intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng

Chia sẻ: Xiao Gui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

30
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kì thi học kì 2 sắp diễn ra cũng như giúp các em củng cố và ôn luyện kiến thức, rèn kỹ năng làm bài thông qua việc giải “Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng” dưới đây. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho các bạn trong việc ôn tập. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng

  1. PHÒNG GD&ĐT VỊ XUYÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn: SINH HỌC 7 Ma trận chính  thức I. MỤC ĐÍCH KIỂM TRA: 1. Kiến thức: HS được kiểm tra , đánh giá kiến thức đã học trong học kì II 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng trình bày, tái hiện, tổng hợp kiến thức. 3. Thái độ: GD thái độ nghiêm túc trong kiểm tra, thi cử. 4.  Năng lực: Năng lực tự học, giải thích các hiện tượng  liên quan đến thực tiễn  cuộc sống. II. HÌNH THỨC:  ­Trắc nghiệm – Tự luận (20/80) ­ Thời gian: 45 phút III. MA TRẬN: Nhận biết Thông hiểu VD Thấp VD cao Cộng Tên chủ đề TN     TL TN TL TN TL TN TL Chương   6:  ­   Nêu   đặc   điểm  ­   Chỉ   ra   tập  Ngành   động  chung   của   lớp  tính thằn lằn  vật   có   xương  thú (Bò sát) sống.   ­   Chỉ   ra   một  số   đại   diện  lớp thú. Số câu   1 2 3  Số điểm 3,0 1,0 4,0 Tỉ lệ 75% 25% 40% Chương 7: Sự  ­ Chỉ ra được sự  ­ Chứng minh  tiến   hóa   của  tiến   hóa   của  được lớp thú có  động vật. hình   thức   sinh  hình thức sinh  sản hữu tính. sản tiến hóa  nhất so với các  lớp động vật có  xương sống   khác thể hiện  qua các đặc  điểm sinh sản. Số câu ½   1/2 1 Số điểm 2,0   1,0 3,0 Tỉ lệ 66,7% 33,3%       30% Chương 8:  ­   Biết   các   hình  ­ Hiểu được lợi  Động vật và  thức  sinh sản vô  ích của đa dạng  đời sống con  tính ở động vật. sinh   học. 
  2. người. ­   Biết   đặc   điểm  Nguyên   nhân  sinh sản của thú. suy giảm và các  biện   pháp   bảo  vệ đa dạng sinh  học Số câu 2 1 3 Số điểm 1,0 2,0 3,0 Tỉ lệ 33,3% 66,7% 30% Tổng số câu 3 1+1/2 2 ½ 7 Tổng số điểm  4,0 4,0 1,0 1,0 10 Tỉ lệ 40% 40% 10% 10% 100% ĐỀ BÀI: 
  3. PHÒNG GD&ĐT VỊ XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn: SINH HỌC 7 I. TRẮC NGHIỆM. (2,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:    Câu 1. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là: a. phân đôi cơ thể và mọc chồi; b. tiếp hợp và phân đôi cơ thể; c. mọc chồi và tiếp hợp; d. phân đôi và phân nhiều. Câu 2. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của: a. Lớp Lưỡng cư; b. Lớp Bò sát; c. Lớp Chim;           d. Lớp Thú. Câu 3. Thích phơi nắng là tập tính của: a. Ếch đồng;            b. Chim bồ câu; c. Thằn lằn bóng; d. Thỏ. Câu 4. Dơi ăn quả thuộc lớp: a. Lưỡng cư;           b. Bò sát; c. Chim; d. Thú. II. TỰ LUẬN. (8,0 điểm) Câu 1. (3,0điểm) Nêu đặc điểm chung của lớp thú. Câu 2. (2,0 điểm) Cho biết  lợi ích của đa dạng sinh học. Nguyên nhân suy giảm và các  biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học. Câu 3. (3,0 điểm)  Sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính được thể hiện ở những  đặc điểm nào? Tại sao nói Lớp thú có hình thức sinh sản tiến hóa nhất so với các lớp  động vật có xương sống  khác?
  4. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020 – 2021 HƯỚNG DẪN CHẤM Môn thi: SINH HỌC 7 (Đáp án – thang điểm gồm 01 trang) Câu Nội Dung Điểm Phần TRẮC NGHỆM 1 a 0,5 2 d 0,5 I 3 c 0,5 4 d 0,5 II TỰ LUẬN * Đặc điểm chung của lớp thú: ­ Là động vật có xương sống có tổ chức cao nhất. 0,5 ­ Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ. 0,5 Câu1 ­ Có bộ lông mao bao phủ cơ thể, là động vật hằng nhiệt. 0,25 (2,0   ­ Bộ răng phân hóa 3 loại: răng cửa, răng nanh, răng hàm. 0,25 điểm ) ­ Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể màu đỏ tươi. 0,25 ­ Bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não. 0,25 * Lợi ích của đa dạng sinh học: ­ Cung cấp thực phẩm → nguồn dinh dưỡng chủ yếu của con  0,25 người. ­ Dược phẩm: 1 số bộ phận của động vật làm thuốc có giá trị. 0,25 ­ Trong nông nghiệp: cung cấp phân bón, sức kéo. 0,25 ­ Trong chăn nuôi: làm giống, thức ăn gia súc 0,25 Câu   ­ Làm cảnh, đồ mĩ nghệ, giá trị xuất khẩu 0,25 2 * Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học:  ­ Đốt rừng, làm nương, săn bắn bừa bãi. 0,25 (3,0   điểm ­ Khai thác gỗ, lâm sản bừa bãi, lấy đất nuôi thủy sản, du canh, du  0,25 ) cư. ­ Ô nhiễm môi trường. 0,25 * Bảo vệ đa dạng sinh học:  ­ Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi 0,5 ­ Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa  0,5 dạng về loài Câu  * Sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính: 3 ­ Từ thụ tinh ngoài → thụ tinh trong 0,5 ( 3,0  ­ Đẻ nhiều trứng → đẻ ít trứng → đẻ con   0,5 điểm ­Phôi phát triển có biến thái → phát triển trực tiếp không có nhau  thai → phát triển trực tiếp có nhau thai 0,5 )
  5. ­Con non không được nuôi dưỡng → được nuôi dưỡng bằng sữa  0,5 mẹ → học tập thích nghi với cuộc sống * Thú có hình thức sinh sản tiến hóa nhất so với các lớp động vật  có xương sống  khác vì: thụ tinh trong, đẻ con, phát triển trực tiếp  1,0 có nhau thai, đẻ con,nuôi con bằng sữa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2