intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thị học sinh giỏi cấp huyện môn GDCD 9 - Phòng GD&ĐT huyện Thủy Nguyên

Chia sẻ: Hồ Diễm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

2.020
lượt xem
269
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn GDCD lớp 9 của phòng giáo dục và đào tạo huyện Thủy Nguyên dành cho các bạn học sinh lớp 9 giúp các em ôn tập lại kiến thức đã học và đồng thời giáo viên cũng có thêm tư liệu tham khảo trong việc ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thị học sinh giỏi cấp huyện môn GDCD 9 - Phòng GD&ĐT huyện Thủy Nguyên

  1. UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI -------------------- MÔN: GIÁO DỤC GÔNG DÂN 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian đề) Câu 1:(2,0 điểm) a. Môi trường là gì? Tài nguyên thiên nhiên là gì? Vai trò của môi trường và tài nguyên nhiên đối với đời sống của con người như thế nào? b. Thế nào là bảo vệ môi trường? Là học sinh em cần phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên nhiên? Câu 2:(2.5 điểm) Trong xu thế hội nhập hiện nay, hợp tác quốc tế là vấn đề tất yếu của mỗi quốc gia, dân tộc trên thế giới. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những điển hình của xu thế đó. Bằng vốn hiểu biết của mình, em hãy làm rõ nhận định trên. Câu 3: (2,5 điểm) Bác Hồ đã từng nói: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của dân tộc ta......" Bằng hiểu biết và kiến thức đã học của mình, em hãy làm nổi bật truyền thống trên? Câu 4: (3,0 điểm) Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên. Bình không đồng ý thì bị mẹ đánh và cứ tổ chức cưới, bắt Bình về nhà chồng. Câu hỏi: 1/ Việc làm của mẹ Bình là đúng hay là sai? Vì sao? 2/ Cuộc hôn nhân này có được pháp luật thừa nhận không? Vì sao? 3/ Bình có thể làm gì để thoát khỏi cuộc hôn nhân đó? 4/ Ở địa phương em còn tình trạng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình không? Hãy nêu một số ví dụ và cho biết em có thể làm được gì để góp phần thực hiện tốt Luật Hôn nhân và Gia đình? ----------- HẾT -----------
  2. UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HSG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN: GDCD 9 -------------------- A. HƯỚNG DẪN CHUNG Câu Nội dung Điểm *Yêu cầu trình bày được các ý: 2đ a, - Khái niệm môi trường và khái niệm tài nguyên thiên nhiên (SGK) 0.5 - Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên : + Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. 0,5 + Tạo phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần. b, - Khái niệm bảo vệ môi trường (SGK) 0.5 1 - Những biện pháp mà học sinh có thể làm gì để góp phần bảo vệ MT và TNTN:Tham gia làm vệ sinh trường lớp, nơi ở; Trồng và 0.5 chăm sóc cây xanh; Tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện bảo vệ MT và TNTN; Tham gia hoạt động bảo vệ MT và TNTN do trường, hoặc địa phương tổ chức... Yêu cầu trình bày các ý như sau: 2,5đ * Trình bày rõ ràng, mạch lạc, logic 0.25 * Làm rõ được tính tất yếu: Bất cứ quốc gia dân tộc nào cũng phải 0.5 tham gia nếu không sẽ tụt hậu * Lợi ích: - Cộng đồng thế giới: Giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu, làm phong phú thêm nền văn hoá nhân loại 0.5 - Việt Nam: Học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu thành tựu KH - kĩ thuật… 2 + Thu hút vốn đầu tư, giải quyết việc làm… + Nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế *Thực tế chứng minh ở Việt Nam: - Đảng, nhà nước ta đã coi trọng vấn đề này thể hiện bằng các chủ 0.5 trương, chính sách… * Thành tựu: - VN gia nhập các tổ chức khu vực và quốc tế như: ASEAN, WTO… 0.5 - Hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, giáo dục… * Liên hệ bản thân: Ra sức học tập, hợp tác với mọi người trong học 0.25 tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày. Yêu cầu trình bày được các nội dung sau : 2,5đ - Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được 0.25 hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này qua các thế hệ khác. - Khẳng định được dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp 0.25 đáng tự hào như : Hiếu học, đoàn kết, tôn sư trọng đao, yêu nước… - Khẳng định câu nói của Bác thể hiện truyền thống tiêu biểu của dân 0.25 tộc Việt Nam đó là truyền thống yêu nước đã được thực tiễn lịch sử
  3. chứng minh - Truyền thống đó thể hiện : + Trước đây: Truyền thống này đã được chứng minh qua các thời kì lịch sử; từ thời Bà Trưng, bà Triệu......đến thời đại Hồ Chí Minh nhiều người đã hy sinh, ngã xuống vì độc lập dân tộc. 0.75 + Hiện nay: Truyền thống này đang được kế thừa nhân dân ta đã và đang cống hiến sức mình để xây dựng và bảo vệ tổ quốc như lao 3 động sản xuất giỏi, phòng chống thiên tai.... - Ý nghĩa : 0.5 + Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá ,góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và của mỗi cá nhân. +Góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc VN. - Phê phán một số biểu hiện làm mai một truyền thống : Chạy theo 0.25 lợi ích cá nhân làm ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước, lười nhác,thích hưởng thụ. - Liên hệ bản thân : 0.25 + Thể hiện lòng tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. + Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống của dân tộc. Yêu cầu nêu được các ý sau: 3,0đ a. Học sinh trả lời được: 0,75 - Sai: Vì đã vi phạm Điều 4 của Luật Hôn nhân và Gia đình: “Cấm tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; cấm kết hôn giả tạo, lừa dối để kết hôn, li hôn; cấm cưỡng ép li hôn, li hôn giả tạo; cấm yêu sách của cải trong việc cưới hỏi.” b. - Không 0,5 - Vì: + Không được pháp luật thừa nhận. 4 + Vi phạm luật hôn nhân gia đình. c. Bạn Bình có thể nhờ họ hàng, nhà trường, đoàn thể, chính quyền ở 0.75 địa phương thuyết phục mẹ mình không ép con trong hôn nhân, không vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. d. Học sinh liên hệ với địa phương và lấy các ví dụ về tảo hôn, vi 1.0 phạm hôn nhân một vợ, một chồng… - Học sinh cần học tốt pháp luật để hiểu và thực hiện theo đúng pháp luật đồng thời tuyên truyền cho gia đình, người thân cần thực hiện tốt pháp luật nói chung, Luật Hôn nhân và Gia đình nói riêng. ----------- HẾT -----------
  4. UBNDHUYỆN THỦY NGUYÊN ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ----------------------- MÔN : GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (2,5 điểm) Tình huống Trong giờ học thực hành ngoại khóa môn GDCD, Cô giáo đã đưa nội dung thảo luận liên quan đến bài học “Quyền tự do ngôn luận”. " Theo các em hành vi gửi đơn kiện ra tòa đòi quyền thừa kế có thể hiện quyền tự do ngôn luận không? Vì sao?" Trong quá trình thảo luận, Hoàng có ý kiến : Hành vi gửi đơn kiện ra toà án đòi quyền thừa kế là không thể hiện quyền tự do ngôn luận . Nam thắc mắc : Hành vi đó thể hiện quyền tự do ngôn luận vì người gửi đơn có quyền bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình để bảo vệ quyền lợi. Cả hai bạn ai cũng muốn khẳng định ý kiến của mình là đúng nhưng không ai giải thích được vì sao ? a. Em hãy giúp 2 bạn giải quyết vấn đề trên. b. Tại sao khi sử dụng quyền tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của pháp luật ? Câu 2: (3,0 điểm) Bác Hồ đã từng nói: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.Đó là một truyền thống quý báu của ta......” Bằng hiểu biết và kiến thức đã học của mình, em hãy làm nổi bật truyền thống trên. Câu 3: (2.0 điểm) Một trong những giá trị đạo đức xuyên suốt trong chương trình GDCD là chủ đề: " Quan hệ với bản thân"- Em hãy kể ít nhất 03 giá trị đạo đức liên quan đến chủ đề đã nêu và lựa chọn một giá trị đạo đức trong chương trình GDCD lớp 9 để trình bày hiểu biết của em. Câu 4 : (2,5 điểm ) Năm 2012 với chủ đề là năm quốc gia về an toàn giao thông.Bằng sự hiểu biết của mình em hãy cho biết thế nào là :“ điều khiển xe đạp an toàn khi tham gia giao thông “. Hãy phân tích những nguyên nhân gây tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay và đề ra giải pháp nhằm làm giảm thiểu tình hình tai nạn giao thông ở nước ta ? ----------------------HẾT------------------------
  5. UBNDHUYỆN THỦY NGUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HSG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN : GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Câu Đáp án Điểm Yêu cầu trình bày được các ý: 2,5 a- Khẳng định ý kiến của Hoàng là đúng . 0.5 - Giải thích : vì quyền tự do ngôn luận có 2 đặc điểm : 0.5 + Bàn bạc ,thảo luận,bày tỏ ý kiến (mang tính dân chủ công khai) + Vì vấn đề chung. - Hành vi đòi quyền thừa kế có bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình nhưng 0.5 không phải vì vấn đề chung nên không thể hiện quyền tự do ngôn luận. b- Khi thực hiện quyền tự do ngôn luận phải tuân theo pháp luật vì 0,5 - Để phát huy tính tích cực và quyền làm chủ của công dân. 1 - Góp phần xây dựng nhà nước, quản lý xã hội. - Liên hệ: 0.5 Để sử dụng hiệu quả quyền tự do ngôn luận theo quy định của pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, công dân nói chung và học sinh nói riêng cần phải ra sức học tập nâng cao kiến thức văn hóa, xã hội, tìn hiểu và nắm vững pháp luật, nắm vững đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước để có thể đóng góp các ý kiến có giá trị và tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Yêu cầu trình bày được các nội dung sau : 3,0 - Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành 0.5 trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này qua các thế hệ khác. - Khẳng định được dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào 0.5 như : Hiếu học, đoàn kết,tôn sư trọng đao,yêu nước… - Khẳng định câu nói của Bác thể hiện truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt 0.5 2 Nam đó là truyền thống yêu nước đã được thực tiễn lịch sử chứng minh - Truyền thống đó thể hiện : 0,5 + Trước đây: Truyền thống này đã được chứng minh qua các thời kì lịch sử; từ thời Bà Trưng, bà Triệu......đến thời đại Hồ Chí Minh nhiều người đã hy sinh, ngã xuống vì độc lập dân tộc. + Hiện nay: Truyền thống này đang được kế thừa nhân dân ta đã và đang cống hiến sức mình để xây dựng và bảo vệ tổ quốc như lao động sản xuất giỏi, phòng chống thiên tai.... ( HS lấy ví dụ khác để chứng minh nếu đúng vẫn cho điểm tối đa) - Ý nghĩa : 0.25 + Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá ,góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và của mỗi cá nhân. +Góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc Viêt Nam. - Phê phán một số biểu hiện làm mai một truyền thống : Chạy theo lợi ích cá 0.25
  6. nhân làm ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước, lười nhác,thích hưởng thụ. - Liên hệ bản thân : Thể hiện lòng tự hào,giữ gìn và phát huy truyền thống tốt 0.5 đẹp của dân tộc.Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống của dân tộc. Yêu cầu nêu được các ý sau: 2,0 Yêu cầu nếu ít nhất 05 giá trị đạo trong các giá trị đạo đức sau : 0,5 - Tự chăm sóc và rèn luyện thân thể - Tiết kiệm - Trung thực -Sống giản dị. - Tự trọng - Tự tin - Tự lập - Tự chủ Trong chương trình GDCD lớp 9 chỉ có bài Tự Chủ thể hiện giá trị đạo đức 0,25 3 này.Yêu cầu trình bày được các ý. - Khái niệm: Tự chủ là làm chủ bản thân, tức làm chủ được những suy nghĩ, 0.25 tình cảm, hành vi của bản thân trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của bản thân. - Biểu hiện: Biết kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống; 0.25 không nao núng, hoang mang khi khó khăn...... - Ý nghĩa: 0.25 + Giúp con người biết sống và ứng xử đúng đắn, có văn hóa. + Biết đứng vững trước khó khăn, thử thách, cám dỗ; + Không bị ngả nghiêng lôi kéo trước những áp lực tiêu cực. - Rèn luyện: 0.25 + Có khả năng làm chủ bản thân, có ý thức rèn luyện tự chủ trong cuộc sống hàng ngày, biết điều chỉnh hành vi của bản thân... - Liên hệ bản thân...... 0.25 Yêu cầu nêu được các ý sau: 2,5 HS nêu được điều khiển xe đạp an toàn là : 4 - Đi giầy hoặc dép có quai hậu và kiểm tra xe trước khi tham gia giao 0,20 thông. - Em điều khiển xe đạp trên làn đường bên phải trong cùng. 0,20 - Em giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện giao thông khác. 0,20 - Em tuân thủ chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo và của người hướng dẫn 0,20 giao thông. - Em quan sát , báo hiệu trước khi dừng xe và khi chuyển hướng. 0,20 - Khi tham gia giao thông vào ban đêm, em nên mặc trang phục màu 0,20 sáng,báo hiệu bằng đèn hoặc vật phản quang. HS trình bày được nguyên nhân gây tai nạn giao thông : - Nguyên nhân khách quan : đường nhỏ hep, xấu, mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, phương tiện giao thông khôn đảm bảo an 0,15 toàn khi tham gia giao thông. - Nguyên nhân chủ quan : Người tham gia giao thông không chấp hành luật “An toàn giao thông “ ( còn lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, 0,15 không đội mũ bảo hiểm...)nguyên nhân chủ yếu.
  7. HS trình bày được giải pháp : - Tuyên truyền giáo dục pháp luật an toàn giao thông rộng rãi cho cộng 0,25 đồng dều được biết và tuân thủ. - Cần đề ra chế tài nghiêm khắc hơn nữa để xử phạt các hành vi vi phạm. 0,25 - Nâng cấp các tuyến đường để đáp ửng đủ nhu cầu về mật độ phương tiện và người khi tham gia giao thông. 0,25 - Cần xiết chặt và quản lí nghiêm túc khâu đào tạo và cấp giấy phép lái xe cho người dân. 0,25 -----------------------HẾT----------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2