intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Chia sẻ: Từ Lương | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm chuẩn bị và nâng cao kiến thức để bước vào kì thi sắp diễn ra, mời các bạn học sinh lớp 6 cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương được chia sẻ dưới đây để ôn tập cũng như rèn luyện kỹ năng giải bài tập Toán học. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

  1. SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA HỌC KỲ II– NĂM HỌC 2019 – 2020 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG Môn: SINH  HỌC­ LỚP 6 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NỘI  NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG VẬN DỤNG  DUNG CAO Chương  Điều   kiện   bên  Thiết kế  thí nghiệm chứng  Vận   dụng   hiểu  VII.   Quả  ngoài và bên trong  minh   hạt   nảy   mầm   phụ  biết   về   điều  kiện  và Hạt (   chất   lượng   hạt  thuộc   vào   điều   kiện   bên  nảy mầm của hạt  giống) cần cho hạt  ngoài   và   chất   lượng   hạt  vào trong sản xuất ( 1 tiết) nảy mầm. giống 6,7%= 1đ 100%=1 đ Chương  ­   Nêu   đặc   điểm  ­ Cấu tạo của cây rêu đơn  ­ Tại sao rêu ở cạn  Ở  địa phương  VIII. của   cơ   quan   sinh  giản thể hiện như thế nào? nhưng   chỉ   sống  em có những cây  dưỡng,   cơ   quan  Các  ­   So   sánh   cơ   quan   sinh  được chỗ ẩm ướt? thuộc   Hạt   Kín  sinh sản và sự phát  nhóm dưỡng,   sự   phát   triển   của  ­ Có thể  nhận biết  nào có giá trị kinh  triển   của   rêu,   của  rêu và dương xỉ.  một cây thuộc lớp  tế cần bảo vệ? thực vật dương xỉ. ­ Phân biệt cây hạt trần và  Hai   lá   mầm   hay  ­ Nêu đặc điểm cơ  hạt kín. Trong đó đặc điểm  lớp   Một   lá   mầm  quan   sinh   dưỡng,  nào là quan trọng nhất? nhờ   những   dấu  (5 tiết) cơ   quan   sinh   sản  hiệu   bên   ngoài  của cây thông, cây  ­   Phân   biệt   lớp   Một   là  nào? hạt kín. mầm và lớp Hai lá mầm. ­   Nêu   vai   trò   của  hạt trần. 33,3%   =  25% = 1 điểm 50% = 2 điểm 25% = 1 điểm 4đ Chương  ­   Nêu   các   vai   trò  ­ Trình bày sự đa dạng của  ­  Tại sao người ta  ­Tại   sao   ở   vùng  IX. của thực vật. thực   vật.   Nguyên   nhân   và  nói   nếu   không   có  bờ  biển người ta  ­ Đa dạng thực vật  hậu quả  của sự  suy giảm  thực   vật   thì   cũng  phải   trồng   rừng  Vai trò tính đa dạng của thực vật ở  không   có   loài  ở phía ngoài đê? là gì?  của   thực  Việt Nam. người? ­ Vì sao phải tích  vật ­   Th ế   nào   là   thực   ­ Cần phải làm gì để  bảo  ­   Liên   hệ   thực   tế  cực   trồng   cây,  vật quý hiếm?  vệ đa dạng thực vật ở Việt  tại   địa  phương   có  gây rừng? Nam? những loài cây Hạt  ­   Tại   sao   nói:  (5 tiết) kín   có   giá   trị   kinh  “Rừng cây như lá   ­Trình bày được các vai trò  tế cao? của thực vật trong việc góp  phổi   xanh”của  phần điều hòa khí hậu, bảo  ­… con người? vệ  đất và nguồn nước, vai  ­Nhâṇ   xet́   thực  trò đối với động vật và đời  trạng vai trò của  sống của con người.
  2. thực   vật   tại  khuôn   viên  trường   Nguyêñ   Tri   Phương,   đề  xuât́   biện   pháp  bảo   vệ   và   phát  triển   hệ   thống  cây   xanh   ở  trường? 33,3%   =  66,67% = 2điểm 33,33% = 1 đ 3đ Chương  ­   Nêu   đặc   điểm ­   Trình   bày   các   hình   thức  ­   Muốn   giữ   cho  X. cấu   tạo,   hình  dinh dưỡng của vi khuẩn. thức ăn không bị ôi  dạng,   cách   dinh  Vi  ­ Nấm có cách dinh dưỡng  thiu  chúng ta  phải  dưỡng   và   vai   trò  làm gì? khuẩn­ như   thế   nào?   Tại   sao?   ­  của vi khuẩn. Nấm   ­  Nấm   hoại   sinh   có   vai   trò  ­   Nêu   đặc   điểm  như thế nào trong tự nhiên?  Địa y cấu   tạo,   sinh   sản,  Cho ví dụ. dinh   dưỡng   của  ­ Mốc trắng và nấm rơn có  mốc   trắng,   nấm  điểm gì giống nhau mà xếp  (4 tiết) rơm. chúng   vào  chung  một  giới  ­   Nêu   các   điều  nấm?­   Giải   thích   tại   sao  kiện phát triển của  thức ăn bị ôi thiu? nấm. 26,7% =  50% = 1 đ 50% = 1 đ 2đ TỔNG  30% = 3 đ 40% = 4 điểm 10% = 1 điểm 20% = 2 đ CỘNG Chú thích: a. Đề được thiết kế với tỉ lệ: 30% nhận biết + 40% thông hiểu + 30% vận dụng . Tất cả  các câu đều tự luận. b. Cấu trúc bài: 4 – 5 câu. c. Cấu trúc câu hỏi: Số lượng câu hỏi (ý) là 5 ­ 7 ý.
  3.     
  4. SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ          KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2019­2020 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG                       Môn: Sinh học   – Lớp 6                                                                                                   Thời gian làm bài :45 phút  Câu 1.( 2,5 điểm)  1.1.Trình bày đặc điểm cơ quan sinh sản của cây Thông. 1.2. Dựa vào đặc điểm quan trọng nào để xếp cây Thông vào ngành Hạt Trần? Câu 2.(2 điểm) Có thể  nhận biết một cây thuộc lớp Một lá mầm hay lớp Hai lá mầm nhờ  những dấu hiệu bên ngoài nào? Câu 3 : ( 1 điểm) Hạt giống nảy mầm phụ thuộc vào những điều kiện nào? Câu 4 : (2,5 điểm)  4.1. Mốc trắng và nấm rơm có những điểm gì giống nhau mà xếp chúng vào chung một giới   Nấm? 4.2. Giải thích tại sao thức ăn bị ôi thiu nếu không được bảo quản đúng cách? Muốn giữ thức  ăn ko bị ôi thiu chúng ta phải làm gì? Câu 5 : ( 2điểm)  5.1 Vì sao phải tích cực trồng cây, gây rừng? 5.2 Để  hưởng ứng chương trình “ Ngày Chủ  nhật xanh”, là học sinh em sẽ làm gì đảm bảo  môi trường, cảnh quan đô thị  và khuôn viên trường Nguyễn Tri Phương ngày càng xanh,   sạch, sáng và  không rác thải?     SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ          KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2019­2020 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG                       Môn: Sinh học   – Lớp 6                                                                                                   Thời gian làm bài :45 phút  Câu 1.( 2,5 điểm)  1.1.Trình bày đặc điểm cơ quan sinh sản của cây Thông. 1.2. Dựa vào đặc điểm quan trọng nào để xếp cây Thông vào ngành Hạt Trần? Câu 2.(2 điểm) Có thể  nhận biết một cây thuộc lớp Một lá mầm hay lớp Hai lá mầm nhờ  những dấu hiệu bên ngoài nào? Câu 3 : ( 1 điểm) Hạt giống nảy mầm phụ thuộc vào những điều kiện nào? Câu 4 : (2,5 điểm)  4.1. Mốc trắng và nấm rơm có những điểm gì giống nhau mà xếp chúng vào chung một giới   Nấm? 4.2. Giải thích tại sao thức ăn bị ôi thiu nếu không được bảo quản đúng cách? Muốn giữ thức  ăn ko bị ôi thiu chúng ta phải làm gì? Câu 5 : ( 2điểm)  5.1 Vì sao phải tích cực trồng cây, gây rừng?
  5. 5.2 Để  hưởng ứng chương trình “ Ngày Chủ  nhật xanh”, là học sinh em sẽ làm gì đảm bảo  môi trường, cảnh quan đô thị  và khuôn viên trường Nguyễn Tri Phương ngày càng xanh,   sạch, sáng và  không rác thải?
