intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II - MÔN TIN HỌC 7 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nội dung/đơn vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT % điểm chủ đề thức TN TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL KQ 1 Bài 11. Tạo bài trình 10% 2 chiếu. 1.0 điểm 40% Chủ đề E. Bài 12. Định dạng đối 1 1 2 4.0 điểm Ứng tượng trên trang chiếu. dụng tin học. Bài 13. Thực hành tổng 10% hợp: Hoàn thiện bài trình 2 1.0 điểm chiếu. 2 Bài 14. Thuật toán tìm 10% 1 1 kiếm tuần tự. 1.0 điểm Chủ đề F. Giải Bài 15. Thuật toán tìm 20% quyết vấn đề 1 kiếm nhị phân. 2.0 điểm với sự trợ giúp Bài 16. Thuật toán sắp 10% 1 của máy tính xếp. 1.0 điểm 5 5 1 1 12 Tổng 4.0 điểm 3.0 điểm 2.0 điểm 1.0 điểm 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II - MÔN: TIN HỌC LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Nội dung Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Chủ đề Nhận biết E. Ứng - Nêu được một số chức năng cơ bản của phần mềm trình 2TN dụng tin chiếu. học. Bài 11. Tạo bài trình chiếu. Vận dụng - Tạo được một báo cáo có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động. Vận dụng 1TN, 1TL 2TN Bài 12. Định - Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang dạng đối tượng trình chiếu. trên trang chiếu. - Sử dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí. Bài 13. Thực Vận dụng. 2TN hành tổng hợp: - Sử dụng hiệu ứng một cách hợp lý. Hoàn thiện bài - Tổng hợp, sắp xếp các nội dung đã có thành một bài trình trình chiếu. chiếu hoàn chỉnh. Chủ đề F Bài 14. Thuật Thông hiểu 1TN 1TN Giải toán tìm kiếm - Giải thích được thuật toán tìm kiếm tuần tự. quyết vấn tuần tự. đề với sự - Biểu diễn và mô phỏng được hoạt động của các thuật toán cơ bản (sắp xếp, tìm kiếm, ...) trên một bộ dữ liệu vào có kích
  3. thước nhỏ. Thông hiểu - Giải thích được thuật toán tìm kiếm nhị phân. Bài 15. Thuật toán tìm kiếm - Giải thích được mối liên quan giữa sắp xếp và tìm kiếm, nêu nhị phân. được ví dụ minh hoạ. - Biểu diễn và mô phỏng được hoạt động của các thuật toán 1TL trợ giúp tìm kiếm nhị phân với bộ dữ liệu đầu vào có kích thước nhỏ. cuả máy tính. Nhận biết - Nêu được ý nghĩa của việc chia một bài toán thành những bài toán nhỏ hơn. Bài 16. Thuật Thông hiểu toán sắp xếp. - Giải thích được một vài thuật toán sắp xếp cơ bản - Biểu diễn và mô phỏng được hoạt động của các thuật toán 1TL sắp xếp với bộ dữ liệu đầu vào có kích thước nhỏ. Tổng số câu 4TN, 5TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023 -2024 Họ và tên: ...................................... Môn: Tin học - Lớp 7 Lớp: 7/... Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Cấu trúc phân cấp trong phần mềm trình chiếu là: A. dãy các danh sách kí hiệu đầu dòng cùng cấp. B. các dấu gạch đầu dòng tùy ý. C. danh sách các kí hiệu đầu dòng nhiều cấp. D. dãy các dấu sao (*) đầu dòng giống nhau. Câu 2: Trong PowerPoint, mục đích của định dạng hình ảnh là gì? A. Giúp cho bài trình chiếu đẹp, sinh động hơn. B. Giúp cho bài trình chiếu ấn tượng, hấp dẫn hơn. C. Giúp cho bài trình chiếu dễ hiểu, trực quan hơn. D. Giúp minh họa nội dung cho bài trình chiếu, để bài trình chiếu trực quan, sinh động, ấn tượng và hấp dẫn hơn. Câu 3: Trong PowerPoint, cách nào sau đây không là cách chèn hình ảnh vào trang chiếu? A. Chọn Insert/Pictures. B. Chọn Insert/Online Pictures. C. Sử dụng lệnh Copy và Paste. D. Chọn Design, sau đó chọn mẫu trong Themes. Câu 4: Em hãy sắp xếp lại các bước thực hiện tạo hiệu ứng chuyển trang sao cho đúng. 1) Chọn thẻ Transitions. 2) Xem trước. 3) Chọn âm thanh, thời lượng thực hiện hiệu ứng. 4) Chọn trang chiếu. 5) Chọn hiệu ứng. A. 4  3  5  2  1. B. 4  1  5  3  2. C. 4  5  3  1  2. D. 4  2  3  5  1. Câu 5: Em hãy sắp xếp lại các bước thực hiện tạo hiệu ứng cho đối tượng sao cho đúng. 1) Thay đổi thứ tự xuất hiện đối tượng. 2) Chọn thẻ Animations. 3) Chọn cách đối tượng xuất hiện, thời lượng 4) Chọn hiệu ứng. 5) Chọn đối tượng. A. 5  2  4  3  1. B. 4  1  5  3  2. C. 5  3  4  2  1. D. 4  2  3  5  1. Câu 6: Các chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu là: A. tạo bài trình chiếu phục vụ hội nghị. B. tạo bài trình chiếu và trình chiếu nó. C. tạo bài trình chiếu phục vụ dạy học.
