intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Gia Thắng, Gia Viễn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:29

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Gia Thắng, Gia Viễn’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Gia Thắng, Gia Viễn

  1. MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN Cấp Tổng độ tư Nội % duy TT dung/ Năng Vận đơn vị Số câu Thông Vận lực dụng kiến hiểu dụng cao thức Số Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Tỉ lệ câu câu câu Đọc hiểu 10% 5% VB I Đọc- 4 2 15% 1 1 30% thơ hiểu (Ngoài SGK) Viết bài 10% văn 1 5% 5% 20% nghị luận xã hội II Viết Viết bài 10% văn nghị 1 10% 30% 50% luận văn học Tỉ lệ 30% 30% 40% 100% Tổng 6 30% 70% 100%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN TT Kĩ năng Đơn vị Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến đánh giá Vận Thông Vận thức/Kĩ dụng hiểu dụng năng Cao 1 Đọc hiểu Văn bản Thông thơ hiểu: (Ngoài - Nêu 2 câu 1 câu SGK) được cảm hứng chủ 1 câu đạo trong bài thơ. - Xác định biện pháp tu từ. - Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ. Vận dụng: - Trình bày được những cảm nhận về hình ảnh thơ. Vận dụng cao: - Nêu được ý nghĩa hay tác động
  3. của bài thơ đối với quan niệm, cách nhìn của cá nhân về những vấn đề văn học hoặc cuộc sống. 2 Viết Viết bài Thông 1* 1* 1 văn nghị hiểu: luận xã - Xác định hội được yêu trình cầu về nội bày suy dung và nghĩ về hình thức một khía của đoạn cạnh của văn nghị vấn đề luận. đời sống - Xác định rõ mục đích, đối tượng nghị luận. - Giới thiệu được vấn đề nghị luận. - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một bài văn nghị luận. - Giải thích được khái niệm liên quan đến vấn đề nghị luận. - Trình bày được quan điểm, đánh giá của bản thân
  4. về vấn đề nghị luận. - Đưa ra được các lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ và tạo tính thuyết phục cho luận điểm; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với con người, xã hội. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. - Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, hợp logic. Vận dụng cao:
  5. - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm; vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết.. - Thể hiện rõ quan điểm trong bài viết về vấn đề xã hội. Viết bài Thông 1* 1* 1 văn nghị hiểu: luận - Giới phân thiệu được tích, vấn đề cần đánh giá nghị luận. một tác - Đảm bảo phẩm cấu trúc, truyện bố cục của một văn bản nghị luận. - Trình bày được những nội dung khái quát của tác phẩm văn học. - Triển khai vấn đề nghị luận thành những
  6. luận điểm phù hợp. Phân tích được những đặc sắc về hình thức nghệ thuật, nội dung và chủ đề của tác phẩm. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Nhận xét những nét đặc sắc trong nội dung, nghệ thuật của tác phẩm. - Nêu được những bài học rút ra từ tác phẩm. - Thể hiện được sự đồng tình / không đồng tình với thông điệp của tác giả thể
  7. hiện trong tác phẩm. - Có cách diễn đạt lưu loát, hợp logic. Vận dụng cao: - Biết liên tưởng, so sánh với những đoạn trích/ tác phẩm có cùng đề tài, chủ đề. - Rút ra thông điệp /bài học cho bản thân. Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống, cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân sau khi đọc tác phẩm văn học. - Liên hệ nội dung, thông điệp trong văn bản văn học với các vấn đề của của
  8. xã hội đương đại. - Vận dụng kiến thức lí luận văn học hợp lí và những hiểu biết về lịch sử văn học để lí giải, đánh giá văn bản văn học. - Diễn đạt sáng tạo, có hình ảnh, cảm xúc. Tổng 3 3 4 điểm Tỉ lệ % 30% 30% 40% Tỉ lệ chung % 30% 70%
  9. PHÒNG GD&ĐT GIA VIỄN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN TRƯỜNG THCS GIA THẮNG Năm 2024 MÔN: Ngữ văn Thời gian làm bài: 150 phút (Đề thi gồm 6 câu, 02 trang) I. ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: TÌNH ĐỒNG ĐỘI (Tác giả: Nguyễn Huân) Mấy chục năm thời gian đã phai màu Tình đồng đội trong ta còn sống mãi Không biết bạn mình hiện tại nằm đâu Bụi thời gian đã nhuộm trắng mái đầu Vẫn nhớ mãi nơi rừng sâu ngày ấy Mình với bạn vừa bước qua mười bảy Giữa chiến trường ta con chấy2 cắn đôi Bạn hi sinh trong trận chiến trên đồi Mình cũng bị thương ở nơi bờ suối Bạn ra đi mới tròn hai mươi tuổi Để cho mình mãi tiếc nuối khôn nguôi Thiên đường trên cao bạn có mỉm cười Có còn nhớ đến một người đồng đội Luôn cảm thấy trong lòng mình có lỗi Để bạn bao năm nằm với rừng sâu Thời gian trôi như nước chảy qua cầu Bạn thân ơi ở nơi đâu hãy nói Về đây đi tập trung cùng đồng đội Bên mẹ già đang mong đợi ngày đêm. (Theo Baithohay.com, Nguồn Internet) * Chú thích (1) Bài thơ Tình đồng đội được đăng trên Baithohay.com, tháng 3/2022, thuộc “Tuyển tập thơ hay về Tình đồng đội của những người lính”. (2) con chấy: (con chí): Chấy hay chí là loài côn trùng ký sinh cư trú ở trên da và tóc của đầu người. Chấy sinh sống bằng cách hút máu vật chủ người cũng như thú vật). ( Trước đây, một số người có thói quen: khi bắt được chấy, họ cắn con chấy như một cách giết chúng nhanh nhất). Câu 1: Nêu cảm hứng chủ đạo trong bài thơ? Câu 2: Em hãy xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ sau: Thời gian trôi như nước chảy qua cầu Bạn thân ơi ở nơi đâu hãy nói Về đây đi tập trung cùng đồng đội Bên mẹ già đang mong đợi ngày đêm Câu 3: Những câu thơ sau gợi lên trong em những suy nghĩ gì?
  10. Bụi thời gian đã nhuộm trắng mái đầu Vẫn nhớ mãi nơi rừng sâu ngày ấy Mình với bạn vừa bước qua mười bảy Giữa chiến trường ta con chấy2 cắn đôi Bạn hi sinh trong trận chiến trên đồi Mình cũng bị thương ở nơi bờ suối Bạn ra đi mới tròn hai mươi tuổi Để cho mình mãi tiếc nuối khôn nguôi. Câu 4: Từ sự khắc khoải, khao khát được tìm thấy người đồng đội đã hi sinh trong bài thơ, em hãy nêu suy nghĩ của mình về ý nghĩa của việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ sau khi đất nước chúng ta đã thống nhất, hòa bình. Phần II: Viết Câu 1 ( 2,0 điểm) Từ nội dung của bài thơ ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết bài văn ngắn (khoảng 1,5 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của bản thân về sự hi sinh trong cuộc sống. Câu 2 ( 5,0 điểm) “Niềm vui của nhà văn chân chính là người dẫn đường đến xứ sở của cái đẹp” (Pautôpxki). Em hiểu nhận định trên như thế nào? Phân tích đặc điểm của nhân vật người cha trong câu chuyện “Chiếc bánh mì cháy” để cảm nhận về “xứ sở cái đẹp” mà nhà văn gửi gắm. “Chiếc bánh mì cháy”. “Mẹ tôi nấu ăn ngon, nhưng khi tôi lên tám hay chín tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ vẫn nướng bánh mì cháy khét. Một buổi tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm việc dài và bà làm bữa tối cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy xém bình thường mà là cháy đen như than. Tôi nhìn những lát bánh mì và đợi xem có ai nhận ra điều bất thường của chúng mà lên tiếng hay không. Nhưng cha tôi dường như không quan tâm tới điều đó, chủ động ăn miếng bánh với thịt xay cà chua và ăn ngon lành, vừa ăn vừa hỏi tôi về bài tập cũng như những việc ở trường học như mọi hôm. Tôi không còn nhớ tôi đã nói gì với ông hôm đó, nhưng tôi nhớ đã nghe tiếng mẹ xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì. Và tôi không bao giờ quên được những gì cha tôi đã nói với mẹ tôi: “Em à, anh thích bánh mì cháy mà”. Đêm đó, tôi đến bên chúc cha ngủ ngon và hỏi có phải ông thực sự thích bánh mì cháy không. Cha khoác tay qua vai tôi và nói: - Mẹ con đã làm việc vất vả cả ngày và rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con à, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai, trách móc cay nghiệt đấy. Rồi ông nói tiếp: - Con biết đó, cuộc đời đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và những con người không toàn vẹn. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc, chẳng hạn như cha chẳng thể nhớ được ngày sinh nhật hay ngày kỉ niệm như một số người khác. Điều mà cha học được qua những năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ. Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy trân trọng những người yêu thương với con và hãy cảm thông với những khiếm khuyết của họ.
  11. Nghe đến đây, tôi ôm chầm lấy bố và rưng rưng: - Con hiểu rồi bố ơi. Bố mẹ không hoàn hảo, nhưng con yêu bố mẹ.” (Miếng bánh mì cháy, Nguồn Quà tặng cuộc sống) PHÒNG GD&ĐT GIA VIỄN HƯỚNG DẪN CHẤM TUYỂN SINH LỚP 10 TRƯỜNG THCS GIA THẮNG THPT CHUYÊN Năm 2024 MÔN: Ngữ văn 9 (Hướng dẫn chấm gồ 06 trang) Phần Câu Nội dung Điểm
  12. I ĐỌC HIỂU 3,0
  13. 1 - Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là: tình đồng đội, sự hi sinh và 0,75 tiếc nuối trong cuộc chiến tranh. Hướng dẫn chấm: - Trả lời đúng như đáp án 0,75 điểm. - Trả lời được mỗi cụm từ như đáp án: 0,25 điểm.
  14. 2 - Biện pháp tu từ so sánh: thời gian trôi – nước chảy qua cầu 0,75 - Hiệu quả nghệ thuật: + Làm cho câu thơ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. + Nhấn mạnh sự chảy trôi của thời gian: thời gian trôi nhanh và không thể quay trở lại giống như nước chảy qua cầu. + Thể hiện sự day dứt, khắc khoải khôn nguôi của tác giả khi thời gian trôi đi mà vẫn chưa tìm thấy người đồng đội đã hi sinh của mình. Hướng dẫn chấm: - Trả lời như Đáp án: 0,75 điểm. - Trả lời được biện pháp tu từ, không nêu được tác dụng: 0.25 điểm - Trả lời được 2-3 ý của tác dụng được: 0,5 điểm. - Trả lời được 1 – 2 ý của tác dụng được: 0,25 điểm.
  15. 3 - Nội dung của những dòng thơ: Những dòng thơ gợi lại kí ức về 1,0 tình đồng đội của nhân vật trữ tình khi nhớ lại những ngày đầu vào chiến trường, nhớ kí ức về sự hi sinh dù giờ đây thời gian đã nhuộm trắng mái đầu. - Những dòng thơ gợi suy nghĩ: + Tình cảm giữa những người đồng đội thật sâu sắc, cảm động, họ luôn nhớ về một thời cùng vào sinh ra tử; dù thời gian đã nhuộm trắng mái đầu nhưng những kí ức về những người đồng chí, đồng đội không bao giờ phai mờ. + Gợi về thời kì chiến tranh khốc liệt của dân tộc: bạn hi sinh, mình cũng bị thương, bạn ra đi khi mới tròn hai mươi tuổi. + Gợi ra những vẻ đẹp của người lính trong thời chiến: Họ hăng hái lên đường, cống hiến cả tuổi thanh xuân cho Tổ quốc: vào chiến trường khi mới bước qua tuổi mười bảy, chia ngọt sẻ bùi ta con chấy cắn đôi, sẵn sàng hi sinh xương máu vì Tổ quốc. + Tình đồng chí, đồng đội luôn có tầm quan trọng đối với quân đội nói riêng và trong cuộc sống đời thường nói chung. Hướng dẫn chấm: - Trả lời được nội dung của các dòng thơ: 0,25 điểm. - Trả lời được 3 – 4 suy nghĩ được gợi ra: 0,75 điểm. - Trả lời được 1 – 2 suy nghĩ được gợi ra: 0,5 điểm. (Lưu ý: chấp nhận các cách diễn đạt khác nhau, miễn là phù hợp với nội dung của các dòng thơ)
  16. 4 - Ý nghĩa của việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ sau khi đất 0,5 nước chúng ta đã thống nhất, hoà bình: + Là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, ghi nhận công lao của các anh hùng liệt sĩ đối với đất nước. + Góp phần an ủi vong linh các anh hùng liệt sĩ cũng như gia đình của họ. + Giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta đến với thế hệ trẻ. Hướng dẫn chấm: - Đưa ra được 2- 3 ý nghĩa phù hợp: 0,25 điểm. - Đưa ra được 1 -2 ý nghĩa phù hợp: 0,25 điểm.
  17. II VIẾT 6,0
  18. Câu Viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về sự hi sinh 2.0 1 trong cuộc sống.
  19. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận. Mở bài giới thiệu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề; 0,25 Kết bài khái quát được vấn đề.
  20. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: đức hi sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2