Nghệ thuật lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, nhất là khi bạn ở <br />
trong các cuộc đàm phán. Tập trung lắng nghe ngữ điệu của giọng nói và cả ngôn ngữ <br />
cơ thể, nó có thể đem lại cho bạn những thông tin quan trọng.<br />
<br />
Một số nguyên tắc cần nắm vững :<br />
<br />
1. Vừa lắng nghe vừa biết cách thể hiện sự bất đồng quan điểm, cố gắng để <br />
không bị quá kích động, tìm cách diễn đạt một cách nhẹ nhàng, hợp lý và thuyết phục. <br />
Hãy tập trung vào kết quả mà bạn muốn đạt được từ cuộc đối thoại.<br />
<br />
2. Vừa lắng nghe vừa suy nghĩ để lường trước những phản ứng và suy nghĩ điều bạn <br />
sẽ nói sau đó. Lắng nghe một cách cẩn thận để hiểu chính xác những thông tin mà <br />
người đối thoại đưa ra để xem xét cách đối đáp lại.<br />
<br />
3. Vừa lắng nghe vừa biết cách ngắt lời, đừng cho rằng bạn biết tất cả những gì mà <br />
đối phương sẽ nói. Đôi lúc ngắt lời để tạo ra những khoảng trống sẽ giúp rất nhiều <br />
thông tin được sáng tỏ.<br />
<br />
4. Lắng nghe và cởi mở tấm lòng, không có nghĩa là nói với đối tác toàn bộ chiến <br />
lược của bạn, nhưng bạn không được lừa dối. Nếu đối tác hỏi một câu hỏi mà bạn <br />
không muốn trả lời ngay vào lúc này, thì hãy nói: “Tôi không muốn trả lời câu hỏi đó <br />
vào thời điểm này”. Đây là cách trả lời khôn ngoan và hợp lý nhất và nó không đi <br />
ngược lại với những giá trị mà bạn đặt ra trong kinh doanh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5. Cuối cùng, nên nhớ rằng bất cứ cuộc đàm phán nào cũng phải kết thúc, mà kết quả <br />
có thể là:<br />
Bạn thắng – đối tác thua: có thể đây là kết quả mà bạn muốn, song khi đó các giá trị <br />
mà bạn đã đề ra liệu có đảm bảo hay không?<br />
Bạn thua – đối tác thắng: đó chắc chắn là điều bạn không muốn. Khi bạn tính toán <br />
được một cách chính xác, thì điều này không thể xảy ra.<br />
Bạn thua – đối tác cũng thua: đây càng thực sự là điều không ai muốn.<br />
Cả hai cùng thắng: có lẽ là cách tốt nhất với cả hai bên. Tức là khi đó, bạn và đối tác <br />
đều đạt được mục tiêu của mình và đều hướng đến những giá trị mà cả hai bên cùng <br />
đề cao trong kinh doanh.<br />
<br />
Nhưng vẫn còn một sự lựa chọn khác, đó là ngừng đàm phán và hoãn vụ mua bán lại. <br />
Nếu như có những xung đột trong đàm phán mà không thể đi đến sự thống nhất giữa <br />
hai bên, bạn có thể dời cuộc đàm phán đó đến lần sau. Nếu cảm thấy điều gì đó không <br />
ổn, hay khó mà cân bằng giữa mục tiêu lợi nhuận và những giá trị được đề cao trong <br />
kinh doanh, bạn có thể xem xét và tiến hành đàm phán lại.<br />
<br />
Nắm vững kỹ năng lắng nghe chính là chiếc chìa khóa để giúp bạn thành công trong <br />
các cuộc giao tiếp nói chung và những lần đàm phán nói riêng. Kỹ năng mềm này cần <br />
rất nhiều trải nghiệm để tự rút ra bài học cho mình, vậy nên đừng ngại giao tiếp và <br />
áp dụng những điều đã biết để đạt được thành công và trở thành một người có tài <br />
ngoại giao khéo léo.<br />
<br />
Lý thuyết: 18 tiết Thực hành: 18 tiết Bài tập: 6 tiết Đánh giá: 3 tiết<br />
<br />
1 Mục tiêu của giao tiếp <br />
<br />
2 Các yếu tố cấu thành giao tiếp <br />
<br />
3 Thông điệp <br />
<br />
4 Phản hồi <br />
<br />
5 Bối cảnh <br />
<br />
6 Giao tiếp phi ngôn ngữ <br />
<br />
7 Giao tiếp Ứng xử thành công <br />
<br />
8 Kỹ năng giao tiếp trong công sở <br />
<br />
9 Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại <br />
<br />
10 Kỹ năng đàm phán <br />
<br />
11 Những lỗi thông thường trong đàm phán <br />
12 Xã giao, dự tiệc <br />
<br />
13 Hẹn và từ chối cuộc hẹn <br />
<br />
14 Đánh giá <br />
<br />
Đê t<br />
̉ ự tin khi noi chuyên tr<br />
́ ̣ ước công chung<br />
́<br />
<br />
by sherlock holmes on Wed Feb 03, 2010 4:02 pm<br />
<br />
Nguôn:hanu.vn<br />
̀<br />
<br />
Nói trước công chúng là một thử thách đối với nhiều người, nhưng ai cũng sẽ có lúc <br />
phải nói trước một nhóm người nào đó ở cơ quan hay lớp học. Trong một khóa huấn <br />
luyện nhân viên mới, hay trình bày một vấn đề trước lãnh đạo hoặc thậm chí tham gia <br />
thực hiện một cuộc phỏng vấn. <br />
<br />
Bạn hãy suy nghĩ một ví dụ: trong một khóa học về môn nói chuyện trước đám đông, <br />
các SV được yêu cầu thuyết trình một đề tài và để bạn bè góp ý. Một số SV đầu tư <br />
nhiều cho bài thuyết trình của mình, trong khi những người khác ít tập trung đầu tư <br />
cho bài thuyết trình hơn là tập trung cho phần trình bày. Vậy bạn nghĩ ai có số điểm <br />
cao hơn?<br />
<br />
Angười trình bày cung cấp nhiều thông tin và trình bày tàm tạm.<br />
<br />
Bngười trình bày với ít thông tin hơn nhưng trình bày xuất sắc. <br />
<br />
Người ở câu B đạt số điểm cao hơn. Dĩ nhiên lý tưởng vẫn là có cả hai, vừa có thông <br />
tin nhiều vừa trình bày hay. Nhưng đối với nhiều thính giả, trình bày là nhân tố quyết <br />
định nhất. Trình bày dở có thể làm đề tài hay nghe thành dở, trong khi trình bày hay <br />
thậm chí có thể làm cho đề tài dở trở nên hay hơn.<br />
<br />
Sau đây là 4 đặc điểm cho sự thành công, và những cách để bạn phát triển đặc điểm <br />
này:<br />
<br />
Tự tin: Người nói hay đôi khi cũng cảm thấy lo lắng, nhưng họ cố không để lộ ra <br />
ngoài. Người nói nhìn thẳng vào mắt người nghe và nói một cách tự tin. Di chuyển tới <br />
lui một cách tự nhiên, dùng thiết bị thuyết trình nghe nhìn hiệu quả và nói trôi chảy rừ <br />
ràng (tránh quá nhiều lần "à" hay "ừm").<br />
<br />
Đáng tin: Làm thế nào để người nghe tin mình? Để được tin cậy, người nói phải am <br />
hiểu về đề tài. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ là người "biết tuốt" đâu nhé.<br />
Nhiệt tình: Người nói say mê đề tài của họ, và chia sẻ lòng say mê đó với người nghe <br />
thông qua sự lên xuống, nhấn nhá trong giọng nói, điệu bộ và cách di chuyển. Nên nói <br />
giọng lớn, sôi nổi, rừ ràng. <br />
<br />
Thoải mái: Người nói tự nhiên không diễn thuyết lên lớp, thật tự nhiên thoải mái. <br />
Thậm chí khi nói trước hàng trăm thính giả, họ nói như đang nói chuyện với một nhóm <br />
bạn. Nên nhớ điều bạn trình bày phải "thực tế và không viễn vông".<br />
<br />
Cách cải thiện kỹ năng <br />
<br />
Với bất kỳ kỹ năng nào, cũng cần được thực tập. Với việc nói trước đám đông, hãy <br />
đưa mình ra trước càng nhiều thính giả càng tốt.<br />
<br />
Tận dụng những cơ hội trong những cuộc nói chuyện bình thường ở cơ quan như <br />
giới thiệu một nhân viên mới.<br />
<br />
Nếu bạn đang trình bày một chương trình huấn luyện nghiệp vụ ở sở làm, bạn hãy <br />
yêu cầu thính giả cho bạn một phản hồi bằng cách điền vào những mẫu đánh giá.<br />
<br />
Khi có thể, nên tự ghi lại những hình ảnh thực tập trình bày, sau đó rút kinh nghiệm <br />
cho những lãnh vực bạn còn thiếu<br />
<br />
______________________________<br />
́ ̣ ̀ ̃ ưng tôi muôn nhăm măt lai...va không buôn tinh dây n<br />
Co môt ngay,bông d ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ữa...bước ra <br />
́ ơi bao la nay...không ai la vi đai ca...<br />
thê gi ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ̉<br />
Xin đừng khoc lam gi...vi n<br />
́ ̀ ̀ ̀ ước măt se chong khô...trai tim vân luôn đây mang trông...<br />
́ ̃ ́ ́ ̃ ̀ ̉ ́<br />
̀ ơi m<br />
Ngoai tr ̀ ưa tâm ta...tôi không con hi vong gi...chi mong khi tôi ra đi...điêm d<br />
̀ ̃ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ừng <br />
bươc se la thiên đang...<br />
́ ̃ ̀ ̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sherlock holmes<br />
<br />
<br />
Tổng số bài gửi: 1132<br />
Uy danh: 500<br />
Birthday: 21/06/1996<br />
Age: 14<br />
Đến từ: Xư ś ở sương mu,quê h<br />
̀ ương cua Sherlock Holmes<br />
̉<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Re: Đê t<br />
̉ ự tin khi noi chuyên tr<br />
́ ̣ ươc công chung<br />
́ ́<br />
<br />
by BIN on Wed Feb 03, 2010 4:53 pm<br />
<br />
Nếu muốn trị được bệnh nhút nhát khi đứng trước đám đông thì chỉ có 1 cách duy nhất <br />
đó là ... tưởng tượng đám đông là những cái bàn hoặc cái ghế =)).<br />
Cách để 1 người đứng trước đám đông bớt sợ và lo lắng đó là tập trung nhìn vào 1 <br />
khoảng trống nào đó khi thuyết trình hoặc tập trung sự chú ý của mình vào một người <br />
nào đó đang lắng nghe mình thì chắc chắn sẽ bớt run thôi<br />
<br />
______________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
BIN<br />
<br />
<br />
Tổng số bài gửi: 458<br />
Uy danh: 146<br />
Birthday: 07/09/1989<br />
Age: 21<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Re: Đê t<br />
̉ ự tin khi noi chuyên tr<br />
́ ̣ ươc công chung<br />
́ ́<br />
<br />
by sorycfc on Wed Feb 03, 2010 5:06 pm<br />
<br />
Đúng là để tự tin nói trước nhiều người khó thật đấy.Nhất là đối với những con <br />
người nhút nhát (như tớ đây =.=).Coònlàm gì dc nữa ngoài tập luyện dần <br />
Tưởng tượng người nghe là những quả bí ngô!Đó là cách của Kid trong Magic <br />
Kaito =))<br />
<br />
______________________________<br />
“Cuối<br />
mỗi con đường hầm đều có ánh sáng, sau những giọt nước mắt sẽ có những<br />
nụ cười, sẽ có cầu vồng cho những ngày mưa, vẫn còn có ai đó yêu thương<br />
bạn mỗi ngày trong cuộc đời này”.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sorycfc<br />
<br />
<br />
Tổng số bài gửi: 585<br />
Uy danh: 340<br />
Birthday: 01/03/1996<br />
Age: 15<br />
Đến từ: 9Aalways in my heart<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Re: Đê t<br />
̉ ự tin khi noi chuyên tr<br />
́ ̣ ươc công chung<br />
́ ́<br />
<br />
by sherlock holmes on Wed Feb 03, 2010 5:17 pm<br />
<br />
̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ực ki nhut nhat tr<br />
Vây la Sory giông minh rôi.Minh la c ̀ ́ ́ ước đam đông,thâm chi noi năng <br />
́ ̣ ́ ́<br />
binh th<br />
̀ ương nhiêu khi minh con ngăc nga ngăc ng<br />
̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ứ nữa ma.Nh<br />
̀ ưng giờ thi cung đ<br />
̀ ̃ ỡ <br />
̀ ̀ ước mơi la tham hai.Cung nh<br />
rôi,hôi tr ́ ̀ ̉ ̣ ̃ ờ đi sinh hoat <br />
̣ ở CLB Sao Băc Đâu nên minh m<br />
́ ̉ ̀ ới <br />
đơ.̃<br />
<br />
______________________________<br />
́ ̣ ̀ ̃ ưng tôi muôn nhăm măt lai...va không buôn tinh dây n<br />
Co môt ngay,bông d ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ữa...bước ra <br />
́ ơi bao la nay...không ai la vi đai ca...<br />
thê gi ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ̉<br />
Xin đừng khoc lam gi...vi n<br />
́ ̀ ̀ ̀ ước măt se chong khô...trai tim vân luôn đây mang trông...<br />
́ ̃ ́ ́ ̃ ̀ ̉ ́<br />
̀ ơi m<br />
Ngoai tr ̀ ưa tâm ta...tôi không con hi vong gi...chi mong khi tôi ra đi...điêm d<br />
̀ ̃ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ừng <br />
bươc se la thiên đang...<br />
́ ̃ ̀ ̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sherlock holmes<br />
<br />
<br />
Tổng số bài gửi: 1132<br />
Uy danh: 500<br />
Birthday: 21/06/1996<br />
Age: 14<br />
Đến từ: Xư s<br />
́ ở sương mu,quê h<br />
̀ ương cua Sherlock Holmes<br />
̉<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Re: Đê t<br />
̉ ự tin khi noi chuyên tr<br />
́ ̣ ươc công chung<br />
́ ́<br />
<br />
by The_Mad_Hatter on Wed Feb 03, 2010 5:29 pm<br />
<br />
Ô...<br />
Đích thị là Hatter đây mà! Nhát như cáy ngày =.= Hồi đi Sóc Sơn chỉ lên giới <br />
thiệu cái tháp siêu trừu tượng XD thôi mà cũng không nổi nói gì cả một hàng <br />
<br />
dài...Nhưng vẫn nhớ có lần lên Cung Thiếu Nhi biểu diễn hồi bé Diễn kịch <br />
Tiếng Anh...Trời ạ...<br />
<br />
______________________________<br />
♥ ._.♥ Offline đến hết năm học ♥ ._.♥<br />
<br />
.___. Nhớ mọi người nhiều lắm .___.<br />
<br />
♥ ._.♥ Fighting! I can do it! Here I come, my supersweet13 and Super Show 4! ♥ ._.♥<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
The_Mad_Hatter<br />
<br />
<br />
Tổng số bài gửi: 825<br />
Uy danh: 343<br />
Birthday: 14/04/1998<br />
Age: 13<br />
Đến từ: Yellow House near the Sapphire Ocean<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Re: Đê t<br />
̉ ự tin khi noi chuyên tr<br />
́ ̣ ươc công chung<br />
́ ́<br />
<br />
by BIN on Wed Feb 03, 2010 5:40 pm<br />
<br />
Hatter nà nhút nhát ấy à ??? XD XD <br />
anh nghĩ ngược lại thì có em là 1 người năng động hoạt bát và rất khả ái cộng <br />
thêm cái tính ham hố nữa thì làm sao mà nhút nhát được <br />
<br />
______________________________<br />
BIN<br />
<br />
<br />
Tổng số bài gửi: 458<br />
Uy danh: 146<br />
Birthday: 07/09/1989<br />
Age: 21<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Re: Đê t<br />
̉ ự tin khi noi chuyên tr<br />
́ ̣ ươc công chung<br />
́ ́<br />
<br />
by The_Mad_Hatter on Wed Feb 03, 2010 5:50 pm<br />
<br />
^<br />
<br />
