Đề thi học sinh giỏi Toán 9 - Kèm đáp án
lượt xem 68
download
Mời các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo, đề thi chọn học sinh giỏi Toán học 9 kèm đáp án dành cho các bạn học sinh giúp củng cố kiến thức về giải phương trình, rút gọn biểu thức, và diện tích hình tam giác, để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh được tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi Toán 9 - Kèm đáp án
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VÒNG TỈNH LỚP 9 THCS TỈNH KIÊN GIANG NĂM HỌC 2012-2013 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TOÁN 9 Câu Đáp án Điểm Câu 1a - Hàm số y = (m – 2m)x + m2 – 1 nghịch biến 2 2 (1,25đ) ⇔ m – 2m < 0 ⇔ m(m – 2) < 0 0,25 ⎡ ⎧m > 0 ⎡ ⎧m > 0 ⎢⎨ ⎢⎨ ⎩m − 2 < 0 ⎢ ⎩m < 2 ⇔⎢ ⇔ ⇔ 0 < m < 2 (1) 0,25 ⎢ ⎧m < 0 ⎢ ⎧m < 0 ⎢⎨ ⎢⎨ (loai ) ⎢ ⎩m − 2 > 0 ⎣ ⎢ ⎩m > 2 ⎣ 0,25 - Cắt trục tung : m2 – 1 = 3 ⇔ m = ±2 (2) Từ (1) và (2) ⇒ m ∈ ∅ 0,5 Câu 1b Tìm giá trị nhỏ nhất của : (1,5đ) M = 5x2 + y2 + z2 - z – 4x – 2xy – 1 1 9 M = x2 - 2xy + y2 + 4x2 – 4x + 1 + z2 - z + − 4 4 0,25 2 = (x – y)2 + (2x – 1)2 + ⎛ z − ⎞ – ≥ - 1 9 9 ⎜ ⎟ ⎝ 2⎠ 4 4 0,5 9 Giá trị nhỏ nhất của M = − 0,25 4 ⎧ ⎪x − y = 0 ⎪ 1 ⇔ ⎨2 x − 1 = 0 ⇔ x = y = z = 0,5 ⎪ 1 2 ⎪z − = 0 ⎩ 2 Câu 1c Cho x + y = - 5 và x2 + y2 = 11. Tính x3 + y3 (1,25đ) 0,25 Ta có : x3 + y3 = (x+y)(x2 + y2 – xy) = -5(11 – xy) (1) Mà x + y = -5 ⇒ x2 + y2 +2xy = 25 0,5 ⇒ 11 + 2xy = 25 ⇒ xy = 7 (2) 3 3 Từ (1) và (2) ⇒ x + y = -5(11- 7) = -20 0,5
- Câu 2a x 2 + 5x + 6 + x 9 − x 2 2x (2,0đ) Rút gọn : A = : 2. 1 + 3x − x + (x + 2) 9 − x 2 2 3− x ĐK : -3 < x < 3 0,25 A= (x + 3)(x + 2) + x 3 + x . 3 − x : 2 3 − x + 2 x x(3 − x ) + ( x + 2) 3 + x . 3 − x 3− x 3− x 0,5 3 + x [( x + 2 ) 3 + x + x 3 − x ] 3+ x = 3 − x [x 3 − x + ( x + 2 ) 3 + x .] :2 3− x 3+ x 3+ x 0,5 = :2 3− x 3− x 1 0,5 = 2 0,25 Câu 2b Cho a, b c thỏa mãn : 1 + 1 + 1 = 1 (2,0đ) a b c a+b+c Tính giá trị biểu thức Q = (a27 + b27)(b41 + c41)(c2013+ a2013) 1 1 1 1 1 1 1 1 0,25 Ta có : + + = ⇒ + = − a b c a+b+c a b a+b+c c a+b − (a + b ) 0,25 ⇒ = ab c(a + b + c ) ⇒ (a+b)c(a+b+c) = -ab(a+b) ⇒ (a+b)[c(a+b+c) +ab] = 0 ⇒ (a+b)[c(a+c)+bc +ab] = 0 ⇒ (a+b)[c(a+c) +b(a+c)] = 0 ⇒ (a+b)(a+c)(b+c) = 0 0,5 ⎡a + b = 0 ⎡a = −b ⇒ ⎢b + c = 0 ⇒ ⎢b = −c ⎢ ⎢ 0,25 ⎢c + a = 0 ⎣ ⎢c = − a ⎣ - Thế vào tính được Q = 0 0,75 Giải phương trình : 3 x + 10 + 3 17 − x = 3 Câu 3a (2,0đ) ( 3 x + 10 + 3 17 − x ) 3 = 33 0,5 x + 10 + 17 – x + 3. 3 ( x + 10)(17 − x) .3 = 27 0,5 (x+10)(17 – x) = 0 0,5 x = -10 , x = 17 0,5 Câu 3b ⎧ 2x − 3 y+5 2,0đ Giải hệ phương trình : ⎪ y + 5 + 2 x − 3 = 2 ⎨ ⎪3 x + 2 y = 19 ⎩
- 3 (với x > , y > −5 ) 2 0,5 2x − 3 Đặt =m>0 y+5 0,5 1 = 2 ⇔ m 2 − 2m + 1 = 0 ⇔ (m − 1) = 0 ⇔ m = 1 (nhận) 2 ⇒ m+ m 0,5 2x − 3 ⇒ = 1 ⇔ 2x − 3 = y + 5 ⇔ 2x − y = 8 y+5 ⎧2 x − y = 8 ⎧4 x − 2 y = 16 ⎧x = 5 0,5 Giải hệ ⎨ ⇔⎨ ⇔⎨ ⎩3x + 2 y = 19 ⎩3x + 2 y = 19 ⎩y = 2 Câu 4 (4,0đ) Hình 0,5đ Câu a a) Chứng minh : KD = CI và EF//AB. (1,0đ) – Cminh ABID, ABCK là hình bình hành 0,5 ⇒ DI = CK (cùng bằng AB) 0,25 ⇒ DI + IK = CK + IK ⇒ DK = CI 0,25 (1,25đ) - C/m : ΔAEB đồng dạng Δ KED (g.g) AE AB ⇒ = EK KD 0,5 Δ AFB đồng dạng Δ CFI (g.g) AF AB ⇒ = FC CI 0,25 Mà KD = CI (cmtrên) AE AF ⇒ = ⇒ EF / /KC (Đlí Talet đảo trong Δ AKC) EK FC 0,5 Câu b b) Chứng minh AB2 = CD. EF. (1,25đ) Ta có : Δ KED đồng dạng ΔAEB (cmtrên) DK DE DK + AB DE + EB ⇒ = ⇒ = AB EB AB EB DK + KC DB ⇒ = AB EB DC DB 0,5 ⇒ = (1) AB EB Do EF//DI (theo CMT: EF//KC, I ∈ KC) 0,25
- DB DI DB AB ⇒ = ⇒ = (2) (Vì DI = AB) EB EF EB EF DC AB 0,5 Từ (1) và (2) ⇒ = ⇒ AB 2 = DC .EF AB EF Câu 5 A Hình 0,5đ 4,0đ O Q D K B C H M Câu a a) Chứng minh MC + MB = MA ? (1,75đ) - Trên MA lấy D sao cho MD = MB 0,25 ⇒ ΔMBD cân tại M góc BMD = góc BCA = 600 (cùng chắn cung AB) ⇒ ΔMBD đều 0,5 - Xét ΔMBC và ΔDBA Ta có : MB = BD (vì ΔMBD đều) BC = AB (vì ΔABC đều) Góc MBC = góc DBA (cùng cộng góc DBC bằng 600) ⇒ ΔMBC = ΔDBA (c-g-c) 0,5 ⇒ MC = DA Mà MB = MD (gt) ⇒ MC + MB = MA 0,5 Câu b b) Xác định vị trí của điểm M để tổng MA + MB + (075đ) MC đạt giá trị lớn nhất. Ta có : MA là dây cung của (O;R) ⇒ MA ≤ 2R 0,25 ⇒ MA + MB + MC ≤ 4R (không đổi) Dấu “ = “ xảy ra ⇔ MA là đường kính 0,25 ⇔ M là điểm chính giữa của cung BC 0,25 2 3 ( S + 2S ') Câu c c) CMR : MH + MK + MQ = 3R (1,0đ) MH . AB MK .BC MQ. AC 0,25 Ta có + + = S MAB + S MBC + S MAC 2 2 2 ⇒ AB.(MH + MK + MQ ) = 2 (S + 2S’) 0,25 Tính hoặc nói AB là cạnh tam giác đều nội tiếp (O;R)
- ⇒ AB = R 3 0,25 2 3 (S + 2 S ' ) ⇒ MH + MK + MQ = 0,25 3R Lưu ý : Học sinh giải cách khác đúng cho trọn số điểm
- UBND HUYỆN NGHI XUÂN KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2013 -2014 Môn: Toán. Thời gian làm bài: 150 phút Câu 1: a. Tính giá trị của biểu thức: A 6 2 5 14 6 5 b. Tìm x; y thỏa mãn: 2 x y 2 xy 4 x 4 0 Câu 2: a. Giải phương trình nghiệm nguyên: 5 x 4 y 2 4 x 2 y 85 0 P x 2012 5 2 y 20135 3 z 2014 5 b. Cho x ; y ; z là các số nguyên và S x 2 y 3 z 2013. Chứng minh rằng P chia hết cho 30 khi và chỉ khi S chia hết cho 30. Câu 3: Cho ba số x, y, z khác 0 và thoả mãn: 1 x y z 2 1 1 1 1 2 2 2 4. x y z xyz 1 1 1 0 x y z Tính giá trị của biểu thức: P y 2009 z 2009 z 2011 x 2011 x 2013 y 2013 Câu 4: a. Cho tam giác nhọn ABC có trực tâm H, trọng tâm I; Giao điểm 3 đường trung trực là O, trung điểm của BC là M. IO 2 OM 2 Tính giá trị biểu thức: IH 2 HA2 b. Cho góc xOy . Một đường thẳng d thay đổi luôn cắt các tia Ox; Oy tại M và N. 1 1 Biết giá trị biểu thức không thay đổi khi đường thẳng d thay đổi. OM ON Chứng minh rằng đường thẳng d luôn đi qua một điểm cố định. Câu 5: a. Cho các số x; y; z không âm, không đồng thời bằng 0 và thỏa mãn: 1 1 1 1. x 1 y 2 z 3 1 Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức: P x y z xyz b. Cho các số dương x, y, z thoả mãn điều kiện: xy + yz + zx = 671. x y z 1 Chứng minh rằng: 2 2 2 x yz 2013 y zx 2013 z xy 2013 x y z -------------------- Hết ---------------------- Họ và tên thí sinh ............................................................... SBD .............................
- PHÒNG GD-ĐT NGHI XUÂN -------------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TOÁN THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 NĂM HỌC 2013-2014 Câu 1:(4 điểm) . a) 1,5 điểm. b) 2,5 điểm BIỂU ĐIỂM 2 2 a) A 6 2 5 14 6 5 5 1 3 5 5 1 3 5 2 1,5 x 0; y b) ĐKXĐ: 0,5 x 0; y 0 Xét x = 0. Suy ra y = - 4 ( Thỏa mãn) 0,75 2 2 Xét x 0; y 0 . Biến đổi PT về dạng: x y x 2 0 1,0 Lập luận tính được x = y = 4 ( Thỏa mãn). KL: x; y 0; 4 hoặc x; y 4; 4 0,25 Câu 2: (4,5 điểm) a) 2,25 điểm. b) 2,25 điểm 2 a) Phương trình đã cho tương đương với x 4 85 y 2 x 2 0,5 Lập luận x 4 85 44 Mà x Z Suy ra x 4 { 04 ;14 ; 24 ;34 } 1,0 x 4 04 thì y 2 85 ( loại) 2 x 4 14 thì y 2 84 ( loại) 2 x 4 24 thì y 8 71 ( loại) 0,75 2 y 18 2 y 20 x 3 x 3 thì y 18 4 4 4 Khi đó y 18 2 y 16 x 3 Vậy phương trình có 4 nghiệm nguyên x; y là: (3 ; 20); (-3 ; 20); (3 ; 16); (-3 ; 16) P a 5 b5 c 5 b) Đặt a x 2012; b 2 y 2013; c 3 z 2014 . Ta có: S abc ( a ; b ; c là các số nguyên ) 0,5 Xét P S a 5 a b5 b c5 c 1
- Ta có : với mọi số nguyên m thì m5 m chia hết cho 30 Thật vậy: m5 m m(m4 1) m(m2 1)(m2 1) ... m(m 1)(m 1)(m 2)(m 2) 5m(m 1)(m 1) (1) Với mọi số nguyên m thì m; (m 1);(m 1);(m 2);(m 2) là 5 số nguyên liên tiếp nên trong đó có 1 thừa số chia hết cho 2; 1 thừa số chia hết cho 3;1 thừa số chia hết cho 5 mà 2; 3; 5 nguyên tố cùng nhau từng đôi một nên tích của chúng