Điều gì trong cửa hàng đại diện cho thương hiệu bán lẻ? –phần2
lượt xem 22
download
Tham khảo tài liệu 'điều gì trong cửa hàng đại diện cho thương hiệu bán lẻ? –phần2', kinh doanh - tiếp thị, kế hoạch kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Điều gì trong cửa hàng đại diện cho thương hiệu bán lẻ? –phần2
- Điều gì trong cửa hàng đại diện cho thương hiệu bán lẻ? –phần2 Các thương hiệu riêng hay còn gọi là thương hiệu bán lẻ (private/store brand), là xu thế chủ đạo trên nhiều thị trường và đang ngày càng trở nên mạnh hơn, đặc biệt ở các thị trường đang phát triển. Người mua hàng Những người đang thực hiện việc mua sắm cũng như những người tiêu thụ những sản phẩm đều thấy tương đối vui vẻ khi thử
- những sản phẩm thương hiệu bán lẻ. Có vô vàn lý do dành cho điều này mà một trong những lý do hiển nhiên nhất chính là tình hình kinh tế. Nói chung, trong suốt thời gian xảy ra tình trạng suy thoái kinh tế hoặc thời kỳ giá cả leo thang (giống như tình trạng mà chúng ta hiện đang phải trải qua) thì những người tiêu dùng thường sẵn sàng thử những sản phẩm thương hiệu bán lẻ hơn. Và cho dù sẽ có nhiều người quay trở lại với những sản phẩm có thương hiệu truyền thống khi nền kinh tế được phục hồi thì vẫn có một số người sẽ ở lại với các thương hiệu bán lẻ, tới lúc đó phạm vi của những sản phẩm này sẽ được định hướng tiếp. Đôi khi, sự không biết gì lại đóng vai trò trong việc theo sử dụng những thương hiệu cửa hàng. Trong nhiều trường hợp, những người mua hàng thậm chí không nhận thức được rằng sản phẩm họ mua là một thương hiệu bán lẻ.
- Điều này là sự thật đối với cả những mặt hàng dùng ngay hoặc những sản phẩm dùng lâu dài và trong nhiều trường hợp cũng đúng với cả hàng tạp phẩm hay chăm sóc cá nhân. Các nhà bán lẻ thường cạnh tranh với sản phẩm của thương hiệu hàng đầu nhằm thu hút (hay làm rối trí?) người mua hàng bằng cách sử dụng đúng các thành phần như vậy để sản xuất sản phẩm và cũng đưa ra một mức giá ngang bằng với cùng một tên gọi như nhau. Điều gì đang được làm để chống lại sự thâm nhập của thương hiệu bán lẻ? Dường như mọi tình huống đều đang ủng hộ cho sự tăng trưởng liên tục của những nhãn hàng bán lẻ, còn chỉ duy có một số điều kiện khác là có thể hạn chế sự phát triển của những thương hiệu này do phụ thuộc vào danh mục hàng.
- Trong khi đó, cơ sở dữ liệu của BrandZTM cho thấy đối với những danh mục hàng như tã vệ sinh và nước khoáng ở Mỹ chiếm hơn nửa tổng số người sử dụng đã bao gồm một thương hiệu cửa cạnh tranh được trong lĩnh vực này, ngoài ra với những sản phẩm như thức ăn hoặc sữa tắm cho trẻ em, các thương hiệu bán lẻ đã chiếm tới 10% trên tổng số người tiêu dùng các sản phẩm này. Còn dữ liệu toàn cầu của Nielsen cho thấy thị phần của thương hiệu bán lẻ chiếm khoảng 25% đến 32% sản phẩm chẳng hạn như thức ăn đông lạnh và đồ hộp cùng 2% dành cho mỹ phẩm và thức ăn trẻ em. Hai nhân tố dường như để định hướng cho tình trạng này là giá và rủi ro tương xứng. Trong trường hợp về thức ăn trẻ em và mỹ phẩm, rủi ro tương xứng dường như cao cho dù sự chênh lệch về giá khá lớn. Vấn đề chính là những người mua hàng đã tin tưởng vào những sản phẩm này và các thương hiệu cũng đã đầu
- tư một khoản rất lớn trong việc phát triển những cấp độ tin cậy cao. Trong khi đó, rủi ro đối với việc mua và sử dụng các tã vệ sinh hay nước khoáng lại thấp bởi chừng nào các sản phẩm tã vệ sinh thương hiệu cửa hàng được tung ra có chất lượng chấp nhận được so với sản phẩm tương tự của nhà sản xuất thì số lượng được tiêu thụ có thể khiến cho những sản phẩm này sẽ đem lại những món hời béo bở thậm chí với một sự chênh lệch giá thấp. Mức độ phổ thông hóa của sản phẩm cũng là một nhân tố quan trọng. Một sản phẩm càng gần với cộng đồng hơn thì cơ hội để nó phải được phù hợp hoặc dễ bị các thương hiệu bán lẻ cạnh tranh càng lớn hơn. Nói chung, điều này chính là lý do khiến cho những thức ăn đông lạnh (ví dụ như thịt hay các sản phẩm về bơ sữa) lại có những thị phần lớn thuộc về thương hiệu bán lẻ trong khi các sản phẩm điện tử tinh vi cao cấp thì chẳng hề có (cho dù
- Wal-Mart có chào bán cả thương hiệu ti vi của riêng mình đi chăng nữa). Tình hình kinh tế theo phạm vi cũng đóng một vai trò quan trọng. Một danh mục hàng cần phải tương đối lớn nhằm hỗ trợ cho việc tung ra một sản phẩm thương hiệu bán lẻ. Vậy nên, các tình hinh kinh tế nhìn chung đều ủng hộ cho các nhà sản xuất, những người có thể trả dần được những chi phí cố định và phát triển thông qua số lượng sản phẩm được phấn phối qua nhiều kênh trong khi những chuỗi cửa hàng tạp phẩm (thậm chí cả những cửa hàng cấp quốc gia) đều không thể tạo ra doanh thu đủ đáp ứng cho việc tăng thêm số lượng sản phẩm mang thương hiệu cửa hàng. Ở những thị trường chẳng hạn như Anh, nơi chỉ có bốn chuỗi cửa hàng thống trị hoạt động kinh doanh hàng tạp phẩm thì tại những thị trường ít tập trung chẳng hạn như Mỹ hoặc ở những thị
- trường đang phát triển ví dụ như Ấn Độ lại mang lại những rủi ro lớn hơn cho nhà sản xuất các thương hiệu. Điều này có nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị? Các nhà tiếp thị có trách nhiệm duy trì khả năng sản xuất và tồn tại của các thương hiệu đều có thể thực hiện một số việc để bảo vệ cho những thương hiệu đó. Trước hết, họ có thể làm tăng rủi ro nắm bắt được về sự chuyển đổi của người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là họ nên thay đổi sự cân bằng cạnh tranh từ giá thanh toán cho tới giá trị được nhận. Bởi nếu các thương hiệu vẫn cứ khăng khăng quảng bá giá bán cao hơn nữa thì lòng trung thành của người tiêu dùng dành cho các thương hiệu sẽ tiếp tục bị ăn mòn. Các thương hiệu cần phải đổi mới, thể hiện được sự khác biệt và truyền thông rõ ràng tại sao những sản phẩm lại xứng đáng với mức giá được đưa ra. Trong một số trường hợp, họ có thể cũng
- cung cấp những lý do về vấn đề chất lượng của thương hiệu bán lẻ. Chẳng hạn, những nhà sản xuất các sản phẩm có mức giá cạnh tranh và chăm sóc cá nhân có thể quảng cáo rằng họ không phải là những nhà cung cấp hàng hóa thương hiệu bán lẻ (như thương hiệu Tylenol của Mỹ vừa làm), như thế họ vừa loại bỏ được mối nghi ngờ về chất lượng thương hiệu bán lẻ trong khi lại củng cố được thế mạnh của mình. Trái lại, ở những danh mục sản phẩm được sản xuất nhanh nhằm cạnh tranh với thương hiệu hay mở rộng phạm vi thì những người mua hàng có thể quan sát thấy có nhiều sản phẩm nguồn gốc thương hiệu bán lẻ và như thế họ lại cảm thấy tự tin trong việc cân nhắc một sự thay đổi đối với một thương hiệu. Hơn nữa, càng nhiều lộn xộn trong những danh mục hàng này càng có thể khuyến khích những người mua hàng thu hẹp quá trình lựa chọn
- bằng cách đơn giản chọn cái có giá hợp lý và chất lượng tốt nhất. Tiếp đến, các nhà sản xuất cũng nên cố gắng để “chuyển vào lĩnh vực chuỗi thức ăn”. Nghĩa là họ nên sản xuất, chắt lọc và nói chung là nên nhanh chóng ngay khi có thể dành lấy được dòng sản phẩm yêu thích của danh mục ngành hàng này. Và như vậy, khi bạn càng gia tăng giá trị được nhiều hơn thì dường như cũng bị nhái hàng hoặc ép giá ít hơn. Chẳng hạn như ở Mỹ, sản phẩm nướng xô-đa của Arm & Hammer thực sự thành công trong việc bị cản phá và đang trở thành một mặt hàng được phát triển theo dòng “đóng chai ướp lạnh” và có lọc khí cho phép các sản phẩm đóng chai cơ bản của hãng cạnh tranh được với mức giá cao hơn một chút so với các thương hiệu cửa hàng.
- Bên cạnh đó, các nhà tiếp thị có thể phải học ngay bài học từ chính những người đồng nhiệm của mình, những người từng có những kinh nghiệm về nhãn hàng thú vị trong lĩnh vực bán lẻ. Những ví dụ chẳng hạn như các cửa hàng của Apple, NIKETOWN hay Hershey’s Times Square ở thành phố New York đều chỉ cho thấy rằng các thương hiệu có thể nắm quyền kiểm soát về kinh nghiệm người tiêu dùng và sử dụng nó để nâng cao nhận thức cho họ như thế nào. Theo cách này, họ đều có được những kinh nghiệm về người tiêu dùng và người mua hàng một cách đầy đủ nhờ vào chính các nhà tiếp thị thương hiệu của mình. Cuối cùng, các nhà tiếp thị cũng nên làm quen với các nhà bán lẻ như những đối tác và cùng hợp tác trong việc xây dựng các chương trình mua hàng nhằm mang lại ích lợi cho tất cả các bên bằng cách đưa ra những chào hàng hấp dẫn đối với người mua hàng, như vậy sẽ tăng được lợi nhuận cho các nhà bán lẻ đồng
- thời lại nâng cao sức tăng trưởng có khả năng sinh lợi cho các nhà tiếp thị. Tương lai của các thương hiệu và những thương hiệu bán lẻ Trong khi sự nâng cao của các thương hiệu bán lẻ là một sự phát triển quan trọng mà các nhà sản xuất các thương hiệu không thể làm ngơ cho qua thì cũng không còn thời gian để rung lên hồi chuông báo tử cho các thương hiệu truyền thống nữa. Thành công của Lidl, Trader Joe’s và IKEA không chỉ dừng lại một chỗ bởi phần lớn những nhà bán lẻ quan trọng vẫn cần tới các thương hiệu để thu hút người tiêu dùng. Và thậm chí, cho dù các chuỗi cửa hàng như Costco hay Carrefour có được phân khúc lớn về số lượng sản phẩm tiêu thụ trong thương hiệu bán lẻ thì họ vẫn phải phụ thuộc vào các thương hiệu để thu hút khách hàng và đưa ra một phạm vi lựa chọn của riêng mình.
- Mà như vậy, rốt cuộc dù có tiến hành cải tiến sản phẩm thì vẫn phải cần tới những nhà tiếp thị bởi: Liệu ai có thể khẳng định trước rằng một thế giới không có Coca-Cola, Sony, Toyota hoặc Colgate được không?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TẬP QUÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ - INCOTERM 2000
14 p | 1037 | 415
-
Những gì người ta không dạy bạn tại trường Kinh doanh Harvard
353 p | 715 | 324
-
Bạn nên và không nên nói với khách hàng những gì? (Phần II)
5 p | 309 | 148
-
Điều gì trong cửa hàng đại diện cho thương hiệu bán lẻ?
8 p | 205 | 61
-
Bài giảng kinh tế học đại cương_Các lực lượng cung cầu trên xã hội
51 p | 175 | 58
-
Cảm xúc trong chiến lược tiếp thị
8 p | 170 | 49
-
BÁN HÀNG - BẮT ĐẦU TỪ NHỮNG ĐIỀU NHỎ NHẤT
4 p | 158 | 26
-
13 kỹ năng marketing "cũ rích" giúp fan page fac của bạn phát triển (kỳ 2)
5 p | 114 | 24
-
Điều gì trong cửa hàng đại diện cho thương hiệu bán lẻ? –phần 1
9 p | 485 | 23
-
Định nghĩa thị trường là một quá trình Multi-Dimensional
18 p | 237 | 23
-
Bí quyết viết quảng cáo
4 p | 111 | 23
-
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ ĐẠI HỌC HARVARD - 4
12 p | 102 | 17
-
McDonald và điều thần kỳ tại Nga
6 p | 63 | 16
-
Marketing: Đường đi không rải hoa hồng
7 p | 92 | 6
-
Thế nào là một slogan thành công?
5 p | 79 | 5
-
Khách hàng là ông chủ của thương hiệu
4 p | 73 | 5
-
Tại sao phải làm hài lòng khách hàng?
7 p | 145 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn