intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề xuất hệ thống chủ đề dự án trong dạy học Địa lí 12 Trung học phổ thông

Chia sẻ: Lâm Đức Duy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

73
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề xuất hệ thống chủ đề dự án trong dạy học Địa lí 12 Trung học phổ thông trình bày: Phân tích sự tƣơng hợp giữa nội dung chƣơng trình Địa lí 12 với phương pháp dạy học theo dự án, từ đó đề xuất hệ thống chủ đề dự án trong dạy học Địa lí 12. Từ hệ thống chủ đề này, các giáo viên Địa lí sẽ thiết lập Chủ đề dự án địa lí phù hợp với học sinh ở từng địa phương cụ thể

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề xuất hệ thống chủ đề dự án trong dạy học Địa lí 12 Trung học phổ thông

ĐỀ XUẤT HỆ THỐNG CHỦ ĐỀ DỰ ÁN<br /> TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> NGUYỄN ĐỨC VŨ<br /> Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế<br /> NGUYỄN THỊ KIM LIÊN - PHẠM THỊ THÚY HẰNG<br /> Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh<br /> Tóm tắt: Bài báo tập trung phân tích sự tƣơng hợp giữa nội dung chƣơng<br /> trình Địa lí 12 với phƣơng pháp dạy học theo dự án, từ đó đề xuất hệ thống<br /> chủ đề dự án trong dạy học Địa lí 12. Từ hệ thống chủ đề này, các giáo viên<br /> Địa lí sẽ thiết lập Chủ đề dự án địa lí phù hợp với học sinh ở từng địa<br /> phƣơng cụ thể.<br /> Từ khóa: Phƣơng pháp dạy học theo dự án/Dạy học dự án (DHDA), Chủ đề<br /> dự án, Chủ đề dự án địa lí, Địa lí 12<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Dạy học theo hƣớng phát triển năng lực ngƣời học là đinh<br /> ̣ hƣớng chung trong chiến<br /> lƣợc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nƣớc ta hiê ̣n nay , thể hiện trong cả ba<br /> mặt: đổi mới nội dung, chƣơng trình sách giáo khoa; phƣơng pháp dạy học; kiểm tra<br /> đánh giá. Văn bản “Chiến lƣợc phát triển giáo dục giai đoạn 2011 - 2020” đã chỉ rõ cần<br /> phải “Thực hiện đổi mới chƣơng trình và SGK từ sau năm 2015 theo định hƣớng phát<br /> triển năng lực cho học sinh…”, “Tiếp tục đổi mới phƣơng pháp dạy học và đánh giá kết<br /> quả học tập, rèn luyện theo hƣớng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và<br /> năng lực tự học của ngƣời học”… [1].<br /> Nhóm phƣơng pháp dạy học tích cực là lựa chọn ƣu tiên trong định hƣớng dạy học phát<br /> triển năng lực ngƣời học [2]. Trong đó, Dạy học dự án (Project Work/Project<br /> Method/Project Based Learning) với các đặc trƣng căn bản: Định hướng vào học sinh,<br /> định hướng vào thực tiễn, định hướng vào sản phẩm thể hiện rõ khả năng phát huy cao<br /> năng lực của ngƣời học.<br /> Xác định các chủ đề dự án là khâu đầu tiên trong thiết kế một dự án dạy học. Xác định<br /> các chủ đề dự án phù hợp với đặc trƣng bộ môn, với hứng thú và điều kiện của học sinh<br /> (HS), với yêu cầu của thực tiễn… là tiền đề cơ bản của các dự án nói chung và dự án địa<br /> lí nói riêng.<br /> 2. KHÁI NIỆM DẠY HỌC DỰ ÁN<br /> Dạy học dự án là một hình thức dạy học hoặc một phƣơng pháp dạy học phức hợp,<br /> trong đó dƣới sự hƣớng dẫn của giáo viên, ngƣời học tiếp thu kiến thức và hình thành<br /> kỹ năng thông qua việc giải quyết một bài tập tình huống (dự án) có thật (hoă ̣c giả đinh<br /> ̣<br /> nhƣ thâ ̣t ) trong thƣ̣c tiễn , theo sát chƣơng trình học, có sự kết hợp giữa lý thuyết với<br /> thực hành và tạo ra các sản phẩm cụ thể. Ngƣời học tham gia vào hầu hết các khâu trong<br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trƣờng Đại học Sƣ phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 04(32)/2014: tr. 29-36<br /> <br /> 30<br /> <br /> NGUYỄN ĐỨC VŨ và cs.<br /> <br /> quá trình thực hiện dự án từ việc xác định mục đích, lập kế hoạch, đến việc thực hiện,<br /> kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. Làm việc nhóm, đề cao sự<br /> hơ ̣p tác giƣ̃a các cá nhân đƣơ ̣c xem là hình thức cơ bản của dạy học dự án.<br /> 3. CÁC GIAI ĐOẠN CỦA DẠY HỌC DỰ ÁN<br /> Bước 1: Xác định chủ đề dự án/Chọn Đề tài<br /> Giáo viên xác định trong chƣơng trình học tập các nội dung cơ bản có liên quan hoặc có<br /> thể ứng dụng vào thực tế; phát hiện những gì tƣơng ứng đã và đang xảy ra trong cuộc<br /> sống, chú ý vào những vấn đề lớn mà xã hội và thế giới đang quan tâm. Sau đó, giáo<br /> viên xác định ý tƣởng dự án thông qua việc giới thiệu một số hƣớng của đề tài để HS tự<br /> chọn hoặc đề tài có thể xuất phát từ ngƣời học.<br /> Bước 2: Xây dựng đề cƣơng dự án<br /> Giáo viên hƣớng dẫn ngƣời học xác định mục tiêu, nhiệm vụ, cách tiến hành, kế hoạch<br /> thực hiện dự án; xác định những công việc cần làm, phân công công việc trong nhóm,<br /> thời gian dự kiến, vật liệu, kinh phí…<br /> Bước 3: Thực hiện dự án<br /> Các thành viên trong nhóm thực hiện kế hoạch đã đề ra cho nhóm và cá nhân. Các hoạt<br /> động trí tuệ và hoạt động thực hành, thực tiễn xen kẽ và tác động qua lại với nhau. Kiến<br /> thức lí thuyết, phƣơng án giải quyết vấn đề đƣợc thử nghiệm qua thực tiễn và sản phẩm<br /> đƣợc tạo ra.<br /> Bước 4: Báo cáo kết quả<br /> Kết quả thực hiện dự án có thể đƣợc viết dƣới dạng ấn phẩm (Bản tin, báo, áp phích, thu<br /> hoạch, báo cáo, kịch bản, cẩ m nang, tập sách…) và có thể đƣợc trình bày trên Power<br /> Point, hoặc thiết kế thành trang Web… Sản phẩm của dự án có thể đƣợc trình bày giữa<br /> các nhóm ngƣời học, giới thiệu trƣớc lớp, trong trƣờng hay ngoài xã hội.<br /> Bước 5: Đánh giá dự án, rút kinh nghiệm<br /> Giáo viên và ngƣời học đánh giá quá trình thực hiện và kết quả dự án rút ra những kinh<br /> nghiệm cho việc thực hiện các dự án tiếp theo. Kết quả dự án có thể đƣợc đánh giá từ<br /> bên ngoài.<br /> 4. CÁCH XÁC ĐỊNH CÁC CHỦ ĐỀ DỰ ÁN TRONG MỘT MÔN HỌC<br /> Có nhiều mức độ thiết kế dự án khác nhau. Dự án có thể đƣợc thực hiện trọn vẹn trong<br /> một bài dạy, cũng có thể chỉ tích hợp đƣợc phần quan trọng nhất trong bài hoặc một<br /> phần nào đó có liên quan; dự án còn có thể xuyên suốt một số bài, một chƣơng hoặc<br /> một số chƣơng.<br /> Chủ đề bài dạy thƣờng là tên của một dự án học tập. Chủ đề bài dạy thƣờng xuất phát từ<br /> nội dung bài học có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến những vấn đề thực tiễn trong<br /> cuộc sống, những vấn đề đƣợc xã hội, thế giới quan tâm, hoặc những vấn đề riêng của<br /> địa phƣơng, của đất nƣớc. Nội dung bài dạy và vấn đề liên quan trong thực tế thƣờng có<br /> <br /> ĐỀ XUẤT HỆ THỐNG CHỦ ĐỀ DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÝ 12...<br /> <br /> 31<br /> <br /> mối quan hệ hai chiều. Có thể đi từ nội dung bài dạy đến thực tiễn, hoặc ngƣợc lại.<br /> Giáo viên có thể đề xuất một chủ đề lớn/tổng quát, nêu ý tƣởng dự án, các nhóm học<br /> sinh sẽ tự đề xuất các chủ đề riêng của nhóm liên quan trực tiếp đến chủ đề giáo viên đã<br /> đƣa ra.<br /> Ví dụ: Bài 17, SGK Địa lí 12: Lao động và việc làm, có mục 3. Vấn đề việc làm và<br /> hướng giải quyết việc làm là vấn đề kinh tế - xã hội lớn của đất nƣớc, của từng địa<br /> phƣơng cụ thể, đặc biệt của các thanh niên trƣớc ngƣỡng cửa vào đời. Thanh niên cần<br /> phải nắm bắt tiềm năng lao động và nhu cầu lao động của địa phƣơng, của đất nƣớc, xác<br /> định đƣợc sở trƣờng của bản thân để chọn đƣợc hƣớng đi phù hợp. Tƣ̀ đó , hình thành<br /> chủ đề dự án: Thanh niên với vấn đề hƣớng nghiệp.<br /> Từ chủ đề đó, các nhóm học sinh lớp 12B8 trƣờng THPT Long Thành, huyện Long<br /> Thành, tỉnh Đồng Nai đã lựa chọn các Chủ đề: 1. Tiềm năng lao động và việc làm tại<br /> huyện Long Thành 2. Lao động huyện Long Thành – Hiện tại và tương lai 3. Long<br /> Thành – thị trường lao động đầy biến động 4. Long Thành – Đất lành liệu chim có đậu?<br /> 5. KHẢ NĂNG XÂY DỰNG/THIẾT LẬP CÁC CHỦ ĐỀ DỰ ÁN TRONG CHƢƠNG<br /> TRÌNH ĐỊA LÍ 12, THPT<br /> 5.1. Cấu trúc chung chương trình Địa lí 12<br /> Đơn vị kiến thức/Nội dung<br /> <br /> STT<br /> <br /> Số tiết<br /> <br /> 1<br /> <br /> Việt Nam trên đƣờng đổi mới và hội nhập<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> Địa lí tự nhiên<br /> <br /> 14<br /> <br /> 3<br /> <br /> Địa lí dân cƣ<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4<br /> <br /> Địa lí kinh tế<br /> <br /> 24<br /> <br /> 5<br /> <br /> Địa lí địa phƣơng<br /> <br /> 2<br /> <br /> 6<br /> <br /> Ôn tập và kiểm tra<br /> <br /> 8<br /> <br /> Bài mở đầu (bài 1) nhằm giới thiệu bối cảnh quốc tế và trong nƣớc, những thành tựu đạt<br /> đƣợc trong công cuộc Đổi mới và những định hƣớng chính để đất nƣớc tiếp tục đổi mới<br /> và hội nhập.<br /> Phần Địa lí tự nhiên Việt Nam đề cập đến vị trí địa lí , lãnh thổ Việt Nam , các đặc điểm<br /> chung của thiên nhiên Việt Nam (đấ t nƣớc nhiề u đồ i núi , thiên nhiên chiụ ảnh hƣởng<br /> sâu sắ c của biể n , thiên nhiên nhiê ̣t đới ẩ m gió mùa , thiên nhiên phân hóa đa da ̣ng ), bảo<br /> vê ̣ tài nguyên và môi trƣờng . Các đặc điểm này đƣợc vận dụng trong nghiên cứu các bài<br /> về điạ lí kinh tế ngành và kinh tế vùng trong phầ n sau của chƣơng trình.<br /> Địa lí dân cư đề cập đến những đă ̣c điể m cơ bản về dân cƣ, sƣ̣ phân bố dân cƣ; lao động<br /> và việc làm ; đô thi ̣hóa ; chất lƣợng cuộc sống của dân cƣ hiện nay. Ngoài việc nhấn<br /> mạnh dân cƣ vừa là lực lƣợng sản xuất, vừa là lực lƣợng tiêu thụ, còn cho HS nhận thức<br /> đƣợc rằng: việc nâng cao chất lƣợng cuộc sống của dân cƣ là là mục tiêu xã hội của<br /> công cuộc Đổi mới và phát triển ở nƣớc ta.