chia hết cho 2.3.5. Hay m(m 1)(m 1)(m 2)(m 2) chia hết cho 30 (2) Và m; (m 1); (m 1) m; (m 1);(m 1);(m 2);(m 2) là 3 số nguyên liên tiếp nên 1,75 trong đó có 1 thừa số chia hết cho 2; 1 thừa số chia hết cho 3 mà 2; 3 nguyên tố cùng nhau nên tích của chúng chia hết cho 2.3. Hay 5m(m 1)(m 1) chia hết cho 30 (3) Từ (1); (2); (3) Suy ra với mọi số nguyên m thì m5 m chia hết cho 30 Do đó P S a 5 a b5 b c5 c chia hết cho 30 với a; b; c là các số nguyên Câu 3: (2,5 điểm) Từ giả thiết suy ra: 2 1 1 1 1 1 1 1 2(x y z) 1 1 1 1 1 1 1 1 1 4 2 2 2 2 2 2 2 2 2 2 x y z xyz x y z xyz x y z xy yz zx x y z 1 1 1 1 1 1 Mà 0 suy ra 2 (1) x y z x y z 1,0 1 1 Mặt khác x y z suy ra 2 (2) 2 xyz 1 1 1 1 Từ (1) và (2) suy ra (3) x y z xyz Biến đổi (3) x y y z z x 0 1,0 x y 0 x y x 2013 y 2013 x 2013 y 2013 0 z y 0 y z y 2009 z 2009 y 2009 z 2009 0 nên P = 0 0,5 x z 0 z x z 2011 x 2011 z 2011 x 2011 0 Câu 4 :(5,5 điểm) a) 3 điểm. b) 2,5 điểm A a) Ta có MO // HA (cùng vuông góc với BC) OK // BH (cùng vuông góc với AC) KOM = BHA (góc có cạnh tương ứng song song) K MK // AB (M, K là trung điểm BC và AC) H O HAB = OMK (góc có cạnh tương ứng song song) I ABH đồng dạng với MKO (1,0) B C MO MK 1 M ( 0,5 ) AH AB 2 2
- MO MI 1 Xét AIH và MIO có và OMI = HAI (so le trong) AH AI 2 1,0 IO 1 IO OM 1 AIH đồng dạng với MIO IH 2 IH HA 2 IO2 OM 2 IO2 OM 2 1 IO 2 OM 2 1 0,5 IH 2 HA 2 IH 2 HA 2 4 IH 2 OA2 2 d x M E I O N y D 1 1 1 b) Giả sử (1) ( a là số dương cho trước). Lấy điểm D trên Oy sao OM ON a 1,0 cho OD = a thì OD < ON. Vẽ DI song song với Ox ( I đoạn MN ). Lấy E trên Ox sao cho OE = ID. Khi đó OEID là hình bình hành. OE OD NI EI NI MI 1 OE 1 1 Ta có 1 => (2) OM ON NM ON NM MN ON OD.OM OD a 0,75 1 OE OE Từ (1) và (2) => => 1 => OE = OD = a không đổi, mà OM OD.OM OD 0,75 D Oy; E Ox nên D; E cố định. Mặt khác O cố định và OEID là hình bình hành nên I cố định. Vậy d luôn đi qua I cố định (ĐPCM) CÂU 5 (3,5 điểm) Câu a) 2 điểm. Câu b) 1,5 điểm a) Trước tiên ta chứng minh bất đẳng thức: Với a, b, c R và x, y, z > 0 ta 2 a2 b2 c2 a b c a b c có (*) Dấu “=” xảy ra x y z x yz x y z 2 a2 b2 a b Thật vậy, với a, b R và x, y > 0 ta có (**) x y x y 2 2 a 2 y b 2 x x y xy a b bx ay 0 (luôn đúng) áp dụng bất đẳng thức (**) ta có 1 2 2 a2 b2 c2 a b c2 a b c a b c Dấu “=” xảy ra x y z x y z x y z x y z 2 Áp dụng với a = b= c = 1 ta có 1 1 1 1 1 1 1 9 x 1 y 2 z 3 x y z 6 x y z 6 => x y z 6 9 => x y z 3 ( Có thể chứng minh BĐT trên nhờ áp dụng BĐT Bunhicopski ) Áp dụng BĐT Côsi cho 2 số dương ... ta có: 1 8(x y z) x y z 1 8.3 x y z 1 10 0,75 P x yz 2. . xyz 9 9 x yz 9 9 x yz 3 3
- Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi các số x; y; z không âm và không đồng thời bằng 0 x y z 3 x y z 1 x 2 9 xyz thỏa mãn : y 1 ( Thỏa mãn) x 1 y 2 z 3 z 0 0,25 1 1 1 1 x 1 y 2 z 3 10 Vậy Min P x = 2; y = 1; z = 0. 3 b) Áp dụng bất đẳng thức (*) ta có x y z VT 2 2 2 x yz 2013 y zx 2013 z xy 2013 x2 y2 z2 x x 2 yz 2013 y y 2 zx 2013 z z 2 xy 2013 x y z 2 0,75 (1) x3 y 3 z 3 3 xyz 2013 x y z Chú ý: xy + yz + zx = 671 nên x x yz 2013 = x x 2 xy zx 1342 0 , y y 2 zx 2013 0 và 2 z z 2 xy 2013 0 Chứng minh: x 3 y 3 z 3 3xyz x y z x 2 y 2 z 2 xy yz zx 2 x y z x y z 3 xy yz zx (2) 2 0,5 x3 y3 z3 3xyz 2013 x y z x y z x y z 3 xy yz zx 2013 2 3 = x y z x y z 3.671 2013 = x y z (3) Từ (1) và (3) ta suy ra 2 VT x y z 1 Dấu “=” xảy ra x = y = z = 2013 . 0,25 3 x y z x y z 3 ( Ghi chú: Mọi cách giải khác đúng và hợp lí đều cho điểm tối đa tương ứng) ----Hết----- 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng hợp đề thi học sinh giỏi Toán lớp 9
44 p | 2344 | 932
-
Một số đề thi học sinh giỏi Toán 7
32 p | 2814 | 649
-
Đề thi học sinh giỏi toán 12
6 p | 867 | 260
-
30 đề thi học sinh giỏi Toán lớp 7
57 p | 1016 | 143
-
Bộ đề thi học sinh giỏi Toán lớp 7
17 p | 749 | 94
-
Đề thi học sinh giỏi toán 1 - Trường tiểu học Bãi Bồng
6 p | 570 | 84
-
Đề thi học sinh giỏi Toán 8 cấp huyện năm học 2002-2003
11 p | 893 | 83
-
Bộ đề thi học sinh giỏi Toán quốc gia - Phần 2
32 p | 264 | 74
-
40 đề thi học sinh giỏi Toán lớp 9
45 p | 304 | 54
-
Đề thi học sinh giỏi Toán lớp 7
87 p | 315 | 36
-
Đề thi học sinh giỏi Toán lớp 12 ( 2012-2013) - Sở GD&ĐT Nghệ An
2 p | 150 | 18
-
30 đề thi học sinh giỏi toán cấp 2: phần 2
51 p | 127 | 17
-
30 đề thi học sinh giỏi toán cấp 2: phần 1
58 p | 128 | 16
-
Đề thi học sinh giỏi toàn quốc môn Tiếng Anh
9 p | 184 | 16
-
20 đề thi học sinh giỏi Toán lớp 1
40 p | 165 | 15
-
Đề thi học sinh giỏi Toán 8 năm 2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì
9 p | 24 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi Toán lớp 9 năm học 2012-2013 (Đề đề nghị) – Trường THCS Tây Sơn
1 p | 57 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi Toán lớp 9 năm học 2012-2013 (Đề đề nghị) – Phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Lộc
1 p | 57 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn