intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Yên Đồng

Chia sẻ: Xiao Gui | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

29
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo và tải về "Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Yên Đồng" được chia sẻ sau đây để luyện tập nâng cao khả năng giải bài tập Toán học để tự tin đạt kết quả cao trong kì thi sắp diễn ra. Chúc các em ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Yên Đồng

  1. Tiết 70. KIỂM TRA CUỐI KÌ II SINH HỌC 6  NĂM HỌC  2020 ­ 2021 I/ Mục tiêu 1. Kiến thức: ­    Biết được cơ quan sinh sản của thực vật hạt trần, thực vật hạt kín ­    Hiểu được chức năng , nhiệm vụ của từng bộ phân trong thực vật và cách phát tán quả và  hạt để duy trì nòi giống 2. Kỹ năng: ­ Sắp xếp được bậc phân loại thực vật từ cao đến thấp ­ Xác định được đặc điểm khác nhau của các bộ phân của các loại thực vật khác nhau ­ Phân biêt được đặc điểm cấu tạo các loại quả , biết lấy được ví dụ tương ứng 3. Thái độ: Học sinh tự giác, độc lập, cẩn thận chính xác trong khi làm bài 4.        Định hướng năng lực, phẩm chất cần hình thành phát triển cho HS * Năng Lực: ­ Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo ­ Năng lực chuyên môn: Ngôn ngữ * Phầm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm II/ Hình thức kiểm tra: Hình thức kiểm tra: TNKQ & TL Học sinh làm bài trên lớp
  2.  Ma trận Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Nội dung TN TL TN TL TN TL Biết  được  Hoa và  bộ phận  sinh sản  tạo  hữu tính thành  quả Câu C3 1 Điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ 5% 5% Biết  được  loại  quả tự  phát tán Trình  bày  Hiểu  được  được  các cách  những  Quả và  phát tán  điều  hạt quả và  kiện  hạt và  cần cho  đặc  hạt nẩy  điểm  mầm của quả  thích  nghi với  từng  cách  phát tán Câu C6 C10 C9 3 Điểm 0,5 2 2 4,5 Tỉ lệ 5% 20% 20% 45% Các  Biết  Phân  nhóm  được  biệt  thực  cơ quan  được sự  vật sinh sản  khác  của  nhau ở  thông ,  các bộ  sự tiến  phận  hóa của  cấu tạo  dương  của  xỉ so  dương  với rêu xỉ và 
  3. rêu Câu C2,5 C7 3 Điểm 1 0,5 1,5 Tỉ lệ 10% 5% 15% Giải  thích  Xác  được  định  Sặp  vai trò  được  xếp  của  chức  Vai trò  được  thực  năng ,  của  trình tự  vật  nhiệm  thực  thứ bậc  trong  vụ của  vật của  việc  từng  thực  bảo vệ  bộ phận  vật đát và  trong  nguồn  cây nước Câu C1 C11 C4 3 Điểm 0,5 2 0,5 3 Tỉ lệ 5% 20% 5% 30% Phân  biệt  Vi  được  khuẩn,  loại  nấm ,  bệnh do  địa y nấm  gây ra Câu C8 1 Điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ 5% 5% Tổng Câu 5 3 1 2 11 Điểm 4 4 2 1 10 Tỉ lệ 40% 40% 20% 10% 100% SỞ GDĐT NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ  TRƯỜNG THCS YÊN ĐỒNG II NĂM HỌC 2020 ­ 2021 Môn: Sinh học . Lớp 6 THCS (Thời gian làm bài 45 phút) Đề khảo sát gồm 1 trang I/ TRẮC NGHIỆM:(4đ) Hãy khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất: Câu 1: Trật tự các bậc phân loại thực vật là A. ngành ­ lớp ­ bộ ­ họ ­ chi ­ loài     C. ngành – loài – chi ­ lớp ­ bộ ­ họ B. ngành ­ lớp ­ bộ ­ chi – loài ­ họ      D. ngành – chi ­ lớp ­ bộ ­ họ ­ loài Câu 2: Cơ quan sinh sản của thông có tên gọi là gì ? A. Hoa       B. Quả  C.Nón  D. Túi bào tử
