intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

7
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

  1. MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN TOÁN – LỚP 7 TT Nội Mức độ dung/Đơ đánh giá Chủ đề n vị kiến Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng thức hiểu cao Tổng điểm (%) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL SỐ VÀ ĐẠI SỐ Tỉ lệ thức và 2TN 1 dãy tỉ số (C1,2) bằng (0,5đ) nhau. Số thực 1,5 Giải toán về 1TL (15%) đại (B3) lượng tỉ (1,0đ) lệ. Biểu 1TN 2 thức đại (C3) Biểu số (0,25đ) thức đại 3,5 1TN 1TL 2TL 2TL số Đa thức (35%) (C4) (B1) (B4a,4b) (B4c,4d) một biến (0,25đ) (1,0đ) (1,0đ) (1,0đ) HÌNH HỌC TRỰC QUAN VÀ HÌNH HỌC PHẲNG 3 Các hình Hình 4TN 2TL 3,5 khối hộp chữ (C5,6,7,8 (B2a,2b) (35%) trong nhật và ) (2,0đ) thực tiễn hình lập (1,0đ) phương.
  2. Lăng trụ đứng 2TN tam giác, (C9,10) lăng trụ (0,5đ) đứng tứ giác. 4 Các hình Tam 1,5 học cơ giác. (15%) bản Quan hệ giữa đường vuông 2TN góc và (C11,12) đường (0,5đ) xiên. Các đường đồng quy của tam giác. Giải bài 1TL toán có (B5) nội dung (1,0đ) hình học và vận dụng giải quyết vấn đề thực tiễn liên
  3. quan đến hình học. Tổng 12 1 4 3 1 21 (Câu – (3,0đ) (1,0đ) (3,0đ) (2,0đ) (1,0đ) (10đ) điểm) Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100% chung
  4. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN TOÁN - LỚP 7 Đơn vị kiến Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề thức giá NB TH VD VDC SỐ VÀ ĐẠI SỐ 1 Số thực Tỉ lệ thức và Nhận biết: dãy tỉ số bằng - Nhận biết nhau. được tỉ lệ thức và các 2TN tính chất của (C1,2) tỉ lệ thức. - Nhận biết được dãy tỉ số bằng nhau. Vận dụng: - Vận dụng được tính chất của tỉ lệ thức trong giải toán. - Vận dụng được tính chất của dãy tỉ số bằng nhau trong giải toán (ví dụ: chia một số thành các phần tỉ lệ với các số cho
  5. trước,…) Vận dụng: - Giải được một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ thuận (ví dụ: bài toán tổng sản phẩm thu được và năng suất lao động, Giải toán về …) 1TL đại lượng tỉ - Giải được (B3) lệ. một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ nghịch (ví dụ: bài toán về thời gian hoàn thành kế hoạch và năng suất lao động, …) 2 Biểu thức đại Biểu thức đại Nhận biết: 1TN số số - Nhận biết (C3) được biểu thức số. - Nhận biết được biểu
  6. thức đại số. Vận dụng: - Tính được giá trị biểu thức đại số. Đa thức một Nhận biết: biến - Nhận biết được định nghĩa đa thức một biến. - Nhận biết 1TN được cách (C4) biểu diễn đa 1TL thức một biến. (B1) - Nhận biết được khái niệm nghiệm của đa thức một biến. Thông hiểu: - Xác định được bậc của đa thức một biến. Vận dụng: 2TL 2TL - Tính được (B4a,4b) (B4c,4d) giá trị của đa thức khi biết giá trị của biến. - Thực hiện
  7. được các phép tính: cộng, trừ, nhân, chia trong tập hợp đa thức một biến; vận dụng được tính chất của các phép tính đó trong tính toán. HÌNH HỌC TRỰC QUAN VÀ HÌNH HỌC PHẲNG 3 Các hình Hình hộp Nhận biết: khối trong chữ nhật và - Mô tả được thực tiễn hình lập một số yếu tố phương. cơ bản (đỉnh, cạnh, góc, 4TN đường chéo) (C5,6,7,8) của hình hộp chữ nhật và hình lập phương. Thông hiểu: 2TL - Giải quyết (B2a,2b) được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính thể tích, diện tích xung quanh của hình hộp
  8. chữ nhật, hình lập phương (ví dụ: tính thể tích hoặc diện tích xung quanh của một số đồ vật quen thuộc có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương, …) Lăng trụ Nhận biết: đứng tam - Mô tả được giác, lăng trụ hình lăng trụ đứng tứ giác. đứng tam giác, hình lăng trụ đứng 2TN tứ giác (ví dụ: (C9,10) hai mặt đáy là song song; các mặt bên đều là hình chữ nhật, …) Thông hiểu: - Tạo lập được hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
  9. - Tính được diện tích xung quanh, thể tích của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác. - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính thể tích, diện tích xung quanh của một lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác (ví dụ: tính thể tích hoặc diện tích xung quanh của một số đồ vật quen thuộc có dạng lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác, …) Vận dụng:
  10. - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính thể tích, diện tích xung quanh của một lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác. 4 Các hình học Tam giác. Nhận biết: 2TN cơ bản Quan hệ - Nhận biết (C11,12) giữa đường được liên hệ vuông góc và về độ dài của đường xiên. ba cạnh trong Các đường một tam giác. đồng quy của - Nhận biết tam giác. được khái niệm: đường vuông góc đường xiên; khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng. - Nhận biết được: các đường đặc biệt trong tam giác (đường
  11. trung tuyến, đường cao, đường phân giác, đường trung trực); sự đồng quy của các đường đặc biệt đó. Thông hiểu: - Giải thích được quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên dựa trên mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác (đối diện với góc lớn hơn là cạnh lớn hơn và ngược lại). Giải bài toán Vận dụng: có nội dung - Diễn đạt hình học và được lập luận vận dụng giải và chứng quyết vấn đề minh hình học thực tiễn liên trong những quan đến trường hợp hình học. đơn giản (ví dụ: lập luận
  12. và chứng minh được các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau từ điều kiện ban đầu liên quan đến tam giác, …) - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (đơn giản, quen thuộc) liên quan đến ứng dụng của hình học như: đo, vẽ, tạo dựng các hình đã học. Vận dụng 1TL cao: (B5) - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (phức hợp, không quen thuộc) liên quan đến
  13. ứng dụng của hình học như: đo, vẽ, tạo dựng các hình đã học. Tổng 13 4 3 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  14. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HOÀ NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: Toán - Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:……/…../ 20… Họ và tên: Điểm: Nhận xét của giáo viên: ........................................... ..... Lớp: 7 I. TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái (A,B,C hoặc D) trước câu trả lời đúng nhất trong các câu sau. Câu 1. Từ đẳng thức ab = cd ta lập được tỉ lệ thức nào sau đây? A. B. C. D. Câu 2. Từ tỉ lệ thức suy ra A. B. . C. . D. . Câu 3. Tìm biểu thức số trong các biểu thức sau?
  15. A. 3z – t + x. B. x2 – 1. C. 2x + y. D. 0x + 4. Câu 4. Nghiệm của đa thức B(x) = 10 – 5x là A. -2. B. 2. C. 5. D. 10. Câu 5. Hình lập phương có 6 mặt là các A. hình tam giác. B. hình thang. C. hình thoi. D. hình vuông. Câu 6. Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu cạnh? A. 10 cạnh. B. 11 cạnh. C. 12 cạnh. D. 13 cạnh. Câu 7. Hình lập phương có bao nhiêu đỉnh? A. 8 đỉnh. B. 9 đỉnh. C. 10 đỉnh. D. 11 đỉnh. Câu 8. Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu đường chéo? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 9. Các mặt bên của hình lăng trụ đứng tam giác là
  16. A. hình chữ nhật. B. hình vuông. C. hình thang. D. hình tam giác. Câu 10. Hai mặt đáy của hình lăng trụ đứng tam giác là A. hình chữ nhật. B. hình vuông. C. hình thang. D. hình tam giác. *Quan sát hình sau để trả lời câu 11, câu 12 Câu 11. Đường trung tuyến của tam giác ABC là A. AB. B. FC. C. AE. D. BD. Câu 12. Đường cao của tam giác ABC là A. AB. B. FC. C. AE. D. BD. II. TỰ LUẬN: (7,0 điểm) Bài 1. (1,0 điểm) Nêu định nghĩa đa thức một biến? Bài 2. (2,0 điểm) Một hộp sữa tươi có dạng hình hộp chữ nhật với chiều dài 5cm, chiều rộng 4cm và chiều cao 10cm.
  17. a) Tính diện tích xung quanh của hộp sữa. b) Tính thể tích của hộp sữa. Bài 3. (1,0 điểm) Một nhà thầu ước tính rằng có thể hoàn thành công việc trong 12 tháng với 200 công nhân. Nếu được yêu cầu phải hoàn thành hợp đồng trong 10 tháng thì nhà thầu đó phải thuê bao nhiêu công nhân (năng suất lao động mỗi công nhân là như nhau)? Bài 4. (2,0 điểm) Cho hai đa thức A = x2 + 2x – 2 và B = x + 3 a) Tính A + B b) Tính A - B c) Tính A.B d) Tính A : B Bài 5. (1,0 điểm) Một trạm biến áp và một khu dân cư được xây dựng cách xa hai bờ sông tại hai địa điểm A và B. Hãy tìm trên bờ sông gần khu dân cư một địa điểm C để dựng một cột mắc dây đưa điện từ trạm biến áp về cho khu dân cư sao cho độ dài đường dây dẫn là ngắn nhất. ……HẾT……
  18. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HOÀ NĂM HỌC: 2023-2024 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: TOÁN – LỚP 7 I. TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,25đ. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A C D B D C A D A D B C II. TỰ LUẬN : (7,0 điểm) Bài Nội dung Điểm Đa thức một biến là tổng của những đơn thức của cùng một 1 biến; mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức 1,0 (1,0 điểm) đó. a) Diện tích xung quanh hộp sữa là: 0,5 2 Sxq = 2.(4+5).10 = 180 (cm2) 0,5 (2,0 điểm) b) Thể tích của hộp sữa là: 0,5 V = 4.5.10 = 200 (cm3) 0,5 3 Gọi x là số công nhân cần thuê để hoàn thành hợp đồng xây 0,25 (1,0 điểm) dựng trong 10 tháng (x > 0). Vì năng suất lao động của mỗi công nhân là như nhau nên số công nhân và thời gian để hoàn thành hợp đồng xây dựng là 0,25 hai đại lượng tỉ lệ nghịch. Do đó, ta có: Suy ra (người) Vậy cần thuê 240 công nhân để hoàn thành hợp đồng xây 0,25
  19. dựng trong 10 tháng. 0,25 2 a) A + B = (x + 2x – 2) + (x + 3) 0,25 = x2 + 3x + 1 0,25 b) A - B = (x2 + 2x – 2) - (x + 3) 0,25 = x2 + x - 5 0,25 c) A.B = (x2 + 2x – 2).(x + 3) 0,1 = x. (x2 + 2x – 2) + 3.( x2 + 2x – 2) 0,2 4 = x3 + 5x2 + 4x - 6 0,2 (2,0 điểm) d) A:B = (x2 + 2x – 2):(x + 3) 0,1 Đặt tính x2 + 2x – 2 x+3 2 x +3x x-1 0,4 -x - 2 -x - 3 Dư 1 Ta có: AC + BC ≥ AB (vì C là điểm chưa xác định) 0,3 Do đó: AC + BC ngắn nhất khi AC + BC = AB 0,3 5 ⇒ A, B, C thẳng hàng và C nằm giữa A; B. 0,2 (1,0 điểm) Vậy vị trí dặt một cột mắc dây điện từ trạm về cho khu dân cư sao cho độ dài đường dây dẫn ngắn nhất là C nằm giữa A 0,2 và B (và A, B, C thẳng hàng). Lưu ý: HS làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2