intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tam Đông 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tam Đông 1” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tam Đông 1

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN KIỂM TRA HỌC KÌ II HUYỆN HÓC MÔN NĂM HỌC: 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS TAM ĐÔNG 1 MÔN: SINH HỌC - KHỐI LỚP: 9 Thời gian: 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm 02 trang) Câu 1 (1.0 điểm): Cho các dòng có các kiểu gen sau: AAbbDD, AaBBdd, AabbDD, aaBBdd, aaBbDD, aabbdd Nếu chọn ngẫu nhiên 2 dòng cho lai với nhau thì phép lai nào biểu hiện ưu thế lai rõ nhất? Vì sao? Câu 2 (3.0 điểm) 2.1. Cho biết các sinh vật sau sống trong môi trường nào? STT Sinh vật Môi trường sống 1 Cây thông 2 Virus corona 3 Cá mực 4 Chuột chũi 2.2. Cho các nhân tố sinh thái sau: thảm lá khô, trồng hoa, tôm sú, giun đũa. Hãy lựa chọn và sắp xếp các nhân tố sinh thái trên theo từng nhóm Nhân tố vô sinh Nhân tố hữu sinh … Nhân tố con người Nhân tố các sinh vật khác … … 2.3. Quan sát hình 1 và hãy phân tích các đặc điểm giới hạn sinh thái về nhiệt độ của một loài sinh vật dưới đây: Hình 1: Giới hạn nhiệt độ của một loài sinh vật
  2. Câu 3 (3.0 điểm) 3.1. Em hãy cho biết ý nghĩa của hiện tượng “cân bằng sinh học” dưới đây: Mùa lúa chín → Số lượng chuột đồng tăng → Số lượng rắn tăng → Số lượng chuột đồng giảm. 3.2. Quan sát lưới thức ăn sau và trả lời các câu hỏi: 3.2.1. Em hãy xác định sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ bậc 1 trong lưới thức ăn trên. 3.2.2. Loại bỏ quần thể nào khỏi lưới thức ăn sẽ gây biến động lớn nhất? Vì sao? Câu 4 (3.0 điểm): Quan sát hình 2 và trả lời câu hỏi: 4.1. Hãy cho biết nguyên nhân gây hiện tượng “mưa acid”? 4.2. Em hãy đề xuất một số biện pháp hạn chế hiện tượng “mưa acid” trên (Đề xuất ít nhất 2 biện pháp) Hình 2 4.3. Đọc đoạn thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi: Theo báo cáo đánh giá toàn cầu Ủy ban Liên chính phủ về Đa dạng sinh học và Dịch vụ Hệ sinh thái (IBPES) năm 2019, có khoảng 1 triệu loài động, thực vật đang bị đe dọa tuyệt chủng với tốc độ gấp nhiều lần so với lịch sử tiến hóa của sinh giới. Suy thoái đa dạng sinh học dẫn đến mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của con người, đe dọa sự phát triển bền vững của trái đất. Do vậy khi hệ sinh thái bị suy thoái sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực làm cho con người phải đối mặt với nguy cơ đói nghèo, suy giảm nguồn gen và đặc biệt là biến đổi khí hậu dẫn đến hàng loạt các thảm họa thiên nhiên đe dọa cuộc sống của con người. (Nguồn: http://tnmttuyenquang.gov.vn/tin-tuc/moi-truong/Nhung-anh-huong-cua-suy- giam-da-dang-sinh-hoc-4236.html) Từ những thông tin trên, hãy giải thích vì sao cần phải khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã? HẾT
  3. UỶ BAN NHÂN DÂN HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II HUYỆN HÓC MÔN NĂM HỌC: 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS TAM ĐÔNG 1 MÔN: SINH HỌC - KHỐI LỚP: 9 Thời gian: 45 phút HDC CHÍNH THỨC Câu Nội dung Điểm AAbbDD x aaBBdd → F1: AaBbDd/Vì ở F1 mang đầy đủ Câu 1 các gen trội từ bố và mẹ/biểu hiện tính trạng vượt trội hơn 0.25 x 4 (1.0 đ) cả bố và mẹ. Môi trường trên mặt đất không khí (MT trên cạn): cây thông Môi trường vi sinh vật corona 2.1 0.25 x 4 Môi trường nước: cá mực Môi trường trong đất: chuột chũi - Nhân tố vô sinh: thảm lá khô 2.2 - Nhân tố con người: trồng hoa 0.25 x 4 - Nhân tố các SV khác: tôm sú, giun đũa Câu 2 - Loài sinh vật có thể sinh trưởng và phát triển ở nhiệt độ từ (3.0 đ) 2 - 45oC - Giới hạn dưới: 2oC, là nhiệt độ thấp nhất mà sinh vật này có thể chịu đựng được. 2.3 0.25 x 4 - Giới hạn trên: 45oC, là nhiệt độ cao nhất mà sinh vật này có thể chịu đựng được. - Tại 30oC (điểm cực thuận): Sinh vật này có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. - Ý nghĩa: số lượng cá thể chuột luôn được số lượng cá thể 3.1 rắn khống chế ở mức độ nhất định/phù hợp với khả năng 0.5 x 2 cung cấp nguồn sống ở môi trường. 3.2.1. - SVSX: cây xanh 0.25 x 4 - SVTT bậc 1: chuột, thỏ, gà Câu 3 (Thiếu/sai/dư tên 1 sinh vật – 0,25đ) (3.0 đ) 3.2.2. 3.2 - Loại bỏ “cây xanh” ra khỏi lưới thức ăn sẽ gây biến động 0.5 lớn nhất. - Vì cây xanh là SVSX. Nếu loại bỏ cây xanh ra khỏi lưới thức ăn trên thì các nguồn SVTT bậc 1 không có thức ăn/ 0.25 x 2 dẫn đến SVTT bậc 2 thiếu nguồn thức ăn → một số loài bị chết, di cư đi nơi khác,… - Nguyên nhân: Câu 4 + Do khí SO2 và NO2 thải ra từ các hoạt động công nghiệp 4.1 0.5 x 2 (3.0 đ) và sinh hoạt, phương tiện giao thông. + Tác dụng với H2O sẽ tạo thành HNO3 và H2SO4.
  4. + Hạn chế các phương tiện vận tải lỗi thời, thải ra nhiều khí độc hại. 4.2 + Xử lí khí thải từ các nhà máy, xí nghiệp trước khi thải ra 0.5 x 2 môi trường. (HS có thể nêu biện pháp khác, nếu đúng vẫn trọn điểm) - Giải thích: + Tạo sự cân bằng sinh thái trong tự nhiên, giảm nguy cơ 0.5 x 2 tuyệt chủng các giống loài. 4.3 + Giữ gìn nguồn tài nguyên cung ứng cho đời sống con người, đảm bảo các lợi ích nông nghiệp, y học,…, đảm bảo lợi ích vật chất kinh tế và các giá trị tinh thần vô hình,… (HS có thể giải thích ý khác, nếu đúng vẫn trọn điểm) Hết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2