intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC – CAO ĐẲNG LẦN 7 MÔN SINH HỌC TRƯỜNG THPT NGô QUYỀN ĐỀ SỐ II

Chia sẻ: Vũ Quang Truyền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

92
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'đề thi thử đại học – cao đẳng lần 7 môn sinh học trường thpt ngô quyền đề số ii', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC – CAO ĐẲNG LẦN 7 MÔN SINH HỌC TRƯỜNG THPT NGô QUYỀN ĐỀ SỐ II

  1. Luyện thi ĐH – CĐ. Sinh học. Đề số II. Gv: Lê Đức Triển ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC – CAO ĐẲNG LẦN 2 Môn: Sinh học Đề gồm: 50 câu Thời gian làm bài: 60 phút 1: Trường hợp di truyền liên kết xảy ra khi: A. Bố mẹ thuần chủng và khác nhau bởi 2 cặp tính trạng tương phản B. Không có hiện tượng tương tác gen và di truyền liên kết với giới tính C. Các cặp gen quy định tính trạng nằm trên cùng 1 cặp NST tương đồng D. Các gen nằm trên các cặp NST đồng dạng khác nhau 2 : Nếu thiếu tirôxin sẽ dẫn đến hậu quả gì đối với trẻ em ? A. Chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém. B. Người bé nhỏ hoặc khổng lồ. C. Hội chứng Đao. D.Các đặc điểm sinh dục phụ kém phát triển 3 : Vì sao ở người già, khi huyết áp cao dễ bị xuất huyết não ? A. Vì mạch bị xơ cứng, tính đàn hồi kém, đặc biệt các mạch ở não, khi huyết áp cao dễ làm vỡ mạch. B. Vì thành mạch bị dày lên, tính đàn hồi kém, đặc biệt các mạch ở não, khi huyết áo cao dễ làm vỡ mạch. C. Vì mạch bị xơ cứng , máu bị ứ đọng, đặc biệt các mạch ở não, khi huyết áp cao dễ làm vỡ mạch. D. Vì mạch bị xơ cứng nên không co bóp được, đặc biệt các mạch ở não, khi huyết áp cao dễ làm vỡ mạch. 4 : Vùng mã hoá của gen ở SV nhân thực có 51 đoạn exon và intron xen kẽ. số đoạn exon và intron lần lượt là : A. 25 ; 26. B. 26 ; 25. C. 24 ; 27. D. 27 ; 24. 5 : Các thành phần sau đây : ADN plimeraza, ARN polimeraza, mạch khuôn, đoạn mồi... giúp ta nhớ đến cơ chế nào ? B.Dịch mã. C. Tái bản. A. Phiên mã. D. Nhân đôi NST. 6 :Hoạt động của gen chịu sự kiểm soát chủ yếu của : A. gen ức chế B. gen điều hoà. C.gen sản xuất. D. gen khởi động 7 : Mã di truyền là : A. mã bộ ba được đọc liên tục trên mARN theo chiều 3’ – 5’ B. mã bộ ba trên ADN. C. mã bộ ba trên ADN được đọc liên tục. D. Mã bộ ba được đọc liên tục trên mARN theo chiều 5’ – 3’ 8: Quá trình tổng hợp chuỗi polipeptit diễn ra ở bộ phận nào trong tế bào nhân thực : B. Tế bào chất. C. Màng tế bào. D. Thể Gongi. A. Nhân. 9. Dạng đảo vị trí giữa hai cặp nuclêôtit không kể đến mã mở đầu và mã kết thúc có thể làm thay đổi nhiều nhất bao nhiêu axit amin: C. 1 hoặc 2 A. 1 B. 2 D. 3 10: Đột biến gen xảy ra vào thời điểm nào sau đây: A. Khi tế bào đang còn non. B. Khi NST đang đóng xoắn. C. Khi ADN tái bản. D. Khi ADN phân li cùng với NST ở kì sau của quá trình phân bào. 11: Trong cấu trúc của 1 đơn phân nuclêôtit, axit phôtphoric liên kết với đường ở vị trí cac bon s ố (m) và bazơ liên kết với đường ở vị trí cacbon số (n); m và n lần lượt là: A. 5’ và 1’ B. 1’ và 5’ C. 3’ và 5’ D. 5’ và 3’. 12: Tại sao đột biến gen có tần số thấp nhưng lại thường xuyên xuất hiện trong quần th ể giao ph ối? A. Vì gen trong quần thể giao phối có cấu trúc kếm bền vững. B. Vì vốn gen trong quần thể rất lớn. C. Số lượng gen trong tế bào rất lớn. D. vì trong quần thêt giao phối hiện tượng NST bắt cặp và trao đổi chéo xảy ra thương xuyên hơn. 13 : Lai cỏ linh lăng hoa trắng với cỏ linh lăng hoa vàng thu được F1 toàn cỏ linh lăng hoa màu trắng. Cho F1 tự thụ phấn được F2 có: 12cây hoa màu trắng; 3 cây hoa màu vàng; 1 cây hoa màu đỏ. Đây là kết quả của quy luật: A. tương tác át chế B. tương tác cộng gộp. C. tương tác bổ trợ. D. trội trung gian. 14: Ở người, bệnh bạch tạng do gen lặn a nằm trên NST thường quy định. Tại một huyện miền núi, tỉ lệ người bị bệnh bạch tạng là: 1/ 10000. Tỉ lệ người mang gen dị hợp sẽ là: A. 0,5% B. 49,5 %. C. 98,02%. D. 1,98 %. . Mọi thắc mắc xin liên hệ: 0979889113 letrien16.6@gmail. 0979889113 Trang 1
  2. Luyện thi ĐH – CĐ. Sinh học. Đề số II. Gv: Lê Đức Triển 15: Quần thể ngẫu phối nào sau đây đang đạt trạng thái cân bằng di truyền (theo định luật Hacđi- Vanbec) ? A. 100% Aa. B. 25% AA: 50% aa : 25% AA. C. 100% aa. D. 36% Aa : 48% AA: 16% aa. 16: Một quần thể tự phối, ban đầu có 50% số cá thể đồng hợp. Sau 7 thế hệ tỉ lệ dị hợp sẽ là: A. 1/128. B. 127/128. C. 255/ 256. D. 1/ 256 17: Tính trạng nào sau đây là tính trạng có hệ số di truyền cao? A. Số lượng trứng gà lơgo đẻ trong một lứa. B. Tỉ lệ bơ trong sữa của một giống bò. C. Khối lượng 1000 hạt của một giống lúa trong một vụ. D. Sản lượng sữa của một giống bò trong chu kì vắt sữa. 18: Loại tác nhân đột biến đã được sử dạng để tạo ra giống dâu tằm đa bội có lá to và dày h ơn dạng lưỡng bội bình thường là: A. tia tử ngoại. B. tia X. C. EMS (êtyl mêtan sunphonat). D. cônsixin. 19: Ở một loài thực vật có bộ NST 2n= 14; tế bào lá của loài thực vật này thuộc thể ba nhiễm sẽ có NST là: A. 21. B. 13. C. 15. D. 17. 20: Ở một loài bướm, màu cánh được xác định bởi một locus gồm 3 alen: C (cánh đen)> cg ( cánh xám) > c (cánh trắng). Trong đợt điều tra một quần thể bướm lớn sống ở Cuarto, người ta xác định được tần số cg = 0,4; c = 0,1. Quần thể này tuân theo định luật Hacdy- Vanbeg. Quần thể này có alen sau: C= 0,5; tỉ lệ kiểu hình là: A. 75% cánh đen: 24% cánh xám: 1% cánh trắng. B. 75% cánh đen : 15% cánh xám : 10% cánh trắng. C. 25% cánh đen : 50% cánh xám : 25% cánh trắng. D. 74% cánh đen : 25% cánh xám : 1% cánh trắng. 21: Trong một quần thể cân bằng có 90% alen ở lôcus Rh là R. Alen còn lại là r . Cả 40 trẻ em của quần thể này đến một trường học nhất định . Xác suất để tất cả các em đều là Rh dương tính là bao nhiêu? (RR, Rr: dương tính, rr: âm tính). A. (0,99)40. B. (0,90)40.. C. (0,81)40. D. 0,99.. 22: Ở đậu Hà lan: Trơn trội so với nhăn. Cho đậu hạt trơn lai cới đậu h ạt nhăn được F 1 đồng loạt trơn. F1 tự thụ phấn được F2; Cho rằng mỗi quả đậu F2 có 4 hạt. Xác suất để bắt gặp qủa đậu có 3 hạt trơn và 1 hạt nhăn là bao nhiêu? A. 3/ 16. B. 27/ 256. C. 9/ 16. D. 9/ 256. 23: Cặp giao tử này sau đây khó thể kết hợp với nhau nhất trong thụ tinh tạo hợp tử? A. n+ 1 và n. B. n- 1 và n. C. n và 2n. D. n -1 và 2n. 24: Trong trường hợp các gen phân li độc lập và tổ hợp tự do, phép lai có thể tạo ra ở đời con nhiều lo ại tổ hợp gen nhất là: A. AaBb x AABb B. Aabbcc x AaBBDD. C. aaBbCC x Aabbcc. D. AaBbDDee x aabbddee. 25: Cho biết quá trình giảm phân diễn ra bình thường không có đột biến xảy ra. Theo lí thuyết , ki ểu gen nào sau đây có thể tạo ra loại giao tử aa với tỉ lệ 50%? A. AAaa. B. Aaaa. C. AAAa. D. aaaa 26: Loại đột biến nào sau đây xảy ra do rối loạn trong quá trình phân bào? A. Đột biến dị bội thể. B. ĐB số lượng NST. C. Đột biến đa bội thể lẻ. D. ĐBG. 27: Câu nào dưới đây là không đúng? A. Ở tế bào nhân sơ, sau khi được tổng hợp, foocmin Mêtiônin được cắt khỏi chuỗi pôlipeptit. B. Sau khi hoàn tất quá trình dịch mã, ribôxôm tách khỏi mARN và giữ nguyên cấu trúc để chuẩn bị cho quá trình dịch mã tiếp theo. C. Trong dịch mã ở tế bào nhân thực, tARN mang axit amin mở đầu là Met đến ribôxôm để bắt đầu dịch mã. D. Tất cả prôtêin sau dịch mã đều được cắt bỏ axit amin mở đầu và tiếp tục hình thành các cấu trúc bậc cao hơn để trở thành prôtêin có hoạt tính sinh học. 28: Một gen dài 0,51 μm, sau ĐB gen chỉ huy tổng hợp nên chuỗi polipeptit hoàn chỉnh có 498 aa. Đây là dạng đột biến (A) .Tổng số nuclêôtit (nu) của gen sau ĐB là (B); (A), (B) lần lượt là: A.Thay thế một cặp Nu; 3000 Nu. B. thay thế một cặp Nu;2594 Nu. C. Mất một cặp Nu; 2998 Nu; D. mất 3 cặp Nu; 2994 Nu . Mọi thắc mắc xin liên hệ: 0979889113 letrien16.6@gmail. 0979889113 Trang 2
  3. Luyện thi ĐH – CĐ. Sinh học. Đề số II. Gv: Lê Đức Triển 29: Một gen có M= 450000 đvC; Hiệu số giữa A với loại Nu không bổ sung với nó bằng 30% tổng số Nu của gen. Nếu gen này bị đột biến mất 1 cặp Nu A- T, thì số liên kết hiđrô của gen là sau ĐB sẽ thay đ ổi so với gen bình thường (LKh2đb/ LKh2bt) là: A. 1648/ 1650. B. 1548/ 1560. C. 1748/ 1750. D. 1648/ 1750. 30: Việc sử dụng acridin gây ra dạng đột biến mất hay thêm 1 cặp Nu có ý nghĩa gì? A. Biết được hoá chất có gây ra đột biến. B. Chứng minh mã di truyền là mã bộ ba C. Chứng minh độ nghiêm trọng của 2 dạng ĐB này. D. Cho thấy quá trình tái của ADN có thể không đúng mẫu 31: Khi một gen bị đột biến mất một cặp nuclêôtit thứ 5 thì chuỗi polipeptit đột biến bị: A. thay thế một axit amin. B. thay đổi trình tự toàn bộ các axit amin. C. mất 1 axit amin. D. thay đổi trình tự từ aa thứ 2. 32: Xét cặp NST giới tính XY của một cá thể đực. Trong quá trình gi ảm phân x ảy ra s ự phân li b ất thường ở kì sau. Cá thể trên có thể tạo ra loại giao tử nào: A. XY và O. B. X, Y, XY và O. C. XY, XX, YY và O. D. X, Y, XX, YY, XY và O. 33. Biết A: quả ngọt; a: quả chua. Đem lai các cây t ứ bội với nhau; Nếu thế hệ sau xuất hiện 350 cây quả ngọt trong số 420 cây thì kiểu gen của P là: A. Aaaa x aaaa. B. Aaaa x Aaaa. C. AAaa x aaaa. D. AAaa x Aaaa 34 : Ở hoa phấn kiểu gen đồng hợp DD quy định màu hoa đ ỏ, Dd quy đ ịnh màu hoa h ồng và dd quy đ ịnh màu hoa trắng. Phép lai giữa cây hoa hồng với hoa trắng sẽ xuất hiện tỉ lệ kiểu hình: A. 1 hồng : 1 trắng B. 1 đỏ : 1 trắng C. 1 đỏ : 1 hồng D. 1 đỏ : 2 hồng : 1 trắng 35 : Ở người nhóm máu A, B, O do 3 gen alen I A, IB, IO quy định, nhóm máu A được quy định bởi các ki ểu gen IAIA, IAIO, nhóm máu B được quy định bởi các ki ểu gen I BIB, IBIO, nhóm máu O được quy định bởi kiểu gen IOIO , nhóm máu AB được quy định bơi ki ểu gen I AIB.Hôn nhân giữa những bố mẹ có kiểu gen nh ư thế nào sẽ cho con cái có đủ 4 loại nhóm máu? A. IAIO x IAIB B. IBIO x IAIB C. IAIB x IAIB D. IAIO x IBIO 36: Xét 2 cặp alen A, a và B, b nằm trên 2 cặp nhiễm s ắc th ể th ường đ ồng d ạng khác nhau. Hãy cho bi ết: Có thể có bao nhiêu kiểu gen khác nhau trong quần thể? A.4 B. 9 C.6 D.1 37: Bộ NST lưỡng bội của 1 loài là 2n = 8. Trong quá trình GF t ạo giao t ử, vào kỳ đ ầu c ủa GF 1 có một cặp NST đã xảy ra trao đổi chéo tại hai điểm. Hỏi có tối đa bao nhiêu lo ại giao t ử khác nhau có th ể đ ược t ạo ra? A. 16 B. 32 C. 8 D. 4 Câu 38: Trong trường hợp các gen liên kết hoàn toàn, với mỗi gen quy đ ịnh m ột tính tr ạng, quan h ệ gi ữa các tính trạng là trội hoàn toàn, t ỉ lệ phân li ki ểu gen và ki ểu hình trong phép lai (ABD/ abd) x (ABD/ abd) sẽ có kết quả giống như kết quả của: A. tương tác gen. B. gen đa hiệu. C. lai hai tính trạng D. lai một tính trạng. 39: Một ruồi giấm cái mắt đỏ mang một gen lặn mắt trắng nằm trên NST X giao h ối v ới m ột ru ồi gi ấm đực mắt đỏ sẽ cho ra F1 như thế nào? A. 50% ruồi cái mắt trắng. B. 75% ruồi mắt đỏ; 25% ruồi mắt đỏ ở cả đực và cái. C. 100% ruồi đực mắt trắng. D. 50% ruồi đực mắt trắng. 40: Trong phép lai giữa cây đậu hoa đỏ và cây đ ậu hoa trắng đ ược F 1 :đồng loạt cây đậu hoa đỏ.Kết luận luận nào sau đây là hoàn toàn chính xác? A. Tính trạng ở F1 là tính trạng trội do một gen quy định. B. Tính trạng hoa đỏ là tính trạng trội hoàn toàn so với tính trạng hoa trắng. C. Cây đậu hoa đỏ và cây đậu hoa trắng ở bố, mẹ là thuần chủng. D. Cho F1 tự thụ phấn thì F2 sẽ cho tỉ lệ kiểu hình là: 3 cây hoa đỏ: 1 cây hoa trắng. 41: Yếu tố quyết định mức độ đa dạng của một thảm thực vật ở cạn là C. nước. A. gió. B. ánh sáng. D. không khí. 42: Ưu thế lai thể hiện rõ nhất trong: . Mọi thắc mắc xin liên hệ: 0979889113 letrien16.6@gmail. 0979889113 Trang 3
  4. Luyện thi ĐH – CĐ. Sinh học. Đề số II. Gv: Lê Đức Triển B. lai khác thứ. A. Lai khác loài. C. lai khác chi. D. lai khác dòng. 43: Bước chuẩn bị quan trọng để tạo ưu thế lai là: A.bồi dưỡng, chăm sóc giống. B. tạo giống thuần chủng, chọn đôi giao phối. C. kiểu tra kiểu gen về các tính trạng quan tâm. D. Chuẩn bị môi trường sống thuận lợi cho F1. 44: Bệnh Phêninkêtôniệu có thể điều trị bằng phương pháp nào sau đây? A.Tác động kiểu hình. B. Tác động vào kiểu gen (liệu pháp gen) C. Chiếu phóng xạ. D. Tác động vào kiểu hình hoặc tác động vào kiểu gen. 45: Người bị bệnh nào sau đây có số NST trong tế bào khác các bệnh còn lại? A. Bệnh Đao. B. Bệnh tơc nơ. C. Bệnh siêu nữ. D. Bệnh Claiphentơ 46: Sự khác nhau cơ bản trong đặc đi ểm di truyền qua t ế bào ch ất và di truy ền liên k ết v ới gi ới tính gen trên nhiễm sắc thể X thể hiện ở điểm nào ? A. Di truyền qua tế bào chất không cho kết quả khác nhau trong lai thuận nghịch, gen trên NST gi ới tính cho k ết quả khác nhau trong lai thuận nghịch B. Di truyền qua tế bào chất không phân tính theo các tỉ lệ đặc thù nh ư tr ường h ợp gen trên NST gi ới tính và luôn luôn di truyền theo dòng mẹ C. Trong di truyền qua tế bào chất tính trạng biểu hiện chủ yếu ở cơ thể cái XX còn gen trên NST gi ới tính biểu hiện chủ yếu ở cơ thể đực XY D. Trong di truyền qua tế bào chất vai trò chủ yếu thuộc về cơ th ể m ẹ còn gen trên NST gi ới tính vai trò ch ủ yếu thuộc về cơ thể bố. 47. Một quần thể giao phối ở trạng thái cân bằng di truyền, xét một gen có hai alen (A và a), người ta thấy số cá thể đồng hợp trội nhiều gấp 9 lần số cá thể đồng hợp lặn. Tỉ lệ phần trăm số cá thể dị hợp trong quần thể này là A. 18,75%. B. 56,25%. C. 37,5%. D. 3,75%. 48 . Khi đề cập đến enzim cắt Restrictaza, đều nào sau đây sai: I.Chỉ có 1 loại, tìm thấy ở vi khuẩn. II.Khoảng 150 lo ại, tìm th ấy ở vi khu ẩn và t ổng h ợp nhân t ạo (Invitro). III.Chỉ có 1 loại, do con người tổng hợp. IV.Khoảng 150 loại, do virut tổng hợp. A. I, III, IV. B. I, II, III. C. I, II, IV. D. II, III, IV 49. Cơ sở giải thích cho tỉ lệ phân hoá đực cái xấp xỉ 1 : 1 trong mỗi loài động vật phân tính là: A. Giới đực tạo ra một loại tinh trùng, giới cái tạo ra hai loại trứng với tỉ lệ ngang nhau B. Giới đực tạo ra hai loại tinh trùng với tỉ lệ ngang nhau, giới cái tạo ra một loại trứng duy nhất C. Một giới tạo ra một loại giao tử, giới còn lại tạo hai loại giao tử với tỉ lệ ngang nhau D. Tỉ lệ kết hợp giữa tinh trùng với trứng trong thụ tinh là 1 : 1 50. Thành tựu nổi bật nhất trong ứng dụng kĩ thuật di truyền là: A. Hiểu được cấu trúc hóa học của axit nuclêôic và di truyền vi sinh vật. B. Sản xuất lượng lớn prôtêin trong thời gian ngắn và làm hạ giá thành của nó. C.Phát hiện các loại enzim cắt giới hạn và các loại enzim nối. D. Có thể tái tổ hợp ADN của hai loài khác xa nhau trong hệ thống phân loại . Mọi thắc mắc xin liên hệ: 0979889113 letrien16.6@gmail. 0979889113 Trang 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2