intTypePromotion=3

Địa lý 11 bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Chia sẻ: Nguyễn Thị Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
301
lượt xem
18
download

Địa lý 11 bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số giáo án bài Một số vấn đề mang tính toàn cầu được chúng tôi tuyển chọn trong bộ sưu tập là tài liệu tham khảo dành cho bạn đọc. Thông qua bài học, học sinh được cung cấp kiến thức để giải thích được hiện tượng bùng nổ DS ở các nước đang phát triển và già hóa DS ở các nước phát triển. Biết và giải thích được đặc điểm dân số thế giới, của nhóm nước phát triển, nhóm nước đang phát triển. Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân của ô nhiễm MT, nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ MT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý 11 bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

BÀI 3: MỘT SỐ VẤN ĐỀ MANG TÍNH TOÀN CẦU

 

I. MỤC TIÊU

  • Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức

  • Giải thích được hiện tượng bùng nổ DS ở các nước đang phát triển và già hóa DS ở các nước phát triển.
  • Biết và giải thích được đặc điểm dân số thế giới, của nhóm nước phát triển, nhóm nước đang phát triển. Nêu hậu quả
  • Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân của ô nhiễm MT; nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ MT.
  • Hiểu được nguy cơ chiến tranh và sự cần thiết để bảo vệ hòa bình.

2. Kĩ năng

  • Phân tích được các bảng số liệu và liên hệ thực tế.

3. Thái độ

  • Nhận thức được: để giải quyết các vấn đề toàn cầu cần phải có sự hợp tác của toàn nhân lọai.

4. Trọng tâm

  • Đặc điểm, hậu quả của bùng nổ DS ở các nước đang phát triển và già hóa DS ở các nước phát triển, ô nhiễm MT và một số vấn đề khác.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

  • Một số hình ảnh về ô nhiễm MT trên TG và VN.
  • Một số tin, ảnh htời sự về chiến tranh KV và nạn khủng bố trên TG.
  • Phiếu học tập

III. TIẾN TRÌNH  DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp

  • Kiểm trs sĩ số, trang phục, vệ sinh 

2. Kiểm tra bài cũ

a/ Trình những biểu hiện và hệ quả của toàn cầu hóa?

b/ Trình bày những nguyên nhân và biểu hiện của khu vực hóa kinh tế?

3. Bài mới

  • Liên hệ các vấn đề nổi bật hiện nay qua các phương tiện thông tin trên TG như: khủng bố, thiên tai, nghèo đói, dân số …

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

Họat động 1:Dân số

- Chia lớp thành 4 nhóm:

+ Nhóm 1: dựa vào bảng 3.1/13 so sánh tỉ suất gia tăng DS tự nhiên của nhóm nước đang phát triển và phát triển và toàn TG

+ Nhóm 2: DS tăng nhanh dẫn đến hậu quả gì?

+ Nhóm 3: Dựa vào bảng 3.2/14 so sánh cơ cấu DS theo nhóm tuổi của nhóm nước đang phát triển và phát triển

+ Nhóm 4: DS già dẫn đến hậu quả gì?

- Thảo luận nhóm, HS trình bày, nhóm khác trao đổi bổ sung

- GV kết luận sửa chữa bổ sung

 

Hoạt động 2: làm việc theo nhóm

- GV chia lớp ra làm 4 nhóm, mỗi nhóm giao 1 vấn đề thảo luận và điền vào bảng:

Các nhóm thảo luận các vấn đề môi trường theo theo nội dung:

 

Vấn đề MT

Hiện Trạng

Nguyên nhân

Hậu quả

Giải pháp

 

 

 

 

 

+ Nhóm 1: Vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.

+ Nhóm 2:  Vấn đề suy giảm tầng ôdôn.

+ Nhóm 3: Vấn đề ô nhiễm nước ngọt, biển và đại dương.

+ Nhóm 4 : Vấn đề suy giảm đa dạng sinh học.

- Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày.

 

I. Dân số

1. Bùng nổ DS

- DS TG tăng nhanh, nhất là nửa sau thế kỷ XX

- DS bùng nổ hiện nay chủ yếu ở các nước đang phát triển: chiếm 80% dân số và 95% số dân gia tăng hằng năm của TG. Do tỷ suất gia tăng tự nhiên cao

2. Già hóa dân số

- DS TG có xu hướng già đi, tỷ lệ sinh thấp, DS tăng chậm:

+ Tỉ lệ người < 15 tuổi giảm 

+ Tỉ lệ > 65 tuổi tăng

 

 

 

 

 

II. Môi trừơng

1. Biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm tầng ô dôn

- Lượng CO2 tăng => hiệu ứng nhà kính tăng => nhiệt độ Trái đất tăng

- Khí thải từ SX CN và sinh hoạt => mưa axit => tầng ôdôn mỏng và thủng

2. Ô nhiễm MT nước ngọt, biển và đại dương

- Chất thải CN và sinh hoạt chưa xử lí => đổ trực tiếp vào sông hồ => ô nhiễm => thiếu nước sạch

- Chất thải CN chưa xử lí => đổ trực tiếp vào sông biển, đắm tàu, rửa tàu, tràn dầu => MT biển bị ảnh hưởng, tài nguyên suy giảm.

3. Suy giảm đa dạng sinh học

- Khai thác thiên nhiên quá mức => sinh vật bị tuyệt chủng hoặc sắp tuyệt chủng => mất nhiều loài SV, gen di truyền, thực phẩm, thuốc, nguyên liệu SX…

III. Một số vấn đề khác

- Khủng bố, xung đột sắc tộc, tôn giáo

Trên đây là một phần trích dẫn trong giáo án Một số vấn đề mang tính toàn cầu. Để xem toàn bộ đầy đủ giáo án quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang web Tailieu.vn xem online hoặc tải về máy

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  •  Một số vấn đề mang tính toàn cầu gồm nội dung lý thuyết được tóm tắt một cách chi tiết giúp các em học sinh dễ nắm bài. Bài giảng còn có các hình ảnh bản đồ, các bảng số liệu cụ thể hay các biểu đồ được diễn đạt rõ ràng không chỉ giúp các em học sinh dễ hiểu nội dung bài học mà còn giúp cho thầy cô trong quá trình soạn giáo án và giảng dạy. 
  • Hướng dẫn trả lời bài tập trong SGK trang 16 môn Địa lý lớp 11 giúp các em học sinh trong quá trình học tập.
  • Trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài Một số vấn đề mang tính toàn cầu giúp các em học sinh tự đánh giá nội dung bài mà mình tiếp thu được để có phương pháp học đúng đắn. 

⇒ Bài giảng tiếp theo tại đây: 

Bài 4: Thực hành Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản