intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Lưu Hoàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Lưu Hoàng sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Lưu Hoàng

  1. SỞ GD-ĐT HÀ NỘI KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 11 TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG Năm học: 2020 – 2021 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) I . MA TRẬN ĐỀ THI . Mức độ cần đạt Vận dụng Nhận Thông Vận cao Tổng Nội dung biết hiểu dụng số Viết bài văn nghị luận xã hội đầy đủ Trình bày về bố cụ, hệ thống suy nghĩ luận điểm rõ ràng, của bản dẫn chứng thuyết thân về phục, ý kiến bàn một ý kiến bạc xác đáng. I. NGHỊ bàn về Không mắc lỗi LUẬN XÃ vấn đề xã dung từ và chính HỘI hội . tả. Số câu 1 1 Số điểm 8.0 8.0 Tổng Tỉ lệ 40% 40% Vận dụng kiến Trình bày thức lý luận văn suy nghĩ học,sự hiểu biết của bản về tác phẩm và kỹ thân về năng tạo lập văn II. Làm văn một ý kiến bản để viết bài (Nghị luận bàn về nghị luận văn văn học) văn học. học. Số câu 1 1 Số điểm 12,0 12,0 Tổng Tỉ lệ 60% 60% Tổng cộng Số câu:2 100% 20,0
  2. SỞ GD-ĐT HÀ NỘI KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 11 TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG Năm học: 2020 – 2021 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (gồm 01 trang Câu 1. (8 điểm) Suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến sau: “Cuộc đời dù không chỉ toàn mùa đông, nhưng một ngọn lửa hồng ấm áp tình thương bao giờ cũng cần cho những trái tim lạc loài sau cơn bão.” Câu 2: (12.0 điểm) Nhà văn Nga L. Lêônôp có nói: "Mỗi tác phẩm phải là một phát minh về hình thức và một khám phá về nội dung" Anh(chị) hiểu như thế nào về ý kiến trên? Hãy làm sáng tỏ ý kiến qua bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu . ----------HẾT---------- Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm! Họ và tên thí sinh: ...................................... Số báo danh: ................ Chữ ký giám thị coi thi số 1: Chữ ký giám thị coi thi số 2: …………………………… ……………………………………..
  3. SỞ GD-ĐT HÀ NỘI KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 11 TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG Năm học: 2020 – 2021 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) HƯỚNG DẪN CHẤM (Gồm 03 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Cần nắm bắt được nội dung trình bày của học sinh để đánh giá một cách tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Cần chủ động và linh hoạt khi vận dụng Hướng dẫn chấm này. - Đặc biệt trân trọng những bài viết có cách diễn đạt chặt chẽ, mạch lạc, giàu hình ảnh và cảm xúc, có cách nhìn riêng, cách trình bày riêng hợp lí. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 đ. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Câu Nội dung Điểm 1 (NLXH) Suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến sau: 8.0 “Cuộc đời dù không chỉ toàn mùa đông, nhưng một ngọn lửa hồng ấm áp tình thương bao giờ cũng cần cho những trái tim lạc loài sau cơn bão.” a.Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0.5 b.Xác định đúng vấn đề nghị luận: 0.5 c.Triển khai vấn đề nghị luận:Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần đảm bảo các ý sau: a.Giải thích: 1.0 -“Mùa đông”, “cơn bão”: cách nói ẩn dụ chỉ những khó khăn, thử thách mà con người có thể gặp trên đường đời -“ngọn lửa hồng ấm áp tình thương”: là tình người cao đẹp. -> Câu nói trên khẳng định ý nghĩa, sự cần thiết của tình người; khuyên chúng ta phải biết quan tâm, thương yêu, giúp đỡ người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Tình thương cao đẹp sẽ giúp con người đứng vững, không gục ngã trước những khó khăn. b.Bàn luận 3.0 -Sự yêu thương, nâng đỡ con người là biểu hiện của lối
  4. sống đẹp. Nó thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau như quan tâm, động viên về mặt tinh thần; chia sẻ, giúp đỡ về mặt vật chất. Dù ở khía cạnh nào thì điều cần nhất phải là dựa trên sự chân thành và vô tư. Thiếu sự chân tình, những việc làm trên hoàn toàn không có ý nghĩa. -Tình thương, sự quan tâm đem đến cho con người sự ấm áp_ nghĩa là đem lại niềm vui hay ít nhất cũng giảm một phần nào đó sự buồn đau cho những con người không may mắn, làm cho người gần người hơn. -Tình yêu thương giúp cho con người được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin đứng vững trước khó khăn trong cuộc đời. -Học sinh đưa ra dẫn chứng minh họa. c. Bác bỏ: 1.0 -Những con người có thái độ sống lạnh lùng, vô cảm, thờ ở trước những khó khăn, đau khổ của người khác. -Lên án lối sống ích kỉ “đèn nhà ai nấy sáng”. d.Bài học 1.0 -Thương yêu, quan tâm đến người khác là truyền thống, đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta từ xưa tới nay: “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “lá lành đùm lá rách”… chúng ta cần giữ gìn và phát huy. -Muốn xã hội phát triển tốt đẹp, bình đẳng, con người cần phải quan tâm đến nhau, thương yêu, nâng đỡ nhau lúc gặp khó khăn. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính 0.5 tả, dùng từ, đặt câu. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy 0.5 nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận 2(NLVH) Bình luận và chứng minh cho ý kiến về cái mới trong 12.0 nội dung và hình thức của tác phẩm văn học a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận: Mở bài nêu 0.5 được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0.5 c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. -Giải thích câu nói 1.0 +Phát minh về hình thức: tìm ra cái mới trong hình thức thể hiện..
  5. +Khám phá về nội dung: thể hiện những tư tưởng, quan niệm mới mẻ về cuộc sống, xã hội. Ý của câu nói: nhấn mạnh một tác phẩm đích thực phải mới cả về phương diện nội dung và hình thức thể hiện. -Bình luận 1.0 Câu nói đề cao vấn để khám phá, sáng tạo trong văn học -Phân tích bài thơ Vội vàng để chứng minh +Phát minh về hình thức 3.0 Thể thơ; Từ ngữ, hình ảnh, cách diễn đạt mới lạ, độc đáo; Cách ngắt nhịp; dấu câu,… (HS lấy dẫn chứng minh họa) +Khám phá về nội dung 3.0 Phát hiện ra vẻ đẹp thiên nhiên tràn trề xuân sắc; quan niệm mới về thời gian, tuổi trẻ; thể hiện thái độ sống tích cực. +Khẳng định vị trí,giá trị của bài thơ -Đánh giá 2.0 +Câu nói trên như một tiêu chuẩn để đánh giá một tác phẩm văn học đích thực +Yêu cầu đối với người cầm bút phải tạo ra đươc cái riêng, cái mới mẻ trong nội dung và hình thúc thể hiện d. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, 0.5 ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. e. Sáng tạo: HS có cách trình bày, diễn đạt sáng tạo, thể 0.5 hiện ý tưởng sâu sắc, mới mẻ. ----------HẾT----------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
36=>0