intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đền Mẫu Âu Cơ - một giá trị văn hóa trường tồn

Chia sẻ: ViAtani2711 ViAtani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

48
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày khái quát về lịch sử hình thành đền Mẫu Âu Cơ, những giá trị tiêu biểu của đền Mẫu Âu Cơ, giá trị kiến trúc, nghệ thuật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đền Mẫu Âu Cơ - một giá trị văn hóa trường tồn

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 16 (41) - Thaùng 5/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> -<br /> <br /> Au Co Mother temple - A permanent cultural value<br /> <br /> <br /> r ờ ại họ ạ r<br /> <br /> Ph.D. Dao Dang Phuong<br /> National University of Art Education<br /> <br /> Tóm tắt<br /> ền Mẫu  C xã Hiề L , y n Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ l i ờ Tổ Mẫ  C ã ừ lâ đền<br /> Mẫ  C ú đ đô đảo nhân dân trong vùng và du khách th Hi ay đề đã<br /> d c tu tu bổ, tôn tạo lại vẫn giữ và bả l đ c nhữ k ô ia ũ k iến trúc, ngh<br /> thu t cổ và chứa đựng trong nó nhiều những hi n v t quý giá. Qua bài viết này tác giả muốn giới thi u<br /> với ời đọc một bức tranh khái quát nhất về đền Mẫ  C ù với những giá trị r ờng tồn của nó.<br /> Từ khóa: văn hóa, giá trị, Đền Mẫu, Âu Cơ, trường tồn…<br /> Abstract<br /> e e le f A C M er ( ền Mẫ  C ) l a ed i Hiề L e, Hạ Hoa district, Phú<br /> Thọ province is a relic of Au Co Mother Worship. The Mother Au Co Temple has attracted many<br /> people in its area and tourists from in different areas for a long time. The Temple of Au Co mother,<br /> which has been repaired and reconstructed with the retained and reserved space as well as architecture,<br /> ancient art, contains many valuable objects. Through this article, the author wants to introduce to the<br /> readers the most generalized picture of Au Co mother temple along with its permanent value.<br /> Keywords: culture, value, Mau temple, Au Co mother, permanently...<br /> <br /> <br /> <br /> Di tích lịch sử v óa (L VH) l i gia. Là một công trình kiến trúc có giá trị<br /> chứa đựng những truyền thống tố đẹp của cao với các kết cấu kiế rú đền cổ, các<br /> thế h r ớc trao truyền cho thế h sau. Ở bức chạ ù điê v á ng cổ<br /> đó, ời a đã ảm nh đ c những quý hiế V ế , i đây ứa đựng<br /> ô i đến từ quá khứ với truyền thống những giá trị v óa, lịch sử, tâm linh<br /> lịch sử, những giá trị đạ đức, thẩm mỹ, tín không chỉ cho một khu vực, một miền quê<br /> ỡng, tâm linh... rê sở những thông mà của cả một quốc gia, một dân tộc.<br /> tin, những nền tả đó, á ế h đi sa ó L ời đ c sinh ra là lớn lên<br /> thể tiếp nối và sáng tạo ra những giá trị v ngay chính mả đất thân yêu này, cùng<br /> hóa mới. với quá trình thực tế công tác, làm vi c<br /> ền Mẫ  C , l ột trong những r lĩ vự v óa thu t, tôi nh n<br /> di í L VH đã đ c xếp hạng cấp Quốc thấy vi c bảo tồn và phát huy các giá trị<br /> <br /> 47<br /> của di í L VH đền Mẫ  C vẫn còn  C đã đe e 49 ời con<br /> nhiều bất c , a iới thi u và phát huy dò sô a , đến khu vự đất<br /> đ c hết những giá trị vốn có của nó. Với Hiề L , ấy phong cảnh ở đây ữu<br /> mong muốn làm sao cho những giá trị ấy tình mới dừng chân nghỉ  C ấy cuộc<br /> không chỉ đọng lại trong nó, mà nó phải số ời dân ở đây è đói, vất vả<br /> đ c lan truyền tới đô đảo quần chúng nên mới quyế định ở lại iú đỡ. Nàng<br /> dân, tới toàn thể dân tộc Vi t Nam. Trên â ô á đi khai khẩ đất hoang<br /> tinh thầ đó, r k ô k ổ của bài viết và trực tiếp dạy dân cấy lúa, trồng dâu,<br /> này, chúng tôi sẽ t p trung vào các vấ đề: nuôi tằm, d t vải K i dâ đã biế l<br /> khái quát về sự hình thành phát triển của thành thạo, cuộc sống trở nên ấm no, khá<br /> đền Mẫ  C v ững giá trị tiêu biểu giả ì  C q yế định về trời.<br /> nổi b t của nó. ể tránh cuộc chia tay bịn rịn khó<br /> 1. Khái quát về lịch sử hình thành k ,  C đã ờ thầ á l a ,<br /> đền Mẫu Âu Cơ gió lớn vào lúc nửa đê , â ội đó,<br /> Theo truyền thuyế ,  C vốn là một đã bay về trời ( e r yền là<br /> nàng tiên chuyên trồng dâu, nuôi tằm, d t đê 25 á ạp). Trong lúc chia tay vội<br /> vải cho trời. Nhân tiế đầu xuân, nàng mới v ,  C đã đá r i dải yế v ớng<br /> d i, ì x ố d ới hạ giới thì thấy ở vào ngọ ây đa ổ thụ bên cạnh giếng<br /> độ L X , bê bờ sô ó bãi Loan và giế ng. Sáng hôm sau dân<br /> dâ xa i bá á v liền bay xuống làng không thấy  C đâ ữa ê đã đi<br /> ởng ngoạ a v i i ì bất ngờ tìm và nhìn thấy trên ngọ ây đa ổ thụ có<br /> trong giữa bãi dâu, xuất hi n một tràng trai dải yếm của  C vắt ngang, họ hiểu ra<br /> ca , đạo mạ i ờ , x l Lạc rằ  C đã về trời. Dân làng liền l p<br /> Long Quân vốn thuộc giống Rồng, làm vua miế ay d ới tán gố đa để thờ v định l<br /> ớ V La Hai ời gặp nhau chào ú v y " iê iá "<br /> hỏi, chuy n trò vui vẻ, Lạ L Q â đã (mồng 7 tháng giêng) và n y " iê "<br /> ngỏ lời cầu hôn với  C  (ngày 25 tháng chạ ) i ra r<br /> nói: Chàng là giống Rồng, thiếp là giống còn có các ngày lễ khác là 10 - 11 tháng 2,<br /> Tiên, thủy hỏa ng khắc, lấy nhau thế ngày 12 tháng 3 và ngày 13 tháng 8.<br /> đ c? Long Quan trả lời: tuy hỏa thủy ế 1465, v riề đại vua Lê<br /> k ắ â d vẫn giao hòa á ô , v a đã ra iếu chỉ cho<br /> mà sinh hạ đ c. Chỉ tiếc rằng là chúng ta phong thần, cấp tiền, xây dựng miếu thành<br /> không thể ở với a lâ d i đ c thôi. Âu đền và giao cho nhân dân xã Hiề L ờ<br /> C e v y đồng ý. phụ ến thời nhà Nguyễn (thế kỷ 19),<br /> Lạc Long Quân liề đ a  C về ở triề đì lại một lần nữa phong sắc công<br /> tại úi ĩa Lĩ - Phong Châu (nay nh đền Mẫ  C ến ngày 03/8/1991,<br /> thuộc khu vự ề Hù , xã Hy C , đền Mẫ  C đ ớc công nh n<br /> huy n Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ)  đã là di tích lịch sử v óa Q ốc gia.<br /> sinh ra một bọ r rứng nở thành 100 Hi ay đền Mẫ  C ằm trên một<br /> ời rai K i á đã k ô lớ , đã vạ đồi bằng phẳng ven bờ sông Thao, rộng<br /> đế lú ai ời phải ia ay, ời con 3 ha, tại trung tâm xã Hiề L , y n<br /> trai cả tên là Lân Lang ở lại làm vua. Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Từ thủ đô H ội và<br /> <br /> 48<br /> các tỉnh có thể đi bằng nhiề i để triề đì Lê, yễ đã<br /> đế đ ờng bộ, đ ờng thủy, đ ờng sắt. sắc cho phép, tu bổ xây dự ôi đền thờ<br /> Nế đi e đ ờng bộ thì đền Mẫ  C Mẫ  C - ời mẹ đầu tiên của dân<br /> cách Hà Nội 160km, cách thành phố Vi t tộc Vi a đã ứng tỏ tầm quan trọng,<br /> rì 80k , á ền Hùng 70km, cách thành ý ĩa lịch sử cùng sự tôn kính của chế<br /> phố Lào Cai 140km, và cách thành phố Yên độ quân chủ thời bấy giờ. Nó mang một ý<br /> Bái 20km... rất thu n ti â dâ địa ĩa lớn lao, thể hi n truyền thống "uống<br /> v d k á về , ớc nhớ nguồn", tri ân nhữ ời có<br /> dâ ởng ni m. công sinh thành.