intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi Olympic môn Lịch sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định (Vòng 1)

Chia sẻ: V.Rohto Vitamin | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

520
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu Đề thi Olympic môn Lịch sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định (Vòng 1) bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng ghi nhớ, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi Olympic môn Lịch sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định (Vòng 1)

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> NAM ĐỊNH<br /> <br /> OLYMPIC DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC<br /> LẦN THỨ 2 - NĂM HỌC 2017-2018<br /> Vòng 1 - Môn: Lịch sử lớp 8<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> Thời gian làm bài: 100 phút<br /> <br /> Câu 1: ( 2,0 điểm )<br /> <br /> Bằng kiến thức đã học trong chương trình lịch sử lớp 8. Em hãy giải thích ngắn<br /> gọn thế nào là: Cách mạng tư sản; Cách mạng vô sản?<br /> Câu 2: (5,0 điểm)<br /> <br /> Hình 1<br /> <br /> Hình 4<br /> <br /> Hình 2<br /> <br /> Hình 6<br /> <br /> Hình 5<br /> <br /> Hình 3<br /> <br /> Hình 7<br /> <br /> Trên đây là những thành tựu chủ yếu về kỹ thuật trong các thế kỷ XVIII-XIX,<br /> em hãy:<br /> a. Những thành tựu chủ yếu về kỹ thuật thuộc những lĩnh vực nào, hãy chọn<br /> hình ảnh tương ứng của các lĩnh vực đó.<br /> b. Theo em những thành tựu đó có tác động gì đối với đời sống con người ?<br /> <br /> 1<br /> <br /> c. Là một học sinh, em sẽ làm gì để góp phần phát triển nền khoa học - kĩ thuật<br /> của đất nước mình?<br /> Câu 3: (5,0 điểm)<br /> Trên cơ sở tìm hiểu về Chính sách kinh tế mới (1921) ở nước Nga Xô viết, em<br /> hãy:<br /> a. Trình bày nội dung Chính sách kinh tế mới.<br /> b. Vì sao Chính sách kinh tế mới lại bắt đầu từ nông nghiệp ?<br /> c. Rút ra bài học kinh nghiệm của Chính sách kinh tế mới đối với công cuộc<br /> xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.<br /> Câu 4: (4,0 điểm)<br /> Sau khi cách mạng tháng mười Nga thắng lợi, ngay năm 1919 nhà văn Mĩ Giôn<br /> – rít đã công bố tác phẩm “Mười ngày làm rung chuyển thế giới”. Hãy nêu ý nghĩa của<br /> cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 để lí giải cho tiêu đề cuốn sách.<br /> Câu 5: ( 4,0 điểm)<br /> Cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945) đã gây nên những hậu quả như<br /> thế nào ? Mĩ là một nước từng tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai. Vì vậy trong<br /> chuyến thăm Việt Nam năm 2016, tổng thống Mĩ B.Obama đã phát biểu : “Hòa bình<br /> bao giờ cũng tốt đẹp hơn chiến tranh”. Em hãy phát biểu suy nghĩ của mình về quan<br /> điểm của tổng thống B.Obama.<br /> HẾT<br /> Họ tên, chữ ký của Giám thị 1.............................................<br /> Họ tên, chữ ký của Giám thị 2..............................................<br /> <br /> 2<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> OLYMPIC DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC<br /> MÔN LỊCH SỬ 8<br /> Hướng dẫn chấm gồm 03 trang<br /> Câu 1<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> (2,0 điểm)<br /> <br /> - Cách mạng tư sản là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản lãnh đạo, nhằm đánh<br /> đổ chế độ phong kiến đã lỗi thời mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển,<br /> xác lập sự thống trị của giai cấp tư sản.<br /> - Cách mạng vô sản là cuộc cách mạng do giai cấp vô sản lãnh đạo, nhằm<br /> dùng bạo lực cách mạng lật đổ ách thống trị của giai cấp tư sản lập nên chế độ<br /> XHCN.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> Câu 2<br /> (5,0 điểm)<br /> <br /> a. Trong các thế kỷ XVIII-XIX thế giới đã đạt được những thành tựu<br /> trong các lĩnh vực.<br /> Công nghiệp: H1, H6<br /> Giao thông vận tải: H3, H5<br /> Thông tin liên lạc: H4<br /> Nông nghiệp : H7<br /> Quân sự: H2<br /> b. Tác động gì đối với đời sống con người<br /> Tích cực: Lực lượng sản xuất thay đổi và năng suất lao động tăng cao, nâng<br /> cao mức sống và chất lượng cuộc sống của con người.<br /> <br /> Câu 3<br /> (5,0 điểm)<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,75<br /> <br /> - Tiêu cực<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> + Chế tạo vũ khí và các phương tiện quân sự có sức tàn phá và hủy diệt sự<br /> sống...<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> + Nạn ô nhiễm môi trường, việc nhiễm phóng xạ nguyên tử, những tai nạn<br /> lao động.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> c. Là một học sinh, em sẽ làm gì để góp phần phát triển nền khoa học kĩ thuật của đất nước mình.<br /> Học sinh bày tỏ được suy nghĩ theo hướng tích cực như: Tích cực học tập<br /> và rèn luyện, hưởng ứng các cuộc thi sáng tạo khoa học - kĩ thuật do các<br /> cấp tổ chức, không ngừng tìm tòi, khám phá để có ý tưởng sáng tạo...<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> a. Trình bày nội dung chính sách Kinh tế mới<br /> - Trong nông nghiệp, nhà nước thay thế chế độ trưng thu lương thực thừa<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 1<br /> <br /> bằng thu thuế lương thực…<br /> - Trong công nghiệp, tập trung khôi phục công nghiệp nặng, cho phép tư<br /> nhân được thuê hoặc xây dựng những xí nghiệp loại nhỏ dưới sự kiểm soát<br /> của nhà nước…<br /> - Trong lĩnh vực thương nghiệp và tiền tệ, tư nhân được tự do buôn bán, trao<br /> đổi; Nhà nước mở lại các chợ…<br /> -Tính chất: Chính sách kinh tế mới thể hiện sự chuyển đổi kịp thời từ nền<br /> kinh tế nhà nước nắm độc quyền về mọi mặt sang nền kinh tế nhiều thành<br /> phần và tự do buôn bán, nhưng nhà nước vẫn nắm các vị trí then chốt để thực<br /> hiện vai trò kiểm soát và điều tiết kinh tế.<br /> b. Vì sao chính sách Kinh tế mới lại bắt đầu từ nông nghiệp?<br /> - Trong thời kì quá độ từ TBCN lên XHCN, nền kinh tế lạc hậu, sản xuất nhỏ<br /> là phổ biến, nông dân chiếm đại đa số trong dân cư…<br /> - “Chính sách thuế lương thực” đã làm cho nông dân phấn khởi sản xuất,<br /> nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy nhanh sự phục hồi nông nghiệp…<br /> nông nghiệp phát triển sẽ là cơ sở cho công nghiệp và thương nghiệp phục<br /> hồi, phát triển; dẫn đến chính trị xã hội ổn định.<br /> c. Rút ra bài học kinh nghiệm của chính sách Kinh tế mới đối với công cuộc<br /> xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.<br /> - NEP đã vạch ra những đặc điểm và nội dung kinh tế trong thời kì quá độ từ<br /> CNTB lên CNXH trong điều kiện nền kinh tế lạc hậu. Sự thành công của<br /> NEP đã để lại những bài học kinh nghiệm quý báu, có thể áp dụng cho những<br /> nước có hoàn cảnh, điều kiện kinh tế - xã hội tương tự.<br /> - Xác định đúng vai trò quyết định của nông nghiệp đối với thành công của sự<br /> nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là đối với những nước có nền<br /> kinh tế tiểu nông, nông dân chiếm đại đa số trong dân cư.<br /> - Nền kinh tế nhiều thành phần là đặc trưng kinh tế cơ bản của những nước<br /> quá độ lên chủ nghĩa xã hội từ một nền kinh tế sản xuất nhỏ…<br /> - Giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa công nghiệp và nông nghiệp, xây<br /> dựng liên minh công - nông trên cơ sở cả chính trị và kinh tế…<br /> <br /> Câu 4<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> - Cách mạng tháng Mười Nga không những làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh<br /> (4 ,0 điểm) đất nước, số phận của hàng triệu con người Nga: lần đầu tiên trong lịch sử<br /> cách mạng đã đưa con người lên nắm chính quyền, xây dựng chế độ mới, chế<br /> độ xã hội chủ nghĩa, làm cho các nước đế quốc phải hoảng sợ.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> - Tiếng vang của cuộc cách mạng tháng Mười Nga đã vượt qua biên giới<br /> nước Nga, có tác động lớn đến thế giới, đã dẫn đến những thay đổi lớn lao và<br /> để lại nhiều bài học quý báu cho cuộc đấu tranh giải phóng của giai cấp vô<br /> sản, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> - Cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng của giai cấp công nhân các nước, chỉ<br /> ra cho họ con đường đúng đắn đi tới thắng lợi cuối cùng của sự nghiệp giải<br /> phóng dân tộc.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của phong trào cộng sản 1,0<br /> và công nhân quốc tế, phong trào giải phóng dân tộc ở nhiều nước trên thế<br /> giới, nhất là các nước Á, Phi, Mĩ la tinh.<br /> <br /> Câu 5<br /> (4,0 điểm)<br /> <br /> * Kết cục của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai:<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - Phe đồng minh đánh bại hoàn toàn phe phát xít và diệt trừ tận gốc những kẻ<br /> gây chiến.<br /> - Hậu quả của chiến tranh là vô cùng nặng nề đối với nhân loại: 60 triệu<br /> người chết, hơn 90 triệu người bị thương, nhiều thành phố làng mạc, nhà máy<br /> … bị phá hủy, cơ sở kinh tế bị tàn phá.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - Chiến tranh kết thúc đã tạo ra những chuyển biến to lớn trong tình hình thế<br /> giới.<br /> + Nhờ thắng lợi của Liên xô trong chiến tranh, hệ thống các nước XHCN đã<br /> ra đời.<br /> + Chiến tranh đã làm thay đổi thế và lực trong hệ thống các nước TBCN: phát<br /> xít Đức, Nhật bị tiêu diệt; Anh và Pháp suy yếu; chỉ có Mĩ lớn mạnh trở thành<br /> cường quốc đứng đầu hệ thống này.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> + Chiến tranh đã tạo điều kiện cho phong trào giải phóng dân tộc phát triển,<br /> làm sụp đổ hệ thống thuộc địa của các nước đế quốc Châu Âu, lập nên các<br /> quốc qia độc lập mới ở Châu Âu và Châu Phi.<br /> * Phát biểu suy nghĩ về quan điểm của ngài tổng thống B.Obama.<br /> - Hậu quả của chiến tranh sẽ như thế nào ?<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - Tác dụng của hòa bình sẽ giúp nhân loại được những gì ?<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - Thế giới đang cần điều gì hơn chiến tranh…<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - Trách nhiệm của bản thân làm được gì và làm như thế nào ?<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> HẾT<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0