SỞ GD VÀ ĐT TPHCM<br />
<br />
ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2018-2019<br />
<br />
ĐỀ MINH HỌA SỐ 10<br />
<br />
MÔN: TOÁN<br />
<br />
Đề thi gồm 2 trang<br />
<br />
Thời gian làm bài :120 phút ( không tính thời gian phát đề)<br />
<br />
Bài 1: a) Giải phương trình: 36 x2 60 x 25 x2 2 x 1<br />
b) Tính giá trị biểu thức sau: 19 8 3 <br />
<br />
1 2 3 <br />
<br />
2<br />
<br />
Bài 2: So với bảng chữ cái hiện hành, bảng chữ cái mới của PGS Bùi Hiền bổ sung 4 chữ cái Latinh F, J, W, Z<br />
và bỏ chữ Đ trong bảng chữ cái tiếng Việt hiện hành. Giá trị âm vị của 11 chữ cái hiện có cũng được thay<br />
đổi. Cụ thể, C sẽ được thay cho Ch, Tr; D = Đ; G = G, Gh; F = Ph; K = C, Q, K; Q = Ng, Ngh; R = R; S =<br />
S; X = Kh; W =Th; Z = D, Gi, R. Ông đồng thời tạo thêm một chữ cái mới cho âm vị "nhờ" (nh). Như<br />
vậy, từ Giáo dục sẽ được viết mới thành Záo zụk, tiếng Việt thành tiếq Việt… Ngoài tiết kiệm thời gian,<br />
công sức cho người bắt đầu học chữ, theo PGS Bùi Hiền bảng chữ cái mới ngắn gọn hơn sẽ giúp người<br />
viết thao tác nhanh, giảm được 8% giấy, mực in ấn.<br />
Biết rằng, cứ in 500 tờ giấy A4 thì chi phí cho mực in là 80 000 đồng. Gọi giá tiền mua một tờ giấy A4 là<br />
x đồng/ tờ.<br />
a) Em hãy viết hàm số biễu diễn chi phí y (đồng) phải trả khi in 500 tờ giấy A4 theo bảng chữ cái cũ.<br />
b) Em hãy viết hàm số biểu diễn chi phí y (đồng) nếu theo bảng chữ cái mới của PGS Bùi Hiền.<br />
Bài 3: Cho đường tròn (O, 5cm) và dây AB có độ dài là 8cm. Qua điểm B kẻ dây BC vuông góc với dây AB.<br />
a) Tính độ dài dây BC<br />
b) Tính số đo góc BAC (làm tròn tới phút)<br />
Bài 4: Biết rằng nhiệt lượng tỏa ra trên dây dẫn được tính bằng công thức (theo định luật Jun-lenxo):<br />
Q 0, 24I 2 Rt , trong đó: Q là nhiệt lượng tính bằng đơn vị calo hoặc Jun (J), R là điện trở tính bằng Ohm<br />
(Ω), I là cường độ dòng điện tính bằng đơn vị Ampe (A) , t là thời gian tính bằng giây (s).<br />
Dòng điện chạy qua một dây dẫn có điện trở R = 10Ω, trong thời gian 5 giây.<br />
a) Hãy điền số thích hợp vào bảng sau:<br />
I(A)<br />
<br />
1<br />
<br />
1,5<br />
<br />
2<br />
<br />
2,5<br />
<br />
Q(calo)<br />
b) Hỏi cường độ dòng điện là bao nhiêu thì nhiệt lượng tỏa ra trên dây dẫn là 800J? Biết 1J = 0,24 calo.<br />
Bài 5: Chơi xích đu là một trò chơi quen thuộc với nhiều người. Cô Loan cũng vậy, tuy đã lớn, nhưng ngồi xích<br />
đu luôn làm cô thấy thú vị sau mỗi ngày làm việc căng<br />
thẳng trên tuyển sinh 247.<br />
30°<br />
<br />
Biết ở vị trí cân bằng dây xích đu vuông góc với mặt đất,<br />
ghế xích đu cách mặt đất 50cm. Dây xích đu từ điểm treo<br />
đến ghế dài 4m và không giãn.<br />
a) Khi dây xích đu hợp với phương thẳng đứng góc 300 thì<br />
ghế xích đu cách mặt đất một khoảng bao nhiêu mét?<br />
<br />
4m<br />
<br />
2,5m<br />
50cm<br />
<br />
Mặt đất<br />
<br />
1 Truy cập trang http://tuyensinh247.com/ để học Toán – Lý – Hóa – Sinh – Văn – Anh – Sử - Địa –<br />