<br /> 2. Những giá trị tiêu biểu của đền Sự ki  C iú dâ rồng lúa,<br /> Mẫu Âu Cơ nuôi tằm, d t vải, đắ đê, k i ,đ<br /> ền Mẫ  C ó ột vị thế quan giếng... là hình ả đẹp của dâ Vi t<br /> trọ , l i ội tụ những giá trị điển hình, Nam - dâ ô i p, trồ lúa ớc.<br /> quý giá về lịch sử, kiến trúc ngh thu t mà Bá , anh áo hôm nay là khởi nguồn<br /> rất ít các di tích khác còn bả l đ c. từ cây lúa, cây dâu, con tằ x a kia ẹ Âu<br /> ền Mẫ  C ù với khu di tích lịch C đã dạy ta trồng cấy Gia s ấm<br /> sử ề Hù đã v đang góp phần khẳng vóc, sông ngồi, đồng bằng trù phú ngày<br /> định vị thế linh thiêng mấy dựng ay l d x a kia a Rồng - mẹ Tiên khai<br /> ớc và giữ ớc của dân tộc Vi t Nam. khẩ để lại ó l sức mạnh dòng giống<br /> ây í l ữ địa chỉ v óa đặc sắc, Lạc Hồng từ mấy đã quyết tâm<br /> tiêu biểu xứ đá đ ời dân Vi t xây dự đấ ớc ngày càng phồn vinh,<br /> Nam giới thi u tới các bạn bè trên thế giới. thị v ng.<br /> 2.1. Giá trị lịch sử, văn hóa Biế ổ tiên, nhớ về cội nguồn dân<br /> Truyền thuyết Lạc Long Quân lấy Âu tộ , q a, ời dân Hạ Hòa,<br /> C v si ra bọ r rứ đã ô vi Phú Thọ đã ù á Lạc Hồng khắp<br /> giống nòi Rồng - Tiên của dân tộc Vi t il ô ớ về v â dâ ,<br /> a Hì vĩ đại ấy a đ m tính kính lễ Mẫu Mẹ -  C ó l đạo đức,<br /> â v đ c kết tinh của những yếu tố tình cảm, lẽ số , đạo lý của đời sa đối với<br /> lịch sử, đ đú q a á ời đại, thể đời r ớc. Cho dù lịch sử ó ay đổi, thời<br /> hi n tình yêu q ê , đấ ớc nồng gian có biến thiên thế đi ữa thì<br /> nàn, bả lĩ kiê ờng, luôn kề vai sát mãi mãi truyền thố , đạo lý "uố ớc<br /> á , đ kết bên nhau với ý thức cùng nhớ nguồn" " q ả nhớ ời trồng cây"<br /> chung cội nguồ Q a đó, ời dũ vẫn còn mãi trong tâm huyết của những<br /> cảm chinh phụ iê iê , đấu tranh với ời đất Vi ó ũ l ý ĩa v<br /> kẻ ù xâ l c, bảo v vững chắc tổ quốc. khẳ định những công lao to lớn của Mẫu<br /> ồng thời tạ ê đặc tr v óa riê ,  C đối với ời dân Vi t Nam.<br /> làm nên bản sắc của dân tộc Vi t Nam. ền Mẫ  C l i bả l đ c<br /> ền Mẫ  C ằ r vù ất những di v t có giá trị quý hiếm, tiêu biểu<br /> Tổ, i diễn ra nhiều sự ki n lịch sử, v : ai ờ của đứ á ột Ngột Cao<br /> hóa, gắn liền với quá trình hình thành và ; ai v b i vị thờ của á ức Ông;<br /> phát triển của dân tộc. Là một trong những ngai thờ và bài vị ù iê đại thời<br /> đền cổ đ c xây dựng từ lâ đời. Vi c Nguyễn - trên bài vị này có ghi vị hi u<br /> <br /> 49<br /> bằng một dòng mỹ tự: ức Dự , ô í, (1880); sắc phong niên hi ồng Khánh<br /> H ại V , sắc nguyên tặng, ứ 2 (1886); sắc phong niên hi u Duy<br /> gia tặng, chi thầ ( ĩa l ức Dự , ô â ứ 3 (1909).<br /> í, H ại V r ớc đây Lễ hội đền Mẫ  C ò l i iữ<br /> đ c ban tặng sắc phong là thần); ngai và gìn, bảo tồn và phát huy bản sắ v óa<br /> bài vị thờ của Vua Hùng - trên bài vị này dân tộc. Bản sắ đó đ c thể hi n thông<br /> có ghi vị hi u của Vua Hùng bằng một qua những tục l và nhữ rò i, rò<br /> dòng mỹ tự: ứ đ Hùng Trấn, Hiền diễn dân gian, tiêu biểu là tích Tiên (Tổ<br /> Quố V , yê sắc phong tặng, Mẫu Âu C ) iá rầ , đó l vi c tái hi n<br /> đẳng thầ ( ĩa l ứ đ Hùng sự yê s ủa lịch sử đã ừng diễn ra ở<br /> Trấn, Hiền Quố V r ớ đây đ c địa y Bê ạnh những nét<br /> ban tặng sắ l đẳng thần); chung, lễ hội đền Mẫ  C ó ững nét<br /> ngai và bài vị thờ của Vua Hùng - trên bài đặc thù riêng, vốn là nghi lễ đì<br /> vị này có ghi vị hi u của á Ca chứa đựng nhiều giá trị lịch sử xã hội, tri<br /> bằng một dòng mỹ tự: ứ đ Hùng Trấn, thứ v óa dâ ia đặc sắ ồng thời<br /> Q ý Mi á V , yê sắc ũ l i ra r yền các giá trị v óa<br /> , đẳng thầ ( ĩa l ứ đ của cộ đồng từ thế h này sang thế h<br /> Hùng Trấ , Q ý Mi á V r ớc khác. Lễ hội đền Mẫ  C y ay<br /> đây đ c ban tặng sắ l ng a ý ĩa ái i n lịch sử nên thấm<br /> đẳng thần). đẫm chấ dâ ia ũ ó ững<br /> Sắc phong và ngọc phả: Hi n nay, tại yếu tố mang tính thời đại, phù h p với<br /> di í đền thờ Tổ Mẫ  C ò l iữ cuộc sống ngày nay. Chính sự hòa h đó<br /> đ c một cuốn Ngọc phả (bản sao) và bốn đã ạo ra cho nhiều thế h ời tham gia<br /> đạo sắc phong triề đại Nguyễ ó l lễ hội khả đồng sáng tạo và phù h p<br /> nguồ li u lịch sử quan trọng trong vi c với vi ởng thụ v óa ủa từng cá<br /> khẳ định giá trị lịch sử, v óa, k a nhân trong cộ đồ dâ r v<br /> học, mỹ thu t, kỹ thu t của vù đất lịch ngoài xã Hiề L<br /> sử. Ngọc phả là cuốn sách viết bằng chữ 2.2. Giá trị kiến trúc, nghệ thuật<br /> Hán với nội dung viết về tiểu sử xuất thân, - i ái đẹp cảnh quan thiên nhiên<br /> sự nghi p, công trạng của Tổ Mẫ  C sẵn có của đền Mẫu thì những công trình<br /> cùng các con là các Vua Hùng. Cuốn ngọc kiến trúc ở đây ũ ó ầ ô điểm cho<br /> phả y đ c sao lại khi cuốn ngọc phả bức tranh phong cảnh thêm phần linh<br /> đ c viết vào thời H u Lê và Nguyễn bị thiêng. Những cây cổ thụ sum suê, hồ ớc<br /> hỏng và mục nát... Còn bố đạo sắc phong trong xanh cùng với bó ái đề đã l<br /> đ c thể chế quân chủ phong kiến nhà cho mối quan giữa kiến trúc với<br /> Nguyễn ban phong cho Tổ Mẫ  C với cả q a v ôi r ờng thiên nhiên càng<br /> ý ĩa ầu mong Tổ Mẫ  C e ở thêm gắn bó, có sự á động, ả ởng<br /> và phù hộ cho quốc thái dân an, triề đại qua lại lẫ a r yề , đền Mẫu<br /> đ đời đời bền vữ D ới đây l ần  C ằm trọn vẹn trên cánh Hạc, xa xa<br /> iê đại cụ thể của từ đạo sắc phong: sắc ía r ớc có dãy núi Giác án ngữ, sau<br /> phong niên hi u Tự ứ ứ 6 (1853); l ó sô a vò ạo ra<br /> sắc phong niên hi u Tự ứ ứ 33 thế long ẩ , đó l i ụ khí thiêng trời đất.<br /> <br /> 50<br /> ền Mẫ  C đặ e ớng nam, nằm môn có gác chuông với quy mô bề thế,<br /> trên mộ k đất cao ráo, rộng rãi và toàn bộ cổ đ c làm bằng chất li đá<br /> thoáng mát có phong cả đẹp, tọa lạc giữa xanh, có thể hi á đề tài chạm khắc,<br /> không gian của xã Hiề L cổng gồm có tám trụ, bốn trụ cái và bốn trụ<br /> H thống cây xanh, thực v t tồn tại ở quân, các trụ cộ y ũ đ c chia làm<br /> đền Mẫ đã iếm một phần quan trọng về ba phần rõ r t, phầ đỉnh trụ ó đắp hình<br /> di n tích không gian và cảnh quan di tích. i ng úp bụng vào nhau, với<br /> Trong không gian của đền Mẫu có một số ý ĩa ú ọi sinh lực của trời a để<br /> cây cổ thụ rêu phong mang dấu ấn của thời