intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ (T1)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

222
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được tác dụng của dòng điện khi chạy qua một đoạn mạch thì sinh công, bản chất của nó.. - Nhận biết công của lực điện là do công của lực nào thực hiện. - Hiểu được nội dung của định luật Jun-Lenxơ. - Chỉ ra được mối quan hệ giữa công của lực lạ thực hiện bên trong nguồn điện và công của dòng điện trong mạch địện kín. - Tính được công và công suất của dòng điện theo các đại lượng liên quan và ngược lại. - Phương pháp đo điện năng tiêu thụ trong...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ (T1)

  1. ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ (T1) I. MỤC TIÊU - Nắm được tác dụng của dòng điện khi chạy qua một đoạn mạch thì sinh công, bản chất của nó.. - Nhận biết công của lực điện là do công của lực nào thực hiện. - Hiểu được nội dung của định luật Jun-Lenxơ. - Chỉ ra được mối quan hệ giữa công của lực lạ thực hiện bên trong nguồn điện và công của dòng điện trong mạch địện kín. - Tính được công và công suất của dòng điện theo các đại lượng liên quan và ngược lại. - Phương pháp đo điện năng tiêu thụ trong thực tế. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - GV đọc lại SGK lớp 9 để biết học sinh đã học vấn đề gì về công, công suất, định luật Jun-Lenxơ. - Chuẩn bị các câu hỏi ôn tập. - Chuẩn bị các phiếu học tập. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1. Bài cũ: Nêu cấu tạo, hoạt động và ưu điểm của Pin, ắc quy.
  2. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Đặt vấn đề. - GV đặt vấn đề về sự cần thiết phải tìm hiểu công, công suất của dòng điện. Tìm mối quan hệ giữa công xủa dòng điện và công của nguồn điện trong mạch kín. - Học sinh tiếp nhận thông tin và suy nghĩ về các vấn đề đặt ra cần giải quyết trong bài theo cách đặt vấn đề của giáo viên. Hoạt động 2: Công và công suất của dòng điện chạy qua một đoạn mạch. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Công và công suất của dòng điện - Dưới sự hướng dẫn của GV, HS có GV hướng dẫn tổ chức cho HS tự thể nghiên cứu độc lập hay theo học theo hệ thống câu hỏi. nhóm trao đổi, thảo luận với các bạn - Khi đặt một hiệu điện thế vào hai trong nhóm để chuẩn bị câu trả lời đầu điện trở, một dụng cụ tiêu thụ sau khi tìm hiểu ở SGK. điện năng thì các điện tích dịch - HS1 trả lời vấn đề thứ nhất chuyển có hướng và tạo thành dòng - HS2 nhận xét bổ sung. điện dưới tác dụng của lực nào? A = qU = UIt - Hãy nhớ lại khái niệm động cơ đã - Rút ra kết luận (SGK) học ở lớp 10 và cho biết vì sao khi - Cả lớp cùng lắng nghe GV tổng kết đó các lực này thực hiện một công lại toàn bộ vấn đề vè các khái niệm
  3. cơ học. công và công và công suất của nguồn - Từ hệ thức định nghĩa hiệu điện điện. thế ở chương III, hãy rút ra công - Công thức P = A/t = UI thức tính công của dòng điện. - Rút ra kết luận (SGK) - Tại sao có thể nói công của dòng - Phân tích tính tương tự trong công điện chạy qua một đoạn mạch cũng cơ học và công của nguồn điện. là điện năng mà đoạn mạch đó tiêu - Khi vào vở những kiến thức trọng thụ? Khi đó điện năng được biến đỏi tâm theo cách hiểu của bản thân học như thế nào? sinh. - Nhớ lại mối quan hệ giữa công và công suất cơ học, từ đó hãy cho biết công suất của dòng điện chạy qua một đoạn mạch là gì và được tính bằng công thức thế nào. Hoạt động 3: Định luật Jun-Lenxơ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH VIÊN GV hướng dẫn HS phát biểu đinh - Nhớ lại kiến thức của bài 20 và cho luật Jun-Lenxơ và viết hệ thức của biết nguồn điện là một nguồn năng định luật này (thông qua hình vẽ lượng vì có thể thực hiện công như thế
  4. 12.1 trong SGK) nào? - GV yêu cầu HS cho biết định - HS1 trả lời câu hỏi C3. luật này đề cập sự biến đổi từ dạng - Cả lớp theo dõi, kết luận và ghi chép năng lượng nào thành dạng năng vàovở các kết quả sau khi thành lập các lượng nào và xảy ra trong trường công thức. A = Q = UIt = RI 2 t  Q = RI 2 t hợp nào? - Phát biểu nội dung định luật - GV tổng kết lại vấn đề và lưu ý HS một số vấn đề trọng tâm. Hoạt động 4: Công và công suất nguồn điện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Công của nguồn điện - Sử dụng định luật bảo toàn và - GV đề nghị HS cho biết công suất chuyển hóa năng lượng để thàh lập tỏa nhiệt là gìvà được tính toán bằng biểu thức tính công của nguồn điện, những công thức nào? công suất của nguồn điện. - GV nhắc lại sự thực hiện công - Từ công thức định nghĩa suất điện trong nguồn điện để tạo ra hiệu điện động, viết công thức tính công của thế và chính hiệu điện thế này lại tạo nguồn điện. A = q E = EIt ra dòng điện ở mạch ngoài tức là nó - HS1 trình bày định nghĩa biểu thức đã thực hiện công lên mạch ngoài. của công suất tỏa nhiệt và ý nghĩa vật - GV tổng kết lại vấn đề và lưu ý HS
  5. một số vấn đề trọng tâm. lí của chúng Công suất của nguồn điện. - Từ công thức tính công của nguồn - Hướng dẫn HS suy ra biểu thức điện rút ra công thức tính công suất tính công suất của nguồn điện. của nguồn điện: - Giới thiệu bảng 12.1 P  EI - Cả lớp ghi kết quả vào vở
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0