  5. D. trình chiếu các chương trình quảng cáo. Câu 7: Chọn câu diễn đạt đúng hoạt động của thuật toán tìm kiếm tuần tự. A. Tìm trên danh sách đã sắp xếp, bắt đầu từ đầu danh sách, chừng nào chưa tìm thấy hoặc chưa tìm hết thì còn tìm tiếp. B. Tìm trên danh sách đã sắp xếp, bắt đầu từ giữa danh sách, chừng nào chưa tìm thấy hoặc chưa tìm hết thì còn tìm tiếp. C. Tìm trên danh sách bất kì, bắt đầu từ giữa danh sách, chừng nào chưa tìm thấy hoặc chưa tìm hết thì còn tìm tiếp. D. Tìm trên danh sách bất kì, bắt đầu từ đầu danh sách, chừng nào chưa tìm thấy hoặc chưa tìm hết thì còn tìm tiếp. Câu 8: Thuật toán tìm kiếm tuần tự cần bao nhiêu bước để tìm thấy số 25 trong danh sách [3, 5, 12, 7, 11, 25]? A. 6. B. 7. C. 8. D. 9. Câu 9: Em hãy điền các cụm từ: chủ đề, bản quyền, vị trí hợp lí, mẫu định dạng vào chỗ trống (...) trong các câu sau để được phát biểu đúng. A. Các ......................... được hiển thị trực quan trong nhóm Themes của thẻ Design. B. Nên chọn hình ảnh phù hợp với ................................... của bài trình chiếu. C. Nên lưu ý đến .............................. của hình ảnh. D. Hình ảnh trên trang chiếu cần có kích thước phù hợp và đặt ở .................... II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) Để tạo một bài trình chiếu hiệu quả và chuyên nghiệp em nên chú ý những điều gì? Câu 2: (2.0 điểm) Cho dãy số như sau: 9,0 8,0 8,5 7,5 9,5 a. Em hãy sắp xếp lại danh sách theo thứ tự tăng dần của các phần tử (không cần dùng thuật toán). b. Em hãy liệt kê các bước lặp thực hiện thuật toán tìm kiếm nhị phân để tìm được số 9,5 trong dãy số vừa sắp xếp ở câu a. Câu 3: (1.0 điểm) Em hãy sử dụng thuật toán sắp xếp NỔI BỌT để sắp xếp bốn thành viên trong gia đình bạn Hải (bao gồm: bố, mẹ, Hải và em gái) (Hình bên) theo thứ tự tăng dần của chiều cao. Bố Hải Em gái Mẹ Hải Hải --------------- Hết ---------------
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II - NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: TIN HỌC 7 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Từ câu 1 đến câu 8 mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C D D B A B D A Câu 9: 1,0 điểm, mỗi ý nối đúng đạt 0,25 điểm A: mẫu định dạng. B: chủ đề. C: bản quyền. D: vị trí hợp lí. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Biểu Đáp án điểm Câu 1 Để tạo bài trình chiếu hiệu quả và chuyên nghiệp em nên chú ý: (2,0 - Phông chữ: Nên chọn phông chữ đơn giản, không nên dùng quá nhiều 2,0 điểm điểm) phông chữ trên một trang; - Cỡ chữ: Tiêu đề nên dùng từ 40 đến 50, văn bản nên dùng từ 18 trở lên; - Kiểu chữ: Tiêu đề nên chọn chữ đậm, nội dung chọn chữ thường; - Màu chữ: Tương phản với màu nền; - Số lượng chữ không dùng quá nhiều; - Nội dung trên mỗi trang nên tập trung vào ý chính. (Mỗi ý đúng đạt 0.33 điểm (3 ý đạt 1 điểm)). Câu 2 a. Dãy số được sắp xếp theo thứ tự tăng dần của các phần tử là: 0,5 điểm (2,0 điểm) 7,5 8,0 8,5 9,0 9,5 b. Các bước thực hiện thuật toán tìm kiếm nhị phân để tìm số 9,5 như (1) (2) (3) (4) (5) sau: - Vùng tìm kiếm là dãy số: 7,5 8,0 8,5 9,0 9,5 0,5 điểm - Bước 1. Xét phần tử ở giữa (vị trí thứ 3), đó là 8,5  So sánh ta có 9,5 > 8,5  do đó vùng tìm kiếm thu hẹp chỉ còn nửa sau của danh sách. 0,5 điểm - Bước 2. Từ danh sách phía sau của dãy ta xét phần tử ở giữa (vị trí thứ 4), đó là 9,0  So sánh ta có 9,0 < 9,5 nên tìm phía sau dãy còn lại. 0,5 điểm - Bước 3. Từ danh sách phía sau của dãy ta xét phần tử cuối cùng, so sánh với phần tử cần tìm, 9,5 = 9,5  tìm thấy giá trị cần tìm nên thuật toán dừng lại. Câu 3 - Dùng thuật toán sắp xếp nổi bọt để sắp xếp bốn thành viên trong gia (1,0 đình bạn Hải (bao gồm: bố, mẹ, Hải và em gái) theo thứ tự tăng dần của điểm) chiều cao là: + Vòng lặp thứ nhất: So sánh các cặp ta có thứ tự mới là: Em gái, bố, 0,25 điểm Hải, mẹ. + Vòng lặp thứ 2: So sánh vị trí của Bố, Hải đổi chỗ với bố. Thứ tự mới 0,25 điểm bây giờ là em gái, Hải, bố, mẹ. + Vòng lặp thứ ba: Đổi chỗ bố và mẹ. Thứ tự sau khi sắp xếp là: Em gái, 0,5 điểm Hải, Mẹ, Bố. Thứ tự các thành viên đã được sắp xếp và kết thúc.
  7. Lưu ý: Học sinh có cách làm khác nếu đúng vẫn đạt điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2