intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Mỹ, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Mỹ, Phước Sơn” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Mỹ, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KHUNG MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG TH VÀ THCS PHƯỚC MỸ Môn: TIN HỌC – Lớp 6 Mức độ TT Nội nhận Tổng Chương dung/đơ thức % điểm / n vị Nhận Thông Vận Vận chủ đề kiến biết hiểu dụng dụng thức cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Bài 10. 0.67 Sơ đồ tư 1TN 1TN điểm duy. 6.7 % Bài 11. Định 1.0 điểm 1TN 1TN 1TN dạng 10 % văn bản. Bài 12. Chủ đề Trình 5. Ứng bày 1.67 1 dụng tin thông 2TN 1TL điểm học. tin ở 16.7 % dạng bảng. Bài 13. Thực 1.67 hành: 1TN 1TN 1TL điểm Tìm 16.7 % kiếm và thay thế. 2 Chủ đề Bài 15. 1TL 2TN 1TL 3.66 6. Giải Thuật điểm quyết toán. 36.6 %
  2. vấn đề Bài 16. với sự 1.33 Các cấu trợ giúp 1TN 1TN 2TN điểm trúc điều của máy 13.3 % khiển. tính. Tổng 10 điểm 3 1 6 0 6 2 0 1 câu Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% 100% Tỉ lệ 40% 60% 100% chung
  3. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG TH VÀ THCS PHƯỚC MỸ Môn: TIN HỌC – Lớp 6 Nội dung/ TT Chương/ Đơn vị kiến Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề 5: Ứng Bài 10. Sơ đồ tư Nhận biết dụng tin học. duy. - Nhận biết cách tổ chức thông tin trong sơ đồ tư duy. (C1) 2 1TN 1TN Thông hiểu - Nêu được các thành phần của sơ đồ tư duy. (C4) Bài 11. Định Nhận biết 1TN 4TN 2TN dạng văn bản. - Nhận biết được 2TL Bài 12. Trình bày lệnh dùng để thông tin ở dạng giãn cách dòng bảng. cho văn bản. Bài 13. Thực (C2) hành: Tìm kiếm Thông hiểu và thay thế. - Hiểu được thao tác thêm hình ảnh vào văn bản không phải là định dạng văn bản. (C5) - Hiểu được vị trí để thêm một dòng theo đúng
  4. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG TH VÀ THCS PHƯỚC MỸ Môn: TIN HỌC – Lớp 6 Nội dung/ TT Đơn vị kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ thức Chủ đề thứ tự vần A, B, C. (C6) - Hiểu được những thông tin không nên trình bày dưới dạng bảng. (C7) - Hiểu được chọn lệnh Find Next để bỏ qua nếu không muốn thay thế một từ vừa tìm được. (C8) Vận dụng - Xem tất cả các trang trong văn bản khi đang ở chế độ in. (C10) - Sử dụng được công cụ thay thế của phần mềm soạn thảo. (C11) - Mức độ đánh Trình bày được giá thông tin ở dạng bảng. (C17) - Giải thích được các nút lệnh
  5. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG TH VÀ THCS PHƯỚC MỸ Môn: TIN HỌC – Lớp 6 Nội dung/ TT Đơn vị kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ thức Chủ đề trong hộp thoại Find and Replace. (C18) Chủ đề 6: Giải Bài 15: Thuật Nhận biết 1TN 1TN 4TN 1TL quyết vấn đề với toán. - Biết được cấu 1TL sự trợ giúp của Bài 16: Cấu trúc trúc tuần tự là cấu máy tính. điều khiển. trúc xác định thứ tự các bước được thực hiện. (C3) - (C16) Thông hiểu - Hiểu được cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ thực hiện cả hai lệnh sau khi kiểm tra điều kiện. (C9) Vận dụng - Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự dưới dạng liệt kê. Mức độ đánh (C12) giá - Thực hiện nêu tên thuật toán thông qua sơ đồ
  6. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG TH VÀ THCS PHƯỚC MỸ Môn: TIN HỌC – Lớp 6 Nội dung/ TT Chương/ Đơn vị kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề thức Mức độ đánh khổi. (C14) giá - Vận dụng nêu được cấu trúc tuần tự thông qua các bước mô tả công việc rửa rau. (C13) - Xác định được cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu chỉ thực hiện một công việc sau khi kiểm tra điều kiện. (C15) Vận dụng cao - Vận dụng nêu ví dụ và xác định đầu vào, đầu ra về thuật toán trong thực tế. (C19) 3TN 6TN Tổng 6TN 1TL 1TL 2TL Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60% Lưu ý:
  7. - Ở mức độ nhận biết và thông hiểu thì có thể ra câu hỏi ở một chỉ báo của mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một gạch đầu dòng thuộc mức độ đó). - Ở mức độ vận dụng và vận dụng cao có thể xây dựng câu hỏi vào một trong các đơn vị kiến thức
  8. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIN HỌC 6 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC MỸ HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2022 – 2023 Thời gian làm bài : 45 phút Họ và tên:............................................. Ngày kiểm tra:.............../ 5/2023 Lớp : ............... (không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của GV - Chữ ký giám khảo 1: - Chữ ký giám khảo 2: Đề bài: I. Phần trắc nghiệm: (5.0 điểm) Hãy khoanh tròn một chữ cái (A, B, C, D) đứng trước đáp án đúng trong các câu sau đây: Câu 1: Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được tổ chức thành: A. tiêu đề, đoạn văn. B. chủ đề chính, chủ đề nhánh. C. mở bài, thân bài, kết luận. D. chương, bài, mục. Câu 2: Lệnh nào sau đây là lệnh dùng để giãn cách dòng cho văn bản? A. B. C. D. Câu 3: Cấu trúc tuần tự là: A. cấu trúc xác định thứ tự dữ liệu được lưu trữ. B. cấu trúc xác định thứ tự các bước được thực hiện. C. cấu trúc lựa chọn bước thực hiện tiếp theo. D. cấu trúc xác định số lần lặp lại một số bước của thuật toán. Câu 4: Sơ đồ tư duy gồm các thành phần: A. Bút, giấy, mực. B. Phần mềm máy tính. C. Từ ngữ, hình ảnh, màu sắc, đường nối, … D. Con người, đồ vật, khung cảnh, … Câu 5: Thao tác nào không phải là thao tác định dạng văn bản? A. Thay đổi kiểu chữ thành chữ nghiêng. B. Chọn chữ màu xanh. C. Căn giữa đoạn văn bản. D. Thêm hình ảnh vào văn bản. Câu 6: Bảng danh sách lớp 6A với cột Tên được trình bày theo thứ tự vần A, B, C. Để bổ sung bạn Ngô Văn Chinh vào danh sách mà vẫn đảm bảo yêu cầu danh sách được xếp theo vần A, B, C của tên, em sẽ thêm một dòng ở vị trí nào của bảng? A. Thêm một dòng vào cuối bảng. B. Thêm một dòng vào trước dòng chứa tên bạn Bình.
  9. C. Thêm một dòng vào trước dòng chứa tên bạn Dương. D. Thêm một dòng vào sau dòng chứa tên bạn Dương. Câu 7: Để chuẩn bị lên kế hoạch cho buổi dã ngoại của lớp, cô giáo giao cho hai bạn Minh và An thu thập thông tin cho buổi dã ngoại. Theo em, những thông tin nào không nên trình bày dưới dạng bảng? A. Một đoạn văn mô tả ngắn gọn về địa điểm dã ngoại. B. Chương trình hoạt động. C. Các đồ dùng cần mang theo. D. Phân công chuẩn bị. Câu 8: Khi sử dụng hộp thoại “Find and Replace”, nếu tìm được một từ mà chúng ta không muốn thay thế thì có thể bỏ qua bằng cách chọn lệnh nào? A. Replace All. B. Replace. C. Cancel. D. Find Next. Câu 9: Cho sơ đồ khối sau: Sơ đồ khối thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc tuần tự. Câu 10: Bạn An đang định in trang văn bản “Đặc sản Hà Nội”, theo em khi đang ở chế độ in, An có thể làm gì? A. Xem tất cả các trang trong văn bản. B. Chỉ có thể thấy trang văn bản mà An đang làm việc. C. Chỉ có thể thấy các trang không chứa hình ảnh. D. Chỉ có thể thấy trang đầu tiên của văn bản. Câu 11: Bạn An đang viết về đặc sản cốm Làng Vòng để giới thiệu Ẩm thực Hà Nội cho các bạn ở Tuyên Quang. Tuy nhiên, bạn muốn sửa lại văn bản, thay thế tất cả các từ “món ngon” bằng từ “đặc sản”. Bạn sẽ sử dụng lệnh nào trong hộp thoại “Find and Replace”? A. Replace. B. Find Next. C. Replace All. D. Cancel. Câu 12: Bạn Thành viết một thuật toán mô tả việc đánh răng. Bạn ấy ghi các bước như sau: (1) Rửa sạch bàn chảy. (2) Súc miệng. (3) Chải răng. (4) Cho kem đánh răng vào bàn chải. Em hãy sắp xếp lại các bước cho đúng thứ tự thực hiện? A. 1 2  3  4 B. 4  3  2  1 C. 2  3  4  1 D. 1  3  4  2 Câu 13: Đoạn văn bản sau mô tả công việc rửa rau: “Em hãy cho rau vào thau nhựa và xả nước ngập rau. Sau đó em dùng tay đảo rau trong thau. Cuối cùng em vớt rau ra rổ và đổ hết nước trong thau đi.”
  10. Đoạn văn bản trên thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. Câu 14: Em hãy quan sát sơ đồ khối ở hình bên và cho biết sơ đồ này mô tả thuật toán gì? A. Thuật toán tính giá trị a. B. Thuật toán tính giá trị b. C. Thuật toán tính tổng của a và b. D. Thuật toán tính trung bình cộng của a và b. Câu 15: Câu “Nếu bạn Hoa ốm phải nghỉ học, em sẽ chép bài giúp bạn” thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. II. Phần tự luận: (5.0 điểm) Câu 16: (1.0 điểm) Thuật toán là gì? Thuật toán được mô tả bằng những cách nào? Câu 17: (1.0 điểm) Để chuẩn bị cho buổi dã ngoại, bạn An đã lập danh sách các đồ dùng cần mua như bảng dưới đây: Em hãy nêu cách chèn thêm cột “TT” vào trước cột “Đồ dùng” và cột “Tổng” vào sau cột “Đơn giá”? Câu 18: (1.0 điểm) Quan sát các lệnh sau có trong hộp thoại “Find and Replace”: Ghép mỗi nút lệnh ở cột A với tác dụng của chúng ở cột B cho phù hợp: Ví dụ: 1-a, 2-b... Đáp án A B 1-...... 1) Cancel a) Khi tìm thấy, thay thế từng cụm từ trong mục “Find what”
  11. bằng cụm từ trong mục “Replace with”. 2-...... b) Thay thế tất cả cụm từ trong mục “Find what” bằng cụm 2) Replace từ trong mục “Replace with”. 3-...... 3) Replace All c) Tìm cụm từ tiếp theo trong mục “Find what”. 4-...... 4) Find Next d) Đóng hộp thoại. Câu 19: (2.0 điểm) Em hãy nêu ví dụ về thuật toán giải quyết một nhiệm vụ trong thực tế. Hãy xác định đầu vào, đầu ra của bài toán đó? ---HẾT---
  12. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC MỸ NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Tin học – Lớp: 6 I. Phần trắc nghiệm. (5.0 điểm) -Ba đáp án đúng tính 1 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp B C B C D C A D án Điể 0.33 0.33 0.33 0.33 0.33 0.33 0.33 0.33 m Câu 9 10 11 12 13 14 15 Đáp B A C B A C D án Điể 0.33 0.33 0.33 0.33 0.33 0.33 0.33 m II. Phần tự luận. (5.0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. 0.5 Câu 16 Thuật toán được mô tả bằng cách liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên và (1.0 điểm) 0.5 sử dụng sơ đồ khối. - Đặt con trỏ soạn thảo vào 1 ô ở cột 1, nháy nút phải chuột, chọn lệnh 0.5 Insert/Insert Columns to the Left để bổ sung thêm cột “TT”. Câu 17 (1.0 điểm) - Đưa con trỏ soạn thảo đến một ô ở cột cuối rồi nháy nút phải chuột, chọn lệnh Insert/Insert Columns to the Right để bổ sung cột “Tổng”. 0.5 1-d 0.25 Câu 18 2-a 0.25 (1.0 điểm) 3-b 0.25 4-c 0.25 Có thể kể ra 1 số công việc như: Luộc rau, rán trứng, gấp quần áo, vẽ 1.0 Câu 19 tranh, ... (2.0 điểm) Tùy từng ví dụ cụ thể HS nêu rõ được đầu vào và đầu ra của thuật toán. 1.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1