intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn - Đề số 92

Chia sẻ: Dongtien_1 Dongtien_1 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề thi - kiểm tra 'đề thi thử tốt nghiệp thpt môn ngữ văn - đề số 92', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn - Đề số 92

  1. TRƯỜNG THPT LẤP VÒ 3 ĐỀ THI THỬ TN THPT Môn thi: Ngữ văn Thời gian: 150 phút ( không kể thời gian phát đề) ( Đề gồm có 01 trang) I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH ( 5 điểm) Câu 1: (2 điểm) Anh/chị hiểu như thế nào về nguyên lí “Tảng băng trôi” của Hê-minh- uê. Thông qua hình ảnh ông già quật cường, bằng kĩ thuật điêu luy ện, đã chiến thắng con cá to lớn và hung dữ trong truyện ngắn Ông già và biển cả, nhà văn muốn gửi đến người đọc điều gì ? Câu 2: (3 điểm) Trình bày trong một bài văn ngắn suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau: “ Có ba điều làm hỏng con người: rượu, tính kiêu ngạo và s ự gi ận dữ.” II. PHẦN RIÊNG (5 điểm) Câu 3a: Theo chương trình Chuẩn (5 điểm) Cảm nhận của anh/chị về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân. Câu 3b: Theo chương trình Nâng cao (5 điểm) Anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về nhân vật người đàn bà trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu. --------- Hết --------
  2. Hướng dẫn chấm điểm I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH ( 5 điểm) Câu 1: (2 điểm) a. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể diễn đạt bằngnhiều cách khác nhau, song cần nêu b ật được các ý chính sau: - Lấy hình ảnh “tảng băng trôi”, phần nổi thì ít, phần chìm thì nhi ều, Hê-minh-uê muốn nêu yêu cầu đối với một nhà văn hay m ột tác ph ẩm văn học: không trực tiếp, công khai phát ngôn mà thông qua vi ệc xây d ựng hình tượng, ngôn ngữ có nhiều sức gợi tạo ra những khoảng trống để người đọc tự rút ra ý nghĩa tác phẩm. - Thông qua hình ảnh ông già quật cường, bằng kĩ thuật điêu luy ện, đã chiến thắng con cá to lớn và hung dữ trong truy ện ng ắn Ông già và biển cả, nhà văn muốn gửi đến người đọc thông điệp: Hãy tin vào con người, “con người có thể bị hủy diệt chứ không thể bị đánh bại” (Hê- minh-uê). b. Cách cho điểm: - Điểm 2: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 1: Trình bày được một nữa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. Câu 2: (3 điểm) a. Yêu cầu về kĩ năng: Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, bài làm có kết c ấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng t ừ và ng ữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần hợp lí, thiết th ực, chặt ch ẽ và có sức thuy ết phục. Cần nêu bật được các ý sau: - Tác hại của rượu, tính kiêu ngạo và sự giận dữ đến: s ức kh ỏe, phương diện tinh thần, đời sống tâm lí, nhân cách, hiệu quả công việc…
  3. Nêu biện pháp từ bỏ những thói hư tật xấu: rèn luy ện ý chí, - nhân cách, siêng năng lao động, học tập, có lối sống lành mạnh… c. Cách cho điểm: - Điểm 3: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 2: Trình bày được một nữa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu. - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. II. PHẦN RIÊNG (5 điểm) Câu 3a: Theo chương trình Chuẩn (5 điểm) a. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích tâm trạng nhân vật trong tác phẩm văn xuôi, diễn đạt lưu loát, kết cấu bài vi ết ch ặt chẽ, khôn gmắc lỗi chính t ả, dùng tữ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở nắm vững tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân và nghệ thuật xây dựng nhân vật trong thiên truyện, thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được những nội dung cơ bản sau: - Những biểu hiện tâm trạng của bà cụ Tứ khi thấy con trai mình có vợ: vừa mừng, vừa lo, mà sự lo lắng nhiều hơn cả vì bà cụ đã trải đ ời, đã biết thế nào là cái đói, cái nghèo. - Cùng với cái mừng cái lo là cái tủi với tâm tr ạng “v ừa ai oán v ừa xót thương cho số kiếp đứa con mình”. - Sự cảm thông, tấm lòng thuương xót của bà cụ dành cho người con dâu mới trong cảnh tủi cực. - Tâm trạng bà mẹ: phức tạp, đầy mâu thuẫn… - Nghệ thuật thể hiện tâm trạng: chân thực, tinh tế. - Tấm lòngnhân hậu, niềm lạc quan tin tưởng ở tương lai của người mẹ…. c. Cách cho điểm: - Điểm 5: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 3: Trình bày được một nữa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, diễn đạt còn yếu. - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.
  4. Câu 3b: Theo chương trình Nâng cao (5 điểm) a. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích tâm trạng nhân vật trong tác phẩm văn xuôi, diễn đạt lưu loát, kết cấu bài vi ết ch ặt chẽ, khôn gmắc lỗi chính t ả, dùng tữ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở nắm vững tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được những nội dung cơ bản sau: - Nhân vật người đàn bà là hiện thân cho nh ững mảng đời tối tăm cơ cực vẫn còn tồn tại trong cuộ sống quang ta. - Nhưng dù cuộc sống riêng có phải chịu trăm nỗi cơ cực, tủi nhục vẫn thấy thấp thoáng trong người đàn bà ấy là bóng dáng của người ph ụ nữ Việt Nam nhân hậu, bao dung, giàu lòng vị tha và đức hi sinh. - Nghệ thuật thể hiện tâm trạng nhân vật: chân thực, tinh t ế, sâu lắng. c. Cách cho điểm: - Điểm 5: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 3: Trình bày được một nữa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, diễn đạt còn yếu. - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. - Hết -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0