TRƯỜNG THCS VĨNH THỊNH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
Năm học 2017-2018<br />
MÔN: Tin học - LỚP 7<br />
<br />
I/ Trắc nghiệm. Chọn phương án đúng trong các câu sau:<br />
Câu 1. Muốn sắp xếp dữ liệu ta sử dụng nhóm nút lệnh nào?<br />
A.<br />
B.<br />
C.<br />
D.<br />
Câu 2. Trong các công thức tính trung bình cộng, công thức nào viết đúng?<br />
A. =Average(A1:A5)<br />
B. =Average (A1,A5)<br />
C. =Average(A1:A5)/5<br />
D. =Average(A1+A2+A3+A4+A5)<br />
Câu 3. Để lọc dữ liệu thực hiện lệnh:<br />
A. DataFilterShow All.<br />
B. DataFilterAdvanced Filter.<br />
C. DataSort...<br />
D. DataFilterAutoFilter.<br />
Câu 4. Để chèn thêm cột trên trang tính ta chọn cột rồi sử dụng lệnh nào sau<br />
đây?<br />
A. Format<br />
B. Paste<br />
C. Insert<br />
D. Delete<br />
Câu 5. Để di chuyển nội dung ô tính ta sử dụng nút lệnh nào sau đây?<br />
A.<br />
(copy) Và (paste)<br />
B.<br />
C. (paste).<br />
D.<br />
Câu 6. Để tạo biểu đồ ta sử dụng nút lệnh:<br />
<br />
(cut) và<br />
(new)<br />
<br />
(paste)<br />
<br />
A.<br />
B.<br />
C.<br />
D.<br />
II/ Tự luận.<br />
Câu 7.<br />
a/ Nêu các bước để thay đổi các lề của một trang in và thay đổi hướng giấy in?<br />
b/ Em hãy cho biết mục đích của việc sử dụng biểu đồ và nêu một vài dạng biểu đồ<br />
thường được sử dụng nhất?<br />
Câu 8. Cho trang tính sau:<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
E<br />
F<br />
G<br />
H<br />
Họ và tên<br />
Toán Văn Lý Tiếng Tổng ĐTB<br />
1 STT<br />
Anh Điểm<br />
1 Nguyễn Văn Bắc<br />
8.5<br />
7<br />
8<br />
9<br />
?<br />
?<br />
2<br />
3<br />
2 Hoàng Minh Luân<br />
7<br />
8<br />
9<br />
8<br />
?<br />
?<br />
3 Trần Thị Tình<br />
8<br />
6<br />
7<br />
7<br />
?<br />
?<br />
4<br />
4 Vũ Văn Xuân<br />
6<br />
8<br />
5<br />
7<br />
?<br />
?<br />
5<br />
?<br />
6 ĐTB cao nhất<br />
7 Điểm Văn thấp nhất<br />
?<br />
Yêu cầu: Sử dụng hàm và dùng địa chỉ ô tính<br />
a. Viết công thức tính tổng điểm các môn của từng học sinh?<br />
b. Viết công thức tính điểm trung bình (ĐTB) của từng học sinh?<br />
c. Viết công thức xác định ĐTB cao nhất?<br />
d. Viết công thức xác định điểm Văn thấp nhấp?<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
MÔN TIN HỌC 7<br />
Phần lý thuyết:<br />
I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: 3 điểm (Mỗi ý đúng 0,5 điểm)<br />
Câu<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
D<br />
A<br />
D<br />
C<br />
Đáp án<br />
<br />
5<br />
B<br />
<br />
II/ PHẦN TỰ LUẬN: 7 điểm<br />
Câu<br />
NỘI DUNG<br />
7 a/ * Biểu đồ là cách minh họa dữ liệu trực quan, giúp dễ so sánh số<br />
liệu hơn, nhất là dễ dự đoán xu thế tăng hay giảm của các số liệu.<br />
* Một số dạng biểu đồ thường gặp:<br />
- Biểu đồ cột: Rất thích hợp để so sánh dữ liệu có trong nhiều cột.<br />
- Biểu đồ đường gấp khúc: Dùng để so sánh dữ liệu và dự đoán su<br />
thế tăng hay giảm của dữ liệu.<br />
- Biểu đồ hình tròn: Thích hợp để mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so<br />
với tổng thể.<br />
<br />
8<br />
<br />
b/ Đặt lề và hướng giấy in:<br />
Vào Menu File/Page setup, xuất hiện hộp thoại:<br />
+ Đặt lề: Nháy chuột mở trang Margins<br />
- Top: Lề trên<br />
- Bottom: Lề dưới<br />
- Left: Lề trái<br />
- Right: Lề phải<br />
Thay đổi các số trong các ô Top, Bottom, Left, Right để thiết đặt<br />
lề<br />
+ Để đặt hướng in ta thao tác theo các bước như sau:<br />
- Nháy chuột để mở trang Page<br />
- Chọn Portrait chọn hướng giấy đứng, hoặc Landscape chọn<br />
hướng giấy nằm ngang<br />
a. Tính tổng điểm các môn của từng học sinh?<br />
G2: = SUM(C2, D2, E2, F2) Hoặc = SUM(C2:F2)<br />
G3: = SUM(C3, D3, E3, F3) Hoặc = SUM(C3:F3)<br />
G4: = SUM(C4, D4, E4, F4) Hoặc = SUM(C4:F4)<br />
G5: = SUM(C5, D5, E5, F5) Hoặc = SUM(C5:F5)<br />
b. Tính điểm trung bình (ĐTB) của từng học sinh?<br />
G2: = AVERAGE(C2, D2, E2, F2) Hoặc = AVERAGE(C2:F2)<br />
G3: = AVERAGE(C3, D3, E3, F3) Hoặc = AVERAGE(C3:F3)<br />
G4: = AVERAGE(C4, D4, E4, F4) Hoặc = AVERAGE(C4:F4)<br />
G5: = AVERAGE(C5, D5, E5, F5) Hoặc = AVERAGE(C5:F5)<br />
c. Xác định ĐTB cao nhất.<br />
H6: = MAX(H2,H3,H4,H5) Hoặc = MAX(H2:H5)<br />
d. Xác định điểm Văn thấp nhấp.<br />
D7: = MIN(D2, D3, D4, D5) Hoặc = MIN(D2:D5)<br />
<br />
6<br />
A<br />
<br />
Điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
TRƯỜNG THCS VĨNH THỊNH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
MÔN: Tin học - LỚP 7<br />
<br />
Phần thực hành.<br />
Cho bảng sau:<br />
<br />
Câu 1. Lập bảng tính như hình trên<br />
(1 điểm).<br />
Câu 2. Sử dụng công thức, hàm thích hợp tính:<br />
Cả năm = Quý 1+ Quý 2+ Quý 3+ Quý 4<br />
(1 điểm).<br />
Tổng cộng các sản phẩm của mỗi quý.<br />
(1 điểm).<br />
Giá trị lớn nhất các sản phẩm bán được trong mỗi quý. (1 điểm).<br />
Giá trị nhỏ nhất các sản phẩm bán được trong mỗi quý. (1 điểm).<br />
Trung bình sản phẩm bán được trong mỗi quý.<br />
(1 điểm).<br />
Câu 3. Em hãy sắp xếp các sản phẩm giảm dần theo cột cả năm<br />
(1 điểm).<br />
Câu 4. Lọc ra các sản phẩm là 1 trong 3 sản phẩm bán nhiều nhất trong quý 1<br />
(1 điểm).<br />
Câu 5. Tạo biểu đồ hình cột minh họa cho số liệu các sản phẩm trong bảng.<br />
(1 điểm).<br />
<br />
Câu 6. Lưu bảng tính với tên là tên của học sinh làm bài.<br />
DUYỆT CỦA BGH<br />
<br />
TỔ TRƯỞNG<br />
<br />
(1 điểm).<br />
NGƯỜI RA ĐỀ<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
MÔN TIN HỌC 7<br />
Phần thực hành:<br />
Câu 1. Lập bảng tính như hình.<br />
(1 điểm).<br />
Câu 2. Sử dụng công thức, hàm tính đúng:<br />
Cả năm = Quý 1+ Quý 2+ Quý 3+ Quý 4<br />
(1 điểm).<br />
Tổng cộng các sản phẩm của mỗi quý.<br />
(1 điểm).<br />
Giá trị lớn nhất các sản phẩm bán được trong mỗi quý. (1 điểm).<br />
Giá trị nhỏ nhất các sản phẩm bán được trong mỗi quý. (1 điểm).<br />
Trung bình sản phẩm bán được trong mỗi quý.<br />
(1 điểm).<br />
Câu 3. Sắp xếp các sản phẩm giảm dần theo cột cả năm đúng<br />
(1 điểm).<br />
Câu 4. Lọc ra các sản phẩm là 1 trong 3 sản phẩm bán nhiều nhất trong quý 1 đúng<br />
(1 điểm).<br />
Câu 5. Tạo biểu đồ hình cột minh họa cho số liệu các sản phẩm trong bảng đúng<br />
(1 điểm).<br />
Câu 6. Lưu bảng tính với tên là tên của học sinh làm bài đúng<br />
(1 điểm).<br />
<br />