SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
NAM ĐỊNH<br />
<br />
OLYMPIC DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC<br />
LẦN THỨ 2 - NĂM HỌC 2017-2018<br />
Vòng 1 - Môn: Lịch sử lớp 8<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Thời gian làm bài: 100 phút<br />
<br />
Câu 1: ( 2,0 điểm )<br />
<br />
Bằng kiến thức đã học trong chương trình lịch sử lớp 8. Em hãy giải thích ngắn<br />
gọn thế nào là: Cách mạng tư sản; Cách mạng vô sản?<br />
Câu 2: (5,0 điểm)<br />
<br />
Hình 1<br />
<br />
Hình 4<br />
<br />
Hình 2<br />
<br />
Hình 6<br />
<br />
Hình 5<br />
<br />
Hình 3<br />
<br />
Hình 7<br />
<br />
Trên đây là những thành tựu chủ yếu về kỹ thuật trong các thế kỷ XVIII-XIX,<br />
em hãy:<br />
a. Những thành tựu chủ yếu về kỹ thuật thuộc những lĩnh vực nào, hãy chọn<br />
hình ảnh tương ứng của các lĩnh vực đó.<br />
b. Theo em những thành tựu đó có tác động gì đối với đời sống con người ?<br />
<br />
1<br />
<br />
c. Là một học sinh, em sẽ làm gì để góp phần phát triển nền khoa học - kĩ thuật<br />
của đất nước mình?<br />
Câu 3: (5,0 điểm)<br />
Trên cơ sở tìm hiểu về Chính sách kinh tế mới (1921) ở nước Nga Xô viết, em<br />
hãy:<br />
a. Trình bày nội dung Chính sách kinh tế mới.<br />
b. Vì sao Chính sách kinh tế mới lại bắt đầu từ nông nghiệp ?<br />
c. Rút ra bài học kinh nghiệm của Chính sách kinh tế mới đối với công cuộc<br />
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.<br />
Câu 4: (4,0 điểm)<br />
Sau khi cách mạng tháng mười Nga thắng lợi, ngay năm 1919 nhà văn Mĩ Giôn<br />
– rít đã công bố tác phẩm “Mười ngày làm rung chuyển thế giới”. Hãy nêu ý nghĩa của<br />
cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 để lí giải cho tiêu đề cuốn sách.<br />
Câu 5: ( 4,0 điểm)<br />
Cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945) đã gây nên những hậu quả như<br />
thế nào ? Mĩ là một nước từng tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai. Vì vậy trong<br />
chuyến thăm Việt Nam năm 2016, tổng thống Mĩ B.Obama đã phát biểu : “Hòa bình<br />
bao giờ cũng tốt đẹp hơn chiến tranh”. Em hãy phát biểu suy nghĩ của mình về quan<br />
điểm của tổng thống B.Obama.<br />
HẾT<br />
Họ tên, chữ ký của Giám thị 1.............................................<br />
Họ tên, chữ ký của Giám thị 2..............................................<br />
<br />
2<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
OLYMPIC DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC<br />
MÔN LỊCH SỬ 8<br />
Hướng dẫn chấm gồm 03 trang<br />
Câu 1<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
(2,0 điểm)<br />
<br />
- Cách mạng tư sản là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản lãnh đạo, nhằm đánh<br />
đổ chế độ phong kiến đã lỗi thời mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển,<br />
xác lập sự thống trị của giai cấp tư sản.<br />
- Cách mạng vô sản là cuộc cách mạng do giai cấp vô sản lãnh đạo, nhằm<br />
dùng bạo lực cách mạng lật đổ ách thống trị của giai cấp tư sản lập nên chế độ<br />
XHCN.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Câu 2<br />
(5,0 điểm)<br />
<br />
a. Trong các thế kỷ XVIII-XIX thế giới đã đạt được những thành tựu<br />
trong các lĩnh vực.<br />
Công nghiệp: H1, H6<br />
Giao thông vận tải: H3, H5<br />
Thông tin liên lạc: H4<br />
Nông nghiệp : H7<br />
Quân sự: H2<br />
b. Tác động gì đối với đời sống con người<br />
Tích cực: Lực lượng sản xuất thay đổi và năng suất lao động tăng cao, nâng<br />
cao mức sống và chất lượng cuộc sống của con người.<br />
<br />
Câu 3<br />
(5,0 điểm)<br />
<br />
1,0<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,75<br />
<br />
- Tiêu cực<br />
<br />
0,5<br />
<br />
+ Chế tạo vũ khí và các phương tiện quân sự có sức tàn phá và hủy diệt sự<br />
sống...<br />
<br />
0,5<br />
<br />
+ Nạn ô nhiễm môi trường, việc nhiễm phóng xạ nguyên tử, những tai nạn<br />
lao động.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
c. Là một học sinh, em sẽ làm gì để góp phần phát triển nền khoa học kĩ thuật của đất nước mình.<br />
Học sinh bày tỏ được suy nghĩ theo hướng tích cực như: Tích cực học tập<br />
và rèn luyện, hưởng ứng các cuộc thi sáng tạo khoa học - kĩ thuật do các<br />
cấp tổ chức, không ngừng tìm tòi, khám phá để có ý tưởng sáng tạo...<br />
<br />
1,0<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
a. Trình bày nội dung chính sách Kinh tế mới<br />
- Trong nông nghiệp, nhà nước thay thế chế độ trưng thu lương thực thừa<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
<br />
bằng thu thuế lương thực…<br />
- Trong công nghiệp, tập trung khôi phục công nghiệp nặng, cho phép tư<br />
nhân được thuê hoặc xây dựng những xí nghiệp loại nhỏ dưới sự kiểm soát<br />
của nhà nước…<br />
- Trong lĩnh vực thương nghiệp và tiền tệ, tư nhân được tự do buôn bán, trao<br />
đổi; Nhà nước mở lại các chợ…<br />
-Tính chất: Chính sách kinh tế mới thể hiện sự chuyển đổi kịp thời từ nền<br />
kinh tế nhà nước nắm độc quyền về mọi mặt sang nền kinh tế nhiều thành<br />
phần và tự do buôn bán, nhưng nhà nước vẫn nắm các vị trí then chốt để thực<br />
hiện vai trò kiểm soát và điều tiết kinh tế.<br />
b. Vì sao chính sách Kinh tế mới lại bắt đầu từ nông nghiệp?<br />
- Trong thời kì quá độ từ TBCN lên XHCN, nền kinh tế lạc hậu, sản xuất nhỏ<br />
là phổ biến, nông dân chiếm đại đa số trong dân cư…<br />
- “Chính sách thuế lương thực” đã làm cho nông dân phấn khởi sản xuất,<br />
nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy nhanh sự phục hồi nông nghiệp…<br />
nông nghiệp phát triển sẽ là cơ sở cho công nghiệp và thương nghiệp phục<br />
hồi, phát triển; dẫn đến chính trị xã hội ổn định.<br />
c. Rút ra bài học kinh nghiệm của chính sách Kinh tế mới đối với công cuộc<br />
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.<br />
- NEP đã vạch ra những đặc điểm và nội dung kinh tế trong thời kì quá độ từ<br />
CNTB lên CNXH trong điều kiện nền kinh tế lạc hậu. Sự thành công của<br />
NEP đã để lại những bài học kinh nghiệm quý báu, có thể áp dụng cho những<br />
nước có hoàn cảnh, điều kiện kinh tế - xã hội tương tự.<br />
- Xác định đúng vai trò quyết định của nông nghiệp đối với thành công của sự<br />
nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là đối với những nước có nền<br />
kinh tế tiểu nông, nông dân chiếm đại đa số trong dân cư.<br />
- Nền kinh tế nhiều thành phần là đặc trưng kinh tế cơ bản của những nước<br />
quá độ lên chủ nghĩa xã hội từ một nền kinh tế sản xuất nhỏ…<br />
- Giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa công nghiệp và nông nghiệp, xây<br />
dựng liên minh công - nông trên cơ sở cả chính trị và kinh tế…<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
- Cách mạng tháng Mười Nga không những làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh<br />
(4 ,0 điểm) đất nước, số phận của hàng triệu con người Nga: lần đầu tiên trong lịch sử<br />
cách mạng đã đưa con người lên nắm chính quyền, xây dựng chế độ mới, chế<br />
độ xã hội chủ nghĩa, làm cho các nước đế quốc phải hoảng sợ.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
- Tiếng vang của cuộc cách mạng tháng Mười Nga đã vượt qua biên giới<br />
nước Nga, có tác động lớn đến thế giới, đã dẫn đến những thay đổi lớn lao và<br />
để lại nhiều bài học quý báu cho cuộc đấu tranh giải phóng của giai cấp vô<br />
sản, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
- Cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng của giai cấp công nhân các nước, chỉ<br />
ra cho họ con đường đúng đắn đi tới thắng lợi cuối cùng của sự nghiệp giải<br />
phóng dân tộc.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
2<br />
<br />
- Tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của phong trào cộng sản 1,0<br />
và công nhân quốc tế, phong trào giải phóng dân tộc ở nhiều nước trên thế<br />
giới, nhất là các nước Á, Phi, Mĩ la tinh.<br />
<br />
Câu 5<br />
(4,0 điểm)<br />
<br />
* Kết cục của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai:<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Phe đồng minh đánh bại hoàn toàn phe phát xít và diệt trừ tận gốc những kẻ<br />
gây chiến.<br />
- Hậu quả của chiến tranh là vô cùng nặng nề đối với nhân loại: 60 triệu<br />
người chết, hơn 90 triệu người bị thương, nhiều thành phố làng mạc, nhà máy<br />
… bị phá hủy, cơ sở kinh tế bị tàn phá.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Chiến tranh kết thúc đã tạo ra những chuyển biến to lớn trong tình hình thế<br />
giới.<br />
+ Nhờ thắng lợi của Liên xô trong chiến tranh, hệ thống các nước XHCN đã<br />
ra đời.<br />
+ Chiến tranh đã làm thay đổi thế và lực trong hệ thống các nước TBCN: phát<br />
xít Đức, Nhật bị tiêu diệt; Anh và Pháp suy yếu; chỉ có Mĩ lớn mạnh trở thành<br />
cường quốc đứng đầu hệ thống này.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
+ Chiến tranh đã tạo điều kiện cho phong trào giải phóng dân tộc phát triển,<br />
làm sụp đổ hệ thống thuộc địa của các nước đế quốc Châu Âu, lập nên các<br />
quốc qia độc lập mới ở Châu Âu và Châu Phi.<br />
* Phát biểu suy nghĩ về quan điểm của ngài tổng thống B.Obama.<br />
- Hậu quả của chiến tranh sẽ như thế nào ?<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Tác dụng của hòa bình sẽ giúp nhân loại được những gì ?<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Thế giới đang cần điều gì hơn chiến tranh…<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Trách nhiệm của bản thân làm được gì và làm như thế nào ?<br />
<br />
0,5<br />
<br />
HẾT<br />
<br />
3<br />
<br />