  4. Câu 3: Bộ phận nào sau đây phát triển thành quả? A. Đầu nhụy  B. Bầu nhụy  C. Vòi nhụy             D. Nhụy Câu 4: Ở thực vật, bộ phận nào chuyên hoá với chức năng hấp thụ nước và muối khoáng ? A. Hạt      B. Lông hút C. Bó mạch         D. Chóp rễ Câu 5: Dương xỉ tiến hoá hơn rêu ở điểm là A. óc quả B. có hoa C. có lá D. có rễ thật Câu 6: Loại quả nào sau đây có thể tự phát tán? A. Qủa khô B. Quả khô nẻ  C. Quả hạch D. Quả thịt Câu 7: Đặc điểm nào dưới đây có ở dương xỉ mà không có ở rêu ? A. Sinh sản bằng bào tử B. Thân có mạch dẫn C. Có lá thật sự D. Chưa có rễ chính thức Câu 8: Ở người, bệnh nào dưới đây do nấm gây ra ? A. Tay chân miệng B. Á sừng C. Bạch tạng D. Lang ben II/ TỰ LUẬN:(6đ) Câu 9: (2đ) Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt quả khô và quả thịt? Cho ví dụ. Câu 10: (2đ) Có mấy cách phát tán của quả và hạt? Nêu đặc điểm thích nghi với cách phát tán  của quả và hạt nhờ động vật? Câu 11: (2đ)  Tại sao người ta nói “thực vật góp phần chống lũ lụt và hạn hán”? SỞ GDĐT NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS YÊN ĐỒNG NĂM HỌC 2020 ­ 2021 Môn: Sinh học . Lớp 6 THCS (Thời gian làm bài 45 phút) I/ TRẮC NGHIỆM:(4đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A C B B D B C D
  5. II/ TỰ LUẬN:(6đ) Câu 9: (2đ) Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt quả khô và quả thịt? Cho ví dụ. Điểm  Ghi  Thang điểm Đáp án chấm chú Đặc điểm để phân biệt quả khô và quả thịt là: 0,5 ­ Quả khô khi chín thì vỏ khô, cứng, mỏng ­ Ví dụ: quả cải… 0,5 (2 điểm) ­ Quả thịt khi chín thì mềm, vỏ dày, chứa đầy thịt 0,5 ­ Ví dụ: Quả chanh… 0,5 Câu 10: (2đ) Có mấy cách phát tán của quả và hạt? Nêu đặc điểm thích nghi với cách phát tán  của quả và hạt nhờ động vật? Điểm  Ghi  Thang điểm Đáp án chấm chú ­ Có 3 cách phát tán của quả và hạt là: nhờ gió,  1 nhờ động vật, tự phát tán ( 2 điểm) ­ Đặc điểm thích nghi của quả và hạt phát tán nhờ  động vật là: quả có hương thơm, vị ngon ngọt, hạt có vỏ  1 cứng, quả có gai. Câu 11: (2đ)  Tại sao người ta nói “thực vật góp phần chống lũ lụt và hạn hán”? Điểm  Ghi  Thang điểm Đáp án chấm chú * Thực vật góp phần hạn chế hạn hán, lũ lụt vì: + Hệ rễ cây rừng hấp thụ nước và duy trì lượng nước  1 ngầm trong đất. Lượng nước này sau đó chảy vào chỗ trũng  (2 điểm) tạo thành sông, suối...góp phần tránh hạn hán. + Ngoài tác dụng giữ nước của rễ, sự che chắn dòng chảy  1 nước do mưa của cây rừng...góp phần hạn chế lũ lụt. ­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2