Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Sơn, Đại Lộc
lượt xem 0
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Sơn, Đại Lộc’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Sơn, Đại Lộc
- PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC TRƯỜNG TH& THCS ĐẠI SƠN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 Vận Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp dụng cao I. Đọc - hiểu: - Phương thức - Phép liên kết Trình bày quan biểu đạt câu và liên kết điểm, suy nghĩ Ngữ liệu: - Nội dung đoạn đoạn văn về một vấn đề Đoạn văn bản trích đặt ra trong đoạn ngoài sách trích. giáo khoa - Hiểu được Ngữ văn 9 thông điệp của tập Hai, độ văn bản/đoạn dài không trích. quá hai trăm chữ. Viết bài văn nghị II. Làm văn luận về một bài thơ, đoạn thơ
- PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC TRƯỜNG TH& THCS ĐẠI SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng số Lĩnh vực cao nội dung I. Đọc hiểu - Phương thức - Phép liên kết Trình bày quan Ngữ liệu: biểu đạt câu và liên kết điểm, suy nghĩ về Đoạn văn bản - Nội dung đoạn văn một vấn đề đặt ra ngoài sách đoạn trích trong đoạn trích. giáo khoa - Hiểu được thông điệp của văn bản/đoạn trích. - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1,0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 10 % 20% 20 % 50% Viết bài văn II. Làm văn nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ - Số câu 1 - Số điểm 5.0 - Tỉ lệ 1* 1* 1* 1* 50% 10% 20% 10% 10% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 4.0 3.0 1.0 1.0 10.0 Tỉ lệ % điểm 40% 30% 20% 10% 100% các mức độ PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
- TRƯỜNG TH& THCS ĐẠI SƠN Năm học: 2023-2024 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. (1) Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò – lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? (2) Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. (3) Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức… (Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn.) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt của văn bản. Câu 2 (1 điểm): Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái tâm lý nào? Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra các phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn văn (1). Câu 4 (1,0 điểm): Em hiểu như thế nào về ý kiến: Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn? Câu 5 (1,5 điểm). Em hãy viết một đoạn văn ( 5-7 câu) trình bày suy nghĩ về vai trò của ước mơ với mọi người. PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Cảm nhận của em về hai khổ thơ sau: Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ, Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân... Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim! (Trích “Viếng lăng Bác” - Viễn Phương, Ngữ văn 9, Tập II, NXB Giáo dục) ------------Hết-----------
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA MÔN: NGỮ VĂN 9 CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024 I. Hướng dẫn chung: - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo. - Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Tổ bộ môn của trường. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn cụ thể: Phần Câu Nội dung Điểm 1 - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0.5 - Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi 1 2 vào trạng thái tâm lí: luôn cảm thấy dằn vặt, day dứt vì đã từ bỏ ước mơ của đời mình. - Phép lặp: ước mơ, bạn 0.5 3 - Phép nối: Nếu (nếu vậy) 0.25 - Phép thế: nó, điều này 0.25 - Câu hỏi mở, học sinh đưa ra suy nghĩ của bản thân mình 1.0 + Ước mơ là những khát khao mong đợi hoặc những ý tưởng đẹp đẽ mà con người ai cũng có, muốn biến thành hiện thực 4 + Con người cần biết giữ gìn bảo vệ không để những thử thách khó khăn trong cuộc sống làm thui chột ước mơ và cũng không để người khác ngăn cản việc chúng ta thực hiện ước mơ của mình. 5 Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai 1.5 trò của ước mơ với mọi người. * Hình thức: - Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn (đoạn văn bản tính từ chỗ viết hoa lùi đầu dòng đến chỗ chấm xuống dòng với độ dài 200 chữ) - Trình bày chặt chẽ mạch lạc. - Không mắc lỗi chính tả , dùng từ đặt câu. Có cách diễn đạt độc đáo sáng tạo: viết câu, dùng từ ngữ, lập luận … * Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vai trò của ước mơ với mọi
- người. * Triển khai vấn đề nghị luận Hs lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng cần tập trung làm rõ vai trò của ước mơ với mọi người. Có thể triển khai thheo hướng: - Giải thích: Ước mơ là những điều tốt đẹp ở phía trước mà chúng ta khao khát đạt được. - Vai trò của ước mơ: Giúp chúng ta có thêm định hướng, để bước đi trong cuộc đời. Có cho mình mục tiêu sống đúng, để ra sức học tập mỗi ngày, cố gắng hiện thực hóa ước mơ. Khiến ta khám phá được năng lực tiềm ẩn của bản thân. - Phản đề: Một số người sống mà không có ước mơ, khát vọng, không biết mình cần phải làm gì. Hay có người đặt ra ước mơ nhưng lại không chịu hành động. - Bài học nhận thức và hành động: Mỗi chúng ta hãy đặt ra cho mình ước mơ phù hợp và cố gắng, nỗ lực thực hiện. Trên con đường đi tới ước mơ, sẽ có lúc khiến ta nản lòng, nhưng chúng ta hãy lạc quan, tin tưởng vào tương lai. - Khẳng định lại vấn đề nghị luận. Lưu ý: học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. * Chính tả, ngữ pháp. Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng việt. * Sáng tạo: Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức, pháp luật. II. Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: 5.0 Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ, Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân... Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim!
- I. Mở bài. 0,5 - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Khái quát về giá trị của bài thơ - Nêu cảm nhận khái quát về hai khổ thơ II. Thân bài. Cần triển khai hai luận điểm sau: * Khái quát chung 0,5 - Bài thơ “Viếng lăng Bác” là dòng cảm xúc nghẹn ngào của tác giả khi đến thăm lăng, nó còn là một nén hương thơm dâng lên chủ tịch Hồ Chí Minh - Đoạn thơ ngợi ca sự vĩ đại của Bác và niềm thành kính của người dân Việt Nam với vị lãnh tụ của dân tộc. 1,5 Luận điểm 1: Cảm xúc của nhà thơ khi cùng đoàn người xếp hàng vào lăng Bác 1,5 Luận điểm 2: Cảm xúc của nhà thơ khi bước vào lăng Bác. * Đánh giá về nghệ thuật đoạn thơ. - Thể thơ 7 xen 8 chữ, kết hợp các phương thức biểu đạt biểu 0,5 cảm, tự sự, miêu tả - Hình ảnh thơ giàu ý nghĩa, ngôn ngữ thơ giàu sức biểu cảm. Nhiều biện pháp tu từ : nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ ...được sử dụng thành công . - Giọng thơ xúc động nghẹn ngào. III. Kết bài: 0,5 - Khẳng định lại vấn đề nêu cảm xúc về đoạn thơ, bài thơ. - Liên hệ bản thân *Lưu ý: 1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của học sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm… 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. 3. Khuyến khích những bài viết sáng tạo. Bài viết có thể không giống với đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục. 4. Không cho điểm đối với với những bài chỉ nói chung chung, sáo rỗng. --------------------------------------------------------------------------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1238 | 34
-
Bộ 16 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
61 p | 212 | 28
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 452 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 302 | 19
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
34 p | 239 | 14
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 280 | 9
-
8 đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 12 có đáp án
42 p | 80 | 8
-
Bộ 10 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2019-2020 có đáp án
45 p | 122 | 8
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 12 năm 2019-2020 có đáp án - THPT Yên Lạc 2
5 p | 70 | 7
-
7 đề thi học kì 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2019-2020 có đáp án
41 p | 87 | 6
-
Bộ 20 đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
71 p | 184 | 6
-
7 đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 12 có đáp án
48 p | 53 | 5
-
Bộ 24 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
104 p | 85 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 250 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 có đáp án - Sở GD&ĐT Hòa Bình
3 p | 65 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 90 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 12 năm 2019-2020 có đáp án - THPT Yên Lạc 2
7 p | 50 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 213 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn