intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án Chi tiết máy: Công trình được hoàn thành tại trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM

Chia sẻ: Tamhung92 Tamhung92 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:142

135
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án Chi tiết máy: Công trình được hoàn thành tại trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM bao gồm những nội dung về chọn động cơ điện và phân phối tỉ số truyền; tính toán thiết kế các bộ truyền; thiết kế trục; tính toán ổ lăn và then; tính toán thiết kế vỏ hộp và các chi tiết khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án Chi tiết máy: Công trình được hoàn thành tại trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM

  1.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM Cán bộ hướng dẫn 1 : ………………………………………………………………………. ( Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký ) Cán bộ hướng dẫn 2 : ………………………………………………………………………. ( Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký ) Cán bộ hướng dẫn 3 : ………………………………………………………………………. ( Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký ) Cán bộ chấm nhận xét 1 : …………………………………………………………………... ( Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký ) Cán bộ chấm nhận xét 2 : …………………………………………………………………... ( Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký ) Cán bộ chấm nhận xét 3 : …………………………………………………………………... SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 1
  2.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         ( Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký ) Thực tập tốt nghiệp được bảo vệ tại : HỘI ĐỒNG CHẤM BẢO VỆ  THỰC TẬP TỐT NGHIỆP TRƯỜNG  ĐẠI HỌC  CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP. HỒ CHÍ MINH Ngày . . . . .  tháng . . . .  năm . . . . . LỜI NÓI ĐẦU Trong cuộc sống chúng ta có thể  bắt gặp những hệ thống truyền động ở  khắp   nơi và có thể  nói nó đóng vai trò nhất định trong cuộc sống cũng như  trong sản xuất.   Đối với các hệ thống truyền động thường gặp thì có thể  nói hộp giảm tốc là một bộ   phận không thể thiếu. Đồ án thiết kế hệ thống truyền động cơ khí giúp  củng cố lại các kiến thức đã   học trong các môn Nguyên Lý Máy, Chi Tiết Máy, Vẽ Kỹ thuật Cơ  khí,… và giúp sinh   viên có cái nhìn tổng quan về  việc thiết kế  cơ  khí. Công việc thiết kế  hộp giảm tốc   giúp chúng ta hiểu kỹ hơn và có cái nhìn cụ thể  hơn về cấu tạo cũng như  chức năng   của   các chi tiết cơ  bản như  bánh răng ,ổ  lăn,…   Thêm vào đó trong quá trình thực   hiện các sinh viên có thể  bổ  sung và hoàn thiện kỹ  năng vẽ  hình chiếu với công cụ  AutoCad, Inventor điều rất cần thiết với một kỹ sư cơ khí. Em xin chân thành cảm ơn thầy Phan Hoàng Phụng, các thầy cô các và các bạn   trong khoa cơ khí  đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình thực hiện đồ án. SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 2
  3.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         Với kiến thức còn hạn hẹp ,do đó thiếu sót là điều không thể  tránh khỏi, em   mong nhận được ý kiến từ thầy cô và bạn bè để đồ án này được hoàn thiện hơn. Sinh viên thực hiện Nguyễn Minh Hùng NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 3
  4.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………….. MỤC LỤC CHƯƠNG 1: CHỌN ĐỘNG CƠ ĐIỆN VÀ PHÂN PHỐI  TỈ SỐ  TRUYỀN 1.1. Chọn động cơ  Số liệu thiết kế Công suất trên trục công tác P = 23,5 kW Số vòng quay trên trục công tác n = 123 (vg/ph) SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 4
  5.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         Thời gian phục vụ L = 16000 giờ Chế độ làm việc 3 ca   Hình 1.1. Hệ dẫn động hộp giảm tốc          Hình 1.2.Sơ đồ tải trọng Chú thích  1. Bộ truyền đai.   2. Động cơ. 3. Trục I. 1.1.1. Công suất trên trục động cơ  Công suất trên động cơ điện được xác định theo công thức 2.8 trang 19 [1]: Trong đó: +  là công suất cần thiết trên trục động cơ. SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 5
  6.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         +  là công suất tính toán trên trục máy công tác. +   là hiệu suất truyền động. Vì tải trọng thay đổi theo bậc nên: Theo như sơ đồ phân bố tải trong ta có (công thức 2.12 trang 20 [1]):    1.1.2. Hiệu suất chung  Dựa vào công thức 2.9 trang 19 [1], ta có: ɳ =  Với (bảng 2.3 trang 19 [1]):   +    Hiệu suất bộ truyền đai. + = 0,95   Hiệu suất bộ truyền bánh răng côn. = 0,96   Hiệu suất bộ truyền bánh răng trụ. +  + = 0,99     Hiệu suất của một cặp ổ lăn. +   0,99 Hiệu suất khớp nối.  ɳ = 0,95.0,95.0,96. = 0,83 Chọn tỉ số truyền sơ bộ (công thức 2.15,bảng 2.4 trang 21 [1]):  ut= uđ.uh =3.10 = 30 Trong đó:   + uh: tỉ số truyền hộp giảm tốc côn ­ trụ 2 cấp. SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 6
  7.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy                       + uđ: tỉ số truyền bộ truyền đai thang. 1.1.3. Số vòng quay của động cơ nsb =nlv.ut =123.30 =3690 (vòng /phút) Trong đó: + nsb: số vòng quay sơ bộ.  + nlv: số vòng quay trên trục công tác.  + ut: tỉ số truyền sơ bộ của hệ thống dẫn động. Động cơ được chọn phải thõa mãn (công thức 2.19 trang 22 [1]):  Pđc Pct nđb n sb Đồng thời có moment mở máy thỏa mãn điều kiện (công thức 2.19 trang 22 [1]): 1.1.4. Chọn được động cơ (bảng P1.3 trang 236 [1])  4A180M2Y3. Ta có Pđc  = 30Kw, nđc = 2943 (vòng /phút), nđb = 3000 (vòng /phút). SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 7
  8.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         1.2. Xác định tỉ số truyền của toàn bộ hệ thống  Theo công thức 3.23 trang 48, ta có công thức:       Với :  + nđc: Số vòng quay của động cơ đã chọn.               + nđc: Số vòng quay của trục công tác. 1.2.1. Phân phối tỉ số truyền cho các bộ truyền  Theo công thức 3.24 trang 49:      Với :  + uh: Tỉ số truyền trong HGT.                + ung: Tỉ số truyền ngoài HGT.  Theo tiêu chuẩn trang 49, ta có: ung =  uđai = 3,15                      Với: + u1: Tỉ số truyền của bộ truyền bánh răng côn.        + u2: Tỉ số truyền của bộ truyền bánh răng trụ. Ta phân phối tỉ số truyền theo điều kiện bôi trơn ngâm dầu: Chọn Kbe =0,3;  và ck =de22/de21 =1,1 Theo hình 3.21  trang 45: Với:   uh = 7,6  và  => chọn u1 = 2,5 SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 8
  9.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         Suy ra: 1.2.3. Tính số vòng quay của các trục  Gọi nI, nII,nIII lần lượt là số vòng quay của các trục I, II, III.  Số vòng quay của trục động cơ: nđc = 2940 vg/ph                         Số vòng quay của trục I: Số vòng quay của trục II: Số vòng quay của trục III: 1.2.4. Tính toán công suất trên các trục    Gọi PI, PII, PIII lần lượt là công suất trên các trục I, II, III. Ta có công suất làm việc:  Plv = 23,5 kW Công suất trên trục III: Công suất trên trục II: Công suất trên trục I: SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 9
  10.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         Công suất thực tế của động cơ:                         1.2.5. Tính mômen xoắn của các trục  Gọi Tdc, TI, TII, TIII lần lượt là mômen xoắn trên các trục động cơ, I, II, III.  Mômen xoắn trên trục động cơ:                                                    Mômen xoắn trên trục I:                                                    Mômen xoắn trên trục II:        Mômen xoắn trên trục III: 1.2.6. Lập bảng kết qủa Bảng 1.1. Thông số của hộp giảm tốc T SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 10
  11.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         r ộng cơ rục I rục II rục III ụ c T h ô n g   s ố ỉ số  ,15 ,5 ,04 truyền C ô n 8,2 6,5 5,2 3,7 g   s u ấ t   ( k W ) S ố   943 34,3 73,7 23 v ò n g   q SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 11
  12.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         u a y   ( v g / p h ) M ô   15087 70871,2 43992,5 840122 m e n   x o ắ n   ( N m m ) SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 12
  13.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         CHƯƠNG 2: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CÁC BỘ TRUYỀN 2.1. Tính toán thiết kế bộ truyền đai  2.1.1. Chọn loại đai và tiết diện đai  Ta có các thông số: + P = 30 kW.   +  n = 2943 vòng/phút.   + u = 3,15.   Hình 2.1. Chọn tiết diện đai hình thang Theo hình 3,ta chọn đai thang loại Ƃ. Theo bảng 4.13 trang 59  [1] cho đai  loại Ƃ với: + bt = 14 mm + b = 17 mm + h = 10,5 mm + y0 = 4 mm SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 13
  14.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         + A = 138mm2 + d1= 140÷280mm 2.1.2.Xác định các thông số của bộ truyền  Đường kính bánh đai nhỏ Theo bảng 4.21 trang 63 [1]  , ta chọn d1=180 mm. Vận tốc đai nhỏ  Vì  v1 = 27,7 m/s  > 25 m/s nên ta thay đai thang thường thành đai thang hẹp.   Theo hình 3,ta chọn đai thang loại Ƃ. Theo bảng 4.13 trang 59  [1] cho đai  loại YƂ với: + bt = 14 mm + b = 17 mm + h = 13 mm + y0 = 3,5 mm + A = 158mm2 + d1= 140÷200mm Đường kính bánh đai lớn  Giả sử ta chọn hệ số trược đai:  = 0,01 Theo công thức 4.2 trang 53 [1], ta có: d2 =  u.d1(1­ ) = 3,15.180.0,99 = 561,3mm Theo tiêu chuẩn bảng 4.21  trang 63 [1]  ta chọn: d2 = 560 mm Tỉ số truyền thực tế:  SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 14
  15.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         Sai lệch với giá trị ban đầu:   0,3%.
  16.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         Vậy ta phải tăng chiều dài đai: L = 2500mm Ta tính lại a theo công thức 4.6 trang 53 [1], khi đó ta được  a = 641,05 mm Theo bảng 4.13 trang 59 [1], ta lấy a = 630mm. Góc ôm bánh đai nhỏ  Theo công thức 4.7  trang 54 [1], ta có:   Xác định số dây đai  Theo công thức 4.16  trang 60 [1], ta có:  Trong đó: + Công suất trên bánh chủ động: P = 28,2kW              + [Po]: công suất cho phép, tra bảng 4.20  trang 62 [1]:  ta chọn: [P0] = 11,03. + Hệ số xét đến ảnh hưởng góc ôm: Tra bảng 4.15  trang 61[1], ta lấy: Cα = 0,89 + Hệ số xét đến ảnh hưởng tỉ số truyền:Tra bảng 4.17  trang 61[1],  ta lấy: Cu=1,14. + Hệ số xét đến ảnh hưởng chiều dài đai:Tra bảng 4.16  trang 61[1], ta  lấy: Cl = 1,04. + Hệ số xét đến ảnh hưởng số dây đai, chọn sơ bộ: Cz = 1 + Hệ số tải động Kđ, tra bảng  trang 55[1], ta chọn Kđ = 1,7 Do đó: SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 16
  17.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         Vậy ta chọn: z = 4. Chiều rộng bánh đai B : Tra bảng 4.21 trang 63 [1], ta có:  t = 19; e = 12,5;  ho = 4; Theo công thức 4.17 trang 63 [1], ta có: B = (z ­1) t + 2e = (4 ­1)19 + 2.12,5 = 82 mm Đường kính ngoài của bánh đai nhỏ  da1 = d + 2h0 = 180 + 2.4 = 188mm Đường kính ngoài của bánh đai lớn  da2 = d + 2h0 = 560 + 2.4 = 568mm 2.1.3. Lực căng đai ban đầu và lực tác dụng lên trục  Lực căng đai ban đầu: Theo công thức 4.19 trang 63 [1], ta có: Tính lực li tâm  Theo công thức 4.20  trang 63 [1],ta có: Trong đó:  + qm: khối lượng 1 mét chiều dài đai, tra bảng 4.22 trang 63 [1],  ta có qm = 0,196. + v = 27,7 m/s. Suy ra:                             SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 17
  18.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         Vậy: Lực tác dụng lên trục:  Theo công thức 4.21  trang 63 [1], ta có: N 2.1.4. Thông số của bộ truyền đai  Bảng 2.1. Thông số của bộ truyền đai T G h iá trị ô n g   s ố B d á 1 = 180  n mm h   đ a i  n h ỏ B d á 2 = 560  n mm h SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 18
  19.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy           đ a i  l ớ n V     ậ v =  n 27,7m/s   
  20.    GVHD: Phan Hoàng Phụng                          Đồ Án Chi Tiết  Máy         à i  đ a i G α 0 ó 1 = 145 c   ô m S z  ố = 4   d â y   đ a i C B h  =  i 82mm ề u   r ộ n g   b á n h   SVTH: Nguyễn Minh Hùng Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2