intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Điện dân dụng - Bài 18

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

121
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: Kiến thức: Nắm mục đích – yêu cầu của bài tập. Biết các loại dụng cụ, vật liệu và thiết bị cần thiết cho bài thực hành. Biết cấu trúc của 1 quạt trần với những chức năng của các phần tử trong mạch. Nắm 1 số kiến thức hổ trợ trong việc kiểm tra chất lượng các phần tử của quạt trần. Kỹ năng: Phân biệt chức năng các phần tử của quạt. Vẽ được sơ đồ mắc mạch quạt trần. Biết cách sử dụng của các dụng cụ kiểm tra chất lượng chung của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Điện dân dụng - Bài 18

  1. TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG Chương VIII: Bài 18: Thời gian dạ y: 1,5 tiết I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Nắm mục đ ích – yêu cầu của b ài tập. Biết các loại dụng cụ , vật liệu và thiết bị cần thiết cho bài thực hành. Biết cấu trú c củ a 1 qu ạt trần với những chức năng của các phần tử trong mạch. Nắm 1 số kiến thức hổ trợ trong việc kiểm tra chất lượng các phần tử của quạt trần. Kỹ năng : Phân biệt chức năng các phần tử của quạt. Vẽ được sơ đồ mắc mạch qu ạt trần. Biết cách sử d ụng của các d ụng cụ kiểm tra chất lượng chung của qu ạt như đồng hồ đo VOM, bộ đèn thử và bút thử đ iện. Thá i độ : Nghiêm túc, cẩn thận và an tồ n trong việc kiểm tra chất lượng các phần tử quạt. Đảm b ảo sự cần thiết kiềm tra các thành phần để có b iện pháp sử dụng qu ạt bền lâu. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Sách giáo khoa: “Điện d ân dụng”- Tác giả: Lââm An – Trần Ngọ c Cẩn – NXB Trẻ 2001. Mô hình mẫu qu ạt trần. Tranh sơ đồ mạch quạt trần. Đèn thử, đồ ng hồ VOM. Học sinh: Dụng cụ học tập. Sách tham khảo: “Tài liệu họ c tập môn đ iện”. Các vật liệu: Cầu chì, b ảng điện nhựa lo ại nhỏ, dây đơn mềm, băng keo đ iện . Dụng cụ : tuanơvit, bú t thử đ iện. Hộp số, tụ điện. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 / Ổn định lớp: (2’). Kiểm diện HS. Kiểm tra thái độ, tinh thần chuẩn bị học tập. 2 / Kiểm tra bà i cũ: (5’) Vẽ các sơ đồ khởi độ ng độ ng cơ chạy tụ ? Nêu nguyên tắc chung của việc sử dụ ng và bảo quản đ ộng cơ điện xoay chiều? 3/ Tìm hiểu bài mới: Giới thiệu: (3’) Nhằm tìm hiểu k ỹ hơn về cấu tạo 1 độ ng cơ đ iện xoay chiều, thực hiện 1 b ài tập về tháo lắp và vận hành đ ộng cơ là yêu cầu cần thiết. Trong đó, quạt trần là thiết bị điện cơ thường gặp trong thực tiễn. Do đó, cần nắm rõ 1 số kỹ năng trong việc kiểm tra quạt. Phương Thời Nội dung Hoạt động của GV Hoạ t độ ng của HS tiện gian 0.5’ Gợi ý cho các nhó m nhận Các nhóm ghi nhận vấn I. MỤC ĐÍCH – YÊU định mục đ ích và yêu cầu đề và hộ i ý. CẦU: 1/ Mục đích: Vận d ụng củ a bài tập. _ Vận dụ ng từ bài độ ng TỔ CÔNG NGHIỆP ức từ động cơ đ iệ n NĂM HỌC: 2008 - 2009 kiến th _ Bài tập nhằm vận dụ ng cơ đ iện.
