PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC – QUẢNG NAM<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (NĂM HỌC 2017 - 2018)<br />
Môn: TIN HỌC 9 (Thời gian: 45 phút)<br />
Họ và tên GV ra đề: Lê Hữu Ân. Đơn vị: Trƣờng THCS Nguyễn Trãi.<br />
<br />
A. MA TRẬN ĐỀ:<br />
Cấp độ<br />
<br />
Nhận biết<br />
TNKQ<br />
TL<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
1.<br />
PHẦN<br />
MỀM<br />
TRÌNH<br />
CHIẾU<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
TL :<br />
<br />
2.<br />
ĐA<br />
PHƢƠNG<br />
TIỆN<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
TL :<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Cấp độ tƣ duy<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
TNKQ<br />
TL<br />
Cấp độ thấp<br />
Cấp độ cao<br />
TNKQ<br />
TL<br />
TNKQ<br />
TL<br />
<br />
- Biết tên phần mềm - Biết các bước<br />
trình chiếu, có thể tạo hiệu ứng<br />
biết chèn hình ảnh động cho đối<br />
vào trang chiếu<br />
tượng trên<br />
trang chiếu<br />
<br />
- Hiểu được<br />
- Hiểu được<br />
phần mềm trình lợi ích và các<br />
chiếu là công bước áp dụng<br />
cụ hỗ trợ trình của việc tạo<br />
bày hiệu quả bài trình<br />
nhất.<br />
chiếu dựa<br />
- Các hiệu ứng trên mẫu định<br />
động làm cho dạng có sẵn<br />
việc trình chiếu<br />
trở nên hấp<br />
dẫn, sinh<br />
động...<br />
2 (C1, 2)<br />
1 (C9a)<br />
2 (C3, 4)<br />
1 (C10)<br />
1,0<br />
1,0<br />
1,0<br />
1,0<br />
10%<br />
10%<br />
10%<br />
10%<br />
- Biết được phần<br />
- Hiểu được sản - Hiểu được<br />
mềm ghi âm và xử lí<br />
phẩm đa<br />
một số ưu<br />
âm thanh.<br />
phương tiện là điểm của đa<br />
- Biết mở tệp âm<br />
gì?<br />
phương tiện<br />
thanh và nghe nhạc<br />
- Các thành<br />
phần chính của<br />
sản phẩm đa<br />
phương tiện<br />
2 (C5, 6)<br />
2 (C7, 8)<br />
1 (C9b)<br />
1,0<br />
1,0<br />
1,0<br />
10%<br />
10%<br />
10%<br />
5<br />
<br />
B. NỘI DUNG ĐỀ:<br />
<br />
6<br />
3,0<br />
<br />
- Nắm vững được<br />
cách chèn hình<br />
ảnh vào trang<br />
chiếu bằng nhiều<br />
cách.<br />
<br />
1 (C12)<br />
2,0<br />
<br />
6,0<br />
60%<br />
<br />
- Nắm vững<br />
được cách<br />
xuất kết quả<br />
ra tệp âm<br />
thanh dưới<br />
các dạng<br />
wav, mp3,…<br />
1 (C11)<br />
1,0<br />
<br />
6<br />
4,0<br />
10%<br />
<br />
40%<br />
13<br />
<br />
1<br />
1,0<br />
<br />
40%<br />
<br />
7<br />
20%<br />
<br />
1<br />
4,0<br />
<br />
30%<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
10,0<br />
<br />
2,0<br />
10%<br />
<br />
20%<br />
<br />
100%<br />
<br />
Trƣờng THCS Nguyễn Trãi<br />
Họ và tên:<br />
……………………………………………….<br />
Lớp: …/…..<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
Môn: Tin học 9<br />
Thời gian : 45 phút<br />
Năm học: 2017-2018<br />
<br />
Điểm:<br />
<br />
A/ PHẦN TRẮC NGHIỆM:(4đ) Khoanh tròn vào phương án mà em cho là đúng nhất.<br />
Câu 1. Tên phần mềm nào sau đây là phần mềm trình chiếu?<br />
A. Turbo Pascal<br />
B. Microsoft Word<br />
C. Audacity.<br />
D. Microsoft PowerPoint<br />
Câu 2. Em có thể chèn hình ảnh vào trang chiếu bằng cách nào?<br />
A. Mở dải lệnh Design, chọn lệnh Picture trong nhóm Images …<br />
B. Mở dải lệnh Insert, chọn lệnh Picture trong nhóm Images…<br />
C. Copy ảnh rồi Paste vào trang chiếu<br />
D. Mở dải lệnh Home, chọn lệnh Layout<br />
Câu 3. Công cụ nào dưới đây được xem là công cụ hỗ trợ trình bày hiệu quả nhất?<br />
A. Biểu đồ được vẽ trên khổ giấy lớn<br />
B. Vở và bút viết<br />
C. Máy tính, phần mềm trình chiếu<br />
D. Microphone<br />
Câu 4. Các hiệu ứng động làm cho việc trình chiếu trở nên?<br />
A. Hấp dẫn, sinh động và thu hút sự chú ý.<br />
B. Không thuận tiện.<br />
C. Không cần thiết.<br />
D. Các câu trên đều sai<br />
Câu 5. Để ghi âm và xử lí âm thanh em nên chọn phầm mềm nào?<br />
A. Máy tính<br />
B. Audacity<br />
C. MS.word<br />
D. Movie Maker<br />
Câu 6: Trong phần mềm Audacity, để mở tệp âm thanh và nghe nhạc, ta thực hiện lệnh:<br />
A. File New<br />
B. File Import Audio<br />
