intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Cao Vân, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Cao Vân, Hiệp Đức” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Cao Vân, Hiệp Đức

  1. KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MA TRẬN ĐỀ TIN HỌC LỚP 8 Mức độ Tổng nhận % điểm Nội thức (12) Chươn dung/đ (4-11) TT g/ ơn vị Vận (1) chủ đề kiến Nhận Thông Vận dụng (2) thức biết hiểu dụng cao (3) TN TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL KQ 1. Tạo đầu trang 1 1,0 chân C13 10% trang cho văn bản. 2. Định Chủ đề dạng 4. Ứng 1 nâng 1 1,0 dụng cao cho C15 10% tin học bài trình chiếu. 3. Sử dụng bản mẫu 1 1,0 tạo bài C14 10% trình chiếu. 2 Chủ đề 4. Từ 1 2 1,5 5. Giải thuật C1 C2,3 15% quyết toán đến vấn đề chương
  2. Mức độ Tổng nhận % điểm Nội thức (12) Chươn dung/đ (4-11) TT g/ ơn vị Vận (1) chủ đề kiến Nhận Thông Vận dụng (2) thức biết hiểu dụng cao (3) TN TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL KQ trình. 5. Biễu với sự 1 1 2 2,5 diễn dữ trợ C4 C12 C5,6 25% liệu. giúp 6. Cấu của trúc 1 2 2,0 máy điều C11 C7,8 20% tính. khiển. 7. Gỡ 2 1,0 lỗi. C9, 10 10% Tổng 4 2 6 2 1 15 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% 30% 100 BẢNG MÔ TẢ CHI TIẾT MÔN TIN HỌC LỚP 8
  3. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT dung/Đơn vị Vận dụng Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến thức cao Vận dụng 1 TH 1. Tạo đầu - Tạo được C13 trang chân bài trình trang cho văn chiếu với nội bản. dung cho trước. Vận dụng cao 2. Định dạng - Sử dụng nâng cao cho được bản mẫu 1 TH bài trình có sẵn phù C15 chiếu. hợp với nội Chủ đề 4. dung trang 1 Ứng dụng tin chiếu. học Vận dụng 1 TH - Định dạng C14 được các đối tượng trên 3. Sử dụng trang chiếu bản mẫu tạo như phông bài trình chữ, màu chữ, chiếu. màu nền phù hợp, chèn đầu trang, chân trang cho bài trình chiếu. 2 Chủ đề 5. 4. Từ thuật Nhận biết 1 TN 2 TN Giải quyết toán đến - Biết được C1 C2, 3 vấn đề với sự chương trình. biểu tượng trợ giúp của nút lệnh để máy tính. chạy và xem
  4. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT dung/Đơn vị Vận dụng Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến thức cao kết quả trong ngôn ngữ lập trình Scratch. Thông hiểu - Hiểu góc quay của nhân vật khi thực hiện di chuyển theo hình tam giác cũng như hình lục giác. Nhận biết 1 TN 2 TN - Biết được C4 C5,6 các kiểu dữ 1 TL liệu số trong C12 ngôn ngữ lập trình Scratch. - Biết được khái niệm Hằng, biến 5. Biễu diễn trong ngôn dữ liệu. ngữ lập trình trực quan. Thông hiểu - Hiểu được kết quả của các phép toán trong ngôn ngữ lập trình Scrath. 6. Cấu trúc Nhận biết 1 TL 2 TN
  5. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT dung/Đơn vị Vận dụng Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến thức cao - Biết được C11 C7,8 các cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ lập trình trực quan. điều khiển. Thông hiểu - Hiểu được các khối lệnh trong Scrath cũng như các dạng của cấu trúc rẽ nhánh. Nhận biết 2 TN - Biết được C9, 10 các lỗi thường gặp khi chạy 7. Gỡ lỗi. chương trình cũng như cách gỡ khi gặp lỗi. Tổng 4TN+ 2TL 6TN 2TH 1 TH Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% PHÒNG KIỂM TRA CUỐI KỲ II GD&ĐT HIỆP Năm học: 2023 - 2024
  6. ĐỨC Môn: Tin học 8 TRƯỜNG Thời gian : 45 phút (Không kể thời gian giao đề) TH&THCS TRẦN CAO VÂN Họ và tên: ............................. ................ Lớp: 8 Điểm Nhận xét bài Chữ ký giám Chữ ký giám thị làm khảo Bằng số Bằng chữ A. LÝ THUYẾT (7,0 điểm) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn vào một phương án trả lời đúng nhất. Câu 1. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút nào? A. B. C. D. Câu 2. Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều thì góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là? A. 360°. B. 90°. C. 120°. D. 0°. Câu 3. Để di chuyển theo một lục giác đều, nhân vật cần? A. Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dải cạnh hình lục giác đều. Vi dụ, di chuyển 60 bước. B. Quay trái 60 độ. C. Cả hai đáp án trên đều đúng. D. Cả hai đáp án trên đều sai. Câu 4. Tập hợp giá trị của kiểu dữ liệu số trong ngôn ngữ lập trình Scatch là: A. Số tự nhiên. B. Số thập phân. C. Số nguyên. D. Số thập phân và Số nguyên
  7. Câu 5. Kết quả của phép toán thuộc kiểu dữ liệu gì? A. Kiểu số. B. Kiểu xâu ký tự. C. Kiểu lôgic. D. Kiểu số nguyên. Câu 6. Kết quả của phép toán thuộc kiểu dữ liệu gì ? A. Kiểu logic. B. Kiểu xâu kí tự. C. Kiểu số. D. Kiểu số nguyên. Câu 7. Hình bên thể hiện khối lệnh nào trong Scratch? A. Khối lệnh rẽ nhánh khuyết. B. Khối lệnh rẽ nhánh đầy đủ. C. Khối lệnh lặp có điều kiện kết thúc. D. Khối lệnh lặp ngẫu nhiên. Câu 8. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? A. Hai dạng. B. Ba dạng. C. Bốn dạng. D. Năm dạng. Câu 9. Khi chạy chương trình thường gặp phải hai loại lỗi là? A. Lỗi câu và lỗi từ. B. Lỗi cú pháp và lỗi lôgic. C. Lỗi chính tả và lỗi cú pháp. D. Lỗi câu và lỗi logic Câu 10. Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi. A. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi. B. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi. C. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình. D. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình. II. TỰ LUẬN (2,0 điểm) Câu 11. Nêu các cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ lập trình trực quan?(1,0 điểm) ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................
  8. Câu 12. Trình bày các khái niệm: Biến, hằng trong ngôn ngữ lập trình Scratch? (1,0 điểm) ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... B. THỰC HÀNH: (3,0 điểm) Em hãy khởi động phần mềm Microsoft Powerpoint và tạo bài trình chiếu theo các yêu cầu sau: Câu 13. Bài trình chiếu có tối thiểu 4 trang chiếu về chủ đề “Lễ ra mắt CLB Tiếng Anh ” (1,0 điểm). Các trang chiếu có thể tương tự như mẫu sau: Slide 1 Slide 2 Slide 3 Slide 4 Câu 14. Định dạng trang chiếu có bố cục, màu chữ, phông chữ, màu nền phù hợp, chèn đầu trang, chân trang, số trang cho bài trình chiếu (1,0 điểm). Câu 15. Sử dụng bản mẫu phù hợp cho bài trình chiếu (1,0 điểm) * Lưu bài trình chiếu vào D:\CHKII\TENHS_LOP. (Ví dụ: D:\CHKII\ Toan_8/1). * Hình ảnh được lưu trong thư mục HINH ANH trên màn hình Desktop mỗi máy. ----------------------------------- HẾT -----------------------------------
  9. B. THỰC HÀNH: (3,0 điểm) Em hãy khởi động phần mềm Microsoft Powerpoint và tạo bài trình chiếu theo các yêu cầu sau: Câu 13. Bài trình chiếu có tối thiểu 4 trang chiếu về chủ đề “Lễ ra mắt CLB Tiếng Anh ” (1,0 điểm). Các trang chiếu có thể tương tự như mẫu sau: Slide 1 Slide 2 Slide 3 Slide 4 Câu 14. Định dạng trang chiếu có bố cục, màu chữ, phông chữ, màu nền phù hợp, chèn đầu trang, chân trang, số trang cho bài trình chiếu (1,0 điểm). Câu 15. Sử dụng bản mẫu phù hợp cho bài trình chiếu (1,0 điểm) * Lưu bài trình chiếu vào D:\CHKII\TENHS_LOP. (Ví dụ: D:\CHKII\ Toan_8/1). * Hình ảnh được lưu trong thư mục HINH ANH trên màn hình Desktop mỗi máy. ----------------------------------- HẾT -----------------------------------
  10. ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 – 2024 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN HỌC LỚP 8 A. LÝ THUYẾT (7,0 điểm) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D C C D B A B A B D II. TỰ LUẬN(2,0 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm Cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ lập trình trực quan: - Cấu trúc tuần tự được thể hiện bằng cách lắp ghép các khối lệnh theo trình tự của các hoạt động, từ trên xuống 0,5 đ dưới. Câu 11 - Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: dạng khuyết và dạng 0,25 đ đầy đủ. - Cấu trúc lặp có ba dạng: lặp với số lần định trước, lặp 0,25 đ vô hạn và lặp có điều kiện. - Biến được dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. Biến được nhận biết 0,5 đ qua tên của nó và thuộc một kiễu dữ liệu nhất định. Câu 12. - Hằng là một giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình. Mỗi hằng thuộc một kiểu dữ liệu nhất 0,5 đ định (hằng kiểu số, hằng kiểu xâu kí tự, hằng kiểu logic,).
  11. B. PHẦN THỰC HÀNH (3,0 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm - Tạo được 4 trang chiếu. 0,5 đ Câu 13 - Nhập đúng, đầy đủ các nội dung theo yêu cầu. 0,5 đ - Định dạng được màu chữ, màu nền, hình ảnh phù hợp. 0,5 đ Câu 14 - Tạo được đầu trang, chân trang, số trang cho văn bản. 0,5 đ - Sử dụng bản mẫu phù hợp cho từng trang chiếu (mỗi 1,0 đ Câu 15 slide đúng đạt 0.25 đ) ------Hết------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2