  2. TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG 1 pha, nhận biết cấu tạo bài học nào? _ Hiểu kỹ hơ n về cấu tạo và nguyên lý vận hành. _ Vận dụ ng để làm gì? qu ạt và hoạt độ ng của nó .. 2/ Yêu cầu: Xác định đú ng các đ ầu dây ra củ a _ Bài tập này cần đạt yêu _ Nắm sơ đồ đ ấu dây và qu ạt, biết đ ấu dây vận cầu gì? lắp đ ược mạch đ iện. hành. Thực hiện mạch điều khiển quạt từ hộp số. Cho HS kiểm tra nhóm Các nhóm cho kiểm tra II. DỤNG CỤ – VẬT việc chuẩn bị cá nhân cho Các bài tập và nêu vấn đề thảo cá nhân. LIỆU – THIẾT BỊ: dụng cụ _ Tuanơvit, bút thử đ iện, luận. _ Cây vặn vít, bút thử đồ và đèn thử. _ Theo em, b ài tập cần điện. nghề 0.5’ những d ụng cụ nào? liên _ Dây đ iện đơn mềm, _ Vật liệu cần thiết cho quan b ài _ Dây điện, b ăng keo. băng d ính cách điện. bài tập này là những gì? tập. _ Quạt trần, tụ điện, hộ p _ Kể tên các thiết b ị điện _ Bảng đ iện, cầu chì, hộp số, cầu chì, b ảng điện. được dù ng ở mạch đ iện? số, qu ạt. Minh họa sơ đồ quạt trần, Các nhó m ghi nhận ý và III. SƠ ĐỒ MẮC mô hình mẫu và cho HS chu ẩn b ị thảo lu ận và vẽ. MẠCH QUẠT TRẦN: vẽ lại theo hướng dẫn. 10 ’ Mô hình q u ạt trần. 1/ Quạt trần: Có 3 đầu _ Theo hì nh vẽ, quạt có dây ra. Cu ộn chính và cuộn khở i độ ng có đầu mấy đầu d ây? Mố i liên hệ _ Ba đ ầu dây. Nố i nhau 1’ giữa các đầu dây như thế tại 1 điểm. dây ra là R và S; đầu dâ y ra còn lại là cu ộn chung nào? C. 2/ Tụ điện: Đấu vào _ Theo sơ đồ, em có nhận _ Một đ ầu nố i cuộ n R; 1 mạch tạo mạch khởi 1’ xét gì về tụ khởi đ ộng? đầu nố i cuộ n S. độ ng. 3/ Hộ p số: Dù ng thay đ ổi Sơ đồ tốc độ qu ạt. Là cu ộn dâ y _ Cấu trúc của hộp số như _ Cuộn dây có nhiều đầu mạch qu ấn quanh lõi sắt với 1’ thế nào? ra để thay đ ổi tốc độ. quạt. nhiều cọc d ây ra, mỗi đầu tương ứng cho 1 tố c độ . _ Cho biết nhiệm vụ củ a 4/ Cầ u chì: Bảo vệ mạch cầu chí trong mạch qu ạt _ Bảo vệ cho mạch quạt. 0.5 ’ qu ạt khi có sự cố. trần? Tranh IV. KỸ NĂNG HỖ GV hướng dẫn cách xác HS nghe và ghi nhận thảo phóng to TRỢ: 5’ định các đ ầu dây qu ạt với lu ận nhóm. cách xác 1/ Cá ch xá c định cá c từng loại d ụng cụ. định dâ y đầu dâ y R, S, C: ra b ằng a) Dùng đ èn thử: Lần _ Cho biết cách mắc đèn _ Kẹp 2 đầu đ èn thử vào TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