<br /> <br /> NGUYỄN ĐỨC VŨ và cs.<br /> <br /> 32<br /> <br /> Địa lí các ngành kinh tế đƣợc bắt đầu từ cái nhìn tổng quan về sự chuyển dịch cơ cấu<br /> của nền kinh tế. Trên nền của ba khu vực kinh tế lớn: Nông, lâm nghiệp và thủy sản;<br /> công nghiệp và xây dựng; dịch vụ, các vấn đề phát triển và phân bố các ngành kinh tế<br /> đã đƣợc lựa chọn để phân tích, tổng hợp. Những kiến thức đƣợc chọn lọc để HS hiểu<br /> đƣợc cơ cấu ngành của nền kinh tế là nền tảng để HS nắm vững đƣợc các vấn đề phát<br /> triển kinh tế - xã hội của vùng.<br /> Đối với các vùng kinh tế, chƣơng trình chỉ đề cập đến các vấn đề tiêu biểu, đƣợc lựa<br /> chọn từ rất nhiều vấn đề phải giải quyết của các vùng lãnh thổ nƣớc ta, có bản chất địa lí<br /> rõ nét và có ý nghĩa lâu dài. Vấ n đề phát triể n kinh tế , an ninh, quố c phòng biể n và đảo ,<br /> quầ n đảo đƣơ ̣c chú tro ̣ng trong chƣơng trình hiê ̣n hành.<br /> Địa lí địa phương: HS chuẩn bị và viết báo cáo các chủ đề về địa lí tỉnh hoặc thành phố.<br /> 5.2. Khả năng thiết lập các chủ đề dự án trong chương trình Địa lí 12 THPT<br /> Cấu trúc chƣơng trình và nội dung Địa lí lớp 12 là cơ sở rất thuận lợi để phát hiện và<br /> xây dựng các chủ đề/đề tài - phần cốt lõi trong các dự án dạy học. “Địa lí 12 được cấu<br /> tạo theo các đơn vị kiến thức lớn, sắp xếp theo logic của khoa học và phù hợp với logic<br /> của quá trình dạy học” [5, tr. 4]. Do đó, về mặt tổng thể, có thể xây dựng ít nhất một đề<br /> tài dựa trên từng đơn vị kiến thức lớn, đơn giản vì tất cả đều là những vấn đề thực tiễn<br /> của đất nƣớc. Về mặt chi tiết, có thể xây dựng nhiều đề tài khác nhau cho từng đơn vị<br /> kiến thức cụ thể. Riêng phần Địa lí địa phƣơng, có thể thiết lập từng dự án cho 63 tỉnh<br /> thành trong cả nƣớc, chƣa kể đến việc phân nhánh các cấp chủ đề địa lí địa phƣơng nhỏ<br /> hơn trong mỗi tỉnh thành…<br /> Có thể khẳng định nội dung chƣơng trình Địa lí 12 (Địa lí Việt Nam) là địa chỉ phù hợp<br /> nhất để xác định các Chủ đề dự án địa lí với các nội dung đa dạng, đa chiều và phong<br /> phú.<br /> 5.3. Đề xuất hệ thống Chủ đề dự án Địa lí 12<br /> Trên cơ sở vâ ̣n du ̣ng lí thuyết về DHDA vào nội dung chƣơng trình, SGK Địa lí 12; kế t<br /> hơ ̣p với thƣ̣c tiế n tƣ̣ nhiên , dân cƣ và phát triể n kinh tế - xã hội của đất nƣớc , có thể đề<br /> xuất một số Chủ đề dự án Địa lí 12 nhƣ sau:<br /> HỆ THỐNG CHỦ ĐỀ DƢ̣ ÁN ĐIẠ LÍ 12 THPT<br /> STT Bài học,<br /> Chƣơng<br /> 1<br /> Bài 2- Vị trí<br /> địa lí, phạm<br /> vi lãnh thổ<br /> <br /> 2<br /> <br /> Bài 8. Thiên<br /> nhiên chịu<br /> <br /> Nội dung vận<br /> dụng<br /> Toàn bài<br /> <br /> Chủ đề dự án<br /> <br /> Ý tƣởng dự án<br /> <br /> Tôi yêu Việt Nam/<br /> Việt Nam đất nƣớc<br /> mến yêu<br /> <br /> Mục 2. Ảnh<br /> hƣởng của biển<br /> <br /> Biển Đông – những rủi<br /> ro tiềm ẩn/Biển Đông<br /> <br /> Xác định vị trí địa lí và<br /> phạm vi lãnh thổ của Việt<br /> Nam – Tìm hiểu vấn đề<br /> bảo vệ chủ quyền lãnh<br /> thổ và phát huy thế mạnh<br /> của Vị trí địa lí Việt Nam<br /> Tìm hiểu các loại thiên<br /> tai từ biển Đông – Biện<br /> <br /> ĐỀ XUẤT HỆ THỐNG CHỦ ĐỀ DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÝ 12...<br /> <br /> ảnh hƣởng<br /> sâu sắc của<br /> biển<br /> <br /> Đông đến thiên<br /> nhiên<br /> <br /> – Những điều em chƣa<br /> biết<br /> <br /> 3<br /> <br /> Bài 14. Sử<br /> dụng và bảo<br /> vệ TNTT<br /> <br /> Đất là hơi thở - Rừng<br /> là con tim<br /> <br /> 4<br /> <br /> Bài 15. Bảo<br /> vệ môi<br /> trƣờng và<br /> phòng<br /> chống thiên<br /> tai<br /> Bài 15. Bảo<br /> vệ môi<br /> trƣờng và<br /> phòng<br /> chống thiên<br /> tai<br /> Bài 15. Bảo<br /> vệ môi<br /> trƣờng và<br /> phòng<br /> chống thiên<br /> tai<br /> Bài 17. Lao<br /> động và<br /> việc làm<br /> <br /> Mục 1a. Tài<br /> nguyên rừng<br /> Mục 2: Sử dụng<br /> và bảo vệ tài<br /> nguyên đất<br /> Mục 1. Bảo vệ<br /> môi trƣờng<br /> <br /> Mục 2b. Ngập<br /> lụt<br /> <br /> Quê em biển nƣớc lúc<br /> triều lên/Sống chung<br /> với lụt – Nỗi lòng biết<br /> tỏ cùng ai<br /> <br /> Tìm hiểu vấn đề ngập<br /> nƣớc do triều cƣờng ở<br /> một số khu vực thuộc TP<br /> HCM<br /> <br /> Mục 2. Một số<br /> thiên tai chủ<br /> yếu và biện<br /> pháp phòng<br /> chống<br /> <br /> Khi thiên nhiên nổi<br /> giận/Chung sống –<br /> chiến đấu với hiểm<br /> họa<br /> <br /> Mục 3. Vấn đề<br /> việc làm và<br /> hƣớng giải<br /> quyết việc làm<br /> <br /> Ƣớc mơ tôi – Tƣơng<br /> lai tôi/<br /> Bạn là ngƣời tạo ra<br /> tƣơng lai/Thanh niên<br /> với vấn đề hƣớng<br /> nghiệp<br /> <br /> Tìm hiểu vấn đề thiên tai<br /> trên thế giới, thiên tai ở<br /> Việt Nam và tại một địa<br /> phƣơng cụ thể - Dấu hiệu<br /> nhận biết và biện pháp<br /> phòng tránh<br /> Tìm hiểu vấn đề Lao<br /> động và việc làm trong cả<br /> nƣớc và ở một địa<br /> phƣơng cụ thể: Hiện<br /> trạng – Giải pháp<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> Hành động vì môi<br /> trƣờng hôm nay – Bền<br /> vững tƣơng lai ngày<br /> mai<br /> <br /> 8<br /> <br /> Chƣơng:<br /> Địa lí dân<br /> cƣ<br /> <br /> Toàn chƣơng<br /> <br /> Đô thị hóa – dân số Lao động - Việc làm –<br /> Tìm đâu một mẫu số<br /> chung<br /> <br /> 9<br /> <br /> Bài 24: Vấn<br /> đề phát triển<br /> thủy sản và<br /> lâm nghiệp<br /> <br /> Mục 1. Ngành<br /> thủy sản<br /> <br /> Vấn đề phát triển<br /> ngành thủy sản Đồng<br /> bằng sông Cửu Long<br /> <br /> pháp nhận biết - thích<br /> nghi - phòng tránh. Vận<br /> dụng vào một địa phƣơng<br /> cụ thể<br /> Tìm hiện trạng rừng và<br /> hiện trạng sử dụng đất<br /> của cả nƣớc thời gian gần<br /> đây. Vận dụng vào một<br /> địa phƣơng cụ thể<br /> Tìm hiểu vấn đề ô nhiễm<br /> môi trƣờng tại một địa<br /> phƣơng cụ thể - Hiện<br /> trạng – Nguyên nhân –<br /> Giải pháp<br /> <br /> Tìm hiểu mối quan hệ<br /> giữa Đô thị hóa với Dân<br /> số Lao động và Việc làm<br /> trong cả nƣớc và tại một<br /> địa phƣơng cụ thể: Hiện<br /> trạng – Nguyên nhân –<br /> Giải pháp<br /> Tìm hiểu việc nuôi trồng<br /> một số thủy sản quan<br /> trọng ở ĐB sông Cửu<br /> Long: Hiện trạng –<br /> Nguyên nhân – Giải pháp<br /> <br /> 33<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2