truyền xuố đất mẹ. Nhìn một cách tổng<br /> ia : ây đa ổ thụ và các cây lâu niên thể, đây l ô rì ó q y ô lớn, với<br /> khác... Nhữ á ây s s êv rộng ô , ứ á k ô<br /> che mát cho các công trình kiế rú , đã ạo gian bên trong và bề i đền, không<br /> nên mộ k ô ia ĩ ại để ời gian thiêng liêng và trần tụ ồng thời<br /> đế đây ó ể thả hồn vào thế giới tâm linh. cổ đền và h thố ờng bao quanh khu<br /> K i đế đền Mẫ  C , bê ạnh những di tích còn có chứ k ẳ định vi c<br /> cây cổ thụ lâ , ú a sẽ ò đ c bất khả xâm phạ đến không gian trong di<br /> t n mắ iê ỡ v ờn cây do các cá í đền thờ này.<br /> â , á đ đại biểu từ tr đến + Hồ ớ : b ớc qua cổng vào bên<br /> địa đã về di í , rồ ây l r l đến hồ ớ i đ c coi là<br /> ni m với các giố ây q ý : ọc Lan, “ hiên quang tỉ ” để di tích và khách<br /> Bồ ề, a ỏ, Tùng La Hán... th ó ể soi mình xuố r ớc<br /> - i v ờ ây xa , đền Mẫu còn k i v đền thờ chính. Qua hồ ớc là một<br /> có h thống ao sen, giếng Loan, giếng khoảng sân rộng, ở hai bên phải và trái là<br /> ng. Theo truyền thuyết thì những ao, hai dãy nhà tả - hữu mạ , ía r ớc nữa là<br /> giếng này do Mẫu Mẹ  C dạy dâ đ tòa nhà Tiền tế ây l đ yê ó q y<br /> a ,đ iế để lấy ớ ới mát cho cây mô kiến trúc vừa phải, chỉ là ngôi nhà 3<br /> và sạch sinh hoạ y r ớ gian 2 chái. Toà tả mạ đ c dựng lên với<br /> 1960, dân làng ở ngần khu di tích vẫn lấy chứ l á ô rì ụ ki để<br /> ớc ở ao, ở giế để dùng. Sau những l i si ạt, bi n lễ vào những ngày<br /> 1980, a v iế đã bị san lấ để lấy lễ r òa ữu mạc là công trình<br /> đất trồng trọ ế 2004, ao và hai mang chứ ờ ú á ột Ngột<br /> giế đ c khôi phục lại, k ô Ca ại V , ai vị Vua Hùng (với<br /> nằm ở vị rí ũ x a ữa. danh hi u là hai vị ức Ông), ban thờ<br /> Với bố cục mặt bằng và không gian Mẫ , đức Thánh Trầ H ạ V<br /> v y, đền thờ Tổ Mẫ  C l ột + Tiền tế: là công trình có quy mô lớn<br /> công trình có quy mô vừa phải lại nhấ r á đ yê ủa di í đền<br /> tạo ra sự hòa h p giữa ôi r ờng tự nhiên thờ Tổ Mẫ  C Về k ô ia , đ<br /> và xã hội, giữa trời v đất. nguyên gồm có 5 gian 2 chái rộ v đ c<br /> - ói đến giá trị kiến trúc và giá trị dựng theo kiể đa lá ái Cô rì<br /> ngh thu t, chúng ta không thể không nói có một cửa chính và hai cửa phụ, các cửa<br /> đến các công kiế rú đ yê đó l : y đ c làm theo kiể “ ng song hạ<br /> + Cổ đền: đ c làm theo kiểu nghi bả ” v “bứ b ” Ở tòa nhà này có kết<br /> <br /> 51<br /> cấu bộ khung chịu lực bằng chất li u gỗ, tích này.<br /> với kiể vì ó “ ng giá chiêng, hạ + Ngoài ra, trong tổng thể mặt bằng<br /> chồ r ờng kẻ hiê ” l bằng gỗ thể hi n kiến trúc của k di í đền thờ Tổ Mẫu<br /> á đề i ra rí v đặt lên các cột gỗ  C ò ó á đ yê : iếu<br /> chịu lự v ờng bao quanh. Các bộ vì kèo ng thiên, miế Cô đề đ c dựng<br /> r đ yê đ c liên kết với nhau lại sa y để thờ cúng các nhân v t huyền<br /> ô q a á x ng và xà trung. Nhìn thoại của đạo Mẫ : iếu ng<br /> vào kiểu thức kiế rú đã a dấu ấn Thiên là sự hi n thân của Tổ Mẫ  C<br /> thời ia , đây l ô rì đ c xây dựng Có thể nói, ngh thu t kiến trúc ở đền<br /> vào nhữ đầu thế kỷ XX v đ c tu Mẫ đạt tới đỉnh cao của ngh thu t thẩm<br /> bổ lại vào nhữ ầ đây mỹ kiến trúc. Vi c trang trí trên kiến trúc<br /> +C á : b ớc qua Tiền tế là một đ c chú trọng nhiề , điều này nằm trong<br /> không gian nhỏ hẹp sẽ dẫn ta vào mộ đ một xu thế phát triển chung của ngh thu t<br /> nguyên kiến trúc lớn có bố cục hình chữ trang trí kiến trúc tại á ôi đền ở ớc<br /> nhất nằm dọc và vuông góc với tòa Tiền tế, a Cá đề tài trang trí ở á đ yê<br /> đó l một không gian của thế giới tâm linh, kiến trúc của ôi đề đã ần nào phản<br /> â iê , đầy huyề bí, i ự trị của ánh giá trị thẩm mỹ của tổng thể công trình<br /> Tổ Mẫ  C kiến trúc. Trang trí trên kiến trúc ở đền<br /> Từ ai ía đầu hồi có thể quan sát Mẫ đ c t p trung chủ yếu trên các cấu<br /> đ c toàn bộ công trình của ôi đền với ki n của 4 bộ vì nóc của Tiền tế và 2 bộ vì<br /> bố cục hình chữ “ i ” k é kí , đ ở h u cung với á ô i đề tài trang trí<br /> nguyên này bao gồ ba ia ó kí ớc giố a ất cả đề đã ạo nên<br /> ngắn về chiều dài và rộng về chiều ngang, những bứ ra si độ , đầy sức sáng<br /> đ yê y ó ứ ối với tòa tạo, có giá trị ngh thu t thẩ ĩ a<br /> Tiền tế. iều làm mọi ời quan tâm trong<br /> Về không gian kiến trúc của đ phần kiến trúc là những giá trị ngh thu t<br /> yê , đây l đ yê y ỏ về mặt chạm khắc trong kiến trúc với tiến bộ về kĩ<br /> di n tích, song lại l i ra rọng, thâm thu t và thẩ ĩ, thu đ ời.<br /> nghiêm nhất trong tổng thể á đ yê Các chi tiết kiế rú , a v đ c thể<br /> kiến trúc, i đây l ỗ đặ ng thờ - v t hi n công phu, mềm mại, tinh xảo với các<br /> biể r đại di n cho các b c thần linh, chủ đề trang trí quen thuộc.<br /> đó l ổ Mẫ  C v bộ ớng của mình. ền Mẫ  C i l iữ nhiều di<br /> Trên thực tế, có thể nh định rằng, bố v q ý, đa dạng, phong phú về cả chủng<br /> cục mặt bằng chữ “ i ” l ô rì x ất loại và chất li : ỗ, đá, đồng, sứ,<br /> hi đầu tiên với quy mô lớn, là yếu tố giấy… r đó di v t gỗ chiế đa số,<br /> nguyên gốc trong kiến trúc hi n nay của i, á , â đối, ng thờ…<br /> đền thờ Tổ Mẫ  C a y d sự phát đ c chạm khắc công phu, tinh xả ây l<br /> triển về mọi mặ , dâ đô đú , ầu những tác phẩm ngh thu t thể hi n bàn tay<br /> mở rộ sở thờ tự ê á đ yê tài hoa, khéo léo và tinh tế của ông cha ta<br /> kiế rú : k á , bi n lễ đ c trong ngh thu t tạo tác, phản ánh nhiều<br /> xây dự ê v để tạo nên bố cục mặt mặt của đời sống xã hội và nhữ ớc<br /> bằng kiến trúc tổng thể i n nay cho di vọng về cuộc sống tố đẹ<br /> <br /> 52<br /> 2.3. Giá trị cấu kết cộng đồng và đa l ó liê q a đến cả cộ đồng.<br /> cân bằng đời sống tâm linh Niề i đó đ c cộ đồng tin rằng,<br /> Ngoài di sản v t thể, đền Mẫ  C những công vi liê q a đến thần thánh<br /> ò l iữ nhiều di sản phi v t thể, đó nếu làm tố ì đ c ban phúc còn làm<br /> chính là lễ hội ờng niên ở đền. Hàng không tốt thì tai vạ đến cả l C í điều<br /> v y7 á iê  lịch, nhân này là mối dây liên kế , á độ đến sự<br /> dân xã Hiề L , y n Hạ Hòa tổ chức đ kết nhất trí của cả cộ đồng. Kể cả<br /> lễ hội với nghi thức trang trọ để ởng nhữ ời k ô đ c giao nhi m vụ<br /> nhớ Mẫu Mẹ  C , ời mẹ đầu tiên ũ đều trong tâm thế sẵ s iú đỡ<br /> của dân tộc. Không chỉ có thế, lễ hội còn là nhữ ời có trách nhi m mà không<br /> sự ki để khắc sâu vào tâm thức của mỗi quản ngại, k ó k iễn là họ có thể hoàn<br /> ời dân về truyền thống uố ớc nhớ thành tốt công vi đ c giao trong ngày<br /> nguồn của dân tộc Vi t Nam. hội của làng. Qua thời gian vài ba ngày<br /> Diễn trình lễ hội đền Mẫ ờng cùng làm vi c, cùng, lo lắng, cùng vui<br /> đ c diễ ra sa : B ổi sáng ngày 6 i, ù ởng thụ các giá trị v óa,<br /> tháng riêng, 7h30' dân làng làm lễ mở cửa các thành viên trong cộ đồ đều có ý<br /> đền, tiến hành quét dọn v sinh, sắ đặt các thức cao về vai trò và trách nhi m của<br /> đồ thờ cúng... buổi chiề đ a á đồ thờ ì đối với t p thể ồng thời, q a đây đã<br /> phụng cho cuộ r ớc ra sân và thực hành thắt chặt mối quan h giữa các thành viên<br /> nghi lễ mộc dục, ra quan, nh p tịch. Ngày trong cộ đồng với nhau. Thực tế cho<br /> hôm sau (7 tháng riêng) 7h30' sáng làm lễ thấy, hội l đã v đa iú ời dân<br /> r ớ v , r ớc Tổ Mẫ  C , ổ chứ đại ó điều ki n hiể a , ầ ũi a<br /> lễ - dâ , b ổi chiều tổ chức hát v ók ả xóa tan những ấm ức,<br /> v , ầ đồ v á rò i dâ ia ại những mâu thuẫ r đời ờng. Lễ hội<br /> đề , đến 17h00' tổ chức lễ tạ á v đó ũ l dịp con cháu của l dù l xa<br /> cửa đền. ũ ố gắng thu xếp công vi để trở về<br /> Qua vi c tổ chức lễ hội, sự cố kết cộng q ê , về với hội l ó l dịp các<br /> đồ đ c củng cố, vi c phụng thờ ia đì đ c tụ họ đô đủ, gặp gỡ, trao<br /> chung một vị Tổ Mẫu chính là s i dây liên đổi v ù a bữa s ọp,<br /> kết tất cả các thành viên trong cộ đồng điề y đã ạo nên s i dây liên kết về mặt<br /> thành một khối thống nhất. Mỗi khi chuẩn tình cảm, thắt chặ á ối quan h<br /> bị tổ chức lễ hội, các cá nhân trong cộng trong cộ đồng. Mỗi lần tham dự lễ hội,<br /> đồ l d ờ đều nh n thấy trách ời dân lặ i e đọc bả ú v<br /> nhi m và vai trò của mình với sự ki n lớn rồi kí dâ é lê r ớc<br /> r K ô ỉ nhữ ời đ c linh vị thần linh là mỗi lầ á đ c<br /> dân làng cử ra lo li u tổ chức mà ngay cả nghe kể về cuộ đời và công trạng của Tổ<br /> từ nhữ ời đ c giao trách nhi m bi n Mẫ  C - Bà mẹ xứ sở dân tộc. Qua<br /> sắm v t phẩ dâ á đến nhữ ời thời gian, nhữ dò v ự ghi trong bản<br /> đ c chọn vào các vai diễn trong hội, các ú v ở k ó iểu, khó nhớ ấy<br /> chân bồi tế, chấp sự hay bất cứ một vi c đã ấm sâu vào tâm thức của các thế h<br /> nhỏ đó để phục vụ cho ngày hội đều ời dân trong cộ đồng.<br /> phải có ý thức rõ ràng về công vi c mình ã ừ lâ , ền Mẫ  C k ô ỉ<br /> <br /> 53<br /> là một thắng cả đẹ ò l i ầu v lê r ộc sống vốn chứa đầy<br /> nguy n tâm linh của nhữ ời dân xã những vấ đề phức tạ Q a đó, ái ôi đ c<br /> Hiề L v d k á p ph L thể hi n sự , a, đ c bảo tr giữa cái<br /> i ứa đựng những giá trị v óa â ta ồ v đầy tính ràng buộc. Niề i đó<br /> li vô iá, ê đền Mẫ  C ừ lâ đã là một trong những lý do sinh tồn của cuộc<br /> đ il i ầ a v ũ l i e đời mỗi ời dân sống trong cộ đồng<br /> chở về đời sống tâm linh của ời dâ địa làng xã.<br /> ế i đây ời dâ ờng Bên cạ đó, k i đến với lễ hội, mỗi<br /> cầu tài, cầu lộc, cầ d yê , ời thì cầu ời dâ đa rở về với cội nguồn,<br /> bình an, sức khỏe cho mọi ời trong gia gốc rễ của mình. Hòa mình trong những<br /> đì Cũ ó ữ ời đế đây ỉ để khoảng thời gian phi hi n tại phi quá khứ,<br /> tìm lấy những giây phút bình yên nhằm ời đ c t ởng những giây phút<br /> x a a đi ững lo toan bộn bề trong cuộc iê liê , đ iê bái, ỡng vọng<br /> sống. Dù mụ đí đi ữa, những biể ng cao cả, những biểu<br /> ựu chung lại, k i đế i y, ọi ng hi n thân của giá trị cao quý. Lễ hội<br /> ời đều mang theo tấm lòng thành kính, có lẽ không chỉ là chuyến du ngoạn vào thế<br /> từ đó ọ ì đ đến với đức tin, sự thanh giới của sự a i rần tục mà bởi<br /> thản, bình an trong tâm hồn. ù lú đó ời ta thấy vững vàng về<br /> ền Mẫ  C l i si ạ v mặt â lý , bởi ý thức về niềm tự hào,<br /> hóa, tâm linh của â dâ địa , về trụ cột tinh thần. Mỗi thành viên trong<br /> q a đó ững giá trị v óa i v t thể đã cộ đồng sẽ thấy mình là một bộ ph n<br /> đ c kết tinh và biểu hi n ở lễ hội qua các không thể tách rời, ràng buộc và mang tính<br /> trò diễn dân gian. Lễ hội đền Mẫ  C cộng sinh, cộng m nh, cộng cảm với một<br /> là một trong những lễ hội đặc sắc luôn ể lớ la đó l ộ đồng và dân<br /> ớng về cội nguồn, nhớ ời đã si tộc. Ở đây, lý trí và tình cảm trộn lẫ đa<br /> thành ra dân tộc Vi t Nam. xe a để tạ í á địa<br /> Khi xã hội hi đại, ời ngày , í á dâ ộc.<br /> càng b n rộ bởi nhiều công vi c khác Có ể ói, di í đề Mẫ  C<br /> a , đôi k i ời cảm thấy mình ứa đự ữ iá rị đặ bi về lị sử,<br /> đa bị cuố đi v k ô ò ời ia để v óa, , kiế rú , đồ ời<br /> tìm lại í ì í k i ũ í l i ắ bó iế với đời<br /> cầu v t chất dầ đ c cải thi n và nâng lên, số ộ đồ r si ạ v óa,<br /> thì nhu cầ ởng thụ v óa, đặc bi t là í ỡ , ể i đạ lý ố ớ ớ<br /> v óa â li y ủng cố v ồ , ự dâ ộ , sự ố kế ộ đồ<br /> lên theo thời gian. Lúc này, co ời tìm ủa dâ Hiề L - Hạ Hòa ói riê<br /> về nhữ i ờ tự l ột cách thứ để v ủa dâ ộ Vi a ói<br /> cân bằ â lý â si r ớc sự chứng * Lời kết: Di í L VH Mẫ  C<br /> giám của thần linh, của quyền lực vô biên, l ộ iá rị r ờ ồ ,l i sả vô iá<br /> ời đã b y ỏ đ c nhữ điề ớc ủa dâ ộ Vi a ầ đ bả v , iữ<br /> vọng, thầ kí riê , ọ thấy i ởng ì v á y iá rị để đá ứ ầ<br /> v r đầy hy vọng. Mỗi ời dân có cảm ở ụv óa y a ủa â<br /> iá đ c an ủi, ó lý d để tiếp tục sống và dân. ặ bi r ời kỳ đổi ới, đấ<br /> <br /> 54<br /> ớ đa đẩy ạ ô i óa, i ố ọi ời, những con cháu Mẫu Mẹ<br /> đại óa, ội q ố ế, vấ đề y  C ô ay, ãy ù a ay,<br /> đ đề a v í ò l ộ r chung sức giữ ì v á y á iá rị<br /> i vụ ấ bá H ba iờ ế , ô a đẹp của đền Mẫ  C để cho những<br /> á bả ồ v á y á iá rị ủa di giá trị ấy đ ãi ãi r ờng tồn.<br /> í đề Mẫ  C ầ đ ờ TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> v â a i q ả ạ độ<br /> 1. Trần Thị An, Phạm Minh Thảo, Bùi Xuân Mỹ<br /> Vi bả ồ , ô ạ v k ai á (1998), Truyền thuyết Việt Nam, xb V óa<br /> những giá trị của đền Mẫ  C ải đả thông tin, Hà Nội.<br /> bả yê ầ k ô l sai l á iá rị 2. Vũ Ki Biê (s ầm và biên soạn) (2008),<br /> vố ó ủa ó C í vì v y, ú a Giới thiệu khu di tích lịch sử Đền Tổ Mẫu Âu<br /> k ô ể để á iá rị r di í bị l Cơ, chịu trách nhi m xb Sở V óa v<br /> Thông tin Phú Thọ.<br /> sai l ặ ấ đi r q á rì bả ồ<br /> 3. UBND huy n Hạ Hòa, Ban quản lý khu di<br /> v k ai á , điề y sẽ l sai l lị<br /> í đền thờ Tổ Mẫ  C (2011), Khu di<br /> sử, ấ iá rị ố ủa di í tích lịch sử đền Mẫu Âu Cơ, chịu trách nhi m<br /> Thông qua bài viế , á iả Nxb Bả Hù V ú ọ.<br /> <br /> <br /> <br /> Ngày b i: 25/4/2016 Biê x : 15/5/2016 D y đ : 20/5/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 55<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0