intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 - Trường THCS Sơn Lai, Nho Quan

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 - Trường THCS Sơn Lai, Nho Quan” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 - Trường THCS Sơn Lai, Nho Quan

  1. UBND HUYỆN NHO QUAN MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 ĐẠI TRÀ TRƯỜNG THCS SƠN LAI NĂM: 2024 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút. Mức độ TT Nội nhận thức dung/đơn Kĩ năng vị kiến Vận dụng thức Thông cao Nhận biết Vận dụng hiểu Văn bản 2 1 1 1 Đọc hiểu thơ hiện 40 đại Viết đoạn văn nghị 1* 1* 1 20 văn học Viết bài văn Viết NLXH về 2 một vấn đề cần giải 1* 1* 1 40 quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) Tổng 20 20 30 30 100 Tỉ lệ 30% 20% 100% chung 50%
  2. UBND HUYỆN NHO QUAN BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG THCS SƠN LAI ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 ĐẠI TRÀ NĂM: 2024 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút. TT Kĩ năng Đơn vị Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến đánh giá thức/kĩ năng Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 1. Đọc Văn Nhận biết: 2 1 1 – hiểu bản - Nhận biết được nhân vật trữ tình thơ trong bài thơ. - Nhận biết được những chi tiết tiêu biểu, hình ảnh tiêu biểu ở các khổ thơ gợi tình cảm, cảm xúc trong bài thơ. Thông hiểu:
  3. - Hiểu và lí giải được tác dụng của biện pháp nghệ thuật đối lập ở khổ thơ cuối. - Xác định được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của bài thơ. Vận dụng: - Rút ra được thông điệp sâu sắc nhất rút ra từ bài thơ và lí giải vì sao? 2 Viết Viết Thông hiểu: 1* 1* 1 đoạn - Giới thiệu được đầy đủ thông tin văn chính về tên tác phẩm, tác giả, thể nghị loại,… của đoạn trích/tác phẩm. luận - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của văn một đoạn văn nghị luận dung học lượng 200 chữ. Vận dụng: - Trình bày được những nội dung khái quát của đoạn trích/ tác phẩm văn học. - Triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm phù hợp. Phân tích được những đặc sắc về nội dung, hình thức nghệ thuật và chủ đề của đoạn trích/ tác phẩm. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng cao: - Nêu được những bài học rút ra từ đoạn trích/ tác phẩm. - Thể hiện được sự đồng tình / không đồng tình với thông điệp của tác giả (thể hiện trong đoạn trích/ tác phẩm). - Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, hợp logic. Viết Thông hiểu: 1* 1* 1 bài văn - Xác định được yêu cầu về nội nghị dung và hình thức của bài văn luận về nghị luận. vấn đề - Xác định rõ được mục đích, đối cần tượng, các giải pháp giải quyết giải vấn đề nghị luận. quyết - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận.
  4. Vận dụng: - Phân tích được nguyên nhân, hậu quả, các giải pháp và các phương diện liên quan đến vấn đề. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng cao: - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với mọi người và đối với lứa tuổi học sinh. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. UBND HUYỆN NHO BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY QUAN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 ĐẠI TRÀ TRƯỜNG THCS SƠN LAI NĂM: 2024 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút. TT Cấp độ tư duy Thàn h Mạc Thôn Vận Số Nhận Vận phần h nội g dụng câu biết dụng năng dung hiểu cao lực Số Số Số Số Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tổng % Tỉ lệ câu câu câu câu Văn Năng bản I lực 4 2 20% 1 10% 1 10% 0 0% 40% đọc đọc hiểu II Năng Đoạn lực văn 1 0% 5% 5% 10% 20% viết nghị luận Bài 1 0% 15% 15% 10% 40% văn
  5. nghị luận Tỉ lệ 30% 30% 20% 20% 100% % Tổng 6 100% UBND HUYỆN NHO QUAN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 ĐẠI TRÀ TRƯỜNG THCS SƠN LAI NĂM: 2024 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút. ( Đề thi này gồm 01 trang ) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) MẸ ƠI! Thềm rêu thầm giữ dấu chân Vách thầm giữ bóng Chăn thầm giữ hơi Chiều, con mắt lệ đầy vơi Giọt dài giọt vắn Mẹ ơi, khóc thầm... Xưa hai đôi đũa một mâm
  6. Giờ hai đôi đũa... con cầm một đôi Còn một đôi đũa mồ côi Nghẹn ngào con nuốt cho trôi chén buồn. (Nguyễn Ngọc Hưng, 65 bài thơ hay cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2022, tr51) Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ. Câu 2: Những hình ảnh nào ở khổ thơ thứ nhất gợi nhớ về mẹ của nhân vật trữ tình? Câu 3: Phân tích tác dụng của biện pháp đối lập trong khổ thơ sau: Xưa hai đôi đũa một mâm Giờ hai đôi đũa... con cầm một đôi Còn một đôi đũa mồ côi Nghẹn ngào con nuốt cho trôi chén buồn. Câu 4: Thông điệp sâu sắc nhất em rút ra từ bài thơ trên là gì? Vì sao? II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2 điểm): Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ. Câu 2 (4 điểm): Cơn bão số 3 mang tên quốc tế Yagi ngày 7/9/2024 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho khu vực miền Bắc của nước ta, chúng ta cần làm gì để chung tay cùng đồng bào cả nước khắc phục hậu quả sau bão. Hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề trên. ...HẾT... THÔNG TIN VỀ ĐỀ THI TÊN FILE ĐỀ THI: 2_Nguvan_PG1_TS10D_2024_DE_SO_6.docx TỔNG SỐ TRANG (GỒM ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 06 TRANG. Họ và tên người ra đề thi: Vũ Thị Bích Thủy Đơn vị công tác: Trường THCS Sơn Lai – huyện Nho Quan. Số điện thoại: 0354495775 NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH VÀ PHẢN BIỆN (Họ và tên, chữ ký) CỦA TRƯỜNG
  7. (Họ và tên, chữ ký) Vũ Thị Bích Thuỷ Lương Thị Kim Liên XÁC NHẬN CỦA BAN GIÁM HIỆU (Họ và tên, chữ ký, đóng dấu) Nguyễn Thị Oanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2