Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Đại Lộc
lượt xem 1
download
“Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Đại Lộc” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Đại Lộc
- MA TRẬN ĐỀ THI CUỐI KÌ II MÔN TIN HỌC 8 – NĂM HỌC 2023 - 2024 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT Nội dung/đơn vị kiến thức % điểm chủ đề TNK TNKQ TL TL TNKQ TL TNKQ TL Q 1 Tạo đầu trang và chân trang 1 1 1đ cho văn bản 0.5đ 0.5đ 10% Soạn thảo văn bản và Định dạng nâng cao cho 1 0.5đ trình chiếu trang chiếu 0.5đ 5% nâng cao Sử dụng bản mẫu tạo bài 1 0.5đ trình chiếu 0.5đ 5% 2 Từ thuật toán đến chương 2 1 0.5 0.5 3.5đ trình 1đ 0.5đ 1đ 1đ 35% Giải quyết vấn đề với Biểu diễn dữ liệu 1 2 1.5đ sự trợ giúp 0.5đ 1đ 15% của máy tính Cấu trúc điều khiển 1 1 3đ 2đ 1đ 30% 5 5 2.5 0.5 10đ Tổng 4đ 3đ 2đ 1đ 100% Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II MÔN: TIN HỌC LỚP 8 – NĂM HỌC 2023 -2024 Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao Tạo đầu trang và Nhận biết : chân trang cho -Nhận biết tên gọi khác đầu trang, chân trang 1TN 1TN văn bản Vận dụng: (C1) (C2) - Biết chèn nội dung vào đầu trang, chân trang theo yêu Soạn thảo cầu văn bản 1 và trình Định dạng nâng Thông hiểu : 1TN chiếu cao cho trang - Hiểu cách dùng gam màu phù hợp với nội dung (C3) nâng cao chiếu Sử dụng bản Thông hiểu : 1TN mẫu tạo bài trình - Hiểu và phân biệt các khái niệm về mẫu định dạng, bản (C4) chiếu mẫu 2 Giải quyết Từ thuật toán Nhận biết : vấn đề với đến chương - Nêu được khái niệm chương trình. 1TN sự trợ trình - Biết được các bước thực hiện của thuật toán tuần tự (C6) giúp của Vận dụng : 2TN + 0.5TL máy tính - Xác định được góc quay của nhân vật khi di chuyển (C5,7) 0.5TL (C13b) theo hình vuông (C13a) - Biết mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối cho bài toán cụ thể Biểu diễn dữ Nhận biết : 1TN 2TN
- Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao liệu - Biết được các kiểu dữ liệu phổ biến. Thông hiểu: (C9,10 (C8) - Hiểu và phân biệt được các kiểu dữ liệu. ) - Nêu được khái niệm biểu thức là gì. Cấu trúc điều Nhận biết: khiển - Trình bày đặc điểm các cấu trúc điều khiển ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. 1TL 1TL Thông hiểu : (C11) (C12) - Hiểu được câu lệnh trong phần mềm scratch thể hiện cấu trúc điều khiển nào. 4TN 2TN 4TN Tổng + + 0.5TL +1TL 1TL 0.5TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% Người ra đề: Người duyệt đề: Nguyễn Thị Ngọc Hà Phạm Vy
- PHÒNG GDĐT HUYỆN ĐẠI LỘC KIỂM TRA CUỐI KÌ II-NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian: 45 phút Số thứ tự: Họ và tên:............................................. Mã phách: Lớp.............SBD..............Phòng........... ................................................................................................................................................. Điểm Chữ ký giám khảo Chữ ký giám thị Số thứ tự: Mã phách: A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm) Chọn đáp án đúng bằng cách khoanh tròn một trong các chữ cái A, B, C, D tương ứng với các câu hỏi từ câu 1 đến hết câu 10 (mỗi câu đúng 0,5 điểm) Câu 1:Trong văn bản, tên gọi của đầu trang là gì? A. Footer. C.Page Number. B. Header. D. Blank. Câu 2: Để chèn tên của mình vào cuối trang ở góc bên trái. A. Chọn Footer, gõ tên của bản thân. Bôi đen tên, vào Home, chọn căn lề trái. B. Chọn Header, gõ tên của bản thân. Bôi đen tên, vào Home, chọn căn lề giữa. C. Chọn Footer, gõ tên của bản thân. Bôi đen tên, vào Home, chọn căn lề phải. D. Chọn Header, gõ tên của bản thân. Bôi đen tên, vào Home, chọn căn lề phải. Câu 3: Bài trình chiếu về chủ đề giải trí, lễ hội... nên dùng màu sắc nào? A. Gam màu lạnh. B. Gam màu trung tính. C. Gam màu nóng. D. Gam màu lạnh, nóng hay trung tính đều được. Câu 4: Phương án nào sai trong các phương án sau. A. Mẫu định dạng trang chiếu được thiết kế với màu sắc, hình ảnh nền, phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ,… Khi được chọn, mặc định mẫu định dạng sẽ được áp dụng thống nhất cho toàn bộ các trang trong bài trình chiếu. B. Trong bản mẫu, bố cục, định dạng trang chiếu và cấu trúc nội dung bài trình chiếu được thiết kế một cách chuyên nghiệp, phù hợp với chủ đề trình chiếu. C. Ta không thể thay đổi được bố cục, định dạng, nội dung trang chiếu của bản mẫu. D. Bản mẫu gợi ý các nội dung cần có cho bài trình chiếu; có thể chỉnh sửa, chia sẻ, tái sử dụng bản mẫu. Câu 5: Chương trình là A. dãy các thao tác điều khiển máy tính thực hiện thuật toán B. dãy các lệnh điều khiển máy tính xử lý thuật toán C. dãy các lệnh điều khiển máy tính giải quyết thuật toán D. dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán Câu 6: Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một hình vuông thì góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là? A. 3600 C.1800 B. 900 D. 00 Câu 7: Các bước của thuật toán thực hiện tuần tự như thế nào? A. Từ trên xuống. C. Do người viết quy định. B. Từ dưới lên. D. Từ giữa ra.
- Câu 8: Có mấy kiểu dữ liệu phổ biến? A. 1 C. 3 B. 2 D. 4 Câu 9: Biểu thức là gì? A. Là các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán. B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình. C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình. D. Là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. Câu 10: Đâu là dữ liệu kiểu chữ? A. Số nguyên, số thực, số tự nhiên,... B. Dãy kí tự. C. Đúng (true), sai (false). D. Số nguyên, số thực, dãy kí tự, đúng (true), sai (false)… B. TỰ LUẬN (5.0 đ) Câu 11: (2đ) Em hãy trình bày đặc điểm các cấu trúc điều khiển ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Câu 12: (1đ) Trong Scratch, câu lệnh ở hình dưới đây thể hiện cấu trúc điều khiển nào? a. b. Câu 13: (2đ) a. Em hãy mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình tam giác đều. b. Em hãy mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình lục giác đều (6 cạnh).
- ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC 8 A.TRẮC NGHIỆM ( 5.0 đ) Mỗi câu đúng 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A C C D B A C D B B. TỰ LUẬN (5.0 đ) Câu Đáp án Điểm 11 Cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ lập trình trực quan: (2đ) - Cấu trúc tuần tự được thể hiện bằng các lắp ghép các khối lệnh theo 0.75 trình tự của các hoạt động, từ trên xuống dưới. - Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: dạng khuyết và dạng đầy đủ. 0.5 - Cấu trúc lặp có ba dạng: lặp với số lần định trước, lặp vô hạn và lặp có 0.75 điều kiện kết thúc. 12 a. Cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết . 0.5 (1đ) b. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. 0.5 13 a. Sơ đồ khối mô tả đường đi là hình tam giác đều: (2đ) 1.0 b. Sơ đồ khối mô tả đường đi là hình lục giác đều: 1.0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 450 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 301 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 277 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 12 năm 2019-2020 có đáp án - THPT Yên Lạc 2
5 p | 70 | 7
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Thượng An
8 p | 42 | 6
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p | 90 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p | 67 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 249 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
6 p | 45 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
3 p | 29 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Phong
4 p | 44 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p | 62 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phan Rí Cửa 6
5 p | 38 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p | 108 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 có đáp án - Sở GD&ĐT Hòa Bình
3 p | 62 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Krông Búk
3 p | 19 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 207 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Cam Thủy
6 p | 18 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn