intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2023 – 2024 Mức độ đánh giá Tổng% Nội dung/ (4-11) TT Chủ đề đơn vị kiến điểm (1) (2) thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao (12) (3) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề 4. 8 Ứng dụng Phần mềm (TN 20% Tin học trình chiếu 1,2,3,4,5,6,7,8) (4 tiết) nâng cao 2đ 2 Chủ đề 5. 12 2 Giải quyết (TN 1 (TL 1 vấn đề với sự Lập trình 9,10,11,12,13, (TL21) 23,24) (TL 22) trợ giúp của trực quan 14,15,16,17,1 80% 2đ 2đ 1đ máy tính 8,19,20) (7 tiết) 3đ Tổng: Số câu 8 1 12 2 1 24 Điểm 2 2 3 2 1 10 Tỉ lệ% 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN: TIN HỌC LỚP 8 NĂM HỌC: 2023 - 2024 Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng kiến thức cao 1 Nhận biết 8 Chủ đề 4. Phần mềm - Nhận biết được các phím, lệnh dùng để (TN Ứng dụng trình chiếu thao tác trong phần mềm trình chiếu. 1,2,3,4,5,6,7, Tin học nâng cao - Biết cách sử dụng biểu mẫu, liên kết trong 8) (4 tiết) phần mềm trình chiếu. 2 Nhận biết 1 - Nêu được các cấu trúc điều khiển trong (TL21) ngôn ngữ lập trình trực quan. Thông hiểu 12 - Hiểu được các nút lệnh điều khiển, kiểu (TN Chủ đề 5. dữ liệu, số vòng xoay, cấu trúc lặp trong 9,10,11,12,13, Giải Scratch. 14,15,16,17,1 quyết vấn - Hiểu được chương trình là dãy các lệnh 8,19,20) đề với sự điều khiển máy tính thực hiện một thuật trợ giúp Lập trình toán. của máy trực quan Vận dụng 2 tính - Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, (TL (7 tiết) kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình 23,24) đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. - Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình
  3. đơn giản. - Thể hiện được cấu trúc tuần tự ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Vận dụng cao 1 - Tính được các phép toán với kiểu dữ liệu (TL22) cụ thể trong Scratch.
  4. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NAM GIANG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI Năm học: 2023 – 2024 TRÚ TRUNG HỌC CƠ SỞ NAM GIANG Môn: Tin học - Khối 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Đề: A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5đ) (chọn phương án trả lời đúng nhất) Câu 1. Để lưu bài trình chiếu ta nhấn tổ hợp phím nào? A. Ctrl + A. B. Ctrl + S. C. Ctrl + O. D. Ctrl + N. Câu 2. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích. B. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt. C. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung. D. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe. Câu 3. Nút lệnh nào sau đây dùng để chèn video vào trang chiếu? A. . B. . C. . D. . Câu 4. Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu? A. Design / Themes, chọn bản mẫu. B. Design / Variants, chọn bản mẫu. C. Insert / Text, chọn bản mẫu. D. File / New, chọn bản mẫu. Câu 5. Tệp bản mẫu của phần mềm trình chiếu có phần mở rộng là gì? A. .pptx. B. .pptm. C. .ppsx. D. .potx. Câu 6. Trong Powerpoint, để thêm trang chiếu mới ta nhấn phím tổ hợp phím nào? A. Ctrl + A. B. Ctrl + M. C. Ctrl + P. D. Ctrl + N. Câu 7. Để in bài trình chiếu ta sử dụng lệnh nào? A. File \ New. B. File \ Open. C. File \ Print. D. File \ Exit. Câu 8. Để chèn liên kết vào trang chiếu ta sử dụng lệnh nào? A. Insert \ Picture. B. Insert \ Table. C. Insert \ Hyperlink. D. Insert \ WordArt. Câu 9. Biểu tượng nào sau đây dùng để khởi động phần mềm Scratch? A. . B. . C. . D. . Câu 10. Trong Scratch, để mở chế độ tiếng việt ta nhấn vào biểu tượng nào? A. . B. . C. . D. . Câu 11. Chương trình là A. dãy các thao tác điều khiển máy tính thực hiện thuật toán. B. dãy các lệnh điều khiển máy tính xử lý thuật toán. C. dãy các lệnh điều khiển máy tính giải quyết thuật toán. D. dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Câu 12. Trong Scratch, đâu là khối lệnh lặp vô hạn? A. . B. . C. . D. .
  5. Câu 13. Để dừng việc vẽ hình trong Scratch ta sử dụng lệnh nào? A. . B. . C. . D. . Câu 14. Nút lệnh nào sau đây dùng để chạy chương trình Scratch? A. . B. . C. . D. . Câu 15. Phép toán thuộc kiểu dữ liệu nào? A. Kiểu số. B. Kiểu xâu kí tự. C. Kiểu lôgic. D. Kiểu dữ liệu khác. Câu 16. Để vẽ đường đi của nhân vật là hình vuông thì số vòng xoay bao nhiêu độ? A. 1200. B. 720. C. 600. D. 900. Câu 17. Trong Scratch, đâu là cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ? A. . B. . C. . D. . Câu 18. Kiểu dữ liệu phổ biến trong ngôn ngữ lập trình trực quan là A. kiểu số, kiểu xâu kí tự. B. kiểu số, kiểu lôgic. C. kiểu xâu kí tự, kiểu lôgic. D. kiểu số, kiểu xâu kí tự, kiểu lôgic. Câu 19. Để tạo ra các biến số trong Scratch ta nháy chuột vào nhóm lệnh nào? A. . B. . C. . D. . Câu 20. Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch? A. Lặp một khối lệnh với số lần định trước. B. Lặp một khối lệnh vô hạn lần. C. Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh. D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khối lệnh. B. PHẦN TỰ LUẬN (5đ) I. Lý thuyết (3đ) Câu 21. (2đ) Nêu các cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ lập trình Scratch? Câu 22. (1đ) Giả sử r là biến lưu giá trị của bán kính hình tròn. Hãy cho biết giá trị trả lại của các biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trình Scratch với trường hợp r = 10. a) b) c) II. Thực hành (2đ) Câu 23. (1đ) Hãy sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch để viết chương trình tính chu vi đường tròn, diện tích hình tròn với giá trị của bán kính được nhập vào từ bàn phím, thông báo kết quả ra màn hình.
  6. Câu 24. (1đ) Hãy sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch để viết chương trình tính quảng đường người đó đi được bao nhiêu km? Biết người đó đi xe đạp trong 2 giờ với vận tốc là 12km/h.
  7. ỦY BAN NHÂN DÂN NAM GIANG ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ Năm học: 2023 – 2024 TRUNG HỌC CƠ SỞ NAM GIANG Môn: Tin học - Khối 8 Thời gian: 45 phút A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5đ) (Mỗi câu đúng 0,25đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp B A C D D B C C C A D B C A B D D D B D án B. PHẦN TỰ LUẬN (5đ) Câu Đáp án Điểm I. LÝ THUYẾT (3đ) Câu 21 - Cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ lập trình trực quan: (2đ) + Cấu trúc tuần tự được thể hiện bằng cách lắp ghép các khối lệnh 1đ theo trình tự của các hoạt động, từ trên xuống dưới. + Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng, dạng khuyết và dạng đầy đủ. 0,5đ + Cấu trúc lặp có ba dạng: lặp với số lần định trước, lặp vô hạn và 0,5đ lặp có điều kiện kết thúc. Câu 22 a) Giá trị trả lại là: True 0,33đ (1đ) b) Giá trị trả lại là: 62,8 0,33đ c) Giá trị trả lại là: Chu vi đường tròn là 62,8 0,33đ II. THỰC HÀNH (2đ) 0,5đ Câu 23 (1đ) 0,5đ Câu 24 (1đ) 0,5đ 0,5đ
  8. KT. HIỆU TRƯỞNG Tổ trưởng chuyên môn Giáo viên ra đề PHÓ HIỆU TRƯỞNG Mai Tấn Lâm Nguyễn Văn Thành Trần Thị Phượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2