intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Tam Kỳ” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Tam Kỳ

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 (90 phút -không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 31) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường II.THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Lĩnh vực Nhận biết Thông Vận dụng thấp Vận dụng Tổng nội dung hiểu cao số I. Đọc hiểu - Ngôi kể - Hiểu - Bày tỏ quan Ngữ liệu: Đoạn - Các thành phần nội dung điểm về vấn đề văn bản trong biệt lập. đoạn đặt ra trong hoặc ngoài sách - Cụm từ trích. đoạn trích. giáo khoa Ngữ - Phép liên kết văn 9 câu. - Số câu 4 1 1 6 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn II. Làm văn nghị luận về một đoạn thơ/ bài thơ. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 4 1 1 1 7 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  2. TRƯỜNG THCS H.T. KHÁNG KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 1 trang) I/ ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN: ( 5 điểm) Đọc đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi: Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới. (Ngữ văn 9- Học kì II.) Câu 1/ Hãy cho biết ngôi kể trong đoạn trích trên.(0,5 điểm) Câu 2/ Chỉ rõ và gọi tên một thành phần biệt lập có trong đoạn trích trên. (0,5 điểm) Câu 3/ Tìm một cụm danh từ có trong câu “Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không?” (1,0 điểm) Câu 4/ Chỉ ra một phép liên kết và từ ngữ liên kết trong hai câu sau:(1,0 điểm) Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Câu 5/ Nội dung chính của đoạn văn trên là gì ? (1,0 điểm) Câu 6/ Qua nội dung đoạn trích, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay? (1,0 điểm) II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: ( 5 điểm) Cảm nhận về đoạn thơ sau: Mọc giữa dòng sông xanh Mùa xuân người ra đồng Một bông hoa tím biếc Lộc trải dài nương mạ Ơi con chim chiền chiện Tất cả như hối hả Hót chi mà vang trời. Tất cả như xôn xao Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. Đất nước bốn ngàn năm Vất vả và gian lao Mùa xuân người cầm súng Đất nước như vì sao Lộc giắt đầy trên lưng Cứ đi lên phía trước. (Trích “Mùa xuân nho nhỏ”- Thanh Hải) …………HẾT………… Lưu ý: Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ II. NĂM HỌC 2023-2024 MÔN : NGỮ VĂN 9 1.PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm) Biểu Câu Nội dung cần đạt điểm 1 - Ngôi kể: Ngôi thứ nhất 0,5 - HS nêu được một thành phần biệt lập Thành phần tình thái: Chắc/ 0.5 2 Có thể 3 - Cụm danh từ: Các anh cao xạ 1.0 HS trả lời được một trong hai phép liên kết sau: 1,0 4 - Phép thế: các anh ấy thay thế cho các anh cao xạ - Phép lặp: có Nội dung chính: Tâm trạng của nhân vật Phương Định trong một lần 1.0 phá bom 5 ( Lưu ý: Học sinh có cách diễn đạt khác nhau nhưng đúng vẫn cho điểm) HS có thể nêu những ý sau: -Tự hào, biết ơn thế hệ đi trước. -Yêu nước, biết trân trọng giá trị hòa bình. -Có trách nhiệm bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng phát triển,.. Mức 1: HS trả lời thuyết phục. 1.0 6 Mức 2: HS trả lời tương đối hợp lý. 0.5 Mức 3: Không trả lời hoặc trả lời nhưng không đúng trọng tâm câu 0 hỏi. ( Lưu ý: Học sinh có cách diễn đạt khác nhau nhưng đúng vẫn cho điểm) II. PHẦN 2: TẠO LẬP VĂN BẢN: (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Sử dụng kết hợp các PP lập luận phù hợp như phân tích, chứng minh, bình luận. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận:Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. 0.5 - Phần mở bài: Giới thiệu khái quát về vấn đề nghị luận. - Phần thân bài: Cảm nhận về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ. Biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau để làm sáng tỏ vấn
  4. đề nghị luận; - Phần kết bài: Khái quát, đánh giá lại đoạn thơ, nêu cảm nghĩ của bản thân. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0.5 c.Triển khai các ý thành bài văn hoàn chỉnh: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: * Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn thơ và nêu khái quát nội dung. 0.5 *Cảm nhận về nội dung và nghệ thuật đoạn thơ: 3.0 - Cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên, đất trời: + Bức tranh mùa xuân với không gian cao rộng, đầy màu sắc, âm thanh,.. +Tâm trạng say sưa, ngây ngất, nâng niu trân trọng của tác giả (Nghệ thuật: Đảo ngữ, ẩn dụ chuyển đổi cảm giác,… - Cảm xúc về mùa xuân đất nước: + Hình ảnh: Người cầm súng, người ra đồng, lộc,…mùa xuân đất nước với không khí, nhịp điệu khẩn trương trong lao động,… - + Tác giả không quên nhắc đến những năm tháng thăng trầm của đất -: -: - nước. Niềm tin vào ngày mai đất nước huy hoàng, phồn vinh, tốt đẹp.  (Nghệ thuật: Hoán dụ, ần dụ, điệp ngữ, so sánh,…) *Đánh giá lại đoạn thơ và nên cảm nghĩ. 0.5 d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn 0.25 đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0.25 câu.
  5. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 9 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Kĩ Vận Vận TT dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Thông năng dụng dụng kiến thức biết hiểu thấp cao 1 Nhận biết: 4 1 1 -Ngôi kể Thông hiểu: Nội dung chính của đoạn trích Các văn bản đã học Vận dụng thấp: - Liên hệ Đọc trong CT trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm hiểu Văn 9. nay. Nhận biết: - Các thành phần biệt lập. * Phần - Cụm danh từ Tiếng Việt: - Phép liên kết câu. - Các thành phần biệt lập - Cụm từ - Phép liên kết câu , 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: Xác định được vấn 1* 1* 1* 1 nghị luận đề nghị luận. Thông hiểu: Hiểu nội dung và nghệ thuật đoạn thơ Vận dụng thấp: Biết rút ra bài học liên hệ từ nội dung đoạn thơ Vận dụng cao: Viết bài văn nghị luận có sáng tạo, luận điểm rõ ràng, luận cứ tiêu biểu, lập luận chặt chẽ Tổng 4 + 1* 1+1* 1+ 1* 1 Tỉ lệ % 30 20 10 40
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0