Từ khi tham gia CFC em mới nói nhiều nhiều lên được đấy ạ Chứ còn hồi <br />
trước...Không muốn nói đến =.= Anh đến lớp em xem nhé, cả giờ học em ngồi <br />
<br />
làm gì XD Nói chuyện, ngủ hay đơn giản là chép bài?!?! <br />
<br />
______________________________<br />
♥ ._.♥ Offline đến hết năm học ♥ ._.♥<br />
<br />
.___. Nhớ mọi người nhiều lắm .___.<br />
<br />
♥ ._.♥ Fighting! I can do it! Here I come, my supersweet13 and Super Show 4! ♥ ._.♥<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
The_Mad_Hatter<br />
<br />
<br />
Tổng số bài gửi: 825<br />
Uy danh: 343<br />
Birthday: 14/04/1998<br />
Age: 13<br />
Đến từ: Yellow House near the Sapphire Ocean<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Re: Đê t<br />
̉ ự tin khi noi chuyên tr<br />
́ ̣ ươc công chung<br />
́ ́<br />
<br />
by Samy_chan on Wed Feb 03, 2010 9:27 pm<br />
<br />
Hihi , box mới hay thật . Ý tưởng của chị Sherl hay tuyệt . Nói chuyện trước đám đông <br />
ư ? Hồi đó , em cũng bị giống vậy . Em rất sợ cái cảm giác khi mọi người nhìn chằm <br />
chằm vào mình như để soi mói điều gì đó . Theo em để có thể tự tin nói chuyện <br />
trước đám đông thì việc đầu tiên là ta không nên sợ đám đông nữa ( huề vốn ) . Hồi đó <br />
em rất sợ đám động , nhưng sau này thì không sợ nữa vì em tham gia rất nhiều hoạt <br />
động . Em nghĩ là , ta nên hòa nhập với mọi người , cần một chút liều lĩnh ( dành cho <br />
người không can đảm ) thì ta sẽ nói chuyện được với đám đông . Một cách tốt hơn đó <br />
là : đừng nhìn vào mắt họ hoặc tưởng tượng rằng nơi đó chỉ có ta là người thống lĩnh <br />
mọi thứ ( nghe ghê quá , nhưng chỉ trừ trường hợp là mình thuyết trình thôi , chứ <br />
không thì họ sẽ nói mình là lemon question) . Em đã thử rất nhiều cách và em thấy hòa <br />
nhập với đám đông và khi đứng trước mặt họ , khi thuyết trình , ta nên cho rằng ta là <br />
người can đảm và đừng sợ những gì mình nói vì chắc chắn khi nói trong một buổi <br />
thuyết trình là ta đã chuẩn bị sẵn rồi , cho dù có nói sai thì ta cũng sẽ sửa lại được là 2 <br />
cách tốt nhất . Hòa nhập tốt cho mọi tình huống khi nói chuyện với bạn bè , người <br />
lạ ,... còn cho rằng mình là người can đảm , đừng sợ thì nên nói chuyện trong buổi <br />
thuyết trình hoặc trong cuộc họp vì nếu nói chuyện với bạn bè một cách như thế thì kì <br />
lắm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Samy_chan<br />
<br />
<br />
Tổng số bài gửi: 1030<br />
Uy danh: 302<br />
Birthday: 15/12/1997<br />
Age: 13<br />
Đến từ: Wonderful World<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Similar topics<br />
̉ ự tin khi noi chuyên tr<br />
» Đê t ́ ̣ ươc công chung<br />
́ ́<br />
» Trái đất đang bị "lạm dụng" quá mức<br />
» Em mún ngủ với a!!!! 1 chuyện tình đẹp và cảm động. (p1)<br />
» CON XIN LỖI MẸ<br />
» tại sao yêu nhau mà ko đến được với nhau ?<br />
(Vietnamlearning.vn) Giao tiếp – hoạt động cơ bản của con người, là công cụ <br />
quan trọng nhất để con người có thể chung tay xây dựng một xã hội ngay từ <br />
thời nguyên thủy. Ngày nay, giao tiếp vẫn là kỹ năng quan trọng nhất mà nhà <br />
tuyển dụng đòi hỏi và tìm kiếm ở ứng viên của mình. Tuy nhiên, khả năng ngôn <br />
ngữ, khả năng truyền đạt thông tin vẫn đang là một khiếm khuyết chung trong <br />
phần lớn nhân lực lao động của Việt Nam.<br />
<br />
Trong mọi ngành nghề, để thành công, người lao động cần có sự hợp tác,bổ trợ, giúp <br />
đỡ, hay tối thiểu là góp ý từ nhiều phía. Tuy nhiên, để các bên phối hợp hiệu quả, <br />
đúng lúc, dúng “liều lượng”, cần phải có sự trao đổi thông tin chính xác. Ngày nay, <br />
nhiều công cụ, công nghệ hiện đại vẫn đang được ưu tiên phát triển để phục vụ cho <br />
quá trình giao tiếp của con người. Tất cả đều nói lên tầm quan trọng của việc trao <br />
đổi, luân chuyển thông tin, cụ thể là kỹ năng, kỹ thuật giao tiếp.<br />
<br />
Quan trọng như vậy, nhưng làm sao để học hết các bí quyết để thành công trong giao <br />
tiếp, giao tiếp gồm có những hạng mục gì, hay đơn giản là bản thân mình đã giao tiếp <br />
tốt chưa, làm thế nào để có thể giao tiếp cho tốt… Tất cả đều là một quá trình rèn <br />
luyện, tích lũy và tiến bộ.<br />
<br />
Chuyên đề kỹ năng giao tiếp lần này của chuyên trang mang đến cho các bạn những <br />
bài trắc nghiệm rất cơ bản về kỹ năng giao tiếp. Tick trắc nghiệm để xem được <br />
những thông số rõ ràng nhất của quá trình giao tiếp, biết rõ mình đang có mức độ giao <br />
tiếp tương đối như thế nào,… Các video của các chuyên gia từ các tập đoàn lớn bày tỏ <br />
sự quan tâm của mình đối với các ứng viên có khả năng biểu đạt thông tin.<br />
<br />
Giao tiếp hay bất kỳ kỹ năng nào khác đều là kết quả của quá trình tích lũy và học <br />
hỏi, có khi là cả một cuộc sống. Chuyên trang của Hieuhoc.com hi vọng góp được <br />
phần nhỏ trong quá trình đi đến thành công của các bạn.<br />
<br />
Nguồn : Hiếu Họ<br />
(Vietnamlearning.vn) Để thuyết phục, chiếm được cảm tình của người nghe, <br />
bạn cần có kỹ năng nói lưu loát, sử dụng ngôn ngữ thông thạo không chỉ ở lời <br />
nói mà còn ở ngôn ngữ hình thể, ánh mắt, và cách lắng nghe.<br />
<br />
Mr Robert Purfield một con người đã có trên 20 năm thành công trong lĩnh vực phát <br />
triển khả năng con người, thúc đẩy cảm hứng làm việc cho nhiều công ty trên nước <br />
Anh, và dĩ nhiên, là một bậc thầy trong giao tiếp. Trong phần 1 của loạt video "Sử <br />
dụng ngôn ngữ lưu loát", Mr Robert nói về tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể. <br />
Vietnamlearning.vn) Sự quyết đoán là một điều rất cần trong giao tiếp, nhưng <br />
cũng có thể củng cố hoặc phá hỏng các mối quan hệ của bạn. Một lời nói <br />
"không" lịch sự để từ chối yêu cầu từ người khác sẽ giúp cho bạn tránh được <br />
sự quá tải trong công việc và cân bằng được cuộc sống của bản thân. Nhưng <br />
nếu ứng dụng không khéo & thiếu sự uyển chuyển, thì sẽ là một tai họa.<br />
Quyết đoán trong giao tiếp không có nghĩa là giao tiếp một cách độc đoán, mà có nghĩa <br />
là luôn bảo vệ cho những điều bạn muốn diễn đạt nhưng không bỏ mặc quyền lợi <br />
của người khác. Hầu hết mọi người đều cố gắng tỏ ra quyết đoán bằng một cách nào <br />
đó trong khi giao tiếp. Nhưng ít khi người ta thực hiện được như ý muốn. Tại sao?<br />
<br />
<br />
Vì rất có thể bạn đã hiểu sai ý nghĩa của từ 'quyết đoán' trong giao tiếp.<br />
Hãy phân tích để thấy điểm khác biệt giữa sự quyết đoán và các thái độ khác trong <br />
giao tiếp:<br />
<br />
<br />
Sự độc đoán: Giao tiếp với thái độ hùng hổ để đạt được những điều mong muốn <br />
của bản thân bất chấp người khác bị ảnh hưởng ra sao.<br />
<br />
<br />
Sự độc đoán gián tiếp: bạn cố gắng đạt được điều mình mong muốn, nhưng không <br />
diễn đạt cho người khác biết bạn đang muốn gì. Có thể hiểu rằng bạn đang lừa dối <br />
người khác cho mục đích của mình. Ví dụ như một người đang cố tìm cách thoái thác <br />
việc tham dự một sự kiện nào đó.<br />
<br />
<br />
Bị động: Bạn thể hiện thái độ bị động khi lúc nào bạn cũng tự hạ thấp bản thân, <br />
chẳng bao giờ ủng hộ cho nhu cầu của mình mà cứ nhường cho thiên hạ. Bị động <br />
thường có nghĩa là tránh xung đột bằng mọi giá. Những người bị động thường luôn <br />
miệng xin lỗi cho dù mình sai hay đúng.<br />
<br />
<br />
Quyết đoán: Quyết đoán nghĩa là bạn biểu lộ cảm xúc và nhu cầu của mình, nhưng <br />
bằng một cách thẳng thắn và chân thật. Bạn biết rằng mọi người xung quanh cũng có <br />
những mong muốn và hiểu rằng không ai hoàn hảo kể cả bạn, ai cũng có một giá trị <br />
đóng góp nhất định.<br />
<br />
<br />
<br />
Bạn phải mất thời gian rèn luyện để trở nên quả quyết và kiên định hơn trong giao <br />
tiếp. Nhưng sau đây có một vài lời khuyên mà chuyên đề muốn gửi tới để giúp bạn có <br />
thể ứng dụng ngay trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày.<br />
<br />
<br />
Hãy nói thẳng: Điều này làm cho lời nói của bạn đơn giản và chân thật. Đừng nghĩ <br />
những nhu cầu của mình là tội lỗi. Bạn có quyền nói ý kiến khác so với mọi người và <br />
nói 'KHÔNG' khi có thể cũng như không đồng ý khi bạn không thể.<br />
<br />
<br />
Hãy dùng đại từ "tôi": Bạn nên làm chủ lời nói của mình. Nghĩa là, thay vì nói "Có <br />
vẻ tôi cần giúp đỡ" hãy nói "Tôi mong bạn giúp tôi". Thay vì nói "Ở đây khó chịu quá" <br />
hãy nói "Tôi không thích ở đây".<br />
<br />
<br />
Tìm cách thông tin điều mình muốn nói: Nếu điều bạn nói không được chú ý đến, <br />
hãy nói lại và đừng tỏ ra giận dữ. Hãy phát biểu như ban đầu cho đến khi được đón <br />
nhận.<br />
<br />
<br />
Tỏ ra thấu hiểu: Hãy để người khác biết bạn đang lắng nghe và cảm thông họ, ví <br />
dụ "Tôi hiểu rằng bạn muốn đi sớm hơn, nhưng chúng ta sẽ phải chờ đến tháng sau".<br />
<br />
<br />
Tận dụng ngôn ngữ của dáng điệu cơ thể: Luôn để ý đến điệu bộ bản thân. Hãy <br />
luôn đứng thẳng, vững vàng và nhìn vào mắt người đối diện.<br />
<br />
<br />
Giao tiếp một cách quyết đoán chính là việc đi tìm sự cân bằng trong phong cách giao <br />
tiếp và video dưới đây của chuyên gia Tracy Goodwin sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
niệm này. <br />
<br />
<br />
[Webthuky.com] Một nghiên cứu mới được tiến hành ở Mỹ đối với 20.000 người <br />
phỏng vấn cho thấy lý do số 1 làm cho người ta rời bỏ công việc chính là do kỹ năng <br />
giao tiếp kém. Người ta thường được khuyến khích để hoàn thành tốt công việc ở nơi <br />
làm việc, nhưng không có một đánh giá nào về kỹ năng giao tiếp của họ...<br />