intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc” là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

  1. PHÒNG GD- ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG NĂM HỌC 2023- 2024 MÔN: Ngữ văn 9 Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 30) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN TT Kỹ năng Nội Tổng dung Mức độ /đơn vị nhận kỹ năng thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao Đọc Tiêu chí Nhận Hiểu ý Bày hiểu lựa chọn biết: nghĩa, chi tỏ quan ngữ liệu: - Nhận tiết trong điểm của Văn bản biết khởi đoạn trích bản thân. ngoài ngữ. (C5) (C6) chương (C1) trình - Nhận biết Thành phần biệt lập trong câu.(C2) - Nhận biết Phép liên kết câu và liên kết đoạn
  2. trích. (C3) - Nhận biết chi tiết có trong đoạn trích. (C4) Số câu 4 1 1 6 Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm Viết Viết bài Viết bài văn nghị văn nghị luận về luận về tác phẩm tác phẩm truyện truyện (hoặc (hoặc đoạn đoạn trích) trích) Số câu 1* 2* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 10 20 10 10 50 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  3. VI. BẢNG ĐẶC TẢ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/ Mức độ TT Chủ đề Nhận Thông Vận dụng Đơn vị đánh giá Vận dụng kiến thức biết hiểu cao Đọc hiểu Đoạn Nhận 4 1 1 trích Văn biết: TL TL TL 1 bản ngoài - Nhận chương biết khởi trình ngữ. (C1) - Nhận
  4. biết Thành phần biệt lập trong câu.(C2) - Nhận biết Phép liên kết câu và liên kết đoạn trích. (C3) - Nhận biết chi tiết có trong đoạn trích. (C4) Thông hiểu: - Hiểu ý nghĩa, chi tiết trong đoạn trích (C5) Vận dụng: Bày tỏ quan điểm của bản thân. (C6) Tỉ lệ % điểm đọc 30 10 10 hiểu 2 Viết Viết bài Nhận 1TL* 2TL* 1TL* 1TL* văn nghị biết: luận Nhận biết được yêu
  5. cầu của đề về kiểu bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Thông hiểu: Viết đúng về nội dung và hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục bài văn …) Vận dụng: Viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích.) Vận dụng cao: Có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo . Tỉ lệ % 10 20 10 10 điểm viết Tỉ lệ % điểm chung 40% 30% 20% 10% các mức độ
  6. D. ĐỀ KIỂM TRA PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG NĂM HỌC 2023-2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: …………………………..……… Lớp: ………….. SBD: ……. I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Sự tưởng tượng của tôi nhiều lúc người khác khó có thể hình dung được. Cuối cấp phổ thông, tôi có một thôi thúc phải thể hiện những ý tưởng nung nấu trong đầu lên các bức tường ở phòng ngủ của mình. “Con muốn vẽ các thứ lên tường phòng con” – tôi xin phép cha mẹ “ Vẽ, con muốn vẽ những thứ gì?” – cha mẹ tôi hỏi. “Những thứ gì có ý nghĩa đối với con” – tôi nói – “Những gì con nghĩ sẽ rất hay. Rồi ba mẹ sẽ thấy.” Chắc hẳn, giải thích như vậy là đủ với cha tôi. Đó chính là điều tuyệt vời ở ông. Ông động viên sự sáng tạo của tôi bằng nụ cười khích lệ. Ông thích quan sát niềm say mê của tôi đơm hoa kết trái. Ông hiểu tôi và hiểu sự cần thiết được thể hiện mình theo những cách dị thường của tôi. Do vậy cha tôi nghĩ cuộc phiêu lưu vẽ lên tường của tôi là một ý tưởng thú vị. (Randy Pausch & Jeffrey Zaslow, Bài giảng cuối cùng) Câu 1: (0,75 điểm) Tìm thành phần khởi ngữ trong câu: “Vẽ, con muốn vẽ những thứ gì?” Câu 2: (0.75) Xác định thành phần biệt lập và gọi tên thành phần biệt lập đó trong câu sau: “Chắc hẳn, giải thích như vậy là đủ với cha tôi.” Câu 3: (0,75 điểm) Chỉ ra một phép liên kết câu và từ ngữ thực hiện phép liên kết đó trong hai câu sau: “Chắc hẳn, giải thích như vậy là đủ với cha tôi. Đó chính là điều tuyệt vời ở ông.” Câu 4: (0,75 điểm) Người cha động viên sự sáng tạo của con bằng cách nào? Câu 5: (1,0 điểm) Vì sao người cha trong đoạn trích nghĩ rằng “cuộc phiêu lưu vẽ lên tường của tôi là một ý tưởng thú vị”? Câu 6: (1,0 điểm) )
  7. Em có đồng tình với cách mà người cha trong đoạn trích đã làm để động viên sự sáng tạo của con không? Vì sao? II. PHẦN VIẾT (5.0 điểm) Phân tích nhân vật Phương Định trong đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê . V. HƯỚNG DẪN CHẤM. Phần Nội dung Điểm Câu 1: Thành phần khởi ngữ: Vẽ 0.75 Câu 2: Thành phần biệt lập: tình thái “chắc hẳn” 0.75 Câu 3: - Phép thế; HS có thể chỉ 1 trong 2 từ ngữ thực hiện: 0.25 + đó – giải thích như vậy 0.5 + cha tôi - ông Câu 4: Ông động viên sự sáng tạo của tôi bằng nụ cười khích lệ. 0.75 Câu 5: Vì điều đó sẽ giúp người con tự do sáng tạo, thỏa sức bay bổng với trí tưởng tượng của mình, được làm điều mà con yêu 1.0 thích, say mê. I. ĐỌC – HIỂU - Mức 1: Trình bày đầy đủ, sâu sắc, hợp lí, thuyết phục. 1.0 (5.0đ) - Mức 2: Trình bày đầy đủ nội dung nhưng chưa sâu sắc, tính 0,5- thuyết phục chưa cao. 0.75 - Mức 3: Trình bày được nội dung nhưng còn chung chung, sơ sài. 0.25 - Mức 4: - HS trả lời không đúng hoặc không trả lời. 0.0 Câu 6: Học sinh có thể bày tỏ ý kiến của bản thân: đồng tình/không đồng tình/một phần đồng tình... - Lí giải hợp lý, thuyết phục - Mức 1: Trình bày đầy đủ, sâu sắc, hợp lí, thuyết phục. 1.0 - Mức 2: Trình bày đầy đủ nội dung nhưng chưa sâu sắc, tính 0,5- thuyết phục chưa cao. 0.75 - Mức 3: Trình bày được nội dung nhưng còn chung chung, sơ sài. 0.25 - Mức 4: - HS trả lời không đúng hoặc không trả lời. 0.0 Phần Viết A. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0,5
  8. 2. Nội dung 2 3. Trình bày, diễn đạt 1 4. Sáng tạo 0,5 B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng nội dung 1. Yêu cầu chung: a/ Yêu cầu về kĩ năng: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện hoặc đoạn trích đã học - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu. b/ Yêu cầu về nội dung: Bài văn thể hiện được sự đánh giá, nhận định của người viết về vấn đề cần bàn luận 2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo các phần của bài văn nghị luận: 0,25 Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 Phân tích các đặc điểm nổi bật của nhân vật Phương Định c. Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: - Mở bài:- Giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm . 0,5 - Khái quát được nét đẹp về nhân vật Phương Định. - Thân bài: Vẻ đẹp của Phương Định - Tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng, hồn nhiên tươi trẻ. - Tinh thần dũng cảm, thái độ bình tĩnh, vượt lên mọi nguy hiểm. - Có tình cảm đồng chí, đồng đội nồng ấm. ( Các ý có kết hợp phân tích dẫn chứng trong tác phẩm) 3.0 - Qua nhân vật Phương Định và các cô gái thanh niên xung phong, Lê Minh Khuê đã gợi cho người đọc về tấm gương thế hệ trẻ Việt Nam anh hùng thời chống Mỹ. 0.5 Nghệ thuật - Truyện kể theo ngôi thứ nhất, thể hiện chân thực tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật; - Ngôn ngữ, giọng điệu phù hợp với diễn biến của chiến trường ác liệt. - Kết bài: - Khẳng định những nét đẹp của nhân vật và giá trị của tác phẩm. - Liên hệ với thanh niên trong giai đoạn hiện nay. d. Sáng tạo: Cách lập luận chặt chẽ, sắc bén, lí lẽ dẫn chứng phù hợp, 0,25 tính thuyết phục cao e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0,25 câu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2