  6. SỞ GD &ĐT THỪA THIÊN HUẾ Trường THCS Nguyễn Tri Phương ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ II – MÔN SINH HỌC  ­ LỚP 6 (Đáp án này có 1  trang) Điể Câu Ý Nội dung m 1.1 ­Cơ quan sinh sản của cây thông là nón đực và nón cái nằm trên cùng một cây: 0.25 1.2 + Nón đực: nhỏ, màu vàng, mọc thành cụm ở đầu cành.  0.5 1.3                    Mang các túi phấn chứa nhiều hạt phấn. 0.25 1 1.4 + Nón cái: lớn hơn nón đực, mọc riêng lẻ, màu xanh, khi chín hóa gỗ màu nâu.                0.5 1.5                   Mang các lá noãn hở, trên có noãn. 0.25 1.6 ­Thông sinh sản bằng hạt nằm lộ trên lá noãn hở. 0.25 1.7 Dựa vào đặc điểm quan trọng: hạt nằm lộ trên lá noãn hở  0.5 Cây thuộc lớp Một lá mầm Cây thuộc lớp Hai lá mầm +  Hầu hết có rễ chùm, thân cỏ. + Hầu hết có rễ cọc, thân gỗ, thân cỏ, thân  2.1 + Gân lá hình cung hoặc song song. leo. 0.5 2.2 + Số cánh hoa: 3 hoặc 6 cánh. + Gân lá hình mạng. 0.5 2 2.3 + Hạt nảy mầm có 1 lá mầm + Số cánh hoa: 4 hoặc 5 cánh. 0.5 2.4 + Hạt nảy mầm có 2 lá mầm. 0.5 3.1 ­ Bên ngoài: Nhiệt độ thích hợp, đủ độ ẩm, có đủ không khí. 0.5 3 ­ Bên trong: chất lượng hạt giống tốt, cụ  thể: hạt to, tròn, chắc mẩy, không bị  mối  3.2 0.5 mọt, không bị sứt sẹo, mốc. Mốc trắng và nấm rơm có điểm giống nhau mà xếp chúng vào chung một giới nấm: 4.1 Đều có nhân chính thức. 0.25 4.2 Đều ko có diệp lục. 0.25 4.3 Đều dinh dưỡng dị dưỡng kiểu hoại sinh. 0.25 4.4 Đều sinh sản vô tính bằng bào tử.. 0.25 Thức ăn bị ôi thiu là do:  4 4.5 vi khuẩn hoại sinh/ hoặc nấm hoại sinh trong không khí xâm nhập vào thức ăn,/ 0.5 4.6 chúng phân hủy thức ăn, làm thức ăn bị ôi thiu. 0.25  Muốn giữ thức ăn không bị ôi thiu thì chúng ta cần: 4.7 ­ Bảo quản thực phẩm đúng cách ở trong tủ lạnh. 0.25 ­ Đối với thức ăn tươi sống như cá, thịt,… có thể nấu chín sơ qua, hoặc ướp tẩm gia  4.8 0.25 vị. 4.9 ­ Có thể phơi khô hoặc ướp muối để bảo quản được lâu. 0.25 5  Vì thực vật có vai trò quan trọng đối với đời sống con người và thiên nhiên: ­ Nhờ có quang hợp, thực vật làm ổn định hàm lượng  khí cacbonic và  khí oxi trong  5.1 0.25 không khí. ­ Điều hòa khí hậu. 5.2 ­ Thực vật rừng có hệ rễ giữ đất, giữ nước.=> Chống xói mòn, sụt lở đất. 0.25 5.3 ­ Tán lá cây cản bớt sức nước chảy do mưa lớn gây ra, chống xói mòn và hạn chế lũ  0.25
  7. lụt. 5.4 ­ Giữ được nguồn nước ngầm, tránh hạn hán. 0.25 5.5 ­ Hạn chế sử dụng đồ vật có chất liệu nilong: ống hút, bao bì, ly nhựa... 0.25 5.6 ­ Xả rác đúng nơi quy định, phân loại rác tại nguồn 0.25 5.7 ­ Vệ sinh lớp học thường xuyên,  0.25 Chăm sóc, bắt sâu, bón phân, tưới nước, ko ngắt lá bẻ cành, ko dẫm đạp lên thảm  5.8 0.25 cỏ....
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2