Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Lương Thế Vinh
lượt xem 0
download
Tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Lương Thế Vinh dành cho các bạn học sinh lớp 12 và quý thầy cô tham khảo, để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi. Hy vọng sẽ giúp các bạn đạt kết quả tốt trong kỳ thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Lương Thế Vinh
- TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH ĐỀ MINH HỌA KÌ THI THPT QG 2018 TỔ NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút ( không kể thời gian giao đề) I. Ðọc – hiểu: (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: “Có một người chẳng may đánh mất dấu phẩy. Anh ta trở nên sợ những câu phức tạp và chỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu đơn giản là những ý nghĩa đơn giản. Sau đó, không may, anh ta lại làm mất dấu chấm than. Anh bắt đầu nói khe khé, đều đều, không ngữ điệu. Anh không cảm thán, không xuýt xoa. Không gì có thể làm anh ta sung sướng, mừng rỡ hay phẫn nộ nữa cả. Đằng sau đó là sự thiếu quan tâm với mọi điều. Một thời gian sau, anh ta đánh mất dấu hai chấm. Từ đó anh ta không liệt kê được, không còn giải thích được hành vi của mình nữa, lúc nào cũng chỉ trích dẫn lời của người khác. Thế là anh ta hoàn toàn quyên mất cách tư duy. Cứ như vậy, anh ta đến dấu chấm hết. Thiếu những dấu chấm câu trong một bài văn, có thể bạn chỉ bị điểm thấp vì bài văn của bạn mất ý nghĩa. Nhưng mất những dấu chấm câu trong cuộc đời, tuy không ai chấm điểm nhưng cuộc đời bạn cũng mất ý nghĩa như vậy. Mong bạn giữ gìn cẩn thận những dấu chấm câu của mình, bạn nhé!” (Theo “Hạt giống tâm hồn”, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2010) Câu 1 (0.5 đ): Phương thức biểu đạt chính? Câu 2 (1.0 đ): Nội dung chính? Đặt nhan đề cho văn bản? Câu 3 (0.5 đ) : Những biện pháp nghệ thuật nổi bật? Câu 4 (1.0 đ): Anh (chị) sẽ làm gì để giữ gìn những dấu chấm câu của mình? II. Làm văn (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về ý nghĩa câu chuyện trên? Câu 2 (5.0 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A phủ” của Tô Hoài và nhân vật người vợ nhặt trong tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân.
- HƯỚNG DẪN CHẤM: Nội dung Điểm Phần Câu ĐỌC HIỂU 3.0 I 1 Tự sự 0.5 2 Nêu vai trò của từng loại dấu câu trong việc biểu đạt suy nghĩ 1.0 cảm xúc, thái độ của con người. Mỗi dấu câu đều có ý nghĩa, cách sử dụng nhất định, không thể coi nhẹ, không thể bỏ qua. Từ chuyện dấu câu, nói chuyện con người. Mỗi dấu câu được sử dụng ẩn dụ cho một thái độ, hành động cần phải có của con người. Người thanh niên đánh mất dần những dấu câu cũng là đánh mất chính mình. Nhan đề: Những dấu chấm câu. 3 Liệt kê 0.5 Ẩn dụ 4 những dấu chấm câu trong ngôn ngữ: luôn luôn chú ý các dấu 1.0 câu, sử dụng hợp lí, chuẩn xác… những dấu chấm câu trong cuộc đời: không hời hợt với những điều nhỏ bé của cuộc sống; sống chan hoà, gắn bó với con người và cảnh vật xung quanh mình; biết rung động, biết yêu thương, biết cảm thông, biết sẻ chia trước những mảnh đời bất hạnh; bản lĩnh cứng cỏi không khuất phục trước những khó khăn…
- II Câu 1 a. Đảm bảo hình thức của một đoạn văn (0.25 điểm). b. Xác định đúng vấn đề nghị luận (0.25 điểm). c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Có thể viết đoạn văn theo định hướng sau:( 1 điểm) Khái quát nội dung, ý nghĩa câu chuyện Suy nghĩ về ý nghĩa của câu chuyện: + Câu chuyện có ý nghĩa nhắn nhủ “Chớ coi thường những điều nhỏ trong cuộc sống”. Những dấu câu tưởng đơn giản bình thường, dễ bỏ qua, dễ dùng sai nhưng có vai trò quan trọng làm nên ý nghĩa của câu, của văn bản. Nếu không có dấu câu, tất cả từ ngữ đều chỉ còn là những kí hiệu vô nghĩa. (Lấy dẫn chứng về việc không sử dụng dấu câu hoặc sử dụng dấu bừa bãi làm sai lệch, vô nghĩa văn bản). + Câu chuyện còn là lời cảnh tỉnh về lối sống. Anh thanh niên sợ những điều phức tạp, không còn biết sung sướng hay phẫn nộ, thờ ơ với mọi chuyện, mọi điều, không còn là mình, đánh mất mình, chỉ a dua nói theo người khác…. Đó là lối sống giản đơn hời hợt, ích kỉ, vô cảm, thờ ơ với mọi việc, mọi người. Hậu quả của lối sống ấy là cái chết trong tư tưởng tâm hồn. Một sự tồn tại vô nghĩa chứ không phải là sống – đó là dấu chấm hết của cuộc đời. (Lấy dẫn chứng trong cuộc sống để làm rõ tác hại của lối sống này. + Câu chuyện là lời khuyên con người cần biết quan tâm đến mọi người mọi vật xung quanh, luôn khao khát học hỏi, sống nhiệt thành, hết mình, là mình… Đó là lối sống đẹp đẽ hữu ích mà mọi người cần phải có( Lấy dẫn chứng biểu dương cho lối sống đẹp). Liên hệ thực tế và bản thân: Liên hệ với lối sống của bản thân và giới trẻ hiện nay. d. Sáng tạo: Co ca ́ ́ch diễn đạt mơi me ́ ̉ hợp lí, thê hiê ̉ ̣n suy nghi ̃sâu sắc vê vâ ̣ ̣n.(0.25 điểm). ̀ ́n đê nghi luâ ̀ e. Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng tư, đặ ̀ t câu.(0.25 điểm). ̣ a. Đảm bảo cấu trúc bài nghi luận: Co đu ca ́ ̉ ́c phần mở bài, thân Câu 2 bài, kết bài. Mở bai nêu đ ̀ ược vân đê, thân bai triên khai đ ́ ̀ ̀ ̉ ược vân ́
- 0.5 ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ược vân đê. đê gôm nhiêu y, đoan văn, kêt bai kêt luân đ ́ ̀ b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cảm nhận được vẻ đẹp 0.5 của 2 nhân vật. ̣ c. Triển khai vấn đê nghi luâ ̀ ̣n thành các luận điểm; vận dụng tốt 3.0 các thao tác lập luận; kết hợp chăt che gi ̣ ̃ ưa li le va dân ch ̃ ́ ̃ ̀ ̃ ứng. * Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm, vấn đề. (0.25) *Phân tích nhân vật: Điểm giống: (1.0) + Cả hai đều là nhân vật điển hình cho thân phận, số phận những người phụ nữ dưới ách thống trị của thực dân Pháp. Mị điển hình cho hoàn cảnh của người phụ nữ vùng cao Tây Bắc, thị điển hình cho cảnh ngộ người phụ nữ trong nạn đói 1945. + Bị đẩy vào bước đường cùng: Vì món nợ truyền kiếp của cha mẹ, Mị phải đau đớn chấp nhận phận làm dâu gạt nợ; Vì cha mẹ không có tiền trả cho nhà giàu, mị phải trả bằng cả tuổi trẻ, hạnh phúc, tự do của mình. Vì cái đói dồn đuổi, cái chết đeo bám, thị trở thành một ng ười phụ nữ không có gì cả: không tên, không gốc gác, gầy vêu rách như tổ đỉa, không tư thế, không luôn cả tự trọng… +Giàu lòng ham sống và khát vọng hạnh phúc: Mị yêu đời yêu cuộc sống tự do, không ham giàu sang phú quý: Xin bố đừng gả con cho nhà giàu, sẵn sàng làm n ương ngô giả nợ thay cho bố. Khi bị ép về nhà Pá tra, Mị đ ã định quyên sinh bàng lá ngón để giải thoát khỏi cuộc sống tù túng, thiếu tự do và không có tình yêu đích thực. Khi mùa xuân đến, Mị đã hồi sinh và Mị muốn đi chơi. Khi bị A Sử trói đứng vào cột, Mị như không biết mình đang bị trói, vẫn thổn thức vẫn bồi hồi. Nhìn thấy dòng nước mắt chảy xuống hai hõm má đen xạm của A Phủ, niềm khao khát tự do lại trỗi dậy mãnh liệt thôi thúc Mị cắt dây trói, cứu A Phủ và tự giải thoát cho cuộc đời. Đối với thị, lần đầu làm quen Tràng bởi câu hò chơi cho đỡ nhọc của anh và bởi những lời trêu ghẹo của bạn bè, thị ton ton chạy lại đẩy xe cho tràng rồi liếc mắt cười tít => Thị mong chờ một
- cái gì đó dù chỉ là mong manh cho tương lai tăm tối của mình. Lần thứ hai gặp Tràng, thị đã sẵn sàng bỏ qua ý thức về danh dự về nhân phẩm; thị chao chát chỏng lỏn, thị sấn sổ, thị tr ơ trẽn không biết xấu hổ là gì, thị xem miếng ăn là tất cả "cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền chẳng trò chuyện gì" rồi không băn khoăn, thị gật đầu theo không Tràng về làm vợ chỉ với một suy nghĩ cho khỏi đói, để được sống. Sáng hôm sau thị trở thành một cô dâu hiền thục, dịu dàng, đúng mực và có trách nhiệm với gia đình: Thị bắt đầu vun vén cho tổ ấm " quét dọn sân nhà sạch sẽ, gánh nước đổ đầy ang nước". Tình người và những khao khát nhân bản đã làm nên điều kì diệu. + Tin tưởng vào ánh sáng CM: Mị rời khỏi Hồng Ngài được giác ngộ CM, trở thành du kích. Thị vững tin vào một ngày mai tươi sáng, yên ấm; khi một ngày mới, một lá cờ đỏ tươi thắm, một chân trời mới đang dần hiện hữu. Điểm khác: (1.0) +Vị trí nhân vật: Mị là nhân vật chính được nhà văn Tô Hoài dày công khắc hoạ; Thị là nhân vật phụ, là hiện thân của nạn đói. + Hoàn cảnh: Thị bị cái đói rình rập, dồng đuổi mà sẵn sàng bỏ qu tất cả, lại sẵn sàng làm một vật rẻ rúng để người ta đơn giản nhặt về làm vợ.. mị là người dân lao động nghèo miền núi, sống dưới ách thống trị cường quyền, thần quyền của bọn chúa đất phong kiến. + Mị được nhà văn khám phá phát hiện và mô tả bằng những diễn biến nội tâm tinh tế, phức tạp. Nhân vật thị chủ yếu được khắc hoạ bằng ngoại hình và hành động. * Lí giải vì sao có sự khác nhau: (0.5) Thời đại, hoàn cảnh ra đời Đề tài, chủ đề Phong cách sáng tác Nội dung tư tưởng Đặc sắc nghệ thuật.
- * Kết bài: (0.25) Đánh giá chung về số phận, tính cách hình ảnh nguời phụ nữ qua hai tác phẩm. Mỗi nhà văn có một phong cách nghệ thuật độc đáo trong việc khắc họa nhân vật nhưng đều làm nổi bật được những nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam, dù hoàn cảnh sống khó khăn dồn vào bước đường cùng nhưng họ vẫn khao khát sống và ước mơ về cuộc sống hạnh phúc. ́ ́ch diễn đạt mơi me d. Sáng tạo: Co ca ́ ̉ hợp lí, thê hiê ̉ ̣n suy nghi ̃sâu 0.5 sắc vê vâ ̣ ̣n. ̀ ́n đê nghi luâ ̀ e. Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng tư, đặ ̀ t câu. 0.5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2019 có đáp án - Trường THPT Phan Đình Phùng
8 p | 155 | 8
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Lý Thái Tổ
6 p | 152 | 7
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 3 có đáp án - Trường THPT chuyên Sư Phạm
5 p | 132 | 4
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Hoàng Lệ Kha
4 p | 126 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH KHTN
10 p | 61 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH Vinh
5 p | 67 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH KHTN
8 p | 48 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi
6 p | 64 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
5 p | 58 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT Phú Bình
5 p | 43 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng
5 p | 127 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Lam Sơn
6 p | 99 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu
8 p | 80 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Yên Lạc 2
5 p | 109 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh
7 p | 45 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Sơn La (Lần 2)
7 p | 46 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng
7 p | 121 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội (Lần 3)
7 p | 93 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn