intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn năm 2020 – Trường THPT Gang Thép

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

47
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2020 – Trường THPT Gang Thép" hỗ trợ các bạn học sinh củng cố, rèn luyện kiến thức, chuẩn bị chu đáo cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn năm 2020 – Trường THPT Gang Thép

  1. SỞ GDĐT THÁI NGUYÊN THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2020 TRƯỜNG THPT GANG THÉP Môn: NGỮ VĂN (Đề thi có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề Họ và tên thí sinh: ………………………………………………………………………… Số báo danh: ……………………………………………………………………………… I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Mùa dịch giúp xóa khoảng cách và kéo mọi người gần nhau hơn. Mọi người đồng lòng và cùng chung mục tiêu chiến thắng dịch bệnh. Các hoạt động thiện nguyện một phần xuất phát từ tinh thần trách nhiệm xã hội, và sâu thẳm tận đáy lòng của mọi người là tinh thần "máu chảy ruột mềm", vì tình dân tộc và nghĩa đồng bào. Không cần những mỹ từ kêu gọi, mọi người đến với nhau và chung tay trên sự tin tưởng và tín nhiệm. Chúng tôi đã cùng nhau lập các nhóm thiện nguyện "Góp khẩu trang cho tuyến đầu", "Góp gạo, nhu yếu phẩm cho người yếu thế", với sự hợp sức của các nhóm tình nguyện viên trên khắp miền đất nước. Mỗi người mỗi công việc khác nhau nhưng chất kết dính là sự đồng lòng, minh bạch. Sau hơn một tháng chống dịch, tôi nghĩ "niềm tin thắng dịch" là vitamin tích cực giúp sợi dây đồng lòng, chung sức của mọi người thêm bền chặt. (Trích Sức mạnh đồng lòng, đoàn kết, tuoitre.vn, ngày 19-04-2020) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2 (0,5 điểm). Theo tác giả, các hoạt động thiện nguyện trong mùa dịch xuất phát từ những điều gì? Câu 3 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 4 (1,0 điểm). Em có đồng tình với quan điểm của tác giả: “niềm tin thắng dịch" là vitamin tích cực giúp sợi dây đồng lòng, chung sức của mọi người thêm bền chặt”? Vì sao? (Trả lời trong khoảng 3 – 5 dòng) II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 15 -20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lòng tốt trong cuộc sống hôm nay. Câu 2 (5,0 điểm) Cảm nhận của em về nhân vật ông Sáu trong hai đoạn văn sau: (1) Đến lúc được về, cái tình người cha cứ nôn nao trong người anh. Xuồng vào bến, thấy một đứa bé độ tám tuổi tóc cắt ngang vai, mặc quần đen, áo bông đỏ đang chơi nhà chòi dưới bóng cây xoài trước sân nhà, đoán biết là con, không thể chờ xuồng cặp lại bến, anh nhún chân nhảy thót lên, xô chiếc xuồng tạt ra, khiến tôi bị chới với. Anh bước vội vàng với những bước dài, rồi dừng lại kêu to: - Thu! Con.
  2. Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. Anh vừa bước, vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. Mỗi lần bị xúc động, vết thẹo dài bên má phải lại đỏ ửng lên, giần giật, trông rất dễ sợ. Với vẻ xúc động ấy và hai tay vẫn đưa về phía trước, anh chầm chậm bước tới, giọng lặp bặp run run: - Ba đây con! - Ba đây con! (2) Tôi hãy còn nhớ buổi chiều hôm đó - buổi chiều sau một ngày mưa rừng, giọt mưa còn đọng trên lá, rừng sáng lấp lánh. Đang ngồi làm việc dưới tấm ni lông nóc, tôi bỗng nghe tiếng kêu. Từ con đường mòn chạy lẫn trong rừng sâu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khúc ngà đưa lên khoe với tôi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà. Sau đó anh lấy vỏ đạn hai mươi li của Mĩ, đập mỏng làm thành một cây cưa nhỏ, cưa khúc ngà thành từng miếng nhỏ. Những lúc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc. Chẳng hiểu sao tôi thích ngồi nhìn anh làm và cảm thấy vui vui khi thấy bụi ngà rơi mỗi lúc một nhiều. Một ngày, anh cưa được một vài răng. Không bao lâu sau, cây lược được hoàn thành. Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân rưỡi, cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược chỉ có một hàng răng thưa. Trên sống lưng lược có khắc một dòng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. (Trích Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng, SGK Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2018) ------ HẾT------ Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
  3. SỞ GDĐT THÁI NGUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM – ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM TRƯỜNG THPT GANG THÉP THI THỬ TUYỂN SINH LỚP 10 MÔN NGỮ VĂN (Hướng dẫn chấm – Đáp án – Thang điểm có 02 trang) Phần Câu Nội dung Điểm PHẦN ĐỌC HIỂU 3.0 1 Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0,5 2 Theo tác giả, các hoạt động thiện nguyện trong mùa dịch xuất phát từ tinh thần trách nhiệm xã hội, và sâu thẳm tận đáy lòng của mọi người là tinh thần "máu chảy ruột 0,5 mềm", vì tình dân tộc và nghĩa đồng bào. 3 - Nội dung chính của đoạn trích: Sự đồng lòng, đoàn kết của con người là yếu tố I quan trọng giúp chúng ta vượt qua dịch bệnh/ Những hành động, việc làm thể hiện sự đồng lòng, đoàn kết của con người Việt Nam trong thời gian phòng chống dịch 1,0 bệnh… (1,0 điểm) - Sức mạnh đồng lòng, đoàn kết/ Mùa dịch giúp xóa khoảng cách và kéo mọi người gần nhau hơn (0,5điểm) - Thí sinh thể hiện quan điểm cá nhân: đồng tình/không đồng tình/đồng tình một phần 0,25 4 - Có sự lí giải thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. 0,5 - Đảm bảo dung lượng (khoảng 3 – 5 dòng) 0,25 PHẦN LÀM VĂN Viết 01 đoạn văn (khoảng 15 -20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của 1 2,0 lòng tốt trong cuộc sống hôm nay. a Đảm bảo thể thức đoạn văn nghị luận 0,25 b Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của lòng tốt trong cuộc sống hôm nay. 0,25 c Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. Dưới đây là những ý tham khảo: - Lòng tốt là tấm lòng yêu thương con người, thể hiện qua cách ứng xử tốt đẹp giữa người với người trong xã hội…. 1,0 - Vai trò của lòng tốt trong cuộc sống hôm nay: Là thước đo phẩm chất, nhân cách II con người; xóa bỏ sự ích kỉ, hẹp hòi, làm tâm hồn con người thêm rộng mở; tăng sự đoàn kết trong tập thể, cộng đồng; giúp những người khó khăn có cơ hội sống tốt hơn, khắc phục và vượt qua hoàn cảnh… d Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 e Sáng tạo 0,25 2 Cảm nhận về hai đoạn văn trong tác phẩm Chiếc lược ngà 5,0 a Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25 b Xác định đúng vấn đề nghị luận: Nhân vật ông Sáu trong hai đoạn văn 0,5 c Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết 3,5 hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng để triển khai các luận điểm, trong đó phải có các thao tác phân tích, chứng minh, so sánh... Dưới đây là những ý tham khảo:
  4. Giới thiệu vài nét về tác giả Nguyễn Quang Sáng, truyện ngắn Chiếc lược ngà và c1 0,5 hình tượng nhân vật ông Sáu trong hai đoạn văn. * Nhân vật ông Sáu trong đoạn văn 1: - Nội dung: Tâm trạng vui mừng, xúc động nghẹn ngào của ông Sáu khi gặp lại bé Thu sau tám năm xa cách. - Nghệ thuật: Miêu tả tâm lí nhân vật qua nét mặt (vết thẹo dài bên má phải đỏ ửng lên), giọng nói (lặp bặp, run run), hành động (nhún chân, nhảy thót lên, bước vội vàng, đưa tay đón chờ con), từ ngữ giàu sức gợi hình, biểu cảm (nôn nao, xúc động, run run)… c2 * Nhân vật ông Sáu trong đoạn văn 2: - Nội dung: Tình yêu thương và nỗi nhớ con của ông Sáu thể hiện qua hành động làm chiếc lược ngà khi ở khu căn cứ. - Nghệ thuật: Miêu tả nhân vật qua nét mặt (hớn hở như đứa trẻ được quà), qua hành động làm cây cưa nhỏ, cưa từng chiếc răng lược, khắc từng nét chữ; các động từ, từ 3,0 láy gợi hình (thận trọng, tỉ mỉ, gò lưng, tẩn mẩn); biện pháp nghệ thuật so sánh (hớn hở như đứa trẻ được quà, cố công như người thợ bạc)… c3 * Chỉ ra điểm tương đồng và khác biệt - Khác nhau: Hai đoạn văn khắc hoạ nhân vật ông Sáu ở hai hoàn cảnh khác nhau: gặp lại con sau tám năm xa cách (đoạn 1) và khi chia tay bé Thu để trở về khu căn cứ (đoạn 2). - Giống nhau: + Cả hai đoạn văn đều làm nổi bật tình yêu thương con sâu nặng, mãnh liệt của người cha trong chiến tranh. + Cả hai đoạn văn đều thể hiện tài năng nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Quang Sáng: xây dựng tình huống truyện độc đáo; miêu tả diễn biến tâm lí chân thực, cảm động qua ngôn ngữ, hành động, ngoại hình…; từ ngữ gợi hình, gợi cảm; ngôi kể khách quan, chân thực… Lưu ý: Thí sinh có thể có những cách cảm nhận và cách diễn đạt khác nhưng phải hợp lí và có sức thuyết phục. Nếu thí sinh chỉ trình bày cảm nhận về 02 đoạn văn mà không so sánh thì chỉ chấm tối đa 2,5 điểm. d Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 e Sáng tạo 0,5 Tổng điểm toàn bài 10,0 --- HẾT---
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2