intTypePromotion=1

Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng An

Chia sẻ: Baongu999 Baongu999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

0
19
lượt xem
6
download

Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng An

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh đánh giá lại kiến thức đã học cũng như kinh nghiệm ra đề của giáo viên. Mời các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng An

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÀNG AN Họ và tên: ……………………………………………….. Lớp………………. KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 5 Ngày.....tháng .... năm 2020 Nhận xét của giáo viên ……………………………………………………………………… Điểm ……………………………………………………………………… ……………………………………………………………………… Đọc Viết Chun g KIỂM TRA ĐỌC I/ Đọc thành tiếng (3 điểm) II/ Đọc thầm và làm bài tập (7 điểm) NHỮNG CHÚ CHÓ CON Ở CỬA HIỆU Một cậu bé xuất hiện trước cửa hàng bán chó và hỏi người chủ cửa hàng: “Giá mỗi con chó là bao nhiêu vậy bác?” Người chủ cửa hàng trả lời: “Khoảng từ 30 tới 50 đô la một con.” Cậu bé rụt rè nói: “Cháu có thể xem chúng được không ạ?” Người chủ cửa hàng mỉm cười rồi huýt sáo ra hiệu. Từ trong chiếc cũi, năm chú chó con bé xíu như năm cuộn len chạy ra, duy chỉ có một chú bị tụt lại sau khá xa. Ngay lập tức, cậu bé chú ý đến chú bé chậm chạp, hơi khập khiễng đó. Cậu liền hỏi: “Con chó này bị sao vậy bác?” Ông chủ giải thích rằng nó bị tật ở khớp hông và nó sẽ bị khập khiễng suốt đời. Nghe thế, cậu bé tỏ ra xúc động: “Đó chính là con chó cháu muốn mua”. Chủ cửa hàng nói: “Nếu cháu thực sự thích con chó đó, ta sẽ tặng cho cháu. Nhưng ta biết cháu sẽ không muốn mua nó đâu”. Gương mặt câu bé thoáng buồn, cậu nhìn thẳng vào mắt ông chủ cửa hàng và nói: “Cháu không muốn bác tặng nó cho cháu đâu. Con chó đó cũng có giá trị như những con chó khác mà. Cháu sẽ trả bác đúng giá. Thực ra ngay bây giờ cháu chỉ có thể trả bác 2 đô la 37 xu thôi. Sau đó, mỗi tháng cháu sẽ trả dần 50 xu được không ạ?” - Bác bảo thật nhé, cháu không nên mua con chó đó! – Người chủ cửa hàng khuyên. – Nó không bao giờ có thể chạy nhảy và chơi đùa như những con chó khác được đâu. Ông vừa dứt lời, cậu bé liền cúi xuống vén ống quần lên, để lộ cái chân trái tật nguyền, cong vẹo được đỡ bằng một thanh kim loại. Cậu ngước nhìn ông chủ cửa hàng và khẽ bảo: “Chính cháu cũng chẳng chạy nhảy được mà, và chú chó con này sẽ cần một ai đó hiểu và chơi với nó”. (Đăn Clát)
  2.    Câu 1: (0.5 điểm)  Hãy viết câu trả lời của em:  Cậu bé khách hàng chú ý đến chú chó con nào? ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... Câu 2: (0.5 điểm)  Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Vì sao cậu bé không muốn người bán hàng tặng con chó đó cho mình? A. Vì con chó đó bị tật ở chân B. Vì cậu cho rằng con chó đó cũng có giá trị ngang bằng những con chó mạnh khỏe khác trong cửa hàng. C. Vì cậu không muốn mang ơn người bán hàng. D. Vì cậu không có điều kiện để nuôi con chó. Câu 3: (0.5 điểm)  Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Tại sao cậu lại chọn mua con chó bị tật ở chân? A. Vì cậu thấy thương hại con chó đó. B. Vì con chó đó rẻ tiền nhất. C. Vì con chó đó có hoàn cảnh giống như cậu, nên có thể chia sẻ được với nhau. D. Vì chú chó đó trông thật đặc biệt. Câu 4: (1 điểm)  Hãy viết câu trả lời của em: Câu chuyện muốn nói với em điều gì? ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... Câu 5: (0.5 điểm)  Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Câu “Bác bảo thật nhé, cháu không nên mua con chó đó!” là loại câu gì? A. Câu kể. B. Câu cảm. C. Câu khiến D. Câu hỏi. Câu 6: (1 điểm)  Hãy viết câu trả lời của em: Em hãy phân tích cấu tạo các vế của câu văn sau: Nếu cháu thực sự thích con chó đó, ta sẽ tặng cho cháu. ………………………………………………………………………………………... Câu văn trên là câu đơn hay câu ghép? Trả lời: Câu văn trên là …………………………………………………………………….. Câu 7: (0.5 điểm)  Hãy viết câu trả lời của em: Các từ láy trong bài văn trên là: ………………………………………………………………………………………... Câu 8: (0.5 điểm)  Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Từ "giá trị" trong câu "Con chó đó cũng có giá trị như những con chó khác mà.” thuộc từ loại gì? A. Danh từ B. Động từ C. Tính từ D. Đại từ Câu 9: (1 điểm) Hãy viết câu trả lời của em:  Tìm một từ đồng nghĩa với từ “xúc động” và đặt câu với từ đó để nói về cảm xúc   của một người.  Từ đồng nghĩa với từ “xúc động” là: …………………………………………………...
  3. Đặt câu:……………………………………………………………………………... Câu 10: (1 điểm) Hãy viết câu trả lời của em: Em hiểu câu nói “Chính cháu cũng chẳng chạy nhảy được mà, và chú chó con này sẽ cần một ai đó hiểu và chơi với nó.” có ý nghĩa gì? ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÀNG AN KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II – MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 Năm học 2019 – 2020 KIỂM TRA VIẾT I/ Chính tả ( 2 điểm) Mẹ con cá chuối Tìm một chỗ Chuối mẹ đoán chắc là có tổ Kiến gần đó, Chuối mẹ giả vờ chết, nằm im không động đậy. Đầu tiên Chuối mẹ cảm thấy buồn buồn ở khắp mình, sau đó đau nhói trên da thịt. Biết Kiến kéo đến đã đông, Chuối mẹ liền lấy đà quẫy mạnh, rồi nhảy tùm xuống nước. Bọn Kiến không kịp chạy, nổi lềnh bềnh trên mặt ao. Đàn Chuối con ùa lại tranh nhau đớp tới tấp. Thế là đàn Chuối con được mẻ no nê. Chuối mẹ bơi quanh nhìn đàn con đớp mồi, vui quá nên quên cả những chỗ đau vì bị Kiến đốt. Theo Xuân Quỳnh II/ Tập làm văn (8 điểm) §Ò bµi: Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy dỗ em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp.
  4. Trường TH Tràng An ĐÁP ÁN + HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 5 A. Kiểm tra đọc + kiến thức Tiếng Việt : 10 điểm I. Đọc thành tiếng : 3 điểm II. Kiểm tra Đọc - hiểu + Luyện từ và câu : 7 điểm Câu 1: (0.5 điểm). Cậu bé chú ý đến chú chó con chậm chạp, hơi khập khiễng . Hoặc: Cậu bé chú ý đến một chú chó bị tụt lại sau khá xa. Câu 2 3 5 8 Đáp án B C C A
