intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 17

Chia sẻ: Ochuong_999 Ochuong_999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

107
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 17 giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 17

  1. ĐỀ THI THAM KHẢO SỐ 17 BÀI THI MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: …(1) Một viên sỏi nhỏ  cũng có thể  làm xáo động cả  một vùng nước. Nhỏ  thôi, nhưng khi ta   biết gieo một điều tốt, sự lan tỏa của nó là gần như không thể  giới hạn. Nhỏ thôi, nhưng khi ta làm   một điều xấu, tiếng của nó lan xa chẳng gì có thể ngăn được. Người xưa nói: Đừng thấy việc ác nhỏ   mà làm. Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm. Khi ta biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện,   cho dù nhỏ thôi, thì cũng có cơ hội trở thành người tử tế qua mỗi ngày lớn lên. Như những vòng tròn   đồng tâm lan rộng, ta start­up cuộc đời mình theo cách nhẹ  nhàng và lãng mạn, tỏa lan năng lượng   tích cực, tạo nên những cơn sóng dù nhỏ nhưng có thể đánh động cả  tự nhiên để tất cả biết rằng ta   đang thực sự sống.  (2) Cuộc sống cũng nhắc ta không ngừng hành động. Ta khởi sự một việc dù nhỏ thì cũng có   thể tạo những làn sóng lan tỏa, những vòng tròn đồng tâm nối nhau sống động. Đôi khi ta ném xuống   mặt bến sông tĩnh lặng là tâm hồn ta một viên sỏi nhỏ để  nhắc mình sống, nhắc những điều tốt cần   được thể hiện, nhắc dám đối đầu với những kẻ ác và những hành động không tử tế. Khi còn trẻ là khi   ta cần lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực cho người xung quanh, cho bè bạn, cho ánh sáng đẩy   lùi bóng tối… (Trích Bay xuyên những tầng mây ­ Hà Nhân, NXB Văn học, 2016, tr.191,192) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Theo tác giả, khi ta biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện, cho dù nhỏ thôi  thì điều gì sẽ  xảy ra? Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ  điệp cấu trúc được sử dụng trong những câu văn sau:   “Nhỏ thôi, nhưng khi ta biết gieo một điều tốt, sự lan tỏa của nó là gần như không thể giới hạn. Nhỏ   thôi, nhưng khi ta làm một điều xấu, tiếng của nó lan xa chẳng gì có thể ngăn được.” Câu 4. Thông điệp sâu sắc nhất mà anh chị rút ra được cho bản thân mình qua đoạn trích trên là gì?  II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ  nội dung đoạn trích  ở  phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày   suy nghĩ của anh (chị) về  ý nghĩa của việc lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực cho người xung  quanh. Câu 2 (5,0 điểm)     Vẻ đẹp tâm hồn nhân vật Tràng qua đoạn trích sau: “…Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở  dậy. Trong người êm ái lửng lơ   như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không   phải. Hắn chắp hai tay sau lưng lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè sáng lóa xói   vào hai con mắt còn cay sè của hắn. Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa chợt nhận ra, xung   quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước,   thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ  đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở  một góc   nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để  khô cong ở  dưới gốc  ổi đã kín nước đầy ăm   ắp. Đống rác mùn tung bành ngay lối đi đã hốt sạch. Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân,   tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với   hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ   lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa   che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn  
  2. nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ  con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa   sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà…” (Trích Vợ nhặt – Kim Lân, Ngữ văn 12, tập 2, NXB. Giáo Dục, 2018, tr.30)  HẾT HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THAM KHẢO SỐ 17 BÀI THI MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu đạt chính: nghị luận. 0,5 Theo tác giả,  Khi ta biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện,   cho dù nhỏ thôi thì ta cũng có cơ hội để thành người tử tế qua mỗi   0,5 2 ngày lớn lên. Tác dụng của biện pháp tu từ điệp cấu trúc: ­ Nhấn mạnh sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng của hành động   I nhỏ, dù làm điều thiện hay điều ác, nên cần có sự cân nhắc kĩ trước   1,0 3 khi làm. ­ Tăng tính biểu cảm cho câu văn.  Thí sinh tự  rút ra thông điệp cho riêng mình, nhưng cần phải bám   sát nội dung trích đoạn và lí giải được ý nghĩa tích cực của thông   điệp đến nhận thức và hành động của bản thân. 1,0 4 Gợi ý: Luôn lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng từ  những  việc nhỏ bé nhất… LÀM VĂN 7,0    Viết đoạn văn về ý nghĩa của việc lan tỏa nguồn năng lượng  2,0 sống tích cực cho người xung quanh. a) Đảm bảo yêu cầu về hình thức của một đoạn văn Thí sinh có thể  trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp,  0,25 tổng­phân­hợp, móc xích hoặc song hành. b) Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của việc lan tỏa  0,25 nguồn năng lượng sống tích cực cho người xung quanh. c) Triển khai vấn đề nghị luận:  Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai   vấn đề  nghị  luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ  ý nghĩa của   việc   lan   tỏa   nguồn   năng   lượng   sống   tích   cực   cho   người   xung   II 1 quanh. Có thể triển khai theo hướng:  1,0 Việc lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực giúp ta luôn cảm thấy   lạc quan, yêu đời, dễ dàng vượt qua được mọi khó khăn, thử  thách  trong cuộc sống, giữ  thái độ  sống lạc quan, yêu đời, tích cực phát   huy những hành động nhân văn, thái độ  sống tích cực để  lan tỏa ra  cộng đồng. d) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuân chınh ta, ng ̉ ́ ̉ ữ nghĩa,  ngư phap tiêng Vi ̃ ́ ́ ệt. 0,25 e) Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về  0,25 vấn đề nghị luận.   Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn nhân vật Tràng trong đoạn trích. 5,0 a) Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25
  3.     Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết  bài khái quát được vấn đề. b) Xác định đúng vấn đề  cần nghị  luận:   vẻ  đẹp tâm hồn nhân vật  0,5 Tràng trong đoạn trích. c) Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm     Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng  tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng;  đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:  2 * Giới thiệu khái quát về tác giả Kim Lân, tác phẩm “Vợ nhặt”.  0,5 * Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn nhân vật Tràng 1. Nội dung: 1.1. Tràng vốn là anh phu xe nghèo khổ, xấu xí, thất học, ế vợ: ­ Ngoại hình xấu xí, tính cách gàn dở. ­ Hoàn cảnh: dân ngụ cư, làm nghề phu xe. => Trong hoàn cảnh đói khát, Tràng lấy được vợ một cách dễ dàng,   hiển hách. Tình huống đó vừa bi vừa hài, đồng thời góp phần thay  đổi con người của Tràng, đặc biệt vẻ  đẹp tâm hồn này được Kim  Lân khắc họa rõ nét sau đêm tân hôn. 1.2. Mở  đầu đoạn trích, Tràng xuất hiện trong cảm xúc lâng lâng   hạnh phúc: ­ “Trong người êm ái…đi ra”: sử dụng phép so sánh đã làm nổi bật  tâm trạng, cảm xúc của Tràng, đó là được sống trong cảm giác hân  hoan, nhưng cũng rất thiêng liêng. ­ “..Hắn chắp hai tay sau lưng….khác lạ”: hình ảnh của một người  2,0 đàng hoàng, phong thái ung dung… 1.3. Sự thay đổi ở Tràng: Tràng nhận ra “xung quanh mình có cái gì   vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ”: Tràng không còn là người vô tư, hời  hợt, Tràng biết quan tâm, quan sát ngôi nhà, mảnh vườn, mọi thứ  xung quanh. 1.4. Nhìn cảnh tượng giản dị  của sinh hoạt gia đình, Tràng thấy   thương yêu gắn bó với gia đình, thấy cần phải có trách nhiệm hơn:   Tràng chín chắn, trưởng thành hơn, Tràng nhận thấy phải có bổn  phận, trách nhiệm của người chồng, người cha, người làm chủ gia  đình. => Kim Lân đã phát hiện ra sự thay đổi và trưởng thành trong nhận  thức, tình cảm, hành động của Tràng từ lúc “nhặt” được vợ. Qua  đó, tác giả có cái nhìn trân trọng, ca ngợi người nông dân dù trong  hoàn cảnh bi đát vẫn có ý thức xây dựng hạnh phúc gia đình. 2. Nghệ thuật: ­ Đặt nhân vật vào tình huống độc đáo, qua đó diễn biến tâm lí  được miêu tả chân thực, tinh tế. 0,5 ­ Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, phù hợp với tính cách nhân vật. ­ Cách kể  chuyện tự  nhiên, hấp dẫn, dựng cảnh sinh  động với   nhiều chi tiết đặc sắc. 3. Đánh giá: Đoạn trích thể  hiện tư  tưởng nhân đạo mới mẻ, sâu  sắc; góp phần nâng cao giá trị  nội dung của văn xuôi hiện đại Việt   0,5 Nam, hướng người đọc có tình cảm yêu thương, tin tưởng vào sức  mạnh của con người trên con đường đi tìm hạnh phúc. d) Chính tả, ngữ  pháp:  Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ  pháp tiếng  0,25 Việt. e) Sáng tạo:  Thể  hiện suy nghĩ sâu sắc về  vấn đề  nghị  luận; có  0,5 cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm:    10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2