intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án: Quản lý kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ

Chia sẻ: Quyqui Quy | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:36

473
lượt xem
300
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công nghệ thông tin là một trong những ngành khoa học ngày càng được quan tâm và sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Với những ưu điểm mạnh có thể ứng dụng được nhiều trong cuộc sống thì công nghệ thông tin đã giúp cho công việc quản lý được dễ dàng hơn. Để quản lý một công việc cụ thể của một cơ quan nào đó thì người quản lý cần thực hiện rất nhiều động tác. Nhờ có các phần mềm thì công việc đó trở nên đơn giản hơn rất nhiều....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án: Quản lý kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ

  1. TRƯ ƯỜNG ĐẠ HỌC SÀ GÒN ẠI ÀI KHO CÔNG NGHỆ THÔNG T OA G T TIN   ĐỒ Á HỌC PHẦN: ÁN P PHÂ TÍCH T ÂN THIẾT KẾ HỆ THỐ Ế ỐNG THÔ ÔNG TIN Đề tài: Giả viên hướng dẫn: ThS. PHA TẤN Q ảng AN QUỐC Nhó lớp: 04 óm 4 Mã đề tài: PT ã TTKHT080 060 Nhó sinh vi thực h óm iên hiện đồ án: : 310 08410007 – LÊ QUA ANG PHÚC ÂN C 310 08410213 – NGUYỄN LÊ THA N ANH THUẬ ẬN 310 08410217 – NGUYỄN THỊ HO THƯƠ N OÀI ƠNG TP. T Hồ Chí Minh, tháng 12/201 í 10 Năm học 2010 – 2011
  2. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 MỤC LỤC I. Mục tiêu và phạm vi đồ án: ............................................................................................... 5 1. Mục tiêu đồ án: ............................................................................................................. 5 2. Phạm vi đồ án:s............................................................................................................. 5 II. Khảo sát và phân tích hệ thống: .................................................................................... 5 1. Khảo sát: ...................................................................................................................... 5 2. Phân tích hệ thống: ....................................................................................................... 5 Chương 2: Mô hình hóa hệ thống quản lý điểm ........................................................................... 8 A- MÔ HÌNH TỔ CHỨC: ................................................................................................. 8 1. Mô hình phân rã chức năng: ......................................................................................... 8 2. Mô tả chi tiết các chức năng: ......................................................................................... 9 B- MÔ HÌNH DÒNG DỮ LIỆU ( DFD ): ........................................................................... 9 1. Biểu đồ ngữ cảnh mức 0: ................................................................................................. 9 2. Mô hình DFD Mức 1: ................................................................................................... 10 3. Mô hình DFD mức 2: .................................................................................................... 11 C- Mô hình dữ liệu quan hệ ( ERD ): ............................................................................... 15 D- Mô hình dữ liệu logic: ................................................................................................. 19 E- Các ràng buộc toàn vẹn: .............................................................................................. 22 G- Mô hình cơ sở dữ liệu vật lý: ....................................................................................... 33 H- Sưu liệu: ..................................................................................................................... 34 HƯỚNG PHÁT TRIỂN: .......................................................................................................... 45 2
  3. LỜI MỞ ĐẦU Công nghệ thông tin là một trong những ngành khoa học ngày càng được quan tâm và sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Với những ưu điểm mạnh có thể ứng dụng được nhiều trong cuộc sống thì công nghệ thông tin đã giúp cho công việc quản lý được dễ dàng hơn. Để quản lý một công việc cụ thể của một cơ quan nào đó thì người quản lý cần thực hiện rất nhiều động tác. Nhờ có các phần mềm thì công việc đó trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Ví dụ như để quản lý được điểm của sinh viên thì người quản lý cần liên tục cập nhật điểm của sinh viên. Thông tin về sinh viên như: mã sinh viên, giới tính, năm sinh, quê quán, điểm thi. Đặc biệt với chương trình học theo hệ thống tín chỉ như ở Khoa Công nghệ thông tin trường đại học Sài Gòn thì công việc càng cực kì khó khăn và vất vả cho người quản lý. Với phần mềm quản lý kết quả học tập mà chúng em nghiên cứu và xây dựng trong bài tập lớn sau đây sẽ phần nào giúp ích cho người quản lý. Chúng em thiết kế phần mềm có thể áp dụng cho chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở tất cả các khoa của trường ĐH SÀI GÒN. Đây là một đề tài nhỏ của chúng em. Vì sự hiểu biết và kinh nghiệm còn hạn chế nên chắc chắn phần mềm của chúng em vẫn còn nhiều thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy và các bạn. Chúng em xin chân thành cảm ơn !
