intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ái Mộ B

Chia sẻ: Baongu999 Baongu999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

227
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ái Mộ B tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ái Mộ B

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B                   Thứ .....ngày.... tháng ... năm 20.... Họ và  tên …….....…….….......…    BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II Lớp: 3A.… MÔN TIẾNG VIỆT ­ LỚP 3 (Kiểm tra đọc) Năm học 2019­2020   Điểm Nhận xét của giáo viên GV chấm Đọc tiếng:….. ..................................................................... (Ký, ghi rõ họ tên) ..................................................................... Đọc hiểu:….. ..................................................................... I. Đọc thành tiếng: (4 điểm) GV cho học sinh bắt thăm đọc và trả  lời câu hỏi  theo phiếu in sẵn. II. Đọc thầm bài văn sau: (6 điểm) (Thời gian làm bài: 35 phút)  Chú chim sâu Một hôm, chim sâu vào rừng chơi và nghe được họa mi hót. Trở  về  cái tổ  trong vườn, chim sâu phụng phịu nói với bố mẹ:  ­ Bố mẹ ơi! Con có thể trở thành họa mi được không? ­ Tại sao con muốn trở thành họa mi? Chim mẹ ngạc nhiên hỏi. ­ Vì con muốn có tiếng hót hay để được mọi người yêu quý. ­Chim bố nói: ­ Người ta yêu quý chim không chỉ  vì tiếng hót đâu, con  ạ. Con hãy cứ  là   chim sâu. Bắt thật nhiều sâu, bảo vệ cây cối, hoa màu, con sẽ được mọi người  yêu quý. ­ Một buổi chiều, trời đầy dông bão. Chim sâu bị  gió thổi bạt vào một   khung cửa sổ và rơi xuống nền nhà. Một cậu bé chạy tới nâng chim sâu lên và  đặt nó trong một chiếc hộp cứng. Sáng hôm sau, trời quang mây tạnh, cậu bé   đến mở nắp hộp, nhẹ nhàng nâng chim sâu trên tay. Bố cậu bé nói: ­ Con hãy thả chim sâu ra. Loài chim này có ích với vườn cây lắm đấy! ­ Cậu bé vuốt ve chim sâu rồi khẽ  tung nó lên. Chim sâu chợt nhớ  đến lời   bố ngày nào. Chú vội vã bay về phía vườn cây.                                                                        Theo NGUYỄN ĐÌNH QUẢNG        * Dựa theo nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái đặt  trước ý trả lời đúng   và làm các bài tập sau: 1. (0,5 điểm) Chú chim sâu được nghe họa mi hót ở đâu?
  2. a. Ở trước cửa nhà b. Ở ngoài vườn c. Ở trong rừng 2. (0,5 điểm) Vì sao chim sâu muốn trở thành họa mi?  a. Vì nó muốn có tiếng hót hay để mọi người yêu quý b. Vì nó muốn xinh đẹp hơn để mọi người yêu quý c. Vì nó muốn bắt thật nhiều sâu để bảo vệ cây cối 3. (0,5 điểm) Chim bố nói gì với chim con? a. Người ta yêu quý chim không chỉ vì tiếng hót b. Người ta yêu quý chim không chỉ vì biết bắt sâu c. Người ta yêu quý chim không chỉ vì vẻ đẹp bên ngoài 4. (0,5 điểm) Sự việc gì đã xảy ra với chim sâu sau đó?      a. Trời bão, gió thổi mạnh, chim sâu rơi vào một chiếc hộp b. Trời bão, chim sâu bị gió thổi, một cậu bé bắt được c. Chim sâu bị gió thổi, rơi xuống nền nhà, bố cậu bé bắt được 5. (1 điểm) Vì sao cậu bé thả cho chim bay đi? Hãy viết câu trả lời của em vào   chỗ chấm. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… 6. (1 điểm) Câu chuyện muốn nhắn nhủ với em điều gì? Hãy viết câu trả lời   của em vào chỗ chấm. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… 7. (0,5 điểm) Điền dấu phẩy vào vị trí thích hợp trong câu văn sau:    Một buổi chiều dông bão chim sâu bị gió thổi bạt vào ngôi nhà của cậu bé. 8. (0,5 điểm) Điền vào chỗ chấm bộ phận trả lời cho câu hỏi “Vì sao?”         Dù không có giọng hót hay như họa mi nhưng chim sâu vẫn được mọi người  yêu mến vì:  ............................................................................................................................ 
  3. 9. (1 điểm) Đặt một câu có hình ảnh nhân hóa để nói về một loài chim mà em  biết. ....................................................................................................................................... PHỤ HUYNH HỌC SINH  (Ký, ghi rõ họ tên)    TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ     BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II B MÔN TIẾNG VIỆT ­ LỚP 3     (Kiểm tra viết) Năm học 2019­2020 (Thời gian làm bài: 40 phút) I. Chính tả: Nghe – viết (4 điểm)  (15 phút) Chú chim sâu Sáng hôm sau, trời quang mây tạnh, cậu bé đến mở nắp hộp, nhẹ nhàng nâng   chim sâu trên tay. Bố cậu bé nói: ­ Con hãy thả chim sâu ra. Loài chim này có ích với vườn cây lắm đấy! ­ Cậu bé vuốt ve chim sâu rồi khẽ tung nó lên. Chim sâu chợt nhớ đến lời bố  ngày nào. Chú vội vã bay về phía vườn cây.                                                                                       Theo NGUYỄN ĐÌNH QUẢNG II. Tập làm văn: (6 điểm) (25 phút)  Học sinh chọn một trong hai đề sau: Đề 1: Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 – 12 câu) kể về một người lao   động trí óc mà em biết. Đề 2: “ Tổ quốc Việt Nam xanh thắm, có sạch đẹp mãi được không. Điều đó tùy   thuộc hành động của bạn”.  Lời bài hát như  thúc giục mỗi người dân hãy hành  động để  bảo vệ  môi trường. Em hãy kể  lại một việc tốt em  đã làm hoặc đã  chứng kiến để góp phần bảo vệ môi trường.
  4. TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B HƯỚNG DẪN  CHẤM ĐIỂM BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II  MÔN: TIẾNG VIỆT – LỚP 3  Năm học 2019­2020 A. Kiểm tra đọc (10 điểm): I. Kiểm tra đọc thành tiếng: (4 điểm) ­ Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu : 1 điểm ­ Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng) : 1 điểm ­ Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa : 1 điểm ­ Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc : 1 điểm  II. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng Việt (6 điểm) Câu Điểm ĐÁP ÁN 1 0,5 c 2 0,5 a 3 0,5 a 4 0,5 b 5 1 Gợi ý: Vì loài chim có ích cho vườn cây  Gợi ý:  6 1 ­  Hãy sống có ích để được mọi người yêu mến. ­ Hãy bảo vệ các môi trường, bảo vệ các loài chim. 7 0,5 Đặt đúng dấu phẩy sau chữ “ bão” 8 0,5 Gợi ý: Vì chim sâu bắt sâu, bảo vệ cây cối, hoa màu 9 1 Lưu ý: Đặt được câu văn tả một loài chim có sử dụng biện  pháp nhân hóa: 1 điểm;  Đặt câu văn tả một loài chim song không sử dụng biện  pháp nhân hóa: 0,5 điểm
  5. Câu văn không nói về loài chim : 0 đ  B. Kiểm tra viết (10 điểm)  I. Chính tả Nghe – viết (4 điểm) (15 phút)  GV đọc cho HS cả lớp viết đoạn văn theo yêu cầu: ­ Tốc độ đạt yêu cầu                                           : 1 điểm ­ Chữ viết rõ ràng, viết đúng  chữ, cỡ chữ         : 1 điểm ­ Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi)      : 1điểm ­ Trình bày đúng quy định,viết sạch, đẹp         : 1 điểm II. Tập làm văn (6 điểm) (25 phút) Tiêu chí chấm điểm bài văn ­ Nội dung: 3 điểm HS viết được đoạn văn từ 10 – 12 câu đảm bảo các yêu cầu sau: + Đoạn văn viết đúng nội dung, câu gọn, rõ ý, dùng từ đúng. Câu văn có hình ảnh,  cảm xúc diễn đạt tự nhiên, ý không rời rạc. ­  Kĩ năng: 3 điểm Điểm tối đa cho kĩ năng viết chữ, viết đúng chính tả : 1 điểm Điểm tối đa cho kĩ năng dùng từ, đặt câu                   : 1 điểm Điểm tối đa cho phần sáng tạo                                   : 1 điểm ­ Tùy theo mức độ  sai sót về  ý, về  diễn đạt và chữ  viết, có thể  cho các mức  điểm: 6 ­ 5,5 – 5 ­ 4,5 – 4 – 3,5 – 3 – 2,5 – 2 – 1,5 – 1 – 0,5 điểm Lưu ý:  ­ Tổ chuyên môn thống nhất biểu điểm chi tiết trước khi chấm bài. ­ Khối trưởng chấm mẫu 3 ­> 5 bài. (Lưu ý chấm điểm thành phần). ­ Đối với bài chính tả, GV cần gạch lỗi sai hoặc thiếu chữ của HS trong bài. ­ Đối với bài tập làm văn, GV cần nhận xét cụ thể, sát nội dung (như  cách dùng  từ, diễn đạt, ....), tránh nhận xét chung chung. ­ Gợi ý viết nhận xét của GV: ghi 1 dòng nhận xét cho bài chính tả, 1 dòng nhận   xét cho bài tập làm văn. ­ Đối với điểm Tiếng Việt: GV chỉ làm tròn 1 lần cuối cùng khi tính trung bình  cộng điểm KT đọc và điểm KT viết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0