intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My

  1. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG MÔN: TIN HỌC - KHỐI 8 NĂM HỌC: 2023 – 2024 Tổng % điểm Chương/ chủ đề Thông Nội dung/đơn vịdụnn thức Vận kiế g Nhận biết Vận dụng TT hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề E. Soạn thảo Ứng dụng văn bản tin học và phần 1 2,0 mềm 20% 20% trình chiếu nâng cao 2 Chủ đề F. Nội dung: Giải quyết Lập trình 4 2 6 1 vấn đề 8,0 trực quan 20% 20% 30% 10% với sự trợ 80% giúp của máy tính Tổn 4 2 6 1 1 10 g Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% % Tỉ lệ chung 70% 100%
  2. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG MÔN: TIN HỌC - KHỐI 8 NĂM HỌC 2023 – 2024 Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Chủ đề E: Ứng Soạn thảo văn Vận dụng 1TL bản và phần - Sử dụng được C13 dụng tin học mềm trình chiếu nâng cao phần mềm soạn thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liêt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. - Sử dụng được phần mềm trình chiếu:
  3. + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản
  4. phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 2 Chủ đề F. Giải Lập trình trực Nhận biết 4TN quyết vấn đề quan C2,C4 với sự trợ giúp -Nêu được C5,C7 của máy tính khái niệm 2TL hằng, biến, C11, 6TN kiểu dữ liệu, C12 C1,C3,C6,C8 biểu thức. C9,C10 Thông hiểu -Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy
  5. tính thực hiện một thuật toán. Vận dụng - Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, 1TL C14 kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. - Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. - Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi
  6. trường lập trình trực quan. Vận dụng cao - Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình. Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG NĂM HỌC: 2023 - 2024 Môn: Tin học 8 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên học sinh:………………....... Lớp:……… Số báo danh:................... A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C, D và ghi vào giấy bài làm (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1- A,…) Câu 1. Hãy cho biết kết quả thực hiện thuật toán: - B1: Nếu a >b, kết quả là ″a là số lớn hơn″ và chuyển đến Bước 3 - B2: Nếu a < b, kết quả là "b là số lớn hơn"; ngược lại, kết quả là ″a và b bằng nhau″ - B3: Kết thúc thuật toán A. So sánh hai số a và b. B. Hoán đổi giá trị hai biến a và b. C. Tìm số lớn hơn trong hai số. D. In hai số a và b.
  7. Câu 2. Trong lập trình hằng là gì? A. Là giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình. B. Là giá trị luôn thay đổi. C. Là giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. D. Là sự kết hợp của biến. Câu 3. Mô tả một thuật tính tổng theo thứ tự. (1) Nhập n (2) Tổng:= tổng+ i ; (3) Tổng:=0; i:=1; (4) i:=i+1; (5) Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán (6) Nếu i
  8. B. Là sự kết hợp của các phép toán: cộng, trừ, nhân, chia. C. Là sự kết hợp của các phép toán so sánh: bằng, nhỏ hơn, lớn hơn. D. Là sự kết hợp của các phép toán logic: and, or, not. Câu 8. Hãy cho biết kết quả thực hiện thuật Toán: - B1: Nếu a >b, kết quả là ″a lớn hơn b″ và chuyển đến Bước 3 - B2: Nếu a < b, kết quả là "a nhỏ hơn b"; ngược lại, kết quả là ″a bằng b″ - B3: Kết thúc thuật toán A. So sánh hai số a và b. B. Hoán đổi giá trị hai biến a và b. C. Tìm số lớn hơn trong hai số. D. In hai số a và b. Câu 9. Chương trình là gì ? A. Là tập hợp các bước viết bằng phần mềm Power Point. B. Là liệt kê các bước bằng sơ đồ khối. C. Là liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên. D. Là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Câu 10. Bạn An muốn tạo chương trình điều khiển rô bốt di chuyển theo đường đi là hình vuông bằng ngôn ngữ lập trình trực quan. Bạn An cần thực hiện những công việc gì? A. Bạn An cần viết các bước thực hiện bằng ngôn ngữ tự nhiên. B. Bạn An cần viết các bước thực hiện bằng ngôn ngữ tự nhiên. Sau đó vẽ sơ đồ khối mô tả các bước đó. C. Bạn An cần viết các bước thực hiện bằng ngôn ngữ tự nhiên. Sau đó viết dãy các lệnh thực hiện các bước đó. D. Bạn An cần viết các bước thực hiện bằng phần mềm Excel. B. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) LÝ THUYẾT: (2,0 điểm) Câu 11. (1,0 điểm) Trong lập trình, biến được dùng để làm gì? Câu 12. (1,0 điểm) Em hãy nêu các kiểu dữ liệu phổ biến trong ngôn ngữ lập trình trực quan? THỰC HÀNH: (3,0 điểm) Thực hành trên giấy Câu 13. (2,0 điểm) Em hãy nêu các bước tạo đầu trang và chân trang cho văn bản? Câu 14. (1,0 điểm) Cho dãy số 1, 3, 7, 13, 21, …, n (biết n là một số gần bằng số 92). Tính trung bình cộng của dãy số trên. ---HẾT---
  9. * Lưu ý: - HS làm bài trên giấy kiểm tra, không được làm bài trên đề kiểm tra. - Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  10. HƯỚNG DẪN CHẤM, ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn Tin học 8 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A B B C D A A D C B. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Trong lập trình biến được dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi 11 trong quá trình thực hiện chương trình. Biến được nhận biết qua 1,0 tên của nó và thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. Các kiểu dữ liệu phổ biến trong ngôn ngữ lập trình trực quan là: - Kiểu số: cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy dư, làm tròn số... 0,5 - Kiểu xâu ký tự: phép toán kết hợp nối các xâu ký tự. - Kiểu logic: 12 + Các phép so sánh (bằng, nhỏ hơn, lớn hơn). 0,5 + Các phép toán logic (and, not, or). - Các bước tạo đầu trang: B1: Mở tệp cần tạo đầu trang 1,0 B2: Chọn Insert trong nhóm lệnh Header & Footer B3: Chọn Header để thêm đầu trang - Các bước tạo chân trang: 13 B1: Mở tệp cần tạo đầu trang 1,0 B2: Chọn Insert trong nhóm lệnh Header & Footer B3: Chọn Footer để thêm chân trang
  11. 14 1,0 Duyệt đề của tổ KHTN Giáo viên ra đề Nguyễn Minh Luận T/m Hội đồng thẩm định và sao in đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2