  5. 0,5 Điểm 0,5 0,5 0,5 Câu 4: (1 điểm) Câu chuyện muốn nhắn nhủ mọi người “ Hãy chia sẻ và đồng cảm với người khuyết tật”. Câu 6 (1 điểm) Trả lời: Câu văn trên là câu ghép Phân tích cấu tạo các vế của câu: Nếu cháuthực sự thích con chó đó, ta sẽ tặng cho cháu. CN1 VN1 CN2 VN2 Câu 7: (0,5đ) Các từ láy trong đoạn văn là: rụt rè, chậm chạp, khập khiễng. Câu 9: (1đ) Từ đồng nghĩa: bồi hồi, nghẹn ngào... Chúng tôi bồi hồi khi gặp lại nhau sau 3 năm ra trường. Câu 10 (1đ) Câu nói của cậu bé chứng tỏ cậu cần có một sự đồng cảm đặc biệt đối với người khuyết tật. Bản thân cậu rất thấm thía những nỗi buồn của người khuyết tật, vì vậy cậu cần chú chó khuyết tật để cùng chia sẻ với nhau. B. Kiểm tra viết: 10 điểm I. Chính tả: 2điểm - Tốc độ viết đạt yêu cầu: chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ; trình bày đúng quy định, viết sạch đẹp: 1 điểm - Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi): 1 điểm. II. Tập làm văn: 8 điểm Điểm TT thành Mức điểm phần 1.5 1 0.5 0 1 Mở bài ( 1điểm) Giới thiệu Giới thiệu được được (thầy)cô (thầy)cô giáo tên là giáo tên là gì? Dạy em gì? Dạy em lớp mấy lớp mấy (môn gì)? (môn gì)?
  6. Nói được đây là cô giáo để lại cho em những tình cảm tốt đẹp Thân bài Nội dung ­ Tả được ­ Tả được ­ Tả được ................ (4 điểm) (1.5 điểm) cảnh cảnh cảnh ..... hình hình hình dáng bên dáng bên dáng ngoài ngoài bên của cô của cô ngoài giáo chi giáo chi của cô tiết, cụ tiết, cụ giáo thể thể nhưng ­ Biết chọn Cách tả còn lọc các chân chung đặc điểm thực. chung(tả nổi bật ­ Tả được người hoặc nét tính cách theo riêng của của cô khuôn cô để tả giáo qua mẫu chân các hoạt định 2a thực. động cụ sẵn). ­ Tả được thể (dạy ­ Chỉ nêu tính cách học, được của cô chăm tính cách giáo qua sóc nhưng các hoạt HS...) chưa có động cụ dẫn thể (dạy chứng học, cụ thể. chăm sóc HS, quan hệ với đồng nghiệp...) một cách sinh động, lôi cuốn. 2b Kĩ năng ­ Câu văn ­ Có sử ­ Thiên về ................ (1.5 điểm) hay, có dụng từ kể, câu ..... hình ảnh ngữ gợi văn (có sử tả, gợi chưa có dụng cảm khi hình biện miêu tả. ảnh. pháp nghệ
  7. thuật khi miêu tả). ­ Các ý liên kết chặt chẽ, Cảm xúc ................ ­ Bộc lộ ­ Nêu ................ (1 điểm) ..... được được ..... cảm xúc tình cảm của với cô mình giáo qua những kỉ niệm gắn bó 2c với cô ­ Khéo léo thể hiện được tình cảm của mình qua lời văn Kết bài (1 điểm) .................. Nêu được Nêu được .................. ... tình cảm tình cảm ... với (thầy) với thầy cô cô giáo và giáo 3 khéo léo nêu được suy nghĩ bản thân Chữ viết, chính tả (0.5 .................. .................. Chữ viết rõ .................. điểm) ... ... ràng, ... 4 không sai quá 5 lỗi chính tả Dùng từ, đặt câu (0.5 .................. .................. Dùng từ .................. điểm) ... ... chính xác, ... câu văn đủ 5 Cn, VN, diễn ý mạch lạc, rõ ràng 6 Sáng tạo ( 1 điểm) .................. -Kết hợp - Biết phát .................. ... nhiều giác triển các ý ... quan khi trong bài miêu tả, nêu bật được đặc
  8. trưng của cảnh định tả. -Phát triển các ý trong bài một cách tự nhiên
  9. Trường Tiểu học Tràng An Khối 5 Ma trận đề kiểm tra Đọc - hiểu Môn Tiếng Việt cuối học kì II Mức Mức Mức Mức Chủ Tổng 1 2 3 4 TT đề TN TL TN TL TN TL TN TL Số 1 1 1 1 4 câu Đọc Câu hiểu 2 1 3 4 1 số văn bản Số điể 0,5 0,5 0,5 1 2,5 m Số 1 1 2 1 1 6 Kiến câu thức Câu 5 8 6,7 9 10 2 tiến số g Số Việt điể 0,5 0,5 1,5 1 1 4,5 m Tổng số câu 10 Tổng số điểm 1 0,5 1 1,5 1 2 7
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2