intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ (T2)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

152
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động 5: Công suất của các dụng cụ tiêu thụ điện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Giáo viên đặt vấn đề bằng các thí - Học sinh lĩnh hội kiến thức dụ thực tế để cho HS thấy các dụng cụchuyển hóa điện năng thành các - Phân biệt hai loại dụng cụ tiêu thụ dạng năng lượng khác (nội năng, hóa điện năng, cơ năng, nhiệt năng..)  phân - Lấy một số thí dụ để kiểm tra sự chia thành hai loại dụng cụ tỏa nhiệt hiểu bài của học sinh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ (T2)

  1. ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ (T2) Hoạt động 5: Công suất của các dụng cụ tiêu thụ điện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Giáo viên đặt vấn đề bằng các thí - Học sinh lĩnh hội kiến thức dụ thực tế để cho HS thấy các dụng cụchuyển hóa điện năng thành các - Phân biệt hai loại dụng cụ tiêu thụ dạng năng lượng khác (nội năng, hóa điện năng, cơ năng, nhiệt năng..)  phân - Lấy một số thí dụ để kiểm tra sự chia thành hai loại dụng cụ tỏa nhiệt hiểu bài của học sinh và máy thu điện. - Công suất của dụng cụ tỏa nhiệt. + Các dụng cụ này chỉ có điện trở thuần. + A  UIt  RI 2t  U 2t / R + Biểu thức xác định điện năng tiêu + P  A / t  UI  RI 2  U 2 / R thụ? Trong các công thức chỉ có điện trở + Biểu thức xác định công suất tiêu thuần. thụ điện
  2. + Phân tích ý nghĩa các đại lượng Suất phản điện của máy thu Các thiết bị trong thực tế có phải bao - Lấy một số thí dụ về các dụng có giờ cũng biến điện năng thành nhiệt tách dụng ngoài nhiệt năng? + Lấy thí dụ một số dụng cụ biến điện năng thành các dạng năng lượng khác ngoài nhiệt năng. - Tiếp thu kiến thức + Trường hợp chuyển điện năng  Lập luận để định nghĩa suất phản thành hóa năng? điện E   A (khi q = 1) + Phân tích năng lượng điện thành  Chiều của dòng điện trong vai trò hai thành phần (nhiệt năng và năng là xuất phản điện lượng khác) - Ghi chép vào vở + Giáo viên thông báo kết quả thí nghiệm  đưa ra biểu thức xác định phần điện năng tiêu thụ biến thành - Làm việc dưới sự hường dẫn của hóa năng A = q E  ( E  là suất phản giáo viên . điện: E   A / q ) - Thành lập biểu thức: Điện năng và công suất tiêu thụ của A  A  Q  EIt  r ' I 2t  UIt  biểu thức xác định công suất máy
  3. máy thu điện. thu: P  A / t  E ' I  r ' I 2 + Giáo viên hướng dẫn HS thành lập - Làm việc dưới sự hướng dẫn của biểu thức: giáo viên . A  A Q  EIt  r I 2t  UIt - Thành lập biểu thức : + Giáo viên thông báo đó cũng là H  1  r I / U điện năng tiêu thụ của máy thu điện -Tiếp thu và ghi chép + Hãy suy ra biểu thức xác định P Hiệu suất máy thu Đặt vận đề về hiệu suất  hướng dẫn học sinh suy ra biểu thức xác định hiệu suất: H  1  r I / U - Chứng minh công thức tính hiệu - Giáo viên thông báo về các chỉ số suất : ghi trên dụng cụ tiêu thụ điện cho H ng  1  rI / E học sinh  khái niệm định mức (hiệu điện thế, cường độ, công suất…) - Hiệu suất của nguồn điện? Giáo viên dẫn dắt học sinh thành lập biểu thức xác định hiệu suất. Hoạt động 6: Đo công suất và điện năng tiêu thụ
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Giáo viên hướng dẫn học sinh tự Học sinh tự nghiên cứu hoặc theo hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu nhóm về các vấn đề giáo viên đặt ra: và trả lời câu hỏi của giáo viên: các câu hỏi định hướng của giáo + Cách xác định công suất điện trên viên: một đoạn mạch? + Cách xác đinh công suất điện trong + Dụng cụ để đo công suất trong kĩ đoạn mạch? thuật? + Dụng cụ để đo công suất trong kĩ + Máy đếm điện năng thực chất là đo thuật? đại lượng nào + Máy đếm điện năng thực chất đo đại lượng nào?.. V. CŨNG CỐ - Nắm, hiểu các nội dung tóm tắt ở SGK. - Vận dụng làm các câu hỏi trả lời định tính từ 1 đến 6 SGK. - Củng cố bằng các câu hỏi trắc nghiệm. VI. BÀI TẬP VỀ NHÀ. - Trả lời các câu hỏi SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2