C. File Open<br />
D. File Export Audio<br />
Câu 7: Sản phẩm nào trong số các sản phẩm dưới đây (được tạo bằng máy tính và phần mềm máy<br />
tính) là sản phẩm đa phương tiện?<br />
A. Bài thơ được soạn thảo bằng Word<br />
B. Bảng điểm lớp em được tạo bằng chương trình bảng tính.<br />
C. Một video clip nhạc được quay lại và lưu trong máy tính.<br />
D. Bài trình chiếu với hình ảnh, tệp âm thanh, đoạn phim,…được chèn vào trang chiếu.<br />
Câu 8. Các thành phần chính của sản phẩm đa phương tiện gồm:<br />
A. Ảnh tĩnh và ảnh động<br />
B. Văn bản, hình ảnh, ảnh động, âm thanh, phim, các tương tác<br />
C. Âm thanh, phim<br />
D. Văn bản, hình ảnh<br />
B/ PHẦN TỰ LUẬN: (6đ)<br />
Câu 9.(2đ) a) Trình bày các bước tạo hiệu ứng động cho đối tượng trên trang chiếu?<br />
b) Kể tên một số ưu điểm của đa phương tiện?<br />
Câu 10.(1đ) Lợi ích của việc tạo bài trình chiếu dựa trên mẫu định dạng có sẵn là gì? Nêu các bước<br />
áp dụng mẫu định dạng có sẵn?<br />
Câu 11.(1đ) Sau khi đã hoàn thành dự án âm thanh, em có thể xuất kết quả ra tệp âm thanh dưới<br />
các dạng wav, mp3,… được không? Cách làm như thế nào?<br />
Câu 12.(2đ) Trình bày các bước chèn hình ảnh vào trang chiếu? - Bạn An cho rằng “Có thể sử<br />
dụng lệnh Copy và Paste để chèn tệp âm thanh vào trang chiếu và cho chạy tệp đó bằng cách nháy<br />
chuột lên biểu tượng của tệp đó khi trình chiếu”. Hãy nhận xét về phát biểu của bạn An?<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
..………………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƢỚNG DẪN BIỂU ĐIỂM<br />
A/ PHẦN TRẮC NGHIỆM:(4đ) Mỗi câu 0,5đ.<br />
<br />
Câu<br />
Đáp án<br />
<br />
1<br />
D<br />
<br />
2<br />
B<br />
<br />
3<br />
C<br />
<br />
4<br />
A<br />
<br />
5<br />
B<br />
<br />
6<br />
C<br />
<br />
7<br />
D<br />
<br />
8<br />
B<br />
<br />
B/ PHẦN TỰ LUẬN: (6đ)<br />
CÂU<br />
<br />
9<br />
(2đ)<br />
<br />
10<br />
(1đ)<br />
<br />
11<br />
(1đ)<br />
<br />
12<br />
(2đ)<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
a) Các bƣớc tạo hiệu ứng động cho đối tƣợng trên trang chiếu:<br />
Bước 1: Chọn đối tượng trên trang chiếu cần áp dụng hiệu ứng động<br />
Bước 2: Mở dải lệnh Animations<br />
Bước 3: Nháy chọn hiệu ứng động thích hợp trong nhóm Animation<br />
b) Một số ƣu điểm của đa phƣơng tiện:<br />
Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn<br />
Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn<br />
Thích hợp với việc sử dụng máy tính<br />
Rất phù hợp cho việc giải trí và nâng cao hiệu quả dạy học<br />
- Lợi ích của việc tạo bài trình chiếu dựa trên mẫu định dạng có sẵn:<br />
+ Giúp dễ dàng tạo các bài trình chiếu hấp dẫn, sinh động, màu sắc trên trang<br />
chiếu được phối hợp một cách chuyên nghiệp.<br />
+ Tiết kiệm thời gian và công sức.<br />
- Các bƣớc áp dụng mẫu định dạng có sẵn:<br />
+ Chọn các trang chiếu (trong ngăn bên trái) cần áp dụng mẫu<br />
+ Mở dải lệnh Design và chọn mẫu định dạng em muốn trong nhóm Themes.<br />
- Sau khi đã hoàn thành dự án âm thanh, em có thể xuất được kết quả ra tệp âm<br />
thanh dưới các dạng wav, mp3,….<br />
Cách làm như sau:<br />
- Thực hiện lệnh File Export Audio, cửa sổ ghi tệp xuất hiện.<br />
- Lựa chọn tên tệp kết quả và kiểu, dạng tệp âm thanh, sau đó nháy nút Save.<br />
- Các bƣớc chèn hình ảnh vào trang chiếu:<br />
Bước 1: Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh vào<br />
Bước 2: Mở dải lệnh Insert, chọn lệnh Picture trong nhóm Images để hiển thị<br />
hộp thoại Insert Picture<br />
Bước 3: Chọn thư mục lưu tệp hình ảnh trong ngăn trái của hộp thoại<br />
Bước 4: Nháy chọn tệp hình ảnh cần thiết và nháy Insert<br />
- Nhận xét về phát biểu của bạn An:<br />
Ý kiến của bạn An chưa đúng. Tuy có thể sao chép tệp âm thanh vào trang<br />
chiếu, nhưng ta không thể cho chạy tệp âm thanh khi trình chiếu bằng cách<br />
nháy chuột trên biểu tượng của tệp đó.<br />
=========================//========================<br />
<br />
ĐIỂM<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />