intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Vạn Tường

Chia sẻ: Thị Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

15
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập sẽ trở nên đơn giản hơn khi các em đã có trong tay Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Vạn Tường. Tham khảo tài liệu không chỉ giúp các em củng cố kiến thức môn học mà còn giúp các em rèn luyện giải đề, nâng cao tư duy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Vạn Tường

  1.             SỞ   GD   VÀ   ĐT   QUẢNG    ĐỀ MINH HOẠ KÌ THI THPT QUỐC GIA, NĂM 2018 NGÃI   MÔN THI: NGỮ VĂN­    Thời gian làm bài: 120 phút  TRƯỜNG THPT VẠN TƯỜNG I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết cách chấp nhận thi trượt còn hơn   gian lận trong khi thi. Xin hãy giúp cháu có niềm tin vào chủ  kiến riêng của bản thân, mặc cho tất   cả mọi người đều cho rằng ý kiến đó hoàn toàn sai lầm.  Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử  tốt đối với những người hòa nhã và   cứng rắn đối với những kẻ thô bạo.  Xin hãy tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi   người đều chỉ biết chạy theo một hướng. Xin dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả mọi người nhưng cần phải sàng   lọc nó qua một tấm lưới chân lý để rồi chỉ đón nhận những gì tốt đẹp. Và nếu có thể, xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã. Xin hãy   dạy cho cháu biết rằng không có sự  xấu hổ  trong những giọt nước mắt. Xin   hãy dạy cho cháu biết chế giễu những kẻ yếm thế và cẩn thận trước sự ngọt   ngào đầy cạm bẫy.  Xin hãy dạy cho cháu biết rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá   cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn   mình.”(Trích: Bức thư nổi tiếng của tổng thống Mỹ Abraham  Lincoln gửi   thầy giáo “Xin thầy hãy dạy con tôi”)                                        (Theo tạp chí “Gia đình mới” ngày 5 tháng 9 năm 2017) 1. Xác định phương thức biểu đạt chính (0,5 điểm) 2.Tìm và phân tích giá trị của các biện pháp tu từ (1,0 điểm) 3. Giải thích ý nghĩa câu:  “Ở  trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết cách  chấp nhận thi trượt còn hơn gian lận trong khi thi.”(1,0 điểm) 4. Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào?(0,5 điểm) II. LÀM VĂN:(7,0 điểm)  Câu 1  (2,0 điểm): Từ  văn bản phần đọc hiểu,anh/chị    viết một đoạn văn  khoảng 400 chữ,nêu lên suy nghĩ của bản thân về nội dung của đoạn bức  thư và quan điểm dạy con của người bố. Câu 2 (5,0 điểm) Trong vở  kich ̣  Hôn Tr ̀ ương Ba, da hang thit̀ ̣   của Lưu Quang Vũ co môt l ́ ̣ ơì  ̣ thoai quan trong: “ ̣ Không thê bên trong môt đăng, bên ngoai môt neo đ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ược.  Tôi muôn đ ́ ược la tôi toan ven ̀ ̀ ̣ ”. Anh/chi hay phân tich tinh huông eo le cua ̣ ̃ ́ ̀ ́ ́ ̉   ̣ nhân vât Hôn Tr ̀ ương Ba trong xac anh hang thit đê lam sang to l ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ ơi thoai trên. ̀ ̣  
  2. Từ đó liên hệ với lời thoại của nhân vật Chí Phèo:  “Không được!Ai cho tao  lương thiện?làm thế  nào cho mất được những vết mảnh chai trên mặt   này?tao không thể làm người lương thiện nữa.”               (Chí Phèo­Nam  cao)                     ………………..Hết………………..                                        HƯỚNG DẪN CHẤM I. ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm): Câu 1: Biểu cảm  (0,5) Câu 2:  (1,0 điểm) ­ Biên pháp tu từ: Điệp cú pháp, liệt kê (Mỗi biện pháp 0,25 điểm) ­ Tác dụng: +   Giúp   cho   sự   diễn   đạt   cụ   thể,sinh   động,giàu   sức   biểu   cảm   (0,25 điểm) + Nhấn mạnh những nội dung cụ thể, niềm mong mỏi của người bố,tăng sức  thuyết phục cho bức thư…  (0,25 điểm) Câu 3: (1,0 điểm) ­ Trường học không chỉ là nơi cung cấptri thức cho học sinh mà còn dạy cho   học cho học sinh nhân cách làm  người  (0,5 điểm) ­ Sẵn sàng chấp nhận thi trượt (Thất bại) để nổ lực làm lại, còn hơn gian lận   (Thiếu trung thực).  (0,5 điểm) Câu 4: Văn bản thuộc PCNN sinh hoạt  (0,5 điểm) II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1:  (2.0 điểm) a. Đảm bảo yêu cầu của một đoạn văn nghị luận b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: ­ Nội dung của bức thư: Nhờ thầy dạy cho con tôi: đức tính trung thực;lòng tự  tin; biết cách cư xử; không a dua; biết lắng nghe và sàng lọc; sống lạc quan có  nghị lực; biết ăn năn hối lỗi; có khả năng nhận ra đâu là đúng đắn; phải biết   quý trong gìn giữ tình cảm và vẻ đẹp tâm hồn… ­ Quan điểm dạy con của người bố: đúng đắn,sâu sắc. Đó cũng là bài cho tất   cả các bậc cha mẹ, nhà trường trong giáo dục nhân cách trẻ em… ­ Bài học nhận thức cho bản thân c. Sáng tạo: có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về  vấn đề nghị luận d. Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
  3. Câu 2:  (5,0 điểm) a. Giơi thiêu v ́ ̣ ấn đề cần nghị luận  (0,5 điểm) b. Cảm nhận từng đối tượng:  (3,0 điểm) b1. Tinh huông eo le cua nhân vât Hôn Tr ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ương Ba trong xac anh hang thit ́ ̀ ̣ (2,0 điểm) ­ Hôn Tr ̀ ương Ba, da hang thit la môt trong nh ̀ ̣ ̀ ̣ ưng truyên hay trong kho tang ̃ ̣ ̀   ̣ ̉ ́ truyên cô tich Viêt Nam. L ̣ ưu Quang Vu đa d ̃ ̃ ựa vao côt truyên nay đê viêt ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ́  thanh v ̀ ở kich noi tinh huông eo le cua nhân vât Hôn Tr ̣ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ương Ba trong xac anh ́   ̣ ̀ hang thit cung tên vao năm 1981 va đ ̀ ̀ ̀ ược trinh diên lân đâu tiên vao năm 1984. ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ­ Vở  kich đăt ra vân đê, đo la bi kich sông nh ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ờ cua Hôn Tr ̉ ̀ ương Ba trong xać   anh hang thit. ̀ ̣ ­ Lơi thoai trên la l ̀ ̣ ̀ ơi cua Hôn Tr ̀ ̉ ̀ ương Ba noi v ́ ơi Đê Thich, co y nghia triêt ly ́ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ́  ̀ ự thông nhât, hai hoa gi vê s ́ ́ ̀ ̀ ữa hôn va xac trong môt con ng ̀ ̀ ́ ̣ ười. + Tinh huông eo le, bi đát: ̀ ́ ́ Nguyên nhân dân đên tinh huông eo le: viêc gach tên chêt ng ̃ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ười vô trach nhiêm ́ ̣   ̉ cua quan nha tr ̀ ời va “thiên y s ̀ ̣ ́ ửa sai” cua Đê Thich. ̉ ́ ́ Nôi khô cua Hôn Tr ̃ ̉ ̉ ̀ ương Ba khi phai sông nh ̉ ́ ờ vao xac anh hang thit: v ̀ ́ ̀ ̣ ợ  con  nghi ngơ, xa lanh; do s̀ ́ ự  xui khiên cua thân xac hang thit, Hôn Tr ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ương Ba có  nhưng hanh vi, c ̃ ̀ ử chi thô lô, vung vê. ̉ ̃ ̣ ̀ ­ Hôn Tr ̀ ương Ba cương quyêt không sông trong xac anh hang thit. Khat vong ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣   ̉ giai thoat khoi thân xac ng ́ ̉ ́ ươi khac khiên Hôn Tr ̀ ́ ́ ̀ ương Ba goi Đê Thich lên đê ̣ ́ ́ ̉  noi ro bi kich sông nh ́ ̃ ̣ ́ ờ, sông không đung minh. ́ ́ ̀ + Y nghia cua l ́ ̃ ̉ ời thoaị ­ Lơi thoai nay thê hiên ro quan niêm vê hanh phuc cua nha viêt kich. Hôn ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̃ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̀  Trương Ba đa co môt thân xac đê tôn tai, đê tiêp tuc sông, ng ̃ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ỡ đo la hanh phuc. ́ ̀ ̣ ́   Nhưng hoa ra hanh phuc  ́ ̣ ́ ở đời không phai la đ ̉ ̀ ược sông ma sông nh ́ ̀ ́ ư thê nao.́ ̀ ­ Bưc thông điêp ma L ́ ̣ ̀ ưu Quang Vu muôn nhăn g ̃ ́ ́ ửi qua bi kich cua Tr ̣ ̉ ương  Ba: con ngươi phai đ ̀ ̉ ược sông nh ́ ư chinh minh, sông hoa h ́ ̀ ́ ̀ ợp giưa hôn va xac ̃ ̀ ̀ ́  – tâm hôn trong sach nh̀ ̣ ư  thân xac đ ́ ược khoe manh. “Tôi muôn la tôi toan ̉ ̣ ́ ̀ ̀  ̣ ven”, đây m ́ ới la hanh phuc. ̀ ̣ ́ b2.   Lời   thoại   của   nhân   vật   Chi   Phèo:  “Không   được!   Ai   cho   tao   lương  thiện? làm thế  nào cho mất được những vết mảnh chai trên mặt này?  tao không thể làm người lương thiện nữa.”(Chí Phèo­ Nam cao)  (1,0 điểm) ­ Chí  Phèo nhận thấy không thể quay về làm một thằng lưu manh. Hắn đi đòi  lương thiện,một điều không ai có thể  cho và mãi chẳng thể  tìm câu  trả  lời  một khi xã hội còn sự bất công. ­ Thể  hiện nỗi đau tột cùng của con người sống mà không được công nhận  làm người.Đây là bi kịch lớn nhất của Chí Phèo.
  4. ­ Câu nói của Chí Phèo nhằm lên án cái xã hội bất công và khẳng định khát   vọng lương thiện của người nông dân đã bị đẩy vào con đường tha hóa. c. Nét tương đồng và khác biệt  (0,75 điểm) c1. Điểm tương đồng  ­ Điểm gặp gỡ giữa Nam Cao và Lưu Quang Vũ trong hai tác phẩm là sự quan  tâm đến những bi kịch của người lao động chứ  không phải là chuyện miếng  cơm, manh áo. Từ  đó bôc lộ  niềm cảm thông với nỗi khổ, sự  giày vò trong   tâm hồn họ; trân trọng những ước mơ chân chính, những khát vọng hạnh phúc  bình dị của họ. ­ Thái độ  của nhân vật trước bi kịch: cả hai nhân vật đều không chấp nhận   buông xuôi. + Chí Phèo: đòi lương thiện đỉnh cao của bi kịch bị từ chối quyền làm người.   Ở  Chí là ý thức về  nhân phẩm, là khát vọng được trở  lại làm người lương   thiện. + Trương Ba khẳng định mạnh mẽ: lẽ nào ta lại chịu thua mày (xác). c2. Điểm khác biệt: ­ Trương Ba không được sống thật với chính mình, không phải chết như Chí  Phèo nhưng Trương Ba lại phải sống trong cảnh trớ trêu “ Bên trong mộ đằng   bên ngoài một nẻo” ­ Cách giải quyết bi kịch của mỗi nhân vật + Chí Phèo đâm chết Bá Kiến, tự đâm chết chính mình + Trương Ba xin Đế Thích cho mình chết hẳn và được sống là chính mình. d. Lí giải sự tương đồng và khác biệt  (0,25 điểm) + Do đặc trưng văn học + Do sự sáng tạo của người cầm bút + Do phương pháp sáng tác chi phối: Nam Cao viết theo phương pháp hiện  thực; Lưu Quang Vũ viết theo phương pháp hiện thực xã hội chủ nghĩa. e. Đánh giá chung  (0,5 điểm) + Từ đề tài tưởng như đã quá quen thuộc, song hai nhà văn Nam Cao và Lưu   Quang Vũ đã có những khám phá phát hiện riêng.Thể hiện tư tưởng nhân đạo   sâu sắc. + Sự  độc đáo trong cách cảm, cách nghĩ của Nam Cao và Lưu Quang Vũ   khẳng định những đóng góp tích cực cho văn học Việt Nam hiện đại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0