intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thành” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thành

  1. UBND HUYỆN AN LÃO KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 – 2023 TRƯỜNG TH&THCS TRƯỜNG THÀNH MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút Người ra đề: Nhóm Ngữ văn Vận Tổng Mức Nhận Thôn dụng độ biết g Vận dụng Vận dụng hiểu cao Chủ đề - Xác định - Hiểu nội - Liên hệ về được thể dung đoạn một vấn đề thơ, phương trích gợi ra từ đoạn thức biểu - Phân tích trích ĐỌC - đạt... được tác HIỂU dụng của biện pháp nghệ thuật. - Hiểu được thông điệp từ đoạn trích và bài học cho bản thân Số Số Số Số Số Số Số Số Số Số câu câu câu câu câu câu câu câu câu câu 1 0.5 3 2.5 1 2.0 4 3.0 - Viết bài văn nghị luận văn học về một đoạn trích LÀM VĂN truyện Số Số Số Số Số Số Số Số câu câu câu câu câu câu câu câu 1 6.0 2 7.0 Số Số Số Số Số Số Số Số Số Số Tổng câu câu câu câu câu câu câu câu câu câu 1 0.5 3 2.5 1 1.5 1 6.0 6 10 5% 25% 20% 50% 100%
  2. UBND HUYỆN AN LÃO KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 – 202 TRƯỜNG TH&THCS TRƯỜNG THÀNH MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu sau: “Các bậc phụ huynh kính mến! Kì thi của các em học sinh đang tới gần. Chúng tôi biết rằng các vị đều đang mong cho con mình sẽ giành được kết quả cao trong kì thi này. Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, trong số các em, những người có mặt tại kì thi, có người sẽ là một nghệ sĩ, người không cần hiểu sâu về Toán. Có người sẽ là một doanh nhân, người không cần phải quá quan tâm đến lịch sử hay văn học Anh. Có người sẽ là một nhạc sĩ, người mà với họ, môn Hoá học sẽ chẳng có ýnghĩa gì nhiều. Có người sẽ là một vận động viên, người mà việc rèn luyện thể chất sẽ quan trọng hơn là môn Vật lí, giống như vận động viên Schooling của chúng ta. Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con. Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kì thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế. Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con không hề phán xét. Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kì thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con. Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kĩ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này. Trân trọng! Hiệu trưởng” (Nguồn: http: //kenh14.vn, ngày 26/8/2016 Bức thư của thầy hiệu trưởng ở Singapore gửi phụ huynh học sinh) Câu 1 (0.5 điểm): Theo đoạn trích, điều cuối cùng thầy hiệu trưởng nói với phụ huynh là gì? Câu 2 (0.5 điểm): Nêu nội dung của đoạn ngữ liệu trên?
  3. Câu 3 (1.0 điểm): Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ điệp ngữ trong đoạn vănsau: “Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế. Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con không hề phán xét” Câu 4 (1.0 điểm): Em có đồng ý với quan điểm cho rằng: “Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con”? Vì sao? PHẦN II. LÀM VĂN (7.0 ĐIỂM) Câu 1(2.0điểm). Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về sự đồng cảm, sẻ chia trong cuộc sống. Câu 2(5.0 điểm). Viết bài văn nghị luận trình bày cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong đoạn trích sau: …Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới. Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng… Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặt là mặt trời nung nóng. Chị Thao thổi còi. Như thế là đã hai mươi phút qua. Tôi cẩn thận bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, châm ngòi. Dây mìn dài, cong, mềm. Tôi khỏa đất rồi chạy lại chỗ ẩn nấp của mình. Hồi còi thứ hai của chị Thao. Tôi nép người vào bức tường đất, nhìn đồng hồ. Không có gió.Tim tôi cũng đập không rõ. Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ. Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom… Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết.Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai? Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng ... (Trích Những ngôi sao xa xôi, Lê Minh Khuê, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr. 117-118) ---------Hết---------
  4. UBND HUYỆN AN LÃO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC K TRƯỜNG TH&THCS TRƯỜNG THÀNH NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút Người ra đề: Nhóm Ngữ văn 9 PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 1 - Điều cuối cùng thầy hiệu trưởng nói với phụ huynh là: 0,5 “Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này” 2 * Học sinh có thể diễn đạt cách khác mà vẫn đảm bảo nội dung 0,5 tương đương: - Lời thầy hiệu trưởng muốn nhắn nhủ với các bậc phụ huynh: Đừng ép con chạy đua với thành tích học tập vì mỗi đứa trẻ có một khả năng, thế mạnh riêng; phải biết điểm mạnh, điểm yếu của con mình để kịp thời động viên, khích lệ trong quá trình học tập, trưởng thành của con trẻ… - Thể hiện thái độ yêu thương, thấu hiểu và quan tâm của tác giả với các em học sinh. 3 - Biện pháp tu từ Điệp ngữ: “Hãy nói với con rằng…” (lặp lại 2 0,25 lần) - Tác dụng: + Tạo nhịp điệu cho câu văn, tăng sức gợi hình, gợi cảm, gây ấn 0,25 tượng, hấp dẫn người đọc, người nghe. + Nhấn mạnh lời nhắn nhủ của thầy hiệu trưởng tới phụ huynh hãy 0,25 động viên, khích lệ để tạo động lực cho con mình phát triển toàn diện. + Thể hiện thái độ của tác giả: Quan tâm, thấu hiểu, đồng cảm, sẻ 0,25 chia tới thế hệ trẻ. Mong muốn các bậc phụ huynh quan tâm, động viên kịp thời tới con trẻ. 4 - Đồng tình hoặc đưa ra ý kiến hợp lí. 0,25 - Giải thích lí do:
  5. + Mỗi học sinh có năng lực, thế mạnh, sở trường khác nhau. + Khả năng học tập chỉ là một phương diện, không quyết định nhân phẩm, tính cách con người. + Con người sẽ tìm được hạnh phúc bằng nhiều con đường khác 0,75 nhau chứ không phải chỉ bằng con đường học vấn nên hãy biết phát huy những sở trường của mình để tự tin trong cuộc sống. + …. * Lưu ý: - HS có thể diễn đạt bằng nhiều cách khá nhau nhưng vẫn đưa ra các lý do phù hợp, giáo viên linh hoạt chấm điểm. - HS đưa ra từ 03 lý do trở lên thì cho 0,75đ; HS đưa ra 02 lý do cho 0,5đ; HS đưa ra 01 lý do cho 0,25đ PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu Nội dung cầnđạt Điểm * Yêu cầu về hình thức: - HS viết đúng hình thức đoạn văn diễn dịch đảm bảo dung lượng, 0,25 chữ viết sạch đẹp không sai lỗi chính tả. * Yêu cầu về nội dung: * Vấn đề nghị luận: sự đồng cảm, sẻ chia trong cuộc sống. 0,25 * Giải thích: 0,25 - Đồng cảm: Là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. - Sẻ chia: là sự cho đi, quan tâm hay giúp đỡ người khác về vật chất và tinh thần bằng tất cả khả năng của mình, giúp họ vượt qua khó khăn hoạn nạn. * Vai trò (trọng tâm) 1 0,75 - Đối với người có lối sống đồng cảm, sẻ chia: sẽ cảm thấy thanh thản, được mọi người tôntrọng, yêu quý, tin tưởng, giúp đỡ. - Đối với người được nhận sự đồng cảm, sẻ chia: cảm thấy may mắn, hạnh phúc, có niềm tin trong cuộc sống. Đồng cảm, sẻ chia giúp con người thêm sức mạnh để vượt qua những thử thách, những nghịch cảnh của cuộc đời. - Đồng cảm, sẻ chia sẽ góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, tạo nên sự gắn kết, yêu thương nhau qua nhiều thế hệ. - Đồng cảm, sẻ chia cũng góp phần xây dựng một xã hội nhân văn, tươi đẹp, văn minh, tiến bộ. 0,25 * Phản đề: - Phê phán bệnh vô cảm, lối sống ích kỉ, sống thiếu trách nhiệm với đồng loại, với cộng đồng ở một số người.