  4. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 Lời nhận xét của giáo viên hướng dẫn: ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ Chương 1: Tổng quan về hệ thống quản lý điểm khoa công nghệ thông tin trường đại học Sài Gòn 4
  5. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 I. Mục tiêu và phạm vi đồ án: 1. Mục tiêu đồ án: 2. Phạm vi đồ án:s II. Khảo sát và phân tích hệ thống: 1. Khảo sát: Hiện nay, quản lí điểm là một công việc hết sức quan trọng đối với các trường học. Công việc hàng ngày bao gồm:  Nhập điểm cho sinh viên, sửa chữa thông tin về điểm.  In bảng điểm, in danh sách Sinh viên đỗ, trượt, đạt học bổng…  Lưu trữ thông tin của các bảng điểm của Sinh viên… Những công việc này đòi hỏi nhiều kỹ năng của người quản lí. Ví dụ: hàng ngày, khi người quản lí nhập điểm cho sinh viên, tính toán, in danh sách theo yêu cầu của nhà trường: những sinh viên đỗ trượt, đạt học bổng… thời gian nhập thông tin mất nhiều, việc theo dõi, thống kê, tổng hợp dễ bị nhầm lẫn, khó đảm bảo độ tin cậy… 2. Phân tích hệ thống: Mô tả chi tiết các đối tượng cần quản lý: Để nắm được yêu cầu chức năng của hệ thống, chúng ta cần hiểu rõ những thông tin về cơ sở dữ liệu mà hệ thống cần. Ở đây, chúng em xin đưa ra những thông tin mà phần mềm quản lí điểm cần có như sau:  Sinh viên: Mỗi sinh viên được quản lý bởi mã số sinh viên và các thông tin cá nhân cần thiết như họ tên sinh viên, ngày sinh, nơi sinh, địa chỉ. Mỗi sinh viên học những học phần của ngành mình thuộc kế hoạch đào tạo của trường và được quản lý theo lớp ở một trong các cơ sở mà trường đào tạo. Cuối kì, sinh viên học sẽ có các kết quả ( điểm quá trình, điểm thi, điểm trung bình học phần, xếp loại học phần, điểm trung bình theo hệ 10 và hệ 4 của học kì, tổng số tín chỉ mỗi học kì, điểm trung bình 5
  6. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 tích lũy theo hệ 10 và hệ 4 qua các học kì, tổng số tín chỉ tích lũy, xếp loại sinh viên,…)  Học phần: được quản lý bởi mã học phần (duy nhất), tên học phần, số tín chỉ, hệ số điểm quá trình, và ghi chú về học phần này có được tính vào điểm tích lũy của sinh viên hay không.  Nhóm lớp học phần: Ở mỗi học kì, ứng với mỗi học phần, sẽ mở nhiều nhóm lớp cho sinh viên đăng kí, mỗi sinh viên sẽ đăng kí vào 1 nhóm lớp của học phần đó. Mỗi nhóm lớp sẽ chứa các thông tin về phòng học, nơi học, sỉ số sinh viên, tiết bắt đầu, tiết kết thúc, học ngày nào trong tuần.  Chuyên ngành: Mỗi chuyên ngành thuộc khoa CNTT sẽ có một mã ngành (duy nhất) và tên ngành. Các chuyên ngành đào tạo của khoa công nghệ thông tin gồm: hệ thống thông tin, công nghệ phần mềm, quản trị mạng.  