intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 ( 2022- 2023) MÔN : NGỮ VĂN Thời gian : 120 phút ( Không kể giao đề) PHẦN I : ĐỌC HIỂU ( 3.0 đ) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Nguy hơn, thực phẩm bẩn chính là kẻ sát nhân thầm lặng, ảnh hưởng và di hại đến nhiều thế hệ làm kiệt quệ giống nòi, người tiêu dùng có còn đủ tỉnh táo để phân biệt trong ma trận thực phẩm đang giăng như mạng nhện ấy đâu là sạch, đâu là bẩn hay lực bất tòng tâm để rồi “nhắm mắt đưa chân”. Nếu không có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn kịp thời, rồi đây 10, 20 năm sau, tỉ lệ mắc ung thư và tâm thần của người Việt sẽ còn cao hơn rất nhiều, mọi nỗ lực để nâng cao chất lượng sống, cải tạo nòi giống chẳng lẽ bó tay trước những người đang đầu độc dân tộc mình! Phát triển sẽ là gì nếu không phải giúp người dân nâng cao đời sống, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để mỗi chúng ta sống và đóng góp cho xã hội, nhưng thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay như là cái u ác tính cho cả dân tộc, nếu không cắt bỏ sẽ ải căn thành ung thư, hãy hành động ngay hôm nay đừng để đến lúc vô phương cứu chữa.” (Trương Khắc Hà, Báo Dân trí) Câu 1: a/ Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn ngữ liệu trên? b/ Nêu nội dung chính của đoạn văn bản trên . Câu 2: Xác định một phép liên kết về hình thức trong đoạn văn bản trên . Câu 3 : Tìm và chỉ ra tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Nguy hơn, thực phẩm bẩn chính là kẻ sát nhân thầm lặng, ảnh hưởng và di hại đến nhiều thế hệ làm kiệt quệ giống nòi…” II/ TẬP LÀM VĂN ( 7.0 đ) Câu 1( 2.0 đ) : Từ đoạn ngữ liệu thuộc phần Đọc-hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 1 trang giấy ), trình bày suy nghĩ của em về vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay. Câu 2( 5.0 đ): Cám nhận của em về nhân vật phương Định trong tác phẩm “ Những ngôi sao xa xôi” – Lê Minh Khuê. --------------HẾT --------------
  2. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 MÔN : NGỮ VĂN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I/ PHẦN ĐỌC HIỂU 0.5 1 a/ - Phương thức biểu đạt : Nghị luận b/ Nội dung chính : Mối nguy hại nghiêm trọng của thực phẩm bẩn hiện nay 0.5 2 - Phép liên kết : + Phép nối : Nếu 0,5 đ ( Hoặc phép lặp : Thực phẩm bẩn ) 3 - Biện pháp nghệ thuật: + So sánh: thực phẩm bẩn là kẻ sát nhân thầm lặng 0.5 - Tác dụng: + Làm cho câu văn sinh động, cụ thể, gây ấn tượng sâu sắc… + Nhấn mạnh, làm nổi bật sự nguy hiểm, tác hại ghê gớm của thực phẩm bẩn đối 0.5 với con người về sức khỏe, giống nòi; từ đó nhấn mạnh cần loại bỏ ngay thực phẩm bẩn trong đời sống. + Thái độ của tác giả: Phê phán, lên án việc sản xuất thực phẩm bẩn, mong muốn 0.5 toàn thể xã hội cần loại bỏ ngay thực phẩm bẩn để nâng cao chất lượng cuộc sống, cải tạo giống nòi cho con người. II/ PHẦN TẬP LÀM VĂN Câu 1( 2.0 đ) : Yêu cầu : Học sinh làm đúng kiểu văn nghị luận về sự việc hiện tượng . - Biết tạo lập một đoạn văn bản nghị luận mạch lạc, luận điểm rõ ràng, chính xác, thuyết phục . - Học sinh có nhiều cách trình bày khác nhau, tuy nhiên cần trình bày rõ được nhận thức của bản thân về cách học của học sinh hiện nay . Các em có thể trình bày quan điểm riêng miễn sao lập luận phù hợp, thuyết phục thì GV đều cho điểm. Một số nội dung gợi ý 2.0 - Nêu vấn đề nghị luận: vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay - Giải thích: Thực phẩm bẩn là nguồn thực phẩm bị nhiễm hóa chất ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng… - Hiện trạng: Nêu được vấn nạn thực phẩm bẩn là một hiện tượng phổ biến, đang diễn ra từng ngày: thịt có chất tạo nạc, rau có thuốc trừ sâu; làm ruốc bằng hóa chất… Tuy là vấn đề không còn mới mẻ, lạ lẫm với bất cứ người nào nhưng ngày càng ở mức báo động cao, gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. - Nguyên nhân: + Là thái độ độc ác, ích kỉ của những người sản xuất thực phẩm. Nếu là cơ sở nhỏ lẻ thì hại đến sức khỏe của người trong xóm, trong thôn, hay trong vùng… Nhưng phải nhìn nhận một nguy cơ lớn hơn, khi phần nhiều thực phẩm chúng ta tiêu thụ lại được cung cấp từ các công ty công nghiệp sản xuất hàng loạt. Và mức độ và phạm vi gây hại sẽ tăng rất nhiều lần. + Kinh doanh, sản xuất thực phẩm bẩn mang lại lợi nhuận cao. + Ngoài ra, tâm lí ưa dùng và tiêu thụ hàng rẻ, đặc biệt là hàng có xuất xứ Trung Quốc của người Việt Nam. - Giải pháp: + Nâng cao ý thức, tuyên truyền về nhận thức của người sản xuất trong xã hội về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo sức khỏe của xã hội. + Nhà nước cần tăng cường kiểm soát, ra những quy định xử phạt các cơ quan sản xuất thực phẩm bẩn một cách nghiêm minh. + Mỗi cá nhân cần tỉnh táo hơn trong việc lựa chọn thực phẩm cho mình và gia đình. - Bài học nhận thức và hành động: + Nhận thức được tác hại ghê gớm của thực phẩm bẩn đối với con người. + Nhận thức được sự cần thiết, cấp bách loại bỏ thực phẩm trong đời sống. + Lên án, tố cáo những kẻ vì lợi ích cá nhân mà sản xuất thực phẩm bẩn. + Tuyên truyền mọi người hiểu được tác hại to lớn của việc sản xuất, sử dụng thực phẩm bẩn. + Tham gia vào việc sản xuất thực phẩm sạch, tham gia vào các hoạt động vì an toàn thực phẩm trong cộng đồng….
  3. Câu 2: 5.0 đ Yêu cầu Về kĩ năng : Biết tạo lập một bài văn nghị luận về nhân vật trong một tác phẩm truyện, có bố cục đầy đủ, mạch lac. Luận điểm rõ ràng, chính xác, thuyết phục . Lời văn sinh động, gợi cảm . Về kiến thức: Nắm chắc đặc điểm nhân vật; các chi tiết, hình ảnh tiêu biểu về nhân vật trong văn bản Học sinh có nhiều cách triển khai ý khác nhau. Tuy nhiên cần đảm bảo một số nội dung cơ bản sau a/ MB : - Giới thiệu tác giả - tác phẩm 0.5đ - Giới thiệu khái quát nhân vật Phương Đinh b/ TB: Lần lượt trình bày cảm nhận, đánh giá về nhân vật 1.0 đ Luận điểm 1: Hoàn cảnh sống và chiến đấu của Phương Định - Xuất thân: là con gái Hà Nội, khá xinh xắn, đáng yêu, tham gia thanh niên xung phong sống giữa khói bụi Trường Sơn và bom đạn. - Công việc: đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom nổ, "chạy trên cao điểm cả ban ngày". -> Hoàn cảnh sống và công việc hết sức nguy hiểm, căng thẳng, cái chết luôn rình rập. Luận điểm 2: Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Phương Định 3,0 - Phương Định là một cô gái có tâm hồn trong sáng + Trẻ trung, mơ mộng Là cô gái trẻ người Hà Nội Từng có thời học sinh hồn nhiên, vô tư Hay nhớ về những kỉ niệm + Nhạy cảm, hay quan tâm đến hình thức Tự đánh giá mình là một cô gái "khá" Biết được mình được nhiều người để ý + Hay mơ mộng, tìm thấy điều thú vị trong cuộc sống và trong công việc hết sức nguy hiểm + Hồn nhiên, yêu đời, thích hát Thích hát, thuộc nhiều bài hát, còn bịa cả lời mà hát Dưới cơn mưa đá, cô "vui thích cuống cuồng" - Phương Định là một người có phẩm chất anh hùng + Có tinh thần trách nhiệm cao với công việc Nhận nhiệm vụ phá bom nguy hiểm như một việc làm quen thuộc hàng ngày Hành động chuẩn xác, thuần thục + Dũng cảm, gan dạ + Bình tĩnh, tự tin và rất tự trọng + Khi thực hiện nhiệm vụ phá bom + Thương yêu đồng đội Chăm sóc Nho chu đáo Hiểu rõ tâm trạng lo lắng của chị Thao khi Nho bị thương Với đại đội trưởng, chỉ tiếp xúc qua điện thoại nhưng biết rõ cách ăn nói Quý trọng, cảm phục tất cả những chiến sĩ mà cô đã gặp. c) Kết bài - Nêu cảm nhận của em về nhân vật Phương Định. 0.5 - Bài học liên hệ * GV chấm điểm linh hoạt; khuyến khích sự phát hiện sáng tạo của HS
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2