  6. - Đồngcảm, sẻ chia không đồng nghĩa với sự thương hại, ban ơn... 0,25 * Bài học nhận thức, hành động: - Nhận thức: Thấm nhuần được ý nghĩa của lối sống đồng cảm, sẻ chia. - Hành động: Hãy tạo cho mình lối sống đồng cảm, sẻ chia bằng những việc làm cụ thể: + Quan tâm, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ mọi người xung quanh về vật chất và tinh thần. + Phê phán những người chưa biết đồng cảm, sẻ chia. + Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào nhân đạo, từ thiện... + Liên hệ bản thân… * Học sinh có thể tổ chức đoạn văn theo nhiều cách khác nhau, giáo viên linh hoạt chấm điểm. Câu 2: (5.0 điểm) 2 1. Yêu cầu về hình thức, kĩ năng: - Đúng kiểu bài văn nghị luận về nhân vật trong đoạn trích truyện, hệ 0.25 thống luận điểm mạch lạc, kết hợp hài hòa các thao tác lập luận, bố cục đủ ba phần. - Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 2. Yêu cầu về nội dung, kiến thức: Học sinh có thể tổ chức bài văn theo nhiều cách khác nhau, song cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau: 2.1. Nêu vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp của nhân vật Phương Định trong đoạn trích truyện “Những ngôi sao xa xôi” – Lê Minh Khuê (giới hạn 0.25 đoạn trích) 2.2. Triển khai vấn đề nghị luận: a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, đoạn trích - Tác giả, tác phẩm (hoàn cảnh sáng tác, tóm tắt truyện) 0.25 - Vị trí và nội dung đoạn trích. 0.25 b. Cảm nhận về nhân vật b.1. Hoàn cảnh sống, chiến đấu: - Hoàn cảnh khốc liệt của chiến trường: “Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung che đi những gì từ xa”. Đó là một không gian ngộp thở, đầy ám khí, 0.5 tiềm ẩn sự hủy diệt sau những lần thả bom của địch. Hoàn cảnh đó đã thử thách cao độ lòng gan dạ, dũng cảm, sự bình tĩnh của Phương Định. b.2. Vẻ đẹp của nhân vật Phương Định * Phương Định - một cô thanh niên xung phong vô cùng dũng cảm 1.75 và gan dạ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc - Khi tiến đến gần quả bom, Phương Định không tránh khỏi cảm xúc bình thường, rất con người: hồi hộp, căng thẳng, cảm thấy ngực nhói,
  7. mắt cay.Côlo lắng “Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? ... Tôi sẽ không đi khom...cứ đàng hoàng mà bước tới”. Cảm giác ấy vừa thể hiện lòng tự trọng, vừa là ý chí mạnh mẽ giúp cô dũng cảm vượt qua mọi hiểm nguy. - Khi phá bom, hành động phá bom của Phương Định là một hành động thật dũng cảm. Để phá được bom, cô phải đến gần quả bom, dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom trong lúc vỏ quả bom nóng “một tiếng động sắc đến gai người vang lên, cứa vào da thịt”. “Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí. Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành”. Cách miêu tả của tác giả khiến cho người đọc cũng có thể cảm nhận được âm thanh của hai vật bằng sắt chạm vào nhau rồi lại cảm thấy rùng mình như Định. Chi tiết đó càng thấy rõ hơn sự bình tĩnh, gan dạ của cô. … Cô bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, sau đó châm ngòi, chạy lại chỗ ẩn nấp. Đó là một công việc diễn ra một cách thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của Phương Định và các đồng đội. Công việc nguy hiểm nhưng cô luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ thật tốt. Trong truyện, có lẽ đây là đoạn xuất sắc nhất; tâm lí nhân vật được miêu tả cụ thể, tinh tế đến từng cảm giác, từng ý nghĩ ... Khi cái chết im lìm và đáng sợ kề bên, mọi cảm giác của Phương Định đều trở nên sắc nhọn. - Khi chờ bom nổ. Khi bom nổ cũng là lúc nhiệm vụ hoàn thành. Những lúc đối mặt với quả bom sắt lạnh lùng, cô cũng có nghĩ đến cái chết nhưng chỉ thoáng qua...Điều quan tâm nhất lúc này liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm cách nàochâm mìn lần thứ hai.Đó là một công việc diễn ra một cách thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của Phương Định và các đồng đội. Công việc nguy hiểm nhưng cô luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ thật tốt. *Phương Định còn có vẻ đẹp tâm hồn nhạy cảm, tinh tế - Nét nữa tính của Phương Định hiện lên ở cách cô nhận thức về những vật vô tri hằng ngày mà cô vẫn phải làm việc cùng Nó chạy sinh động và nhẹ nhàng đè lên những con số vĩnh cửu. 0.5 - Cô cảm nhận tinh tế rõ mọi sự việc hiện tượng, tiếng động diễn ra xung quanh “Một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi”, “Một thứ tiếng kì quái đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây”… c. Đánh giá - Nghệ thuật, nội dung đoạn trích 0.25 - Đánh giá, nhận xét chung về nhân vật; Sự đóng góp của tác phẩm của 0.5 tác giả cho đề tài, cho văn học nước nhà. Liên hệ bản thân 3. Sáng tạo - Liên hệ tới hoàn cảnh lịch sử xã hội, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm 0.25 hoặc liên hệ với các tác phẩm cùng đề tài … ----------Hết----------- BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MÔN NHÓM CHUYÊN MÔN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2