Hệ đào tạo: Mỗi hệ đào tạo sẽ có một mã hệ đào tạo duy nhất và tên loại hình đào tạo như: chính quy, vừa học vừa làm,…  Trình độ đào tạo:Mỗi trình độ đào tạo sẽ có một mã số duy nhất và tên bậc đào tạo như: đại học, cao đẳng, trung cấp,…  Kế hoạch đào tạo: Là tổng số sinh viên được đào tạo, tổng số tín chỉ, và danh sách các học phần của mỗi ngành sẽ học trong các học kỳ trong suốt niên khóa. Mỗi kế hoạch đào tạo có một mã số xác định, một tên gọi, đào tạo theo một trình độ nào đó, thuộc một chuyên ngành nào đó, và thuộc hệ đào tạo nào đó.Ví dụ: Trình độ đào tạo ở đây là bậc đào tạo như đại học,cao đẳng,trung cấp…  Giảng viên: Mỗi giảng viên bao gồm mã giảng viên, tên giảng viên, số điện thoại, địa chỉ, và học vị. Mỗi giảng viên thuộc một khoa nào đó giảng dạy các nhóm lớp học phần được mở thuộc các học kì theo sự phân công.  Học kì: Mỗi học kì sẽ có mã học kì (duy nhất), tên học kì là học kì thứ mấy thuộc một năm học nào đó và được xác định từ tuần nào đến tuần nào trong năm  Lớp: Mỗi lớp sẽ có mã lớp ( duy nhất ) và sỉ số lớp. Mỗi lớp được tổ chức thuộc 1 kế hoạch đào tạo của một niên khóa nào đó. Mô tả thuộc tính các đối tượng: - SinhVien: MaSV, HoTenSV, NgaySinh, NoiSinh, DiaChi, TichLuyHeMuoi, TichLuyHeBon, TongChi. 6
  7. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 - HocPhan: MaHP, TenHP, SoChi, HeSoQT, TinhDiem. - NhomLop: MaNL, PhongHoc, NoiHoc, SiSo, TietBatDau, TietKetThuc, Thu. - ChuyenNganh: MaNganh, TenNganh. - HeDaoTao: MaHDT, LoaiHDT. - TrinhDoDaoTao: MaTDDT, LoaiTDDT. - KeHoachDaoTao: MaKHDT, TongSV, TongSoChi, NienKhoa. - GiangVien: MaGV, TenGV, SoDienThoai, HocVi. - HocKy: MaHK, Lan, NamHoc. - Lop: MaLop, SiSoLop. Yêu cầu của hệ thống: 1. Đối với chức năng Quản lý hệ thống: - Người quản trị đăng nhập vào hệ thống bằng tên đăng nhập và mật khẩu để sử dụng các chức năng của chương trình, sử dụng hệ thống dữ liệu, và xử lý sự cố. - Người quản trị có nhiệm vụ bảo mật cho hệ thống. 2. Đối với chức năng Quản lý danh sách: - Chức năng này được thực hiện khi thông tin về nhân viên, khách hàng, mặt hàng, nhà cung cấp hay loại hàng thay đổi. - 3. Đối với chức năng Quản lý điểm: 4. Đối với chức năng Lập báo cáo: 5. Đối với chức năng Xem điểm: - Cho phép sinh viên được xem quá trình học tập của mình: Xem danh sách các học phần đã học qua các học kì; Xem điểm thi, điểm quá trình, điểm TB, xếp loại mỗi học phần; Xem điểm trung bình từng học kì, Điểm trung bình tích lũy qua các học kì 6. Đối với chức năng Hỗ trợ: 7
  8. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 Chương 2: Mô hình hóa hệ thống quản lý điểm A- MÔ HÌNH TỔ CHỨC: 1. Mô hình phân rã chức năng: HỆ THỐNG QUẢN LÝ KẾT QUẢ HỌC TẬP 1.1 HỆ 1.2 QUẢN LÝ 1.3 QUẢN LÝ 1.4 BÁO CÁO 1.5 XEM ĐIỂM 1.6 HỖ THỐNG DANH SÁCH ĐIỂM TRỢ 2.1.1 Đăng 2.2.1 Sinh viên 2.3.1 Lọc 2.4.1 BC điểm 2.5.1 Nhập nhập nhóm lớp theo sinh viên MSSV 2.6.1 Giới Thêm 2.3.2 Thêm Lọc thông tin 2.5.2 Hiển thiệu hệ 2.1.2 Đổi Sửa thị bảng thống mật khẩu 2.3.3 Sửa Lập báo cáo điểm SV Xóa 2.6.2 2.1.3 Đăng 2.3.4 Xóa In báo cáo 2.5.3 In 2.2.2 Học phần Hướng xuất bảng điểm dẫn sử 2.4.2 BC điểm theo dụng Thêm nhóm lớp HP Sửa Lọc thông tin Xóa Lập báo cáo 2.2.3 Nhóm lớp HP In báo cáo Thêm 2.4.3 BC điểm Sửa theo lớp Xóa Lọc thông tin 2.2.4 Lớp Lập báo cáo Thêm In báo cáo Sửa Xóa 2.2.5 Kế hoạch ĐT Thêm Sửa 8 Xóa 2.2.6 Học kì
  9. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 2. Mô tả chi tiết các chức năng: B- MÔ HÌNH DÒNG DỮ LIỆU ( DFD ): 1. Biểu đồ ngữ cảnh mức 0: Thông tin cần cập nhật Bảng danh sách đã cập nhật 0 Thông tin cập nhật và chỉnh sửa Mã số SV HỆ THỐNG SINH VIÊN NHÂN VIÊN Bảng điểm QUẢN LÍ KẾT VPK QUẢ HỌC TẬP Thông tin cần báo cáo Bảng điểm Bảng báo cáo 9
  10. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 2. Mô hình DFD Mức 1: Thông tin đăng nhập hệ ố 1.1 Thông báo kết quả Quản lý hệ thống Thông tin cần cập nhật 1.2 Bảng danh Quản lý Nhân viên danh sách VPK Thông tin điểm cần 1.3 cập nhật Quản lý điểm Bảng điểm Thông tin yêu cầu báo 1.4 cáo Lập báo Bảng báo cáo cáo Mã số SV 1.5 Mã số SV Xem Sinh viên điểm Bảng điểm Bảng điểm 1.6 1.6 Thông tin yêu cầu hỗ Hỗ trợ Thông tin hồi 10
  11. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 3. Mô hình DFD mức 2: 3.1 Mô hình DFD mức 2 của chức năng 1.2 QUẢN LÝ DANH SÁCH  Mô hình DFD chi tiết của chức năng 2.2.1 Quản lý sinh viên: Thông tin sv cần nhập 3.2.1.1 Thêm Thông báo kết quả SV thêm và DSSV Thông tin sv cần chỉnh sửa 3.2.1.2 Nhân viên Sửa ttin Sinh viên VPK SV Thông báo kết quả sửa và Thông tin sv cần xóa 3.2.1.3 Thông báo kq xóa và Xóa DSSV ttin SV 11
  12. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 3.2 Mô hình DFD mức 2 của chức năng 1.3 QUẢN LÝ ĐIỂM: Thông tin về nhóm lớp 2.2.1 Chọn nhóm Danh sách Bảng điểm theo Nhóm lớp lớp nhóm lớp HP Thông tin điểm cần 2.2.2 Nhân viên Thêm Bảng điểm VPK điểm Thông tin điểm cần 2.2.3 ử Sửa Điểm Bảng điểm điểm Thông tin điểm cần ó 2.2.3 Bảng điểm Xóa điểm 12
  13. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 3.3 Mô hình DFD mức 2 của chức năng 1.4 LẬP BÁO CÁO: Mã số SV 2.4.1 Lập báo cáo Bảng báo cáo điểm theo điểm theo Điểm S SV Nhân viên Mã số HP 2.4.2 VPK Bảng báo Lập báo cáo điểm theo Bảng báo cáo điểm theo nhóm lớp HP Điểm Mã số nhóm lớp HP 2.4.3 Lập báo cáo Bảng báo cáo điểm theo điểm theo Bảng báo nhóm lớp HP á Mô hình DFD chi tiết của chức năng 2.4.1 Lập báo cáo điểm theo sinh viên: 13
  14. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 Mã số 3.4.1.1 S Tìm kiếm Điểm Thông báo kết quả tìm theo ế MSSV Nhân viên VPK MSSV hợp lệ Bảng báo cáo 3.4.1.2 Hiển thị bảng báo cáo Yêu cầu in bảng báo 3.4.1.3 á In báo Bảng báo cáo á Bảng báo cáo được in 3.4 Mô hình DFD mức 2 của chức năng 1.5 XEM ĐIỂM 2.5.1 Mã số Điểm S Tìm kiếm Thông báo ko tìm thấy MSSV MSSV hợp Sinh viên ệ 2.5.2 Bảng điểm Hiển thị bảng điểm Yêu cầu in Bảng ể 2.5.3 In bảng điểm Bảng điểm được in 14
  15. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 C- Mô hình dữ liệu quan hệ ( ERD ): 15
  16. GiangVien MaGV Text (6) HoTenGV Text (50) SoDienThoai Text (10) HocVi Text (50) 0,n Phân công 1,1 NhomLop MaNL Text (4) HocKi HocPhan 0,n Mở nhóm lớp PhongHoc Text (6) 1,1 Của học kì MaHP Text (6) MaHK Text (4) NoiHoc Text (50) TenHocPhan Text (50) 1,1 SiSo Integer 0,n Lan Integer SoChi Integer TietBatDau Integer NamHoc Date HeSoQT Float TietKetThuc Integer TinhDiem Boolean Thu Text (10) 0,n 1,n 0,n Đào Tạo Kết Quả DiemQT Float 1,n DiemThi Float KeHoachDaoTao MaKHDT Text (10) TongSV Integer 1,n Thuộc KHDT TongSoChi Integer NienKhoa Text (10) 0,1 1,1 0,n 1,1 Thuộc ChuyenNganh 1,1 Tổng kết SinhVien TBHKHeMuoi Float Lop MaSV Text (10) TBHKHeBon Float Thuộc HDT Thuộc TDDT 1,n Thuộc lớp HoTenSV Text (50) 1,n 0,n SoChiDat Integer MaLop Text (7) NgaySinh Date 1,1 TBTLHeMuoi Float SiSoLop Integer NoiSinh Text (50) ChuyenNganh TBTLHeBon Float DiaChi Text (100) MaNganh Text (4) TichLuyHeMuoi Float TenNganh Text (50) TichLuyHeBon Float 1,n 1,n TongChi Integer TrinhDoDaoTao HeDaoTao MaTDDT Text (4) MaHDT Text (4) LoaiTDDT Text (50) LoaiDaoTao Text (50)
  17. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 17
  18. Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010 D- Mô hình dữ liệu logic: ChuyenNganh(MaNganh,TenNganh) HeDaoTao(MaHDT,LoaiDaoTao) TrinhDoDaoTao(MaTDDT,LoaiTDDT) KeHoachDaoTao(MaKHDT,TongSV,TongSoChi,NienKhoa,MaNganh,MaHD T,MaTDDT) Lop(MaLop,SiSoLop,MaKHDT) SinhVien(MaSV,HoTenSV,NgaySinh,NoiSinh,DiaChi,TichLuyHeMuoi,TichL uyHeBon,TongChi,MaLop) HocKi(MaHK,Lan,NamHoc) GiangVien(MaGV,HoTenGV,SoDienThoai,HocVi) NhomLop(MaNL,PhongHoc,NoiHoc,SiSo,TietBatDau,TietKetThuc,Thu,MaH P,MaHK,MaGV) HocPhan(MaHP,TenHocPhan,SoChi,HeSoQT,TinhDiem) KetQua(MaSV,MaNL,DiemQT,DiemThi) TongKet(MaSV,MaHK,TBHKHeMuoi,TBHKHeBon,TBTLHeMuoi,TBTLHe Bon,SoChiDat) 19
  19. ChuyenNganh MaNganh TenNganh HeDaoTao MaHDT LoaiDaoTao TrinhDoDaoTao MaTDDT LoaiTDDT Lop MaLop TenLop SiSoLop MaKHDT KeHoachDaoTao MaKHDT TongSV TongSoChi NienKhoa MaNganh MaHDT MaTDDT SinhVien MaSV HoTenSV NgaySinh NoiSinh DiaChi TichLuyHeMuoi TichLuyHeBon TongChi MaLop GiangVien MaGV HoTenGV SoDienThoai HocVi KetQua MaSV MaNL DiemQT DiemThi NhomLopHP MaNL PhongHoc NoiHoc SiSo TietBatDau TietKetThuc Thu MaHK MaGV MaHP HocKi MaHK Lan NamHoc HocPhan MaHP TenHocPhan SoChi HeSoQT TinhDiem DaoTao MaHP MaKHDT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2