  3. TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG đèn thử lượt mắc nối tiếp từng thử vào qu ạt? 2 đầu dây quạt. cặp đầu dây vào đèn thử. _ Nhận diện đầu dây C _ Đèn mờ nhất (Vì điện và mô _ Đèn mờ nhấ t: R và S như thế nào? trở lớn). hình mạch. (đầu cò n lại là C). _ Kẹp đ ầu C và S (Sáng _ Đèn sáng vừa: C và S _ Cho biết cách nhận diện đèn hơn vì điện trở nhỏ (đầu cò n lại là R). đầu d ây R? hơn). _ Kẹp đ ầu C và R (Sáng _ Đèn sáng nhấ t: C và R _ Cho biết cách nhận diện đèn nhất vì đ iện trở nhỏ (đầu cò n lại là S). đầu d ây S? nhất). b) Dùng đồ ng hồ VOM: Bật thang đo (R x 1), lần _ Cho biết cách mắc que _ Chấm 2 đ ầu que dò vào lượt mắc que đo từng cặp đo đồ ng hồ vào quạt? 2 đầu dây quạt. Tranh _ Nhận diện đầu dây C _ Điện trở lớn nhất (Vì R đầu dây củ a qu ạt. phóng to _ Số đ iện trở lớn nhấ t: R như thế nào? và S nố i tiếp). cách xác và S (đầu cò n lại là C). định dâ y 5’ ra b ằng _ Chấm 2 que dò vào đầu _ Số điện trở vừa : C và S _ Cho biết cách nhận diện VOM và C và S (Điện trở nhỏ (đầu cò n lại là R). đầu d ây R? mô hình hơn). mạch. _ Chấm 2 que dò vào đầu _ Số điện trở nhỏ nhấ t: C _ Cho biết cách nhận diện C và R (Điện trở nhỏ và R (đ ầu còn lại là S). đầu d ây S? nhất). Minh hỏa hình và mô hình HS quan sát và hội ý Tranh 2/ Thử cuộ n dây: quạt để đ ưa ra vấn đề. a) Dùng đ èn thử: Lần nhóm. phóng to _ Để thử liên lạc giữa các cách thử lượt chạm 2 que dò đèn _ Kẹp 2 que đ èn thử vào cuộn d ây qua đèn thử ta thử vào từng cặp dây. từng cặp dây. cuộ n làm thế nào? 5’ _ Đèn có 3 độ sáng  _ Các cặp dây lần lượt dâ y _ Nhận đ ịnh thế nào là Tốt. có độ sáng khác nhau. bằng cuộn dây tố t? đèn thử _ Đèn ch ỉ có 1 độ sáng  _ Nhận đ ịnh thế nào là _ Các cặp dây có độ sáng và mô Chạm. cuộn dây bị chạm? giống nhau. hình _ Đèn không sáng  Đứt _ Nhận đ ịnh thế nào là mạch. _ Không sáng đèn thử. cuộn d ây cuộn dây bị đứt? b) Dùng đồ ng hồ VOM: _ Để thử liên lạc giữa các _ Chạm 2 que đo vào Bật thang đ o R x 1, lần cuộn dây bằng VOM ta từng cặp dây. lượt chạm 2 que đo đồng làm thế nào? Tranh _ Các cặp d ây lần lượt trị hồ vào từng cặp dây. _ Nhận đ ịnh thế nào là phóng to số điện trở khác nhau. _ Có 3 trị số  Tốt. cuộn dây tố t? cách thử 5’ _ Có 1 hoặ c 2 trị số  _ Nhận đ ịnh thế nào là _ Các cặp dây có trị số bằng VOM. Chạm. cuộn dây bị chạm? điện trở giống nhau. _ Kim không lệch  Dâ y _ Nhận đ ịnh thế nào là _ Kim đồng hồ không chỉ bị đứt. cuộn dây bị đứt? trị số nào. c) Dùng bút thử điện: _ Để thử liên lạc giữa các Cho 1 đầu dây quạt vào cuộn dây bằng BTĐ ta _ Chạm BTĐ vào từ ng Tranh dây pha. Lần lượt chạm làm thế nào? cặp dây. phóng to cách thử BTĐ vào từng cặp dây. _ Nhận đ ịnh thế nào là _ Đèn báo của BTĐ sáng. 5’ _ BTĐ sáng  Tốt. cuộn dây tố t? bằng _ BTĐ khô ng sáng  _ Nhận đ ịnh thế nào là _ Đèn b áo củ a BTĐ BTĐ. Đứt cuộ n dây. cuộn dây bị đứt? không sáng. Tranh 5’ phóng to 3/ Thử chạ m vỏ : Nố i 3 _ Để chạm quạt b ằng _ Chạm BTĐ vào vỏ qu ạt cách thử đầu d ây qu ạt và cho vào BTĐ ta làm thế nào? và chụm 3 đ ầu d ây vào lỗ lỗ dây pha. Chấm BTĐ _ Nhận đ ịnh thế nào là dây pha. TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
  4. TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG vào vỏ qu ạt. quạt không chạm vỏ? _ Đèn b áo củ a BTĐ _ BTĐ khô ng sáng  không sáng. bằng Khô ng chạm. BTĐ. _ Nhận đ ịnh thế nào là _ BTĐ sáng  Chạm. _ Đèn báo của BTĐ sáng. quạt bị chạm vỏ? _ Để thử tụ bằng đèn thử _ Chạm 2 que đèn thử 4/ Thử tụ điện: ta làm thế nào? vào 2 đầu dây củ a tụ. a) Dùng đèn thử: _ Nhận định thế nào là tụ _ Đèn sáng mờ  Tố t. _ Đèn sáng mờ. tốt? 5’ _ Nhận định thế nào là tụ _ Đèn sáng tỏ Chạm. _ Đèn sáng tỏ. bị chạm? _ Đèn không sáng  Tụ _ Nhận định thế nào là tụ _ Đèn không sáng. đứt. bị đ ứt? Tranh phóng to _ Để thử tụ bằng VOM ta Bật điện _ thang b) Dùng đồng hồ VOM: cách thử làm thế nào? trở.Chạm 2 que dò vào 2 _ Kim nhích lên rồ i về  tụ. _ Nhận định thế nào là tụ đầu dây củ a tụ. Tốt. tốt? _ Kim lên và về. _ Kim nhích lên khô ng về _ Nhận định thế nào là tụ _ Kim lên và không về. 5’  Chạm. chạm? _ Nhận định thế nào là tụ _ Kim khô ng lên  Đứt. _ Kim không lên. đứt? _ Kim nhích lên về không _ Nhận định thế nào là tụ _ Kim về lư ng chừng. hết  Bị gỉ. gỉ? _ Kẹp 2 que đàn thử vào 5/ Thử hộ p số: Chuyển _ Để thử hộ p số bằng đèn 2 dây ra củ a hộp số và cô ng tắc hộ p số . thử ta làm thế nào? xoay chuyển cô ng tắc _ Đèn nhiều độ sáng  _ Nhận đ ịnh thế nào là hộ p số. Tranh phóng to Tốt. hộ p số tố t? _ Đèn nhiều độ sáng khác 5’ cách thử nhau. _ Đèn chỉ 1 độ sáng  hộp số. _ Nhận đ ịnh thế nào là _ Đèn cùng đ ộ sáng. Chạm. hộ p số bị chạm? _ Đèn không sáng  _ Nhận đ ịnh thế nào là _ Đèn không sáng. Đứt. hộ p số bị đứt? Nhận xét, đánh giá HS lắng nghe và quá trình thực hiện từng rút kinh nghiệm chung 2’ bài tập theo yêu cầu. cho bài tập. Thu sản phẩm đđ ể Đại diện nhóm Tổng kết, đánh giá bài ghi nhận kết quả thực thu sản phẩm và gởi lại 2’ học. hiện. GV. Cử thư ký ghi Dặn dò tìm hiểu nhận vấn đ ề và đề cử 2’ b ài buổ i sau “MẠNG trình b ày từng ý kiến cho ĐIỆN”. bài học mới vào buổi sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................................. ........... ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
  5. TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................ ................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................ . TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2