SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
MÔN SINH HỌC, KHỐI 11<br />
Năm học: 2017 – 2018<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
ĐỀ BÀI:<br />
<br />
(Thời gian làm bài: 45 phút)<br />
<br />
CÂU 1: (1,5 điểm)<br />
Trình bày đặc điểm cảm ứng của động vật có tổ chức thần kinh dạng lưới, dạng<br />
chuỗi hạch và dạng ống?<br />
CÂU 2: (1,5 điểm)<br />
Trình bày quá trình truyền tin qua xinap.<br />
CÂU 3: (2,0 điểm)<br />
a. Phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp?<br />
b. Phần lớn cây một lá mầm như lúa, ngô, tre, mía...,trong quá trình sinh trưởng<br />
của cây, ta thấy chủ yếu có sự tăng trưởng về chiều cao của thân và rễ nhưng<br />
đường kính của chúng lại thường nhỏ. Em hãy giải thích tại sao.<br />
CÂU 4: (2,5 điểm)<br />
a. Trình tác dụng sinh lý của Giberelin và Axit abxixic.<br />
b. Để cà chua xanh mau chín, người ta thường xếp cà chua xanh và cà chua chín<br />
vào một hộp. Em hãy giải thích tại sao.<br />
CÂU 5: (2,5 điểm)<br />
a. Phân biệt tập tính bẩm sinh và tập tính học được theo các tiêu chí: khái niêm,<br />
đặc điểm, cơ sở thần kinh?<br />
b. Vì sao tập tính ở nhóm động vật có tổ chức thần kinh dạng lưới và dạng chuỗi<br />
hạch hầu hết là tập tính bẩm sinh?<br />
<br />
Chúc các em làm bài thật tốt!!!<br />
<br />
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HKII, SINH 11<br />
Năm học 2017-2018<br />
Câu<br />
<br />
Câu 1<br />
(1,5 đ)<br />
<br />
Đáp án<br />
Điểm<br />
Trình bày đặc điểm cảm ứng của động vật có tổ chức thần kinh dạng lưới ,<br />
dạng ống và dạng chuỗi hạch ?<br />
Hệ thần kinh<br />
Đặc điểm cảm ứng<br />
Hệ thần kinh dạng Phản ứng với kích thích bằng cách co toàn bộ cơ thể,<br />
0,5<br />
do vậy tiêu tốn nhiều năng lượng.<br />
lưới<br />
Hệ thần kinh dạng Phản ứng mang tính chất định khu, chính xác hơn,<br />
tiết kiệm năng lượng hơn so<br />
chuỗi hạch<br />
0,5<br />
với hệ thần kinh dạng lưới.<br />
Hệ thần kinh dạng Phản ứng mau lẹ, chính xác và tinh tế hơn, ít tiêu tốn<br />
năng lượng hơn.<br />
ống<br />
Có thể thực hiện các phản xạ đơn giản và phản xạ<br />
phức tạp.<br />
<br />
Câu 2<br />
(1,5đ)<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Quá trình tin qua xinap diễn ra như thế nào?<br />
a. Quá trình truyền tin qua xináp:<br />
+ Xung thần kinh truyền đến tận cùng của mỗi sợi TK, tới chuỳ xinap sẽ làm<br />
thay đổi tính thấm đối với Ca2+ . /<br />
0,25<br />
2+<br />
+ Ca từ ngoài dịch mô tràn vào dịch bào ở chùy xináp làm vỡ các bóng<br />
chứa chất trung gian hóa học,/ giải phóng các chất này vào khe xináp./<br />
0,5<br />
+ Các phân tử chất trung gian hoá học sẽ gắn với các thụ thể ở màng sau xi<br />
nap/ và làm thay đổi tính thấm màng sau xináp / làm xuất hiện xung thần kinh 0,75<br />
và tiếp tục lan truyền dọc sợi TK, cứ như thế cho đến cơ quan đáp ứng.<br />
a. Phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ?<br />
Tiêu chí<br />
Sinh trưởng sơ cấp<br />
Sinh trưởng thứ cấp<br />
Sinh trưởng theo chiều dài Sinh trưởng theo chiều ngang<br />
(hoặc cao) của thân và rễ<br />
(chu vi) của thân và rễ<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Nguyên nhân Do hoạt động của mô Do hoạt động của mô phân sinh<br />
phân sinh đỉnh<br />
bên<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Khái niệm<br />
Câu 3<br />
(2,0 đ)<br />
<br />
Đối tượng<br />
<br />
Câu 4<br />
(2,5đ)<br />
<br />
Cây 1 lá mầm và phần Cây 2 lá mầm .<br />
thân non cây 2 lá mầm<br />
<br />
b. Cây 1 lá mầm chỉ có mô phân đỉnh và mô phân sinh lóng giúp cây sinh trưởng<br />
về chiều dài của thân và rễ (sinh trưởng sơ cấp);/ không có mô phân sinh bên,<br />
không giúp cây sinh trưởng về chiều ngang (sinh trưởng thứ cấp) /nên ở nhóm<br />
cây này chủ yếu có sự tắng trưởng về chiều cao và thân thường có đường kính<br />
nhỏ<br />
a. Trình tác dụng sinh lý của giberelin và axit abxixic?<br />
* Giberelin:<br />
- Kích thích phân chia tế bào thân mọc dài ra, lóng vươn dài./<br />
- Phá trạng thái ngủ, nghỉ của hạt./<br />
- Kích thích ra hoa, tạo quả không hạt./<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
8<br />
ý,<br />
mỗi ý<br />
0,25đ<br />
<br />
- Ảnh hưởng đến quang hợp, hô hấp, trao đổi nitơ/<br />
* Axit abxixic<br />
- Ức chế sinh trưởng mạnh./<br />
- Gây rụng lá, quả./<br />
- Kích thích đóng khí khổng trong điều kiện khô hạn./<br />
- Kích thích trạng thái ngủ, nghỉ của hạt./<br />
b. Vì trong quả chín có nhiều etilen,/ etilen là hoocmon thực vật có tác dụng thúc<br />
đẩy quá trình chín của quả, làm cho các quả xanh nhanh chín hơn./<br />
0,5đ<br />
a. Phân biệt tập tính bẩm sinh và tập tính học được<br />
Nội dung<br />
Tập tính bẩm sinh<br />
Tập tính học được<br />
<br />
Câu 5<br />
(2,5đ)<br />
<br />
Khái niệm<br />
<br />
- là loại tập tính sinh ra - là loại tập tính được hình thành<br />
đã có .<br />
trong quá trình sống của cá thể .<br />
<br />
Đặc điểm<br />
<br />
- được di truyền từ bố mẹ - không di truyền .<br />
- đặc trưng cho loài<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- thông qua học tập và rút kinh<br />
nghiệm<br />
<br />
1,0<br />
<br />
Cơ sở thần Là chuỗi các phản xạ Là chuỗi các phản xạ có điều<br />
khong điều kiện<br />
kiện<br />
kinh<br />
<br />
0,5<br />
<br />
b. Động vật có tổ chức thần kinh dạng lưới và dạng chuỗi hạch các tập tính của<br />
chúng hầu hết là tập tính bẩm sinh vì:<br />
0,5<br />
- Hệ thần kinh có cấu trúc đơn giản, số lượng tế bào thần kinh ít, nên khả năng<br />
học tập rất thấp, việc học lập và rút kinh nghiệm rất khó khăn<br />
- Tuổi thọ của chúng thường ngắn nên không có nhiều thời gian cho việc học tập<br />
và rút kinh nghiệm.<br />
<br />