intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận 2

Chia sẻ: Từ Lương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

27
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận 2 sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận 2

  1. TRƯỜNG THCS: PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Q.2 Chữ kí  Chữ kí  SỐ THỨ TỰ ……………………………. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II GT1 GT2 HỌ VÀ TÊN: ……………………………….. Năm học: 2019­2020 LỚP:…………………………………………. MÔN: SINH 7 Số phòng Số báo danh Thời gian làm bài:  45 phút SỐ MẬT MÃ (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ THỨC ĐIỂM Lời phê của giám khảo Chữ kí  Chữ kí  SỐ THỨ TỰ GK1 GK2 SỐ MẬT MÃ Câu 1: (3 điểm) Em hãy quan sát hình và đọc đoạn thông tin sau: Ếch đồng thuộc lớp Lưỡng cư sống ở những nơi ẩm ướt, gần  bờ nước. Ếch  trưởng thành vào mùa sinh sản (cuối xuân, sau những trận mưa rào) ếch đực kêu  gọi ếch cái ghép đôi. Ếch cái cõng ếch đực trên lưng đến gần bờ nước để đẻ.  Ếch cái đẻ đến đâu, ếch đực ngồi trên tưới tinh đến đó. Sự thụ tinh ở ếch xảy ra  bên ngoài cơ thể nên gọi là thụ tinh ngoài. Trứng được thụ tinh trải qua nhiều  giai đoạn biến đổi để trở thành ếch trưởng thành.  Quan sát hình cấu tạo ngoài của ếch đồng và cho biết: a/ Đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống  vừa ở nước vừa ở cạn? (1.5 điểm) b/ Dựa vào Hình: “Sơ đồ vòng đời của ếch”. Hãy cho biết: + Giải thích tại sao nói: “ Sự thụ tinh ở ếch là thụ tinh ngoài”? + Quá trình biến đổi ở ếch gọi là biến thái hoàn toàn hay không  hoàn toàn? Giải thích vì sao? ............................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... Câu 2: Em hãy so sánh hệ tuần hoàn của lớp Bò sát với lớp Chim? (2 điểm) ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................
  2. HỌC SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT VÀO KHUNG NÀY VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH SẼ RỌC ĐI MẤT ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ Câu 3: Qua chương trình sinh học 7, em hãy trình bày các  ưu điểm của hiện tượng thai  sinh so với các hình thức sinh sản khác ở động vật? (1.5 điểm) ........................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... Câu 4: (1.5 điểm) Chuột có tập tính gặm nhấm mọi thứ cây trồng, đồ  dùng trong nhà  ở  bất cứ  nơi  nào ngay cả  khi không đói. Đó là vì răng cửa của chuột không ngừng mọc dài ra chúng gặm nhấm để  giúp răng mòn đi. Với thói quen này hằng năm thiệt hại do chuột gây ra là rất lớn. Chúng ăn hết hàng   trăm triệu tấn lương thực, thực phẩm, đặc biệt là gây bệnh dịch hạch. Trong thế giới sinh vật tự nhiên,  một số loài chim, thú, rắn rất ham săn bắt chuột, chuột là thức ăn của mèo, chim cú mèo, rắn … Em hãy cho biết:  a/ Chuột thuộc bộ nào, lớp nào trong ngành động vật có xương sống?  b/ Tại sao Chuột có thói quen gặm nhấm tất cả mọi thứ ngay cả khi chúng không đói? c/ Hãy cho biết một số biện pháp sinh học để tiêu diệt chuột gây hại? ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ Câu 5:  Em hãy nêu vai trò của lớp Thú và biện pháp bảo vệ Động vật hoang dã? (2.0  điểm ) ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................
  3. TRƯỜNG THCS: PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Q.2 Chữ kí  Chữ kí  SỐ THỨ TỰ ……………………………. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II GT1 GT2 HỌ VÀ TÊN: ……………………………….. Năm học: 2019­2020 LỚP:…………………………………………. MÔN: SINH 7 Số phòng Số báo danh Thời gian làm bài:  45 phút SỐ MẬT MÃ (Không kể thời gian phát đề) ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ­­­Hết­­­
  4. HỌC SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT VÀO KHUNG NÀY VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH SẼ RỌC ĐI MẤT ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 2 HƯƠNG DÂN CHÂM ́ ̃ ́ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II Năm học 2019­2020 MÔN : SINH 7 Câu 1: (3 điểm) Em hãy quan sát hình và đọc đoạn thông tin sau: Ếch đồng thuộc lớp Lưỡng cư sống ở những nơi ẩm ướt, gần  bờ nước. Ếch trưởng thành vào mùa sinh  sản (cuối xuân, sau những trận mưa rào) ếch đực kêu gọi ếch cái ghép đôi. Ếch cái cõng ếch đực trên  lưng đến gần bờ nước để đẻ. Ếch cái đẻ đến đâu, ếch đực ngồi trên tưới tinh đến đó. Sự thụ tinh ở  ếch xảy ra bên ngoài cơ thể nên gọi là thụ tinh ngoài. Trứng được thụ tinh trải qua nhiều giai đoạn  biến đổi để trở thành ếch trưởng thành.  