intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì lớp 10 năm 2013 tỉnh An Giang môn Văn

Chia sẻ: Gu Tin | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

98
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề thi - kiểm tra 'đề thi học kì lớp 10 năm 2013 tỉnh an giang môn văn', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì lớp 10 năm 2013 tỉnh An Giang môn Văn

  1. SễÛ GD-ẹT AN GIANG ẹEÀ THI KIEÅM TRA HOẽC KYỉ I TRệễỉNG THPT NGUYEÃN KHUYEÁN MOÂN NGệế VAấN KHOÁI 10 ***************************** NAấM HOẽC 2012-2013 ẹEÀ CHÍNH THễỉI GIAN:90 PHUÙT (Khoõng keồ thụứi gian cheựp ủeà) Caõu 1: (2 ủieồm) Hoạt động giao tiếp bằng ngụn ngữ bao gồm cỏc nhõn tố nào ? Chỉ ra cỏc nhõn tố giao tiếp trong bài ca dao sau: “ Trâu ơi, ta bảo trõu này Trõu ra ngoài ruộng, trõu cày với ta. Cấy cày vốn nghiệp nụng gia, Ta đây, trâu đấy ai mà quản cụng! Bao giờ cõy lỳa cũn bụng, Thỡ cũn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn” ( Ca dao) Câu 2:(3đ) Nước là một tài nguyên vô cùng quí giá nhưng hiện bị ụ nhiễm một cỏch trầm trọng. Em hóy viết một bài văn ngắn khoảng 400 từ nờu suy nghĩ bản thõn về vấn đề trờn? Câu 3: (5 đ) Em cảm nhận thế nào về cuộc đời nhõn vật Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám. *******************Hết************ SễÛ GD-ẹT AN GIANG COÄNG HOAỉ XAế HOÄI CHUÛ NGHểA VIEÄT NAM TRệễỉNG THPT NGUYEÃN KHUYEÁN ẹoọc laọp-Tửù do-Haùnh phuực TOÅ VAấN *********************** BIEÂN BAÛN THOÁNG NHAÁT ẹAÙP AÙN MOÂN NGệế VAấN KHOÁI 10 HOẽC KYỉ I-NAấM HOẽC 2012-2013 Thụứi gian :15 h 30 phuựt Ngaứy 25/12/2012 ẹũa ủieồm :Phoứng GV- Trửụứng THPT Nguyeón Khuyeỏn I/Thaứnh phaàn tham dửù: -Toồ trửụỷng:Nguyeón Thũ Lan Chi -Caực thaứnh vieõn: Nguyễn Ngọc Trường Lờ Hữu Phước Trần Quang Diệu Huyền Huỳnh Thị Chinh Âu Nguyễn Thị Thỳy Phạm Thị Mai Thanh II/Noọi dung thoỏng nhaỏt: A-Tinh thaàn chung : 1-Veà noọi dung vaứ chuaồn cho ủieồm chổ neõu nhửừng neựt cụ baỷn , HS coự theồ neõu nhửừng yự mụựi theo moọt daứn yự khaực ,hụùp lyự vaón chaỏp nhaọn, vaọn duùng bieồu ủieồm ủeồ ủaựnh giaự .(tớnh saựng taùo cuỷaHS) 2-ẹaựp aựn thoỏng nhaỏt moọt soỏ mửực ủieồm. Caực mửực ủieồm khaực, GV dửùa vaứo hai mửực ủieồm treõn vaứ dửụựi ủeồ quyeỏt ủũnh .ẹoỏi vụựi baứi tửù luaọn NLVH GV chaỏm baứi treõn tinh thaàn xem xeựt ủaựng giaự toồng theồ toaứn veùn baứi laứm, khoõng ủeỏm yự cho ủieồm.Khoõng neõn baựm saựt caõu chửừ khi chaỏm .
  2. 3- Do đặc trưng của bộ mụn Ngữ văn nờn giỏo khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm ; khuyến khớch những bài viết cú cảm xỳc và sỏng tạo. B-Yeõu caàu: 1-KYế NAấNG: a-Baứi vieỏt phaỷi coự boỏ cuùc ủaày ủuỷ, roừ raứng (Mụỷ, thaõn ,keỏt)(Caõu 3) b-Trỡnh baứy yự maùch laùc, dieón ủaùt yự roừ raứng, vieỏt sai ớt loõú chớnh taỷ, ngửừ phaựp, saùch seừ, chửừ ủoùc ủửụùc. c-Thửùc hieọn ủuựng kyừ naờng cuỷa baứi vaờn NL C/Nệ̃I DUNG CỤ THỂ: Cõu 1 (2,0 điểm) : - Hoạt động giao tiếp bao gồm cỏc nhõn tố: nhõn vật giao tiếp, hoàn cảnh giao tiếp, nội dung giao tiếp, mục đích giao tiếp, phương tiện giao tiếp và cỏch thức giao tiếp (0.5đ) - Cỏc nhõn tố giao tiếp trong bài ca dao + Nhõn vật giao tiếp: người nói- người nông dân, người nghe- con trõu (0.25đ) + Hoàn cảnh giao tiếp : sản xuất nụng nghiệp cày ruộng bằng trõu(0.25đ) + Mục đích giao tiếp: khuyờn nhủ con trõu cựng làm việc với người nụng dõn cựng chia sẻ nỗi vất vả và cùng hưởng thành quả lao động (0.25đ) + Nội dung giao tiếp : nhắn nhủ con trõu làm việc, hứa hẹn khụng phụ cụng nú.(0.25đ) + Phương tiện giao tiếp: ngụn ngữ núi (0.25đ) + Cỏch thức giao tiếpL: núi chuyện thõn tỡnh,khuyờn nhủ nhẹ nhàng.(0.25đ) Câu 2: ( 3 đ) a. Yờu cầu về kỹ năng : - Biết cách làm bài văn nghị luận xó hội. - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát ; không mắc lỗi chớnh tả, dựng từ và lỗi ngữ phỏp. b. Yờu cầu về kiến thức : Thớ sinh cú thể trỡnh bày theo nhiều cách, nhưng lý lẽ và dẫn chứng phải hợp lý và cần làm rừ được cỏc ý chớnh sau : - Nêu được vấn đề cần nghị luận - MB (0.5đ) + Nước là một nguồn tài nguyờn vụ cựng quớ giỏ trong cuộc sống của nhõn loại. Ta cú thể nhịn ăn nhưng không thể nhịn uống. Nước quan trọng là thế nhưng hiện nay nguồn nước nhiều nơi đang bị ụ nhiễm một cỏch trõm trọng và là vấn đề được quan tõm nhiều nhất ởmỗi quốc gia. - TB (2đ) + Lợi ớch của nước Cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể (0.5đ) Phục vụ cỏc sinh hoạt trong đời sống con người Phục vụ sản xuất nụng- cụng nghiệp Điều tiết khớ hậu, làm mỏt khụng khớ + Nờu thực trạng nguồn nước đang bị ụ nhiễm một cỏch trầm trọng + Giải thớch ụ nhiễm nước : “ễ nhiễm nước là sự biến đổi nói chung do con người đối với chất lượng nước, làm nhiễm bẩn nước và gõy nguy hiểm cho con người, cho cụng nghiệp, nụng nghiệp, nuụi cỏ, nghỉ ngơi, giải trí, cho động vật nuụi và cỏc loài hoang dó". + Nguyờn nhõn: í thức người dõn chưa cao (0.5đ) Rỏc thải trong sản xuất nụng cụng nghiệp Rỏc thải sinh hoạt con người, từ y tế Thiờn tai, hạn hỏn, lũ lụt + Hậu quả Nguồn nước sinh hoạt ngày càng bị cạn kiệt (0.5đ) Ảnh hưởng môi trường sống của cỏc loài sinh vật Thiếu nước phục vụ cho sản xuất nụng cụng nghiệp Ảnh hưởng nghiờm trọng đến sức khỏe con người. + Giải phỏp Tuyờn truyền nõng ý thức bảo vệ tài nguyên nước của mọi người (0.5đ) Sử dụng hợp lớ, tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường Phỏt hiện và xử lớ kịp thời việc làm ảnh hưởng xấu đến nước *HS kốm theo dẫn chứng từng trường hợp hoặc dẫn chứng chung theo từng luận điểm. - KB : (0.5đ) Nguồn nước bị ụ nhiễm là thảm họa của cuộc sống
  3. Trỏch nhiệm của mọi người đối với việc tiết kiệm nước sạch và bảo vệ ngôi trường. c. Cách cho điểm : - Điểm 3 : Đáp ứng cỏc yờu cầu trờn, cú thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 2 : Trỡnh bày được một nửa yờu cầu trờn, mắc một số lỗi về diễn đạt. - Điểm 1 : Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu. - Điểm 0 : Hoàn toàn lạc đề. Cõu 3 (5,0 điểm). a. Yờu cầu về kỹ năng : - Biết làm bài nghị luận về một tỏc phẩm tự sự , đoạn trích văn xuụi. Phỏt biểu cảm tưởng , đánh giá về nhõn vật. - Kết cấu chặt chẽ ; diễn đạt lưu loát ; không mắc lỗi ngữ phỏp và chớnh tả. b. Yờu cầu về kiến thức : Trên cơ sở những hiểu biết về VHDG, truyện cổ tớch Tấm Cỏm và nhõn vật Tấm thớ sinh cú thể cảm nhận theo nhiều cỏch, nhưng cần làm rừ cỏc ý chớnh sau : - Trên cơ sở nắm cốt truyện để nhấn mạnh vẻ đẹp nhõn vật Tấm. 1-Cảm nhận nhõn vật Tấm *Cụ gỏi ngoan hiền, siêng năng, chăm chỉ nhưng bất hạnh -Luôn được Bụt giúp đỡ được hưởng hạnh phỳc trở thành hoàng hậu →Giúp đỡ lực lượng siờu nhiờn, Tấm cú phẩm chất tốt đẹp xứng đáng được giúp đỡ. -Dẫn chứng *Tấm cú sức sống và sự trỗi dậy mónh liệt -4 lần húa thõn →Sức mạnh của thiện thắng ỏc qua cỏc cuộc đấu tranh -Dẫn chứng *Tấm khụng chết lại sống trong hạnh phỳc gặp lại nhà vua và đẹp hơn xưa. -Dẫn chứng → quan niệm luõn hồi, thể hiện mơ ước của nhõn dõn gửi vào nhõn vật. 2-Suy nghĩ về kết thỳc truyện cổ tớch Tấm Cỏm núi riờng thể loại cổ tớch núi chung. Nhân dân lao động luôn đồng tỡnh với cỏch trả thự của Tấm giết mẹ con Cỏm.Vỡ thiện đó thắng ỏc, chớnh nghĩa thắng gian tà và Tấm là người đại diện cho cỏi thiện, cái đẹp. →Ước mơ công bằng đạo lý, “ ở hiền thỡ gặp lành” và tinh thần lạc quan niềm tin vào chõn lý. c. Cách cho điểm : - Điểm 5 : Đáp ứng cỏc yờu cầu trờn, cú thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 3 : Đáp ứng được khoảng nửa cỏc yờu cầu trờn, cũn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1 : Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu. - Điểm 0 : Hoàn toàn lạc đề. Thống nhất Biên bản kết thúc lúc 17h 30 phút cùng ngày Thư kư Duyệt TT Nguyễn Thị Lan Chi Trần Quang Diệu Huyền.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2