intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1

Chia sẻ: Xiao Gui | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1”. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập môn Sinh học lớp 9. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1

  1. PHÒNG GDĐT PHÚ LƯƠNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS PHẤN MỄ I NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN: SINH HỌC – LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)              Vận  Thông  Cộng Cấp độ Nhận  dụng hiểu biết Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ  đề TN TL TN TL TN TL TN TL Xác định các mối  1. Chương I quan hệ khác loài ­ Nhận biết các  Sinh vật và  môi trường sống  Ảnh hưởng của  của sinh vật ánh sáng lên đời  môi trường sống động vật Số câu 0.5(C1. 0.75(C1 1 1) .2,3) Số  1 điểm 0,5 1 10% Tỉ lệ % 5% 5% Nêu khái niệm  ­   Phân   biệt   được  quần thể sinh  quần   thể   với   quần  2.  Chương II Viết sơ đồ  vật, các đặc  xã Hệ sinh thái  lưới thức ăn trưng của quần  ­   Viết   sơ   đồ   chuỗi  thể sinh vật thức ăn 1.25(C3 Số câu 0,74(C3 ­3)( C4­ 1(C4­2) 2 ­ 2,3) Số  1) 1,0 5,0 điểm 2,0 2,0 10% 50% Tỉ lệ % 20% 20% 3.  Chương  các biện pháp  III hạn chế ô nhiễm  môi trường Con người,  dân số và môi 
  2. trường Số câu 0.5(C5­ 0,25 (C  0.5 a) 1.4) Số  1,5 điểm 1,5 0,5 15% Tỉ lệ % 15% 5% 4.  Chương  IV Bảo vệ hệ sinh  Bảo vệ môi  thái rừng trường Số câu 0.5(C5­ 1(C2) 1,5 b) Số  1 2,5 điểm 1,5 10% 25% Tỉ lệ % 15% Tổng số câu 1,75 2 0,25 1 5 Tổng số  4 3 2 1 10 điểm 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ %
  3.        TRƯỜNG THCS PHẤN MỄ I                  NĂM HỌC: 2020 – 2021                                   ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II                                                                                               Môn: sinh – Khối 9 Họ và tên...........................................  Thời gian 45 phút không kể thời gian phát  đề Lớp 9..........             Điểm Lời phê của giáo viên I. TRẮC NGHIỆM: (2 điểm)   Câu 1 (2 điểm): Chọn câu trả lời đúng cho mỗi câu tương ứng:     1. Các loài giun sán kí sinh sống trong môi trường nào sau đây:             A. Môi trường trong đất                    B. Môi trường trong nước             C. Môi trường sinh vật                      D. Môi trường mặt đất, không  khí 2. Con người đã sử dụng mối quan hệ nào sau đây giữa sinh vật với sinh   vật để trừ sâu hại?      A. Cạnh tranh                                      B. Kí sinh      C. Hội sinh                  D. Cộng sinh 3. Người ta chia động vật thành 2 nhóm thích nghi với cường độ  chiếu  sáng khác nhau: A. Động vật Ưa sáng­ Ưa tối          B. Động vật Chịu bóng­ Chịu sáng     C. Động vật Ban ngày­ Ban đêm   D. Động vật Hằng nhiệt­ Biến nhiệt
  4. 4. Biện pháp lắp đặt các thiết bị lọc khí cho các nhà máy có tác dụng hạn   chế? A. Ô nhiễm nguồn nước                                B. Ô nhiễm chất phóng xạ C. Ô nhiễm tiếng ồn                                     D. Ô nhiễm không khí          Câu 3 (1 điểm):  Điềm từ thích hợp vào chỗ chấm       ­ Bảo vệ các khu rừng hiện có kết hợp với trồng cây gây rừng  là biện  pháp rất quan trọng nhằm ............(1) và khôi phục môi trường đang bị  .............. (2)          ­  Mỗi chúng ta đều có ..........(3) trong việc gìn giữ và cải tạo .........(4)  II. TỰ LUẬN: ( 8 điểm) Câu 3 (3 đ): Quần thể sinh vật là gì? Quần thể sinh vật có những đặc trưng  cơ bản nào? Phân biệt quần xã và quần thể?   Câu  4    (2đ): Giả sử  có 1 quần xã sinh vật gồm các loài sau: cỏ, thỏ, dê, sâu  hại  thực vật, hổ, mèo rừng, vi sinh vật, chim sâu. a) Hãy viết  ra 4 chuỗi thức ăn ở quần xã. b) Vẽ lưới thức ăn, chỉ  rõ: Sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân  giải. Câu 5(2 điểm):   Tài nguyên không tái sinh và tài nguyên tái sinh khác nhau như  thế  nào?  Cho ví dụ. Vì sao phải sử  dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên   nhiên?                                                               BÀI LÀM ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... .......................................................................................................
  5. ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ...................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... .......................................................................................................   HƯỚNG DẪN VÀ ĐÁP ÁN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II                                                          Môn sinh  – Khối 9 Câu Ý  Nội dung/Đáp án Điểm
  6. I. TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) 1 2điểm 1 C 0,5 2 B 0,5
  7. 3 A 4 D 2  1 Bảo vệ 0,25 1 điểm
  8. 2 Suy thoái hoặc Ô nhiễm 0,25 3 Trách nhiêm 0,25 4 Thiên nhiên 0,25
  9. II. TỰ LUẬN: (8,0 điểm) 3         * Quần thể sinh vật là tập hợp những cá thể cùng loài, sinh sống  trong khoảngkhông gian nhất định,  ở  1 thời điểm nhất định và có khả  2,5 điểm năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới 1 1 2 * Những đặc trưng cơ bản của quần thể. 1 + Tỉ lệ giới tính: là tỉ lệ giữa số lượng cá thể đực/cá thể cái. + Thành phần nhóm tuổi. + Mật độ quần thể.
  10. * Phân biệt quần xã và quần thể: Quần xã sinh vật Quần thể sinh vật ­ Gồm nhiều quần thể. ­ Gồm nhiều cá thể cùng loài. ­ Độ đa dạng cao. ­ Độ đa dạng thấp 3 1 ­ Mối quan hệ giữa các quần thể  ­ Mối quan hệ  giữa các cá thể  là  là quan hệ  khác loài chủ  yếu là  quan hệ  cùng loài chủ  yếu là quan  quan hệ dinh dưỡng. hệ sinh sản và di truyền   4 chuỗi thức ăn trong quần xã: + Cỏ ­> Thỏ ­ > Mèo rừng ­> Vi sinh vật. a + Cỏ ­> Thỏ ­ > Hổ ­> Vi sinh vật. 1 + Cỏ ­> Dê ­ > Hổ ­> Vi sinh vật. + Cỏ ­> Sâu­ > Chim sâu ­> Vi sinh vật. 4 2 điểm Lưới thức ăn:                       Sâu                    Chim sâu Cỏ               Thỏ                                Mèo rừng                   VSV b                        Dê                      Hổ 1 ­ Chỉ rõ :  +  SV sản xuất : cỏ +  SV tiêu thụ: dê, thỏ, hổ, mèo rừng, chim  + SV phân giải: vi sinh vật
  11. 0,5 + Tài nguyên không tái sinh là dạng tài nguyên sau một thời gian sử dụng  sẽ bị cạn kiệt. Ví dụ: Than đá, dầu mỏ, khí đốt. + Tài nguyên tái sinh là dạng tài nguyên khi sử dụng hợp lí sẽ có điều  0,5 5 kiện phát triển phục hồi. Ví dụ: tài nguyên đất nước, sinh vật. 2 điểm ­ Tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, chúng ta cần sử dụng một  cách tiết kiệm và hợp lí, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của xã  hội hiện tại, vừa bảo đảm duy trì lâu dài các nguồn tài nguyên cho thế hệ  1 mai sau.                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1