Quan sát hình cấu tạo ngoài của ếch đồng và cho biết: a/ Đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn?  (1.5 điểm) ­  Đầu dẹp nhọn, khớp với thân thành một khối thuôn nhọn về phía trước.  (0.25 điểm) ­ Mắt và lỗ mũi nằm ở vị trí cao trên đầu (0.25 điểm) ­ Da trần, phủ chất nhầy và ẩm, dễ thấm khí. (0.25 điểm) ­ Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, tai có màng nhĩ. (0.25 điểm) ­ Chi năm phần có ngón linh hoạt. (0.25 điểm) ­ Các chi sau có màng bơi. (0.25 điểm) b/ Dựa vào Hình: “Sơ đồ vòng đời của ếch”. Hãy cho biết: + Giải thích tại sao nói: “ Sự thụ tinh ở ếch là thụ tinh ngoài”? Ếch cái đẻ đến đâu, ếch đực ngồi trên tưới tinh đến đó. Sự thụ tinh ở ếch xảy ra bên ngoài cơ thể nên  gọi là thụ tinh ngoài (0.5 điểm) + Quá trình biến đổi ở ếch gọi là biến thái hoàn toàn hay không hoàn toàn? Giải thích vì  sao? Biến thái hoàn toàn. (0.5 điểm)  Vì Trứng được thụ  tinh trải qua nhiều giai đoạn biến đổi để  trở  thành ếch trưởng thành,  Ếch trưởng   thành có cấu tạo khác hoàn toàn so với ấu trùng (nòng nọc) trong giai đoạn biến đổi (0.5 điểm) Câu 2: Em hãy so sánh hệ tuần hoàn của lớp Bò sát với lớp Chim? (2 điểm) ­ Giống: Đều có 2 vòng tuần hoàn. (0.5 điểm) ­ Khác: Bò sát Chim Tim 3 ngăn (2 tâm nhĩ, 1tâm thất),  Tim 4 ngăn (2 tâm nhĩ, 2 tâm thất) (0.5 điểm) tâm thất có vách hụt. Máu nuôi cơ thể là máu pha. Máu nuôi cơ thể là máu đỏ tươi. (0.5 điểm) Động vật biến nhiệt. Động vật hằng nhiệt. (0.5 điểm) Câu 4: Qua chương trình sinh học 7, em hãy trình bày các  ưu điểm của hiện tượng thai  sinh so với các hình thức sinh sản khác ở động vật? (1.5 điểm) ­ Ưu điểm của hiện tượng thai sinh là:
  5. TRƯỜNG THCS: PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Q.2 Chữ kí  Chữ kí  SỐ THỨ TỰ ……………………………. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II GT1 GT2 HỌ VÀ TÊN: ……………………………….. Năm học: 2019­2020 LỚP:…………………………………………. MÔN: SINH 7 Số phòng Số báo danh Thời gian làm bài:  45 phút SỐ MẬT MÃ (Không kể thời gian phát đề) ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­  + Thai phát triển trong tử cung của cơ thể mẹ nên được bảo vệ tốt hơn. (0.5 điểm)  + Thai được cung cấp đầy đủ  chất dinh dưỡng và các điều kiện sống từ  mẹ  nên phát   triển tốt hơn. (0.5 điểm)  + Con non được nuôi bằng sữa mẹ nên không phụ thuộc vào môi trường. (0.5 điểm) Câu 5: Chuột có tập tính gặm nhấm mọi thứ cây trồng, đồ  dùng trong nhà ở  bất cứ  nơi nào ngay cả  khi không đói. Đó là vì răng cửa của chuột không ngừng mọc dài ra chúng gặm nhấm để giúp răng mòn  đi. Với thói quen này hằng năm thiệt hại do chuột gây ra là rất lớn. Chúng ăn hết hàng trăm triệu tấn   lương thực, thực phẩm, đặc biệt là gây bệnh dịch hạch. Trong thế giới sinh vật tự nhiên, một số  loài   chim, thú, rắn rất ham săn bắt chuột, chuột là thức ăn của mèo, chim cú mèo, rắn … Em hãy cho biết:  a/ Chuột thuộc bộ nào, lớp nào trong ngành động vật có xương sống? Chuột thuộc bộ gặm nhấm(0.25 điểm), lớp thú (0.25 điểm) b/ Tại sao Chuột có thói quen gặm nhấm tất cả mọi thứ ngay cả khi chúng không đói? Đó là vì răng cửa của chuột không ngừng mọc dài ra chúng gặm nhấm để giúp răng mòn đi. (0.5 điểm) b/ Hãy cho biết một số biện pháp sinh học để tiêu diệt chuột gây hại? (0.5 điểm) ­ Không nên săn bắt thiên địch của chuột trên đồng ruộng như: chim cắt, chim cú mèo, chim heo,  rắn hổ ngựa, rắn ráo, trăn hoa (Các loại này bắt chuột rất giỏi và thường không có nọc độc)  ­ Nuôi các động vật ăn thịt chuột như: Chó, mèo, trăn… ­ Thuốc diệt chuột sinh học, không gây nguy hiểm cho người, chỉ gây bệnh và làm cho chuột tử  vong như thuốc Biorat.... được khuyến cáo sử dụng. (mỗi ý 0.25 điểm, HS trả lời đúng 2 ý là được) Câu 6:  Em hãy nêu vai trò của lớp Thú và biện pháp bảo vệ Động vật hoang dã? (2.0  điểm ) ­ Vai trò: Cung cấp nguồn thực phẩm, sức kéo, dược liệu, nguyên liệu làm đồ  mỹ  nghệ, tiêu  diệt các loài gặm nhấm gây hại cho nông ngiệp... (0.5 điểm) ­ Biện pháp: Cần tuyên truyền nâng cao ý thức không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang   dã (0.5 điểm); Không phá hoại môi trường sống của động vật hoang dã; Xây dựng khu bảo tồn   động vật(0.5 điểm); Tổ chức chăn nuôi những loài có giá trị kinh tế... (0.5 điểm) Giáo viên linh động chấm ý cho học sinh!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2