intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Minh Tân

Chia sẻ: Từ Lương | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

27
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Minh Tân làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Minh Tân

  1. TRƯỜNG THCS MINH TÂN KIỂM TRA HỌC KỲ II TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN Năm học 2019 ­ 2020 MÔN: SINH HỌC 7 Tiết: 62 A. MA TRẬN C V Th ấp  ận  ôn Tổng  độ Nh dụ g  ận  ng  hi Ch bi Cấp độ cao ểu Cấp độ thấp ủ  ết đề T T T T T T T T T TL N L N L N L N L N 1. ­ ­ Ng Hi Đ àn ện  ặc  h  tư đi độ ợn ể g  m  ng  tha ch vậ i  un t  sin g  có  h  củ xư và  a  ơn nu lớ g  ôi  p  số co thú ng  n  . bằ ng  sữ a  m ẹ  ở  lớ p  thú ­  Tậ p  tín h  thí ch  ph ơi  nắ ng  ở  th ằn  lằ n  bó ng
  2. ­  D ơi  ăn  qu ả  thu ộc  lớ p  thú 3 1,2 1 3 3 1,2 1 3 ­ ­ Ti Gi ến  ải  hó thí a  ch  về  sự  2.  sin tiế Sự  h  n  ti sả hó ến   n a  ho ­ củ Câ a  á  y  hìn củ ph h  a  át  th độ sin ức  ng  h  sin vậ gi h  t ới  sả độ n  ng  hữ vậ u  t tín h. 4 1,6 1 1 4 1,6 1 1 3. Động  ­Đa dạng sinh học ­Lợi ích của đa dạng  vật và  ­Biện pháp đấu tranh  sinh học sinh học ­Nguyên nhân suy  đời  giảm và các biện  sống  pháp bảo vệ đa dạng  con  sinh học người 3 1,2 1 2 3 1,2 1 2 T 10 4 1 3 10 4 3 6 ổ ng   40 30 20 10 40 60% câ % % % % % u 40% 30% 20% 10% 100% % B. ĐỀ TRƯỜNG THCS MINH TÂN KIỂM TRA HỌC KỲ II TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN Năm học 2019 ­ 2020 2
  3. MÔN: SINH HỌC 7 Thời gian 45 phút không kể phát đề I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là A. phân đôi cơ thể và mọc chồi. B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể. C. mọc chồi và tiếp hợp. D. ghép chồi và ghép cành. Câu 2. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của: A. Lớp Lưỡng cư. B. Lớp Bò sát. C. Lớp Chim. D. Lớp Thú. Câu 3. Thích phơi nắng là tập tính của: A. Ếch đồng. B. Chim bồ câu. C. Thằn lằn bóng. D. Thỏ.  Câu 4. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh  sinh học: A. dùng keo dính chuột.   B. dùng mèo bắt chuột.    C. bẫy chuột.  D. thuốc diệt chuột.  Câu 5. Vì sao sự  đẻ  con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với   sự đẻ trứng? A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn. B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn. C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn. D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn. Câu 6. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng? A. Di chuyển bằng cách quăng thân. B. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè. C. Có khả năng di chuyển rất xa. D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày. Câu 7. Dơi ăn quả thuộc lớp: A. Lưỡng cư. B. Bò sát.      C. Chim.     D. Thú. Câu 8. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở: A. Chim. B. Thú.      C. Ếch.   D. Thằn lằn. Câu 9. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì? A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng. B.  Giúp   cơ   thể   tổng   hợp   được   nhiều  nhiệt. C. Giúp lẩn tránh kẻ thù. D. Tránh mất nước cho cơ thể. Câu 10. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết: 
  4. Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất? A. Ốc sên B. Châu chấu C. Giun đất D.  Cá  chép II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú? Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện  pháp bảo vệ đa dạng sinh học? Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính. 4
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I. Trắc nghiệm khách quan (4.0 điểm) Mỗi ý đúng được 0,4 đ Câu hỏi  1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án  A D C B C A D C B C Phần II. Tự luận (6.0 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm Câu 1  ­ Là động vật có xương sống có tổ chức cao nhất 0,3 điểm (3,0 điểm) ­ Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ 0,3 điểm ­ Có bộ lông mao bao phủ cơ thể 0,3 điểm ­ Bộ răng phân hóa 3 loại: răng cửa, răng nanh, răng hàm 0,3 điểm ­ Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể màu đỏ tươi 0,3 điểm 0,3 điểm ­ Bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não. 0,2 điểm ­ Là động vật hằng nhiệt Câu 2  * Lợi ích của đa dạng sinh học: 1,0 điểm (2,0 điểm) ­ Cung cấp thực phẩm → nguồn dinh dưỡng chủ yếu của con  người ­ Dược phẩm: 1 số bộ phận của động vật làm thuốc có giá trị ­ Trong nông nghiệp: cung cấp phân bón, sức kéo ­ Trong chăn nuôi: làm giống, thức ăn gia súc ­ Làm cảnh, đồ mĩ nghệ, giá trị xuất khẩu 0,6 điểm * Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học:  ­ Đốt rừng, làm nương, săn bắn bừa bãi ­ Khai thác gỗ, lâm sản bừa bãi, lấy đất nuôi thủy sản, du canh, du  cư ­ Ô nhiễm môi trường 0,4 điểm * Bảo vệ đa dạng sinh học:  ­ Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi ­ Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa  dạng về loài Câu 3  ­ Từ thụ tinh ngoài → thụ tinh trong 0,2 điểm (1,0 điểm) ­ Đẻ nhiều trứng → đẻ ít trứng → đẻ con 0,2 điểm  *Phôi phát triển có biến thái → phát triển trực tiếp không có nhau  0,2 điểm thai → phát triển trực tiếp có nhau thai  *Con non không được nuôi dưỡng → được nuôi dưỡng bằng sữa  0,2 điểm mẹ → học tập thích nghi với cuộc sống ­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­ Minh Tân, ngày 20/ 05 /2020 BAN GIÁM HIỆU DUYỆT TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ Ngày   /    /2020 Ngày  /   /2020
  6. Tổ trưởng Trần Quốc Đương Trần Thế Hải TRƯỜNG THCS MINH TÂN Thứ    , ngày     tháng    năm 2020   Họ tên:.................................................. KIỂM TRA HỌC KỲ II SINH HỌC 7   Lớp: 7....... Thời gian: 45 phút ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... MàĐỀ: 721  I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là A. phân đôi cơ thể và mọc chồi. B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể. C. mọc chồi và tiếp hợp. D. ghép chồi và ghép cành. Câu 2. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của: A. Lớp Lưỡng cư. B. Lớp Thú. C. Lớp Chim. D. Lớp Bò sát. Câu 3. Thích phơi nắng là tập tính của: A. Ếch đồng. B. Chim bồ câu. C. Thằn lằn bóng. D. Thỏ.  Câu 4. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh  sinh học: A. dùng keo dính chuột.   B. thuốc diệt chuột.   C. bẫy chuột.  D. dùng mèo bắt chuột.  Câu 5. Vì sao sự  đẻ  con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với   sự đẻ trứng? A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn. B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn. C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn. D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn. Câu 6. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng? A. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè. B. Di chuyển bằng cách quăng thân. C. Có khả năng di chuyển rất xa. D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày. Câu 7. Dơi ăn quả thuộc lớp:
  7. A. Thú. B. Bò sát.      C. Chim.     D. Lưỡng cư. Câu 8. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở: A. Ếch. B. Thú.      C. Chim.   D. Thằn lằn. Câu 9. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì? A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng. B.  Giúp   cơ   thể   tổng   hợp   được   nhiều  nhiệt. C. Giúp lẩn tránh kẻ thù. D. Tránh mất nước cho cơ thể. Câu 10. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết:  Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất? A. Ốc sên B. Châu chấu C. Giun đất D.  Cá  chép II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú? Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện  pháp bảo vệ đa dạng sinh học? Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính. Bài làm .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..……………….
  8. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………… .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..………………. ……………………………………………… TRƯỜNG THCS MINH TÂN Thứ    , ngày     tháng    năm 2020   Họ tên:.................................................. KIỂM TRA HỌC KỲ II SINH HỌC 7   Lớp: 7....... Thời gian: 45 phút ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... MàĐỀ: 722  I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết: 
  9. Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất? A. Ốc sên B. Châu chấu C. Giun đất D.  Cá  chép Câu 2. Vì sao sự  đẻ  con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với   sự đẻ trứng? A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn. B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn. C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn. D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn. Câu 3. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng? A. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè. B. Di chuyển bằng cách quăng thân. C. Có khả năng di chuyển rất xa. D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày. Câu 4. Dơi ăn quả thuộc lớp: A. Thú. B. Bò sát.      C. Chim.     D. Lưỡng cư. Câu 5. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở: A. Ếch. B. Thú.      C. Chim.   D. Thằn lằn. Câu 6. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì? A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng. B.  Giúp   cơ   thể   tổng   hợp   được   nhiều  nhiệt. C. Giúp lẩn tránh kẻ thù. D. Tránh mất nước cho cơ thể. Câu 7. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là A. phân đôi cơ thể và mọc chồi. B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể. C. mọc chồi và tiếp hợp. D. ghép chồi và ghép cành. Câu 8. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của: A. Lớp Lưỡng cư. B. Lớp Thú. C. Lớp Chim. D. Lớp Bò sát. Câu 9. Thích phơi nắng là tập tính của: A. Ếch đồng. B. Chim bồ câu.
  10. C. Thằn lằn bóng. D. Thỏ.  Câu 10. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh  sinh học: A. dùng keo dính chuột.   B. thuốc diệt chuột.   C. bẫy chuột.  D. dùng mèo bắt chuột.  II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú? Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện  pháp bảo vệ đa dạng sinh học? Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính. Bài làm .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………… .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..………………. ………………………………………………
  11. TRƯỜNG THCS MINH TÂN Thứ    , ngày     tháng    năm 2020   Họ tên:.................................................. KIỂM TRA HỌC KỲ II SINH HỌC 7   Lớp: 7....... Thời gian: 45 phút ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... MàĐỀ: 723 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở: A. Ếch. B. Thú.      C. Chim.   D. Thằn lằn. Câu 2. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của: A. Lớp Lưỡng cư. B. Lớp Thú. C. Lớp Chim. D. Lớp Bò sát. Câu 3. Thích phơi nắng là tập tính của: A. Ếch đồng. B. Chim bồ câu. C. Thằn lằn bóng. D. Thỏ.  Câu 4. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết:  Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất? A. Ốc sên B. Châu chấu C. Giun đất D.  Cá  chép Câu 5. Vì sao sự  đẻ  con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với   sự đẻ trứng? A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn. B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn.
  12. C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn. D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn. Câu 6. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì? A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng. B.  Giúp   cơ   thể   tổng   hợp   được   nhiều  nhiệt. C. Giúp lẩn tránh kẻ thù. D. Tránh mất nước cho cơ thể. Câu 7. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh  sinh học: A. dùng keo dính chuột.   B. thuốc diệt chuột.   C. bẫy chuột.  D. dùng mèo bắt chuột.  Câu 8. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng? A. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè. B. Di chuyển bằng cách quăng thân. C. Có khả năng di chuyển rất xa. D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày. Câu 9. Dơi ăn quả thuộc lớp: A. Thú. B. Bò sát.      C. Chim.     D. Lưỡng cư. Câu 10. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là A. phân đôi cơ thể và mọc chồi. B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể. C. mọc chồi và tiếp hợp. D. ghép chồi và ghép cành. II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú? Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện  pháp bảo vệ đa dạng sinh học? Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính. Bài làm .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..………………. ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
  13. ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………… .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..………………. ………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2