GDCD tốt nhất!<br />
<br />
b) Khi ghế xích đu cách mặt đất một khoảng 2,5m thì dây xích đu hợp với phương thẳng đứng góc bao nhiêu<br />
độ. Xem như độ dày của ghế xích đu không đáng kể.<br />
Bài 6: Một cửa hàng khuyến mãi một sản phẩm bánh kem mua 4 tặng 1. Giá bán 1 bánh là 6000 đồng. Quân<br />
mua 11 bánh, Tý mua 14 bánh. Quân bàn với Tý góp tiền mua chung sẽ ít tốn tiền hơn từng người mua riêng. Tý<br />
hỏi Quân mua chung sẽ đỡ tốn hơn bao nhiêu tiền và mỗi người sẽ chi trả thế nào? Em hãy trả lời giúp Quân hai<br />
câu hỏi đó?<br />
Bài 7: Cho 8,3 gam hỗn hợp gồm Al và Fe tác dụng vừa đủ với dung dịch axit clohidric (HCl) thu được dung<br />
dịch X và 5,6 lít khí hiđro (ở đktc). Tính % khối lượng mỗi kim loại trong hỗn hợp ? Biết rằng, trong<br />
phương trình phản ứng hóa học cứ 1mol Al phản ứng tạo ra 1,5 mol khí H2, 1 mol Fe phản ứng tạo ra 1<br />
mol khí H2.<br />
Cho biết, công thức chuyển đổi giữa số mol (n) khối lượng chất (m) và khối lượng mol của chất (M) là:<br />
V<br />
m<br />
, và công thức chuyển đổi giữa số mol (n) và thể tích (V) của chất khí (ở đktc) là: n <br />
n<br />
22, 4<br />
M<br />
Khối lượng mol của Fe = 56 (g/mol) , Al = 27(g/mol).<br />
Bài 8: Một gen B có khối lượng 900000 đvC. Trong đó, số nucleotit loại A nhiều hơn nucleotit loại G là 300 nu.<br />
Tính số nucleotit từng loại trong gen B? Biết rằng, mỗi nucleotit có khối lượng trung bình là 300 đvC.<br />
Trong gen (phân tử AND), tổng số nucleotit = tổng số nucleotit loại A + tổng số nucleotit loại T+ tổng số<br />
nucleotit loại G+ tổng số nucleotit loại X. Trong đó, số nucleotit loại A = số nucleotit loại T, số nucleotit<br />
loại G = số nucleotit loại X.<br />
Bài 9: Giải thi đấu cầu lông của trường THCS A theo quy định như sau: Mỗi đấu thủ thi đấu với tất cả các đấu<br />
thủ khác, hai đấu thủ chỉ thi đấu với nhau một lần. Trong mỗi trận đấu: Đấu thủ nào thắng được 2 điểm,<br />
hòa 1 điểm, thua 0 điểm. Giải kết thúc, kết quả là các đấu thủ đạt một<br />
số điểm khác nhau và đấu thủ đứng cuối giải đã thắng cả hai đấu thủ<br />
đứng đầu( thứ tự xếp hạng theo điểm). Hỏi số đấu thủ tham gia giải cầu<br />
lông này có thể là 8 hay không? Vì sao?<br />
Bài 10:<br />
a) Trong kỳ kiểm tra môn Toán một lớp gồm 3 tổ A, B, C, điềm trung<br />
bình của học sinh ở các tổ<br />
được thống kê ở bảng sau:<br />
Tổ<br />
Điểm trung bình<br />
<br />
A<br />
9.0<br />
<br />
B<br />
8.8<br />
<br />
C<br />
7.8<br />
<br />
A và B<br />
8.9<br />
<br />
B và C<br />
8.2<br />
<br />
Biết tổ A gồm 10 học sinh, hãy xác định số học sinh và điểm trung bình của toàn lớp?<br />
b)<br />
Tam giác đều ABC có độ dài cạnh là a ngoại tiếp một đường tròn<br />
(hình bên). Cho hình quay một vòng xung quanh đường cao AH của<br />
tam giác đó, ta được một hình nón ngoại tiếp một hình cầu. Tính thể<br />
tích phần hình nón bên ngoài hình cầu?<br />
<br />
A<br />
<br />
B<br />
<br />
H<br />
<br />
C<br />
<br />
2 Truy cập trang http://tuyensinh247.com/ để học Toán – Lý – Hóa – Sinh – Văn – Anh – Sử - Địa –<br />
GDCD tốt nhất!<br />
<br />
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT<br />
Bài 1: a) Giải phương trình: 36 x2 60 x 25 x2 2 x 1<br />
b) Tính giá trị biểu thức sau: 19 8 3 <br />
<br />
1 2 3 <br />
<br />
2<br />
<br />
Bài giải chi tiết:<br />
a) Giải phương trình:<br />
Cách 1: Ta có:<br />
<br />
36 x2 60 x 25 x2 2 x 1<br />
<br />
36 x 2 60 x 25 x 2 2 x 1<br />
<br />
6 x 5<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
x 1<br />
<br />
2<br />
<br />
6x 5 x 1<br />
6 x 5 x 1<br />
<br />
6 x 5 x 1<br />
6 x x 1 5<br />
<br />
6 x x 1 5<br />
5 x 6<br />
<br />
7 x 4<br />
6<br />
<br />
x 5<br />
<br />
x 4<br />
<br />
7<br />
<br />
Cách 2: Ta có:<br />
36 x 2 60 x 25 x 2 2 x 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
36 x 2 60 x 25<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
x2 2 x 1<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
36 x 2 60 x 25 x 2 2 x 1<br />
35 x 2 62 x 24 0<br />
35 x 2 42 x 20 x 24 0<br />
7 x 5x 6 4 5x 6 0<br />
5 x 6 7 x 4 0<br />
5 x 6 0<br />
<br />
7 x 4 0<br />
<br />
3 Truy cập trang http://tuyensinh247.com/ để học Toán – Lý – Hóa – Sinh – Văn – Anh – Sử - Địa –<br />
GDCD tốt nhất!<br />
<br />
<br />
x <br />
<br />
x <br />
<br />
<br />
6<br />
5<br />
4<br />
7<br />
<br />
4 6<br />
Vậy: Nghiệm phương trình là: S ; <br />
7 5 <br />
<br />
b) Tính giá trị biểu thức sau: 19 8 3 <br />
<br />
1 2 3 <br />
<br />
2<br />
<br />
Ta có:<br />
19 8 3 <br />
<br />
1 2 3 <br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
42 2.4. 3 3 1 2 3<br />
<br />
<br />
4 3 1 2 3 Do :1 2<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
3 0 1 2 3 1 2 3<br />
<br />
<br />
<br />
4 3 1 2 3<br />
53 3<br />
<br />
Bài 2: So với bảng hiện hành, bảng mới của PGS Bùi Hiền bổ sung 4 chữ cái Latinh F, J, W, Z và bỏ chữ Đ<br />
trong bảng chữ cái tiếng Việt hiện hành. Giá trị âm vị của 11 chữ cái hiện có cũng được thay đổi. Cụ thể,<br />
C sẽ được thay cho Ch, Tr; D = Đ; G = G, Gh; F = Ph; K = C, Q, K; Q = Ng, Ngh; R = R; S = S; X = Kh;<br />
W =Th; Z = D, Gi, R. Ông đồng thời tạo thêm một chữ cái mới cho âm vị "nhờ" (nh). Như vậy, từ Giáo<br />
dục sẽ được viết mới thành Záo zụk, tiếng Việt thành tiếq Việt… Ngoài tiết kiệm thời gian, công sức cho<br />
người bắt đầu học chữ, theo PGS Bùi Hiền bảng chữ cái mới ngắn gọn hơn sẽ giúp người viết thao tác<br />
nhanh, giảm được 8% giấy, mực in ấn.<br />
Biết rằng, cứ in 500 tờ giấy A4 thì chi phí cho mực in là 80 000 đồng. Gọi giá tiền mua một tờ giấy A4 là<br />
x đồng/ tờ.<br />
a) Em hãy viết hàm số biễu diễn chi phí y (đồng) phải trả khi in 500 tờ giấy A4 theo bảng chữ cái cũ.<br />
b) Em hãy viết hàm số biểu diễn chi phí y (đồng) nếu theo bảng chữ cái mới của PGS Bùi Hiền.<br />
Bài giải chi tiết:<br />
a) Em hãy viết hàm số biễu diễn chi phí y (đồng) phải trả khi in 500 tờ giấy A4 theo bảng chữ cái cũ.<br />
Vì giá tiền mua một tờ giấy A4 là x đồng/ tờ<br />
mua 500 tờ giấy A4 cần số tiền là: 500x (đồng)<br />
Vậy hàm số biễu diễn chi phí y (đồng) phải trả khi in 500 tờ giấy A4 theo bảng chữ cái cũ.<br />
y 80 000 500 x (đồng)<br />
b) Em hãy viết hàm số biểu diễn chi phí y (đồng) nếu theo bảng chữ cái mới của PGS Bùi Hiền.<br />
Do bảng chữ cái mới tiết kiệm được 8% giấy in, nên số giấy phải dùng khi in theo bảng chữ cái mới là<br />
(100% - 8%).500 = 460 (tờ)<br />
Số tiền cần dùng để mua 460 tờ giấy là: 460x (đồng)<br />
Chi phí mực in 500 tờ là 80 000 đồng<br />
4 Truy cập trang http://tuyensinh247.com/ để học Toán – Lý – Hóa – Sinh – Văn – Anh – Sử - Địa –<br />
GDCD tốt nhất!<br />
<br />
460.80 000<br />
73600 (đồng)<br />
500<br />
Vậy hàm số biểu diễn chi phí y (đồng) theo bảng chữ cái mới của PGS Bùi Hiền là:<br />
y ' 73600 460 x (đồng)<br />
<br />
in 460 tờ thì cần số tiền cho mực in là:<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu ý: Các em cũng có thể lập luận để: y ' 92%. y 0,92. 80 000 500 x 73600 460 x<br />
Bài 3: Cho đường tròn (O, 5cm) và dây AB có độ dài là 8cm. Qua điểm B kẻ dây BC vuông góc với dây AB.<br />
a) Tính độ dài dây BC.<br />
b) Tính số đo góc BAC (làm tròn tới phút).<br />
Bài giải chi tiết:<br />
a) Tính độ dài dây BC<br />
Kẻ OH AB H AB <br />
H là trung điểm AB (quan hệ đường kính, dây cung)<br />
AB 8<br />
4cm<br />
2<br />
2<br />
Kẻ OK BC K BC <br />
HB HA <br />
<br />
<br />
<br />
C<br />
<br />
K là trung điểm BC (quan hệ đường kính, dây cung)<br />
^<br />
<br />
^<br />
<br />
^<br />
<br />
Tứ giác OHBK là hình chữ nhật (vì có H B K 900 )<br />
OK HB 4cm<br />
Xét tam giác OBK, vuông tại K, áp dụng định lý Pitago ta có:<br />
<br />
O<br />
<br />
KB BO2 OK 2 52 42 9 3cm<br />
BC 2KB 2.3 6cm (K là trung điểm BC)<br />
A<br />
H<br />
b) Tính số đo góc BAC (làm tròn tới phút)<br />
Tam giác AOB cân tại O (vì OA = OB =R)<br />
OH là đường cao nên OH cũng là phân giác góc AOB = 2 góc HOB<br />
Tam giác BOC cân tại O (vì OB = OC =R)<br />
OK là đường cao nên OK cũng là phân giác góc BOC = 2 góc KOB<br />
Ta có: AOB BOC 2HOB 2KOB 2 HOB KOB 2HOK 2.900 1800<br />
<br />
K<br />
<br />
B<br />
<br />
(Vì OHBK là hình chữ nhật HOK 900 )<br />
3 điểm A, O, C thẳng hàng.<br />
Xét tam giác vuông ACB, ta có:<br />
tan BAC <br />
<br />
BC 6 3<br />
BAC 360 52'<br />
AB 8 4<br />
<br />
Bài 4: Biết rằng nhiệt lượng tỏa ra trên dây dẫn được tính bằng công thức (theo định luật Jun-lenxo):<br />
Q 0, 24I 2 Rt , trong đó: Q là nhiệt lượng tính bằng đơn vị calo hoặc Jun (J), R là điện trở tính bằng Ohm<br />
(Ω), I là cường độ dòng điện tính bằng đơn vị Ampe (A) , t là thời gian tính bằng giây (s).<br />
Dòng điện chạy qua một dây dẫn có điện trở R = 10Ω, trong thời gian 5 giây.<br />
a) Hãy điền số thích hợp vào bảng sau:<br />
I(A)<br />
<br />
1<br />
<br />
1,5<br />
<br />
2<br />
<br />
2,5<br />
<br />
5 Truy cập trang http://tuyensinh247.com/ để học Toán – Lý – Hóa – Sinh – Văn – Anh – Sử - Địa –<br />
GDCD tốt nhất!<br />
<br />