intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hiệp Đức” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN MÔN: TIN LỚP 8– THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút NĂM HỌC: 2023 - 2024 Mức độ TT nhận Đơn vị thức Tổng CHỦ kiến Vận ĐỀ Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao TN TH TN TH TN TH TN TH Bài 10a. Định Ứng dạng 1 câu 1 câu 2 câu 1 dụng tin nâng cao 0.5đ 0.5đ 1đ học cho bài 5% 5% 10% trình chiếu 2 Giải Bài 12: quyết Từ thuật 1 câu 1 câu 3 câu vấn đề toán đến 0.5đ 0.5đ 1đ với sự 10% chương 5% 5% trợ giúp của máy trình. tính Bài 13. 1 câu 1 câu 1 câu 1 câu 4 câu Biểu diễn 0.5đ 0.5đ 0.5đ 1.5đ 3đ dữ liệu 5% 5% 5% 15% 25% Bài 14: 1 câu 1 câu 1 câu 1 câu 1 câu 5 câu Cấu trúc 0.5đ 0.5đ 0.5đ 1.5đ 2đ 5đ
  2. điều 5% 5% 5% 15% 20% 50% khiển 4 câu 4 câu 2 câu 2 câu 1 câu 13 câu Tổng 2đ 2đ 1đ 3đ 2đ 100% (20%) (20%) (10%) (30%) (20%) 10 điểm Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ 40% chung PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN MÔN: TIN 8 – NĂM HỌC: 2023 - 2024 Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung kiến Đơn vị kiến thức, kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng VD cao TT thức thức cần kiểm tra, đánh giá 1 Chủ đề 4: Bài 10a. Định - Chọn đặt 1TN 1TN Ứng dụng Tin dạng nâng được màu sắc học cao cho trang hài hòa, cỡ chiếu chữ hợp lý với nội dung. - Đưa được vào trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác
  3. Nội dung kiến Đơn vị kiến Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT thức thức thức, kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng VD cao -cần kiểm tra, Thực hiện được thao tác đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. - Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 2 Chủ đề 5: - Mô tả được Giải quyết kịch bản đơn vấn đề với sự giản dưới dạng trợ giúp của thuật toán và máy tính tạo được một Bài 12: Từ chương trình thuật toán đơn giản. 1TN 1TN 1TH đến chương - Hiểu được trình. chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Bài 13. Biểu - Nêu được 1TN 1TN 1TN diễn dữ liệu khái niệm 1TH
  4. Nội dung kiến Đơn vị kiến Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT thức thức thức, kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng VD cao cần kiểmbiến, hằng, tra, kiểu dữ liệu, biểu thức và sử dụng được các khái niệm này ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. - Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ Bài 14: Cấu nhánh và lặp ở 1TN trúc điều chương trình 1TN 1TN 1TH 1TH khiển trong môi trường lập trình trực quan. Tổng 2TN 4TN 4TN 1TH 2TH Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60% TRƯỜNG THCS KIỂM TRA Giám thị ký tên CHU VĂN AN CUỐI KÌ II Họ (2023 – 2024)
  5. tên: ........................ Môn: Tin học - ............... LỚP 8 Lớp:....... Thời gian: 45 Số báo danh:......... phút (KKGĐ) Điểm Điểm TN Tổng điểm Nhận xét của Giám khảo Giám khảo ký tên TL MÃ ĐỀ A. I. Trắc nghiệm: (5 điểm). Chọn phương án trả lời đúng nhất. Câu 1: Em hãy chọn phát biểu đúng? A. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích. B. Văn bản trên trang chiếu cần phải chi tiết, đầy đủ. C. Sử dụng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu giúp người nghe tập trung. D. Nên sử dụng nhiều phông chữ trong bài trình chiếu giúp thu hút người nghe. Câu 2: Các gom màu nào sau đây mang lại cảm giác lạnh, giúp người xem bình tĩnh, hiền hòa, lắng dịu khi tạo bài trình chiếu? A. Đỏ, da cam, vàng. B. Xanh, tím. C. Trắng, đen, be. D. Nâu, vàng, trắng. Câu 3. Điền cụm từ còn thiếu để hoàn thành câu trả lời đúng? Chương trình là … A. dãy các thao tác thể hiện thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên hoặc sơ đồ khối. B. dãy các thao tác điều khiển máy tính bằng các thuật toán khác nhau. C. dãy các lệnh điều khiển phần mềm máy tính. D. dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán. Câu 4: Để nhân vật di chuyển theo một hình tam giác đều thì góc quay của nhân vật khi đi hết 1 cạnh sẽ là A. 80o . B. 100o. C. 120o. D. 150o.
  6. Câu 5: Trong lập trình, biến được dùng để A. lưu trữ dữ liệu, giá trị của biến có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình. B. lưu trữ dữ liệu, giá trị của biến không thay đổi trong khi thực hiện chương trình. C. lưu trữ dữ liệu, giá trị của biến có thể thay đổi trong khi thực hiện phép toán. D. lưu trữ dữ liệu, giá trị của biến không thể thay đổi trong khi thực hiện phép toán. Câu 6: Kiểu dữ liệu logic có thể thực hiện các phép toán nào sau đây? A. Cộng, trừ, nhân, chia. B. Chỉ trên các phép toán so sánh. C. Phép toán kết hợp. D. Các phép toán so sánh, phép toán và (and), hoặc (or), không phải (not). Câu 7: Cho chương trình scratch như hình bên dưới, em hãy cho biết đoạn chương trình đó có chứa bao nhiêu biến? A. 1 biến. B. 2 biến. C. 3 biến. D. 4 biến. Câu 8. Các khối lệnh được sắp xếp theo trình tự các hoạt động từ trên xuống thuộc cấu trúc điều khiển A. tuần tự. B. lặp với số lần biết trước. C. cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết. D. cấu trúc rẽ nhánh đạng đủ.
  7. Câu 9: Phát biểu nào dưới đây là sai? A. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới. B. Một chương trình có thể có nhiều biến. C. Mỗi lần thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị. D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng. Câu 10. Để trình bày thuật toán cho bài toán “Hãy cho biết số lớn nhất trong 2 số a và b, (với a # b)” thì cần phải sử dụng cấu trúc điều khiển A. tuần tự. B. lặp với số lần định trước. C. lặp vô hạn. D. rẽ nhánh dạng đủ. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA CHU VĂN AN CUỐI KÌ II Giám thị ký tên Họ (2023 – 2024) tên: ........................ Môn: Tin học - ............... LỚP 8 Lớp:....... Thời gian: 45 Số báo danh:......... phút (KKGĐ) Điểm Điểm TN Tổng điểm Nhận xét của Giám khảo Giám khảo ký tên TL
  8. MÃ ĐỀ B. I. Trắc nghiệm: (5 điểm). Chọn phương án trả lời đúng nhất. Câu 1: Để thực hiện đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang cho trang chiếu, em sử dụng dải lệnh nào sau đây? A. Home. B. Insert. C. Design. D. Animations. Câu 2: Em hãy chọn phát biểu sai? A. Có thể định dạng số trang và thông tin trong phần đầu trang, chân trang trên trang chiếu giống như định dạng văn bản. B. Có thể in các trang chiếu của bài trình chiếu ra giấy. C. Ở chế độ Slide, em có thể thêm phần đầu trang và chân trang. D. Ở chế độ Notes and Handouts em có thể thêm phần đầu trang. Câu 3: Có thể mô tả thuật toán bằng mấy cách? A. 2. B. 3 . C. 4. D. 1. Câu 4. Em hãy sắp xếp lại các lệnh trong chương trình Scratch sau để giúp nhân vật vẽ được một hình tam giác đều có cạnh 100 bước? ( . A. (1) - (2) – (6) – (3) – (5) – (4) B. (1) - (6) – (2) – (4) – (5) – (3) C. (1) - (2) – (6) – (4) – (5) – (3)
  9. D. (1) - (3) – (4) – (5) – (2) – (6) Câu 5: Các biến được phân biệt với nhau thông qua: A. đặc điểm của nó. B. hình dáng của nó. C. kích thước của nó. D. tên của nó. Câu 6: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, phép toán kết hợp có thể sử dụng trên kiểu dữ liệu nào? A. Số nguyên. B. Số thập phân. C. Xâu kí tự . D. Kiểu logic. Câu 7: Cho đoạn chương trình tính chu vi hình tròn và các lệnh được đánh số thứ tự từ 1 đến 5 ở đầu mỗi lệnh như hình sau, em hãy cho biết lệnh nào có chứa hằng? A. Lệnh số 2. B. Lệnh số 3. C. Lệnh số 4. D. Lệnh số 5. Câu 8: Khối lệnh nào sau đây trong ngôn ngữ lập trình Scratch thể hiện cấu trúc lặp có điều kiện kết thúc? A. B. C. D. Câu 9: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại? A. 4. B. 3. C. 2. D. 1.
  10. Câu 10. Sơ đồ khối sau thể hiện cấu trúc nào? A. Lặp vô hạn lần. B. Lặp với số lần định trước. C. Rẽ nhánh dạng đủ. D. Rẽ nhánh dạng khuyết II. PHẦN THỰC HÀNH TIN HỌC 8 CUỐI KÌ II (5điểm) – Thời gian: 30 phút. Khởi động phần mềm Scratch, tạo chương trình điều khiển nhân vật vẽ hình ngũ giác (5 cạnh) theo yêu cầu. Câu 11. (1.5 điểm) Khởi động phần mềm Scratch, chọn chế độ hiển thị tiếng Việt, xóa nhân vật Mèo và thêm nhân vật Bút chì, chọn bút màu xanh đậm, nét vẽ: 2 Câu 12. (1.5 điểm) Sử dụng biến và cấu trúc lặp để vẽ đường đi của hình ngũ giác có độ dài cạnh 50 bước. Câu 13. (2 điểm) Lưu tệp với tên của mình với tên hs_lop. Ví du: thuthuy_lop81. Chạy chương trình để xem kết quả. Sửa lỗi (nếu có)
  11. Phòng GD&ĐT Hiệp Đức HƯỚNG DẪN CHẤM Trường THCS Chu Văn An KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: TIN HỌC – KHỐI 8 NĂM HỌC: 2023 – 2024 I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) MÃ ĐỀ A: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A B D C A D B A C D MÃ ĐỀ B: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B C A A D C C B C D II. THỰC HÀNH: (5điểm) Câu 1. Khởi động phần mềm Scratch, chọn chế độ hiển thị tiếng Việt, xóa nhân vật Mèo và thêm nhân vật Bút chì, chọn bút màu xanh đậm, sử dụng nét vẽ: 2 . (1.5 điểm) Câu 2. Sử dụng được cấu trúc lặp để vẽ đường đi cho nhân vật. (1.5 điểm) Câu 3. Lưu tệp với tên của mình với tên hs_lop. Ví du: thuthuy_lop81. (1 điểm) Chạy chương trình để xem kết quả. Sửa lỗi (nếu có). (1 điểm) * ĐỐI VỚI HSKT: - Phần trắc nghiệm: Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm. - Phần thực hành: + Xóa được nhân vật mèo, thêm nhân vật bút chì: 1.5đ + Chọn màu bút xanh đậm, nét vẽ: 2: 1đ + Tạo được biến và vòng lặp trong chương trình: 2 đ + Chạy được chương trình: 0.5đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1