Đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 môn Địa lí - Sở Giáo dục và Đào tạo Càu Mau
lượt xem 3
download
Đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 môn Địa lí - Sở Giáo dục và Đào tạo Càu Mau có cấu trúc gồm 5 câu hỏi trong thời gian làm bài 180 phút. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu học tập và ôn thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 môn Địa lí - Sở Giáo dục và Đào tạo Càu Mau
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM CÀ MAU ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM 2015 Môn thi: ĐỊA LÍ Câu Ý Nội dung Điểm I 1 Trình bày đặc điểm khí hậu của đai ôn đới gió mùa trên núi. Tại sao ở 1.00 (2,0 nước ta, đai ôn đới gió mùa trên núi chỉ có ở miền Bắc? điểm) a) Trình bày đặc điểm khí hậu của đai ôn đới gió mùa trên núi. 0.50 - Giới hạn: từ 2600m trở lên. 0.25 - Khí hậu có tính chất ôn đới. Nhiệt độ trung bình dưới 150C, mùa đông 0.25 dưới 50C. b) Tại sao ở nước ta, đai ôn đới gió mùa trên núi chỉ có ở miền Bắc? 0.50 Ở nước ta, đai ôn đới gió mùa trên núi chỉ có ở miền Bắc vì: - Miền Bắc nước ta có nhiều núi cao trên 2600m (Phanxiphăng 3143m, 0.25 Pu Ta Leng 3069m, Pu Luông 2895m, Sà Phình 2874m, ...) nên có đai ôn đới gió mùa trên núi. - Miền Nam không có ngọn núi nào cao trên 2600m (đỉnh núi cao nhất 0.25 là Ngọc Linh chỉ có độ cao 2598m), nên không có đai này. 2 Cơ cấu lao động trong các ngành kinh tế của nước ta hiện nay đang 1.00 có xu hướng chuyển dịch như thế nào? Việc mở rộng, đa dạng hoá các loại hình đào tạo có ý nghĩa như thế nào đối với vấn đề giải quyết việc làm ở nước ta? a) Cơ cấu lao động trong các ngành kinh tế của nước ta hiện nay đang 0.50 có xu hướng chuyển dịch như thế nào? - Phần lớn lao động tập trung ở khu vực nông – lâm – ngư nghiệp và đang có xu hướng giảm. Tỉ trọng lao động trong khu vực công nghiệp – 0.25 xây dựng và dịch vụ còn chiếm tỉ trọng thấp nhưng đang có xu hướng tăng. - Cơ cấu lao động đang có sự chuyển biến theo hướng công nghiệp hoá, 0.25 hiện đại hoá nhưng còn chậm. b) Việc mở rộng, đa dạng hoá các loại hình đào tạo có ý nghĩa như thế nào đối với vấn đề giải quyết việc làm ở nước ta? Tạo điều kiện cho người lao động tự tạo ra hay tìm kiếm việc làm. Bởi 0.50 vì khi đa dạng hoá các loại hình đào tạo sẽ tạo điều kiện nâng cao trình độ, tay nghề, đa dạng hoá cơ cấu ngành nghề cho nguồn lao động, tạo điều kiện cho họ đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế đang trong tiến trình đa dạng hoá, hiện đại hoá. II 1 Chứng minh rằng nước ta đang khai thác ngày càng có hiệu quả 1.50 (3.0 nền nông nghiệp nhiệt đới. Nhân tố nào quy định đặc điểm nhiệt đới điểm) của nền nông nghiệp nước ta? a) Chứng minh rằng nước ta đang khai thác ngày càng có hiệu quả nền 1.00 nông nghiệp nhiệt đới. - Các tập đoàn cây, con được phân bố phù hợp hơn với các vùng sinh 0.25 thái nông nghiệp. - Cơ cấu mùa vụ có những thay đổi quan trọng với các giống ngắn ngày 0.25 1
- chịu được sâu bệnh và có thể thu hoạch trước mùa bão lụt hay hạn hán. - Tính mùa vụ được khai thác tốt hơn nhờ đẩy mạnh hoạt động vận tải, 0.25 áp dụng rộng rãi công nghệ chế biến và bảo quả nông sản. - Đẩy mạnh sản xuất nông sản xuất khẩu (gạo, cà phê, cao su, ...). 0.25 b) Nhân tố nào quy định đặc điểm nhiệt đới của nền nông nghiệp nước 0.50 ta? Đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa đã quy định đến tính chất nhiệt đới của nền nông nghiệp nước ta. Tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa của khí hậu với lượng nhiệt, ẩm cao quanh năm, sự phân mùa của khí hậu, sự phân hóa rõ rệt theo chiều Bắc - Nam và theo độ cao của địa hình có ảnh hưởng rất căn bản đến cơ cấu mùa vụ và cơ cấu sản phẩm của ngành nông nghiệp, và ảnh hưởng đến năng suất sinh học của cây trồng và vật nuôi. 2 Tại sao phải có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành ở Đồng 1.50 bằng sông Hồng? Nêu những định hướng chính trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành trong tương lai? a) Tại sao phải có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành ở Đồng 0.75 bằng sông Hồng? - Đồng bằng sông Hồng là vùng có nhiều thế mạnh, có vai trò quan 0.25 trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nước ta. Đáp ứng nhu cầu sản xuất, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống nhân dân. - Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng còn chậm, chưa tương xứng 0.25 với tiềm năng của vùng, chuyển dịch cơ cấu theo ngành góp phần phát huy hết thế mạnh của vùng. - Cần có sự chuyển dịch để đẩy nhanh qúa trình công nghiệp hóa, hiện 0.25 đại hóa kinh tế - xã hội vùng và xây dựng một cơ cấu kinh tế hợp lí. b) Nêu những định hướng chính trong tương lai ở Đồng bằng sông 0.75 Hồng - Giảm tỉ trọng khu vực I, tăng tỉ trọng khu vực II và III. Phát triển và 0.25 hiện đại hóa công nghiệp chế biến. - Đối với khu vực I, giảm tỉ trọng ngành trồng trọt, tăng tỉ trọng ngành 0.25 chăn nuôi, giảm tỉ trọng cây lương thực, tăng tỉ trọng cây công nghiệp, cây thực phẩm và cây ăn quả. - Đối với khu vực II, hình thành các ngành công nghiệp trọng điểm. Đối 0.25 với khu vực III, đẩy mạnh phát triển ngành du lịch và một số dịch vụ khác như tài chính, ngân hàng, GD-ĐT, .... III 1 Kể tên các trung tâm công nghiệp ở nước ta có ngành công nghiệp 0.50 (2.0 điện tử. điểm) Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Mỹ Tho, Thủ Dầu Một, Biên Hòa. 2 Xác định vùng có tỉ trọng cao nhất trong tổng giá trị sản xuất công 1.50 nghiệp cả nước. Giải thích nguyên nhân. a) Xác định vùng có tỉ trọng cao nhất trong tổng giá trị sản xuất công 0.50 nghiệp nước ta. Vùng có tỉ trọng cao nhất trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp nước ta 2
- là Đông Nam Bộ. b) Giải thích nguyên nhân. 1.00 - Vị trí địa lí thuận lợi: giáp Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, 0.25 Duyên Hải Nam Trung Bộ, giáp Campuchia và Biển Đông tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu với các nước và các vùng trong nước. - Có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú: dầu mỏ, khí đốt, nguồn 0.25 nguyên liệu nông, lâm, ngư cho công nghiệp chế biến. - Có nguồn lao động dồi dào, lực lượng lao động có kĩ thuật đông đảo, 0.25 thị trường lớn. - Các nguyên nhân khác như: cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật vào 0.25 loại tốt nhất cả nước. Có chính sách thích hợp để phát triển công nghiệp và thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất so với các vùng khác. Có trình độ phát triển cao nhất so với các vùng khác trong cả nước. Có nền kinh tế thị trường sớm phát triển. IV 1 Vẽ biểu đồ 2.00 (3.0 a) Xử lí số liệu. 0.50 điểm) CƠ CẤU SẢN LƯỢNG THỦY SẢN PHÂN THEO NGÀNH HOẠT ĐỘNG NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 1990 – 2010 (%) Năm 1990 1995 2003 2010 Sản lượng Tổng số 100.0 100.0 100.0 100.0 - Đánh bắt 81.8 75.4 64.9 47.2 - Nuôi trồng 18.2 24.6 35.1 52.8 b) Vẽ biểu đồ. 1.50 Yêu cầu: - Chính xác về số liệu. - Có tên và chú giải. - Bảo đảm khoảng cách năm. 2 Nhận xét và giải thích 1.00 3
- a) Nhận xét. 0.50 - Cơ cấu sản lượng thủy sản nước ta có sự thay đổi theo hướng tăng tỉ 0.25 trọng thủy sản nuôi trồng, giảm tỉ trọng thủy đánh bắt. - Hiện nay, tỉ trọng sản lượng thủy sản nuôi trồng cao hơn thủy sản đánh 0.25 bắt. b) Giải thích. 0.50 - Tỉ trọng sản lượng thủy sản nuôi trồng tăng, giảm tỉ trọng thủy đánh 0.25 bắt do nuôi trồng chủ động được về sản lượng và chất lượng phục vụ thị trường. - Hiện nay, tỉ trọng sản lượng thủy sản nuôi trồng cao hơn thủy sản đánh 0.25 bắt do tốc độ tăng nhanh hơn, trong khi đánh bắt gặp một số khó khăn về phương tiện, nguồn lợi hải sản ven bờ suy giảm, .... Câu I + Câu II + Câu III + Câu IV = 10.0 điểm 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia lần I năm học 2016-2017 môn Toán - Trường THPT Ngô Sỹ Liên (Mã đề thi 132)
5 p | 132 | 13
-
Đề thi thử kỳ thi THPT quốc gia lần thứ 1 năm 2015 có đáp án môn Tiếng Anh - Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh (Mã đề 138)
6 p | 81 | 10
-
Đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 môn Ngữ văn - Trường THPT Nghèn
6 p | 198 | 9
-
Đề thi thử kỳ thi THPT quốc gia lần 1 năm 2016 có đáp án môn: Tiếng Anh - Trường THPT chuyên Khoa học Tự Nhiên
15 p | 83 | 7
-
Đề thi thử kỳ thi THPT quốc gia lần thứ 2 năm 2015 có đáp án môn Tiếng Anh - Trường THPT Chuyên Biên Hòa
8 p | 56 | 5
-
Đề thi thử kỳ thi THPT quốc gia lần thứ 2 năm 2015 có đáp án môn Tiếng Anh - Trường THPT Lý Tự Trọng (Mã đề 123)
5 p | 104 | 5
-
Đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2015-2016 môn Vật lý - Trường THPT Lương Ngọc Quyến (Mã đề 178)
7 p | 70 | 5
-
Đề thi thử, kỳ thi THPT quốc gia có đáp án môn: Hóa học - Trường THPT Lý Tự Trọng
5 p | 76 | 5
-
Đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 môn Sinh (Mã đề 112) - Trường THPT Phùng Khắc Khoan
8 p | 98 | 4
-
Đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2015-2016 môn Vật lý lần 1 - Trường THPT Nam Khoái Châu (Mã đề 159)
6 p | 74 | 3
-
Đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 môn Vật lý (Mã đề thi 110) - Trường THPT Phù Cừ
10 p | 80 | 3
-
Đề thi thử kỳ thi THPT lần thứ 2 môn: Toán - Trường THPT Hai Bà Trưng (Năm học 2014-2015)
1 p | 48 | 3
-
Đề thi thử kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có đáp án môn Tiếng Anh - Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Mã đề 246)
6 p | 120 | 3
-
Đề thi thử kỳ thi THPT quốc gia lần 3 có đáp án môn: Toán - Trường THPT Hàn Thuyên (Năm học 2014-2015)
5 p | 63 | 3
-
Đề thi thử kỳ thi THPT quốc gia 2015 có đáp án môn: Toán - Trường THPT chuyên Hưng Yên
7 p | 81 | 3
-
Đề thi thử kỳ thi THPT lần thứ ba có đáp án môn: Toán - Trường THPT Hai Bà Trưng (Năm học 2014-2015)
7 p | 49 | 2
-
Đề thi thử kỳ thi THPT lần thứ ba có đáp án môn: Ngữ văn - Trường THPT Hai Bà Trưng (Năm học 2014-2015)
6 p | 62 | 2
-
Đề thi thử kỳ thi THPT lần thứ ba có đáp án môn: Lịch sử - Trường THPT Hai Bà Trưng (Năm học 2014